DANH MỤC SẢN PHẨM

Cách chăm sóc trong mùa nghỉ của hoa lan | Nông Nghiệp Phố

Nông Nghiệp Phố
Th 3 09/11/2021
Nội dung bài viết

Cách chăm sóc trong mùa nghỉ của hoa lan

 

Hầu hết các giống lan đều có mùa nghỉ trong năm, đây là một trong những điều kiện cần thiết cho đời sống của họ lan. Khi mùa nghỉ đến, lan hầu như dừng tăng trưởng, và chỉ ra hoa hay phát triển trở lại khi đến mùa xuân.

 

Vì vậy để cây lan cho hoa đúng thời điểm mong muốn, hoa to đẹp thì người trồng lan cần có phương pháp chăm sóc phù hợp trong giai đoạn này. 

 

Cùng Nông nghiệp phố tìm hiểu ngay cách chăm sóc trong mùa nghỉ của hoa lan nhé.

 

1. Mùa nghỉ của hoa lan là gì?

 

Dù sinh trưởng và phát triển trong môi trường nào thì cây lan cũng cần mùa nghỉ, đây là khoảng thời gian cần phải có do mọi sự thích nghi lâu đời để qua mùa khô.

 

Trong thời kỳ sinh trưởng, lan cần được cung cấp dinh dưỡng liên tục để lớn lên. Nhưng khi bước vào mùa nghỉ, sự tăng trưởng của cây dừng lại nên bạn không cần chăm bón nhiều, cây sẽ tự phát triển trở lại khi đến mùa mưa, bắt đầu vào một chu kỳ mới với một sức sống mới.

 

cach-cham-soc-trong-mua-nghi-cua-hoa-lan

 

Khi được trồng tại nhà, người trồng có thể kéo dài thời gian sinh trưởng cho lan để ép cây tăng trưởng đồng đều trong cả năm, nhưng đây là giải pháp không được khuyến khích, bởi mùa nghỉ sẽ giúp cây lấy lại sức sau khi đã vượt qua sự khắc nghiệt của mùa khô hoặc giúp cây ra