DANH MỤC SẢN PHẨM

Cách trồng hoa lan tại nhà phố có không gian hẹp | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 4 10/11/2021
Nội dung bài viết

Cách trồng hoa lan tại nhà phố có không gian hẹp

 

Hoa lan là một loài hoa đẹp và được rất nhiều người ưa chuộng trồng tại nhà. Thế nhưng những ngôi nhà phố với không gian hạn hẹp như mái tôn, hiên nhà hay trồng trong nhà cũng gặp một ít khó khăn.

 

Nhưng với người yêu lan  thì sẽ có cách để trồng và chăm sóc tốt nhất cho những chậu hoa lan của mình. Nếu bạn cũng đang bâng khuâng về vấn đề này, cùng Nông nghiệp phố tìm hiểu ngay bài viết sau đây nhé.

 

1. Điều kiện trồng tại nhà để hoa lan sinh trưởng tối ưu

 

Đa số các loài hoa lan đều sinh trưởng và phát triển trên các thân cây hay các loại giá thể như xơ dừa, vỏ thông, viên đất nung… Vì vậy mà khi trồng lan tại nhà, bạn cần quan tâm đến độ ẩm, nhiệt độ, hướng sáng và hướng gió.

 

cach-trong-hoa-lan-tai-nha-pho

 

Khu vực trồng lan tại nhà nên có ánh sáng tốt, tối thiểu mỗi ngày 3 - 4 giờ chiếu sáng, nhưng tránh ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp vào chậu lan. Bên cạnh đó, gió nhẹ sẽ giúp tăng sự thoáng khí cho rễ lan, hạn chế nấm bệnh cho cây.

 

Nhiệt độ thích hợp cho hoa lan phát triển khoảng 10 - 30 độ C, độ ẩm trung bình cao. Bạn có thể làm mát chậu lan bằng cách dùng khay đựng nước đặt ở dưới chậu lan nữa đấy.

 

2. Cách trồng hoa lan tại nhà phố

 

Là một trong những họ lớn nhất của thực vật, họ Lan có gần 22.000 loài đang được trồng trên khắp thế giới, vì vậy trước khi trồng một chậu lan tại nhà, bạn nên tìm hiểu kỹ về đặc tính loài lan bạn dự định trồng.

 

Lan Hồ điệp có lẽ là loài lan dễ trồng nhất ở trong nhà. Lan Hồ điệp tương đối là dễ tính, cây có thể sinh trưởng và phát triển tốt ở nhiệt độ ẩm, ánh sáng từ nhẹ đến trung bình, mỗi năm chỉ cần thay chậu cho cây một lần.

 

Nếu bạn thường quên tưới nước cho cây thì các loài như Cát lan, Vũ nữ, Hoàng thảo là một sự lựa chọn phù hợp. Ngược lại nếu bạn hay nhỡ tay tưới nhiều nước cho cây thì bạn có thể chọn những giống lan Hài.

 

Chậu trồng lan phổ biến nhất có lẽ là chậu đất nung vì loại này giúp rễ cây luôn thông thoáng, nhưng nếu bạn đặt chậu ở phòng khách, phòng làm việc… bạn có thể chọn chậu gỗ để tăng nét sang trọng cho cây lan, nếu bạn trồng giàn treo bạn nên chọn chậu nhựa để giảm tải trọng giàn.

Chậu giả gỗ trồng lan AD Chậu giả gỗ trồng lan AD
-14%

Chậu giả gỗ trồng lan AD

13,000₫ 15,000₫
-14%
Chậu gỗ trồng lan cao cấp - hình bí nan đầu nhọn Chậu gỗ trồng lan cao cấp - hình bí nan đầu nhọn
-11%

Rễ lan rất cần sự thông thoáng nên vì vậy mà khi trồng lan, bạn cần sử dụng các loại giá thể trồng lan như vỏ thông, xơ dừa, than, dớn, viên đất nung, rêu rừng… Bên cạnh đó, phối trộn nhiều loại giá thể với nhau sẽ giúp cây phát triển tốt hơn.

 

cach-trong-hoa-lan-tai-nha-pho

 

Tùy vào loài lan mà bạn chọn kích thước giá thể cho phù hợp. Chẳng hạn như lan Hài, Vũ nữ vỏ thông nhuyễn sẽ là lựa chọn tốt nhất dành cho loại lan này. Còn đối với Cát lan, Hồ điệp hay một số loại lan trưởng thành thì có thể sử dụng loại vỏ thông cỡ trung bình đến lớn.

