DANH MỤC SẢN PHẨM

Cách kích hoa lan nở ngay Tết Nguyên Đán | Nông Nghiệp Phố

Nông Nghiệp Phố
Th 2 28/09/2020
Nội dung bài viết

Cách kích hoa lan nở ngay Tết Nguyên Đán

 

Ngoài các loại hoa đặc trưng cho ngày Tết Cổ truyền như hoa mai, hoa đào… thì một chậu hoa lan sẽ là một điều tuyệt vời cho hội những người yêu lan. 

 

Thế nhưng, để lan ra hoa đúng vào 3 ngày Tết Nguyên Đán là điều không dễ dàng, cùng Nông nghiệp phố tham khảo ngay cách kích hoa lan nở ngay Tết Nguyên Đán nhé.

 

A. Lịch kích hoa để lan nở ngay Tết Nguyên Đán

 

1. Lan Cattleya

 

cach-kich-hoa-lan

 

Lan Cattleya có thời gian nở hoa khá dài, mất khoảng 4 - 5 tháng kể từ khi mắt ngủ nứt để lan bắt đầu nở hoa. Vì thời gian nở dài như vậy, nên bạn cần tiến hành kích hoa từ sớm để hoa nở đúng dịp Tết Cổ truyền. Vào đầu tháng 8 âm lịch hoặc khi chồi thứ 3, thứ 4 lên được 2 - 3 cm thì bạn bắt đầu kích hoa.

 

2. Lan hồ điệp

 

cach-kich-hoa-lan

 

Với dòng lan hồ điệp, thời gian nở hoa mất khoảng 2 tháng kể từ khi nhú nụ. Để lan hồ điệp nở hoa ngay Tết, bạn cần bắt đầu kích hoa vào cuối tháng 8 đầu tháng 9 âm lịch này.

 

3. Lan ngọc điểm

 

cach-kich-hoa-lan

 

Lan ngọc điểm hay lan đai châu, lan nghinh xuân, lan lưỡi bò, lan đuôi rồng lớn, có thời gian nở hoa khoảng 90 - 120 ngày, đối với miền Bắc khoảng 120 ngày. Thời gian kích hoa sẽ rơi vào khoảng tháng 9 âm lịch.

 

4. Lan Mokara

 

cach-kich-hoa-lan

 

Lan Mokara là cây có thể ra hoa quanh năm, thời gian nở hoa mất khoảng 2 – 3 tháng, với những loại hoa ngắn sẽ là 2.5 tháng. Để lan Mokara ra hoa ngay Tết Nguyên Đán thì vào đầu tháng 10 âm lịch bạn hãy kích hoa cho cây nhé.

Phân bón lá đậm đặc cao cấp VITAMIN B1 GROWMORE

17,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

5. Lan vũ nữ

 

cach-kich-hoa-lan

 

Lan vũ nữ thường nở hoa vào khoảng tháng 3 cho đến tháng 5 hàng năm. Tuy nhiên nếu biết cách kích hoa, lan vũ nữ có thể cho hoa vào đúng dịp Tết Nguyên Đán. Thời gian nở hoa của lan vũ nữ khoảng 75 ngày, vì vậy khoảng ngày 5 – 15 tháng 10 âm lịch thì bạn bắt đầu kích hoa, ngưng phun nước 10 ngày trước khi kích hoa nhé.

 

6. Lan phi điệp

 

cach-kich-hoa-lan

 

Lan phi điệp hay còn gọi là lan giả hạc, thông thường lan phi điệp sẽ có hai mùa hoa chính là mùa hè và mùa xuân. Để có hoa lan phi điệp vào ngày Tết Cổ truyền, vào khoảng ngày 15 – 20 tháng 10 âm lịch, bạn bắt đầu kích hoa cho cây, sau 65 - 70 ngày kích hoa, lan phi điệp sẽ nở ra những bông hoa rực rỡ.

 

7. Lan Dendro

 

cach-kich-hoa-lan

 

Lan Dendro còn được gọi với nhiều tên khác nhau như lan hoàng thảo hay đăng lan. Thời gian nở hoa của lan Dendro khoảng 65 - 70 ngày, bạn bắt đầu kích hoa vào tháng 10 âm lịch, khoảng ngày 20 – 30 tháng 10 âm lịch.

 

8. Lan kiều

 

cach-kich-hoa-lan

 

Lan kiều còn có tên gọi khác rất đẹp là lan thủy tiên, với dáng vẻ đơn giản, màu sắc nhẹ nhàng, hoa thường nở sau 45 ngày nhú nụ. Thời gian kích hoa thích hợp sẽ rơi vào khoảng 10 - 15 tháng 11 âm lịch.

