DANH MỤC SẢN PHẨM

Bạn đã biết tưới nước cho lan đúng cách? | Nông Nghiệp Phố

Nông Nghiệp Phố
Th 7 17/08/2019
Nội dung bài viết

Chúng ta luôn luôn nhớ rằng nếu không tưới trong vòng một tháng cây lan chỉ bị khựng lại chứ không chết, ngược lại nếu tưới hàng ngày sẽ bị thối rễ và chết. Ở trong rừng núi có khi mấy tháng mưa liền liền mà lan vẫn không sao vì bám vào cành cây cho nên rễ không bị úng nước như trồng ở trong chậu, và nếu không mưa lan cả tháng lan vẫn tươi tốt vì ở đó độ ẩm rất cao. 

 

Vậy bao nhiêu lâu chúng ta tưới một lần? Mỗi tuần một lần hay hai lần? Một tuần hay hai tuần một lần? Câu trả lời sẽ có ngay thông qua bài viết "Bạn đã biết cách tưới nước cho lan đúng cách?" của Nông Nghiệp Phố dưới đây.

 

1. Kinh nghiệm "vàng" trong việc tưới nước cho lan

 

ban-da-biet-tuoi-nuoc-cho-lan-dung-cach

 

Đối với phần lớn loại lan, để ý giá thể khô mới đc tưới tiếp (quy tắc 2 ướt 1 khô). Nếu bạn tưới nước cho lan 1 lần trong ngày thì nên tưới lúc 10h sáng. Trời lạnh hanh khô mất nước nhanh, nhất là dòng rễ gió như đai châu, giá thể giữ nước kém thì tưới 2 lần. Tưới vào 7h sáng để rửa sương muối đọng lá và 1 lần vào 3-4h chiều.

 

Số lượng nước bằng kích cỡ giò lan (hoặc tưới cho giò lan chảy nước xuống/ đẫm giá thể) nhiệt độ bằng nhiệt độ của đất, nước tốt nhất là nước mưa đã ngâm 4-5 ngày. Độ pH của nước cần ở mức từ 5,5 đến 6,8 và độ muối trong nước cần phải dưới 500 ppm. Lạnh dưới 10 độ thì ko nên tưới và ko được tưới buổi đêm gây nguy cơ đốm lá/ thối bẹ lá.

 

Thời gian này thân thòng sắp vào kỳ nghỉ, phải kiểm tra thường xuyên các đốt của lá. Nếu thấy các đốt lá ở phần giữa thân phình to ra là khi cây đã hấp thụ đc đủ dinh dưỡng khoáng chất để nuôi hoa . Thân giữa phình to thì giảm nước dần dần...

 

2. Cách tưới nước cho lan theo từng mùa

 

ban-da-biet-tuoi-nuoc-cho-lan-dung-cach

 

Mùa xuân là thời kỳ nảy mầm và ra nụ từ giả hành đã trút hết lá từ mùa đông năm trước (tưới nước cho lan dần dần trở lại khi thấy cây đâm chồi non lớn 1 chút)

 

Mùa hè tối thiểu, mỗi tháng một lần tưới đi, tưới lại cho thật sũng nước cho ngấm vào trong vỏ cây, đá hay vật liệu trồng lan và để xả cho sạch những chất muối có sẵn trong nước và phân bón. Đây là giai đoạn khi cây mọc mạnh ra nhiều rễ tưới nhiều, khi cây ngừng tăng trưởng bớt tưới, ngoại trừ Cymbidium, Paphiopedilum, Odontoglossum, Miltonia lúc nào cũng phải ẩm ướt cho nên có thể tưới 2 ngày một lần, riêng loại Vanda mỗi ngày 2- 3 lần.

 

Mùa thu cây đã ngừng tăng trưởng, bớt tưới đi khoảng tuần một lần, mùa đông 10 - 15 ngày một lần ngoại trừ Dendrobium mỗi tháng 1 lần hoặc không cần tưới từ tháng 11 như loại Dendrobium nobile chẳng hạn. Vào mùa thu nên tưới thêm với Epson Salt theo chỉ dẫn ở dưới đây. Lan trồng trên các khúc cây (mounted) cần ngâm vào nuớc 15 phút mỗi tuần, nhưng nhớ phải thay nước nhiều lần, vì mỗi lần nhúng cây khác vào sẽ nước không còn sạch và dễ nhiễm bệnh.