 

Tuy lan là loại thực vật cần nhiều ánh sáng, nhưng tùy loại khác nhau mà nhu cầu ánh sáng của chúng cũng khác nhau. Bạn có thể trồng cạnh cửa sổ để cây được đón ánh sáng khuếch tán, hoặc bạn có thể dùng lưới che.

 

3. Kinh nghiệm trồng lan trong nhà

 

Khi trồng lan trong nhà, ánh sáng là yếu tố quan trọng. Do đó bạn cần lưu ý đặt hoa lan ở vị trí có ánh sáng thích hợp để đảm bảo hoa lan phát triển tốt. Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng đèn huỳnh quang hoặc đèn led trồng cây để bổ sung ánh sáng cho cây lan.

 

Ngoài ra, khi trồng lan trong nhà, bạn cần quan tâm đến chế độ tưới tiêu của cây. Vì nếu tưới quá nhiều nước sẽ gây rụng lá, rụng hoa. Nhưng nếu tưới thiếu nước thì làm các nụ hoa lan không đủ điều kiện phát triển tốt và không nở hoa.

 

cach-trong-hoa-lan-tai-nha-pho

 

Hoa lan cần nhiều dưỡng để phát triển, vì vậy bạn cần cung cấp dinh dưỡng đầy đủ và đa dạng cho cây. Thông thường phân trùn quế viên nén sẽ được ưu tiên bởi đây là loại phân lành tính, có thể sử dụng cho mọi giai đoạn phát triển của cây.

 

Ngoài ra, bạn sử dụng kết hợp phân bón lá giúp cây hấp thu dinh dưỡng toàn diện, phát triển đồng đều bằng cách phun định kì các loại phân bón lá như Vitamin B1, Seasol, Powerfeed

 

Ngoài cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, bạn cũng cần phòng trừ sâu bệnh cho hoa lan khi trồng trong nhà, định kỳ 10 - 15 ngày/ lần bạn phun Aliette, Antracol, Ridomil Gold

Phân trùn quế SFARM viên nén tan chậm dành cho Lan

39,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Phân bón lá đậm đặc cao cấp VITAMIN B1 GROWMORE

17,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

4. Kinh nghiệm trồng lan dưới mái hiên

 

Với những gia đình có mái hiên cạnh nhà, bạn có thể đem treo những chậu lan xinh đẹp ở gần sát phía ngoài để lan được hấp thu nắng tốt nhất có thể, trồng lan trên cao nhưng không quá gần với mái hiên, cách mái hiên tối thiểu khoảng 60cm để tránh gây cháy lá.

 

Khi bạn trồng lan dưới mái hiên, bạn có thể sử dụng chậu đất nung, chậu nhựa có nan phụ, giá thể trồng là vỏ thông, bề mặt phủ nhẹ bằng dớn mềm để giúp cây phát triển tốt.

 

cach-trong-hoa-lan-tai-nha-pho

 

Khi treo chậu ở vị trí cao, nhiều gió như mái hiên bạn nên ưu tiên chậu nhựa nan phụ, vừa nhẹ giàn, không sợ rơi vỡ nhưng vẫn giúp cây thoáng khí, thoát nước tốt.

 

Tuy nhiên vào mùa hè, bạn cần sử dụng lưới che nắng để cháy cây bị cháy nắng, giảm nhiệt độ và hạn chế sự thoát nước quá nhanh. Để tăng độ ẩm, bạn có thể tưới gốc lan để khi nắng nóng cây vẫn có nguồn nước bù vào, cây không bị mất nước quá nhiều.

 

5. Kinh nghiệm trồng lan dưới mái tôn

 

Khi bạn trồng cây lan dưới mái tôn, đặc thù mái tôn sẽ nóng hơn mái hiên nên bạn cần treo chậu lan xa mái tôn ra, cách mái tôn khoảng 80cm - 100cm để tránh cây bị cháy lá.

 

Bên cạnh đó, nếu mái tôn ở hướng gió mạnh, bạn nên treo lan cố định để tránh gió làm cây lung lay, động rễ, ngọn yếu sẽ làm cây kém phát triển, giả hành yếu, thấp, khó ra hoa…

 

⫸ Xem thêm: Cách kích hoa lan nở ngay Tết Nguyên Đán

 

⫸ Xem thêm: Top 5 phân bón hữu cơ tốt nhất cho lan

 

⫸ Xem thêm: Phân bón cho lan ở từng giai đoạn phát triển

 

Qua bài viết này, Nông nghiệp phố nhận thấy thật ra trồng hoa lan tại nhà phố có không gian hẹp sẽ không quá khó nếu bạn thật sự yêu loài hoa này. Chúc bạn sẽ có cả vườn lan tại nhà nhé.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 086

 

Nội dung bài viết