DANH MỤC SẢN PHẨM

Cách kích Lan Kiều ra hoa Tết | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 2 08/11/2021
Nội dung bài viết

Cách kích Lan Kiều ra hoa Tết

 

Lan Kiều là một loài lan xinh đẹp với nhiều màu sắc đa dạng, vì vậy được rất nhiều người ưa chuộng trồng làm cảnh trong gia đình. Và có một chậu Lan Kiều sai hoa chơi tết là điều mà bất kì người chơi lan nào cũng muốn, nhưng để lan ra hoa đúng vào những ngày tết thì bạn có thể cần phải kích hoa cho cây.

 

Cùng Nông nghiệp phố theo dõi bài viết sau đây để bỏ túi ngay một vài cách kích Lan Kiều ra hoa ngay tết nhé.

 

1. Các loại lan kiều

 

Lan Kiều còn có tên gọi khác rất đẹp là lan thủy tiên, với dáng vẻ đơn giản, màu sắc nhẹ nhàng, và có khá nhiều loại, mỗi loại lại mang những nét đẹp riêng. Những loại hoa lan kiều phổ biến ở Việt Nam như lan kiều vàng, lan kiều tím, lan kiều mỡ gà, lan kiều vuông, lan kiều môi tua, lan kiều dẹt…

 

a. Lan kiều mỡ gà

 

Lan kiều mỡ gà tên khoa học là Dendrobium densiflorum, là loại lan có thân cứng hình vuông, lá dài 12cm - 15cm hơi nhọn, mỏng, xanh quanh năm và cây không có mùa nghỉ.

 

lan-kieu-mo-ga

 

Hoa lan kiều mỡ gà dạng chùm dài khoảng 20cm - 35cm gồm nhiều hoa đơn lẻ. Mỗi hoa đơn có màu vàng mỡ gà, toàn bộ từ cánh hoa đến môi hoa, tất cả tạo thành một chùm hoa rất đẹp.

 

b. Lan kiều vàng

 

Lan kiều vàng tên khoa học là Dendrobium thyrsiflorum, mọc thành khóm, thân tròn cứng, thường có 3 - 5 lá trên một thân. Thuộc họ Kiều nên cây cũng không có mùa nghỉ, lá xanh quanh năm, ít rụng lá trong mùa hanh khô trừ khi thiếu hụt nước.

 

lan-kieu-vang

 

Hoa kiều vàng có dạng chùm, to dài khoảng 20cm - 30cm gồm nhiều bông đơn lẻ mọc quanh phát hoa, mỗi hoa đơn có cánh trắng, họng vàng tươi nổi bật, hoa có mùi thơm nhẹ.

 

c. Lan kiều tím

 

Lan kiều tím tên khoa học là Dendrobium amabile, có thân cứng hình tròn màu xanh đen, thường có 4 - 5 lá trên thân cây, lá hơi nhọn và rất cứng, có bẹ ôm sát thân cây.

 

lan-kieu-tim

 

Tùy vào khí hậu mà kiều tím có màu từ tím đến hồng, vì vậy mà có nhiều nơi gọi là lan kiều hồng. Hoa có 5 cánh màu tím hồng đặc trưng, với điểm thêm họng hoa màu vàng nổi bật dễ làm “rung động” tất cả tâm hồn người yêu hoa.

 

d. Lan kiều vuông

 

Thân của lan kiều vuông rất ngắn, dạng vuông và có 4 cạnh rất rõ, màu xanh đậm hoặc xanh ánh vàng. Khi thân già sẽ có hiện tượng nhăn nheo nhưng vẫn duy trì hình dáng thân vuông.

 

lan-kieu-vuong

 

Hoa lan kiều vuông mọc thành từng chùm, các hoa mọc riêng lẻ xung quanh phát hoa. Mỗi hoa to khoảng 4cm có sắc trắng tinh khiết, ở giữa hoa có môi tròn màu vàng viền trắng ở mép của từng bông hoa. Họng hoa có nhiều long tơ nhỏ màu vàng tươi.