 

Cuối thu thì thân sẽ thắt ngọn, ko sinh lá mới (giảm tưới dần)

 

Mùa đông thì lá sẽ vàng và rụng dần từ lá ở gốc. Rồi sau đó trút hết lá là chính thức vào mùa nghỉ. (cắt nước)

Đá nham thạch Lava đen SFARM nhập khẩu trực tiếp từ Indonesia - KT 3 - 5mm Đá nham thạch Lava đen SFARM nhập khẩu trực tiếp từ Indonesia - KT 3 - 5mm
-3%

3. Chú ý cây lan trong giai đoạn cắt nước

 

ban-da-biet-tuoi-nuoc-cho-lan-dung-cach

 

Thời điểm cắt nước: Thời gian này phải kiểm tra thường xuyên các đốt của lá. Nếu thấy các đốt lá ở phần giữa thân phình to ra là khi cây đã hấp thụ đc đủ dinh dưỡng khoáng chất để nuôi hoa. Thân giữa phình to thì giảm nước dần dần

 

Sau khi thấy nó vàng 3-4 lá gốc thì lúc đó ta cắt nước và ngừng bón phân hoàn toàn. Và thi thoảng tưới cho giá thể không bị khô và không khô rễ (thường thì 1 tuần phun sương ẩm 1 lần vào gốc)

 

Nếu để các đốt ngọn phình ra thì mới cắt nước cây sẽ rất rễ ra keki. Kiểm tra giá thể ko để khô quá hỏng rễ và teo cây. Ko để ẩm cây nên keki và bị thối rễ.

 

Nếu thân thân tóp ta chỉ 1 tuần phun sương ẩm ít thôi vào gốc 1 lần, tránh tưới giả hành mục đích chính là tránh tóp thân. Nêu thân vẫn căng mập thì không cần.

 

4. Tưới nước cho lan bao nhiêu thì đủ?

 

ban-da-biet-tuoi-nuoc-cho-lan-dung-cach

 

Không có quy tắc nào hoàn toàn chính xác vì nó còn phụ thuộc vào các yếu tố: Ẩm độ, giá thể, chu kỳ sinh trưởng, điều kiện tiểu khí hậu, loại lan… Mà từ đó ta cân nhắc số lần tưới và lượng nước tưới trong ngày.

 

Thường thì lan nên được tưới nhiều vào mùa nắng vì đây là giai đoạn sinh trưởng của lan. Trừ những ngày mưa nhiều, còn lại ta phải tưới đều đặn trong những ngày nắng ráo. Mùa hè thời tiết nóng bốc hơi nhanh thường ta tưới 2 lần sáng tối.

 

Căn cứ vào tập tính và tình hình sinh trưởng của cây cảnh mà xác định lượng nước tưới. Cây trồng trong chậu trong kỳ sinh trưởng mạnh phải tưới nhiều nước, nhưng khi hoa nở lại tưới ít nước, nếu không sẽ làm hoa rụng.

 

Khi nhiệt độ thấp hoặc trời râm cũng nên tưới ít nước, vì lúc này cây bốc hơi chậm. Trời mưa mặc dù nước không thấm đến chậu vẫn không cần tưới vì cây có thể lấy nước trong không khí ẩm.

 

Nhưng mỗi loại lan một khác, mùa hè hoàng thảo tưới 2 lần, khi thắt ngọn thì giảm dần số lượng tưới cho đến khi lá rụng hết tức là hoàng thảo chính thức vào kỳ nghỉ thì ta ko tưới, ko bón nữa. Nếu thấy tóp thân thì phun ít sương ẩm 1 tuần 1 lần vào gốc, tránh phun vào giả hành. Vanda tưới mỗi ngày 2-3 lượt, Cymbidium có thể tưới 2 ngày một lần, Cattleya và nhiều loại khác cần phải khô rễ rồi mới tưới….

 

Tham khảo thêm một số bài viết:

Thế nào là lan Công Nghiệp?

Những kinh nghiệm chăm sóc hoa lan chuẩn nhất

Top 4 môi trường trồng lan bạn nên biết

 

Hy vọng qua bài viết này, Nông Nghiệp Phố đã chia sẻ đến bạn nhiều thông tin hữu ích về tưới nước cho lan đúng cách. Chào tạm biệt và hẹn gặp lại bạn ở những bài viết sau nhé.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Phân trùn quế SFARM viên nén tan chậm dành cho Lan

39,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Phân bón lá đậm đặc cao cấp VITAMIN B1 GROWMORE

17,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website
 

Nội dung bài viết