 

9. Lan báo hỷ

 

cach-kich-hoa-lan

 

Để lan báo hỷ ra hoa vào dịp Tết thì bạn nên ngừng tưới nước khi mùa mưa vừa chấm dứt vào khoảng tháng 10 âm lịch. Đến khi lá rụng hết, giả hành nhăn nheo thì đem để ở chỗ mát và cắt nước hoàn toàn. Khoảng 10 – 15 tháng 11 âm lịch thì tưới nước trở lại, lan sẽ bung hoa ngay. Sau 40 - 45 ngày hoa sẽ bắt đầu nở.

 

10. Lan sơn thủy tiên

 

cach-kich-hoa-lan

 

Dòng lan sơn thủy tiên là một biến thể của loại lan hoàng lạp, nên về cơ bản chúng chỉ khác nhau ở họng bông hoa. Thông thường, thời gian nở hoa của loại này là 30 - 35 ngày nên thời gian kích hoa phù hợp là khoảng 25 – 30 tháng 11 âm lịch.

 

B. Cách kích hoa lan nở ngay Tết Nguyên Đán

 

cach-kich-hoa-lan

 

Bước 1: Để kích hoa lan bạn cần chuẩn bị khoan kie đã được khử trùng, khăn sạch, chế phẩm kích kie, keo liền sẹo và một ống xi lanh sạch khuẩn.

 

Bước 2: Dùng mũi khoan 1.5 ly hay 2 ly khoan vào vị trí giữa đốt trên thân lan, cách mắt ngủ 0.5cm - 1 cm.

 

Bước 3: Sau đó để khoảng 30 phút để chảy hết nhựa cây ở những vết khoan, dùng khăn sạch lau hết nhựa ứa ra từ những vết khoan.

 

Bước 4: Dùng ống xi lanh hút thuốc kích kie và tiêm đầy vào lỗ khoan. Bạn có thể dùng Keiki Duy Xanh hoặc Keiki Duy đỏ.

 

Bước 5: Để thuốc ngấm khoảng 15 phút và bôi keo liền sẹo vào vết khoan nhằm tránh nước và vi khuẩn xâm nhập thông qua vết khoan.

 

Sau khi hoàn thành, bạn để nơi nhiều nắng, thoáng gió, và không tưới nước vào thân cây xử lý trong 10 ngày đầu. Kích hoa thì bạn nên hạn chế tưới nước, chỉ tưới để cây cầm chừng thôi không nên tưới nhiều quá. Ngược lại, nếu bạn để nơi thoáng mát, thường xuyên tưới nước thì xác suất ra kie sẽ rất lớn.

 

Sau khi kích hoa, để cây ra hoa to, màu đẹp, thời gian chơi hoa lâu bạn pha 2g phân 6-30-30 với 1ml Vitamin B1 cho 1 lít nước sạch. Định kỳ 3 ngày tưới 1 lần, tưới vào buổi sáng sớm hoặc chiều mát.

 

Đối với lan hồ điệp thì khác với các loại khác là phải xử lý lạnh cây mới ra hoa. Cách làm là chuẩn bị 1 thùng xốp đựng đá, sau đó bỏ vài viên gạch phía dưới rồi đặt chậu lan lên trên cho lan khỏi bị ngập nước. Sau đó bỏ đá lạnh vào đậy nắp thùng lại, 1 ngày thay đá 1 lần. Trong thời gian thay đá nên mở nắp thùng khoảng 2 - 3 tiếng để cây thở sau đó mới tiếp tục quá trình. Cứ như vậy trong 40  –  45 ngày cây sẽ nhú nụ.

 

C. Một số lưu ý khi kích hoa cho lan

 

Để hoa ra được như mong muốn và đúng ngay dịp tết nguyên đán, bạn cần quan tâm tới tuổi hoa, vùng miền và các yếu tố tự nhiên như nắng, nhiệt độ, nước và đặc biệt là liều lượng phân bón.

 

Trước và trong quá trình kích hoa bạn nên bón phân giàu lân, để nơi nhiều nắng và thoáng gió. Về phân bón bạn có thể chọn loại đạm thấp – lân cao – kali cao như 10-30-30, hay đạm thấp – lân rất cao – kali hơi thấp như 10-55-10, hoặc không có đạm – lân rất cao – kali vừa như 0-30-20.

 

Xem thêm: Mẹo giữ hoa lan lâu tàn

 

Xem thêm: Cách để hoa lan ra hoa quanh năm

 

Nông nghiệp phố hy vọng bài viết này sẽ hữu ích với bạn trong việc kích hoa lan nở ngay Tết Nguyên Đán. Chúc bạn luôn thành công trong việc chăm sóc lan, và sẽ có những nhành lan nở rộ, tăng thêm vẻ đẹp của ngày Tết Cổ truyền.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 086

Phân trùn quế SFARM viên nén tan chậm dành cho Lan

39,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Phân bón lá đậm đặc cao cấp VITAMIN B1 GROWMORE

17,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Nội dung bài viết