 

e. Lan kiều môi tua

 

Lan kiều môi tua có tên khoa học là Dendrobium harveyanum, với thân cây tròn màu xanh, cao chỉ từ 20cm - 40cm, lá nhỏ và mỏng. Hoa lan kiều môi tua thường ra thành nhiều chùm trên mỗi thân với cánh hoa có nhiều tua nhỏ đan xen nhau, lưỡi hoa xù, cả chùm hoa màu vàng ánh kim rất đẹp.

 

lan-kieu-moi-tua

 

f. Lan kiều dẹt

 

Lan kiều dẹt có tên khoa học là Dendrobium Sulcatum, như tên gọi của nó thì cây có thân dẹt, bẹp với hai bên lá đối xứng nhau. Hoa lan kiều dẹt nở thành chùm, rủ ngắn và có mùi thơm nhẹ nhàng. Cánh hoa màu vàng, môi hoa nhỏ và ở giữa có lông ngắn, sợi li ti màu cam đậm.

 

lan-kieu-det

 

2.  Cách trồng và chăm sóc các loại lan kiều nhanh ra hoa

 

a. Cách trồng lan kiều vào chậu

 

Với lan kiều, bạn có thể ghép gỗ hoặc trồng vào chậu, nhưng cách trồng vào chậu hiện là phương pháp được nhiều người lựa chọn, vì phương pháp này tiện cho việc chăm sóc, tiết kiệm không gian trồng và diện tích trồng.

 

Thông thường với lan kiều, người ta thường lựa chọn các giá thể như vỏ thông, than củi, dớn cọng, rêu rừng trộn với nhau để trồng giúp cho lan hấp thu các chất dinh dưỡng từ giá thể nhanh chóng, cây thoát nước tốt tránh ngập úng trong quá trình trồng.

 

Khi bạn chọn mua cây lan kiều giống, bạn nên chọn bụi lớn từ 5 - 20 giả hành tơ có lá, không bị dập nát và khỏe mạnh. Sau khi mua cây giống về, bạn tiến hành thì cắt bỏ các rễ già, bỏ cả lá bị hỏng.

 

Ngâm vào dung dịch Physan, Benkona trong 15 - 20 phút, sau đó vớt ra để ráo. Tiếp theo bạn ngâm vào chế phẩm Hùng Nguyễn trong 15 phút, cuối cùng treo ngược lên trong khoảng từ 1 - 3 ngày cho khô để trồng.

 

Khi trồng lan kiều, bạn lưu ý đặt cây thẳng đứng và không ấn chặt gốc xuống giá thể mà để chúng nhô lên trên mặt giá thể, rắc một chút rêu lên phía trên bề mặt để giúp rễ nhanh phát triển và phần gốc không bị khô.

 

cach-kich-hoa-lan-kieu

 

Khi đã trồng xong bạn đặt chậu lan kiều mới trồng ở nơi mát mẻ trong 30 ngày đầu, trong 3 ngày đầu mới trồng có thể hạn chế tưới nước cho cây, sau đó tưới nước vừa đủ 1 lần/ ngày vào giá thể.

 

Để phục hồi bộ rễ mới trồng, bạn tiến hành pha 0.5ml Org Hum + 1ml AcRoot + 4 giọt Dekamon với 1 lít nước sạch rồi phun ướt đều cây và giá thể trồng. Phun đều đặn 5 - 7 ngày 1 lần cho đến khi thấy rễ nhú đầu xanh thì ngừng lại.

 

Khi cây đã “hồi sức” thì bạn di chuyển chậu lan kiều đến nới trồng có ánh nắng 50% - 70% để cây nhanh phát triển.

b. Cách chăm sóc lan kiều

 

Lan kiều là loại lan ưa nắng và thoáng mát, khi cây đã hồi phục sau trồng, bạn nên di chuyển chậu trồng tới vị trí có ánh nắng nhiều hơn nhưng tránh ánh nắng trực tiếp chiều vào tránh gây cháy lá hay gây khô héo.

 

Nhiệt độ phù hợp với lan kiều bạn nên duy trì ở khoảng 20 - 30 độ C để cây có thể sinh trưởng và phát triển tốt nhất. Về độ ẩm, bạn có thể duy trì ở mức 60% - 80%, nếu ẩm độ quá thấp sẽ làm cây lan phát triển chậm.

 

Với lan kiều, bạn có thể không cần tưới nước quá nhiều, mỗi ngày 1 lần với lượng nước vừa đủ. Hoặc bạn đặt một khay nước bên dưới để cung cấp đủ độ ẩm cho cây phát triển.

 

cach-kich-hoa-lan-kieu

 

Khi cây lan kiều đã trưởng thành, bạn cần cung cấp dinh dưỡng đầy đủ và đa dạng từ nhiều nguồn khác nhau như phân bón lá, phân bón gốc tan chậm, phân vô cơ, phân hữu cơ điển hình là phân dê, phân dơi hay phân trùn quế viên nén...

 

Ngoài ra, sử dụng kết hợp phân bón lá giúp cây hấp thu dinh dưỡng toàn diện, phát triển đồng đều bằng cách phun định kì các loại phân bón lá như Vitamin B1, Growmore, Seasol

 

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể cung cấp dinh dưỡng cho lan qua các phân bón tan chậm như phân chì Nhật Bản Hi-Control, phân bón tan chậm Rynan…

 

3. Cách kích lan kiều ra hoa tết

 

Hoa lan kiều thường nở sau 45 ngày nhú nụ, vì vậy thời gian kích hoa thích hợp sẽ rơi vào khoảng 10 - 15 tháng 11 âm lịch. Nếu bạn kích hoa một cách hợp lý, cây sẽ ra hoa theo ý muốn và đúng thời điểm bạn mong muốn nhưng cây sẽ không bị suy sau khi ra hoa.

 

Để kích thích ra hoa cho lan kiều bạn có thể chích thân hoặc dùng các loại combo phân bón kích hoa mà không cần chích thân. Để kích hoa theo phương pháp chích thân bạn thực hiện theo 05 bước:

 

Bước 1: Bạn chuẩn bị khoan kie đã được khử trùng, khăn sạch, chế phẩm kích kie, keo liền sẹo và một ống xi lanh sạch khuẩn.

 

Bước 2: Dùng mũi khoan 1.5 ly hay 2 ly khoan vào vị trí giữa đốt trên thân lan, cách mắt ngủ 0.5cm - 1cm.

 

Bước 3: Để khoảng 30 phút để chảy hết nhựa cây ở vết khoan và dùng khăn sạch lau sạch nhựa.

 

Bước 4: Dùng ống xi lanh hút thuốc kích kie và tiêm đầy vào lỗ khoan. Bạn có thể dùng Keiki Duy Xanh hoặc Keiki Duy đỏ.

 

Bước 5: Để thuốc ngấm khoảng 15 phút và bôi keo liền sẹo vào vết khoan nhằm tránh nước và vi khuẩn xâm nhập thông qua vết khoan.

 

Nếu bạn không muốn chích thân, bạn có thể sử dụng các loại phân bón kích thích lan ra hoa phun cho cây. Bạn có thể sử dụng Keiki Duy xanh hay combo 20ml Powerfeed + 20g 6-30-30+TE + 10ml Vitamin B1 cho bình 10 lít, phun định kỳ 7 - 10 ngày/ lần.

 

Hoặc bạn cũng có thể sử dụng phân bón vi lượng VTL17 để kích hoa, bằng cách dùng pipet hút dung dịch và nhỏ trực tiếp 1 giọt dung dịch vào đỉnh nhánh và nách lá chỗ cần ra hoa.

Phân trùn quế SFARM viên nén tan chậm dành cho Lan

39,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Phân bón lá đậm đặc cao cấp VITAMIN B1 GROWMORE

17,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

cach-kich-hoa-lan-kieu

 

⫸ Xem thêm: Lan hoàng dương, Ý nghĩa cách trồng và chăm sóc

 

⫸ Xem thêm: Cách kích thích lan Ngọc điểm ra hoa đúng tết

 

⫸ Xem thêm: Cách trồng và cách chăm sóc lan Hạc Vỹ

 

Hy vọng qua bài viết này, Nông nghiệp phố đã chia sẻ đến bạn những thông tin hữu ích về lan kiều, nhất là cách kích lan kiều ra hoa ngay tết. Chúc bạn sẽ có được thật nhiều chậu lan kiều đua sắc trong ngày tết cổ truyền nhé.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 08

Nội dung bài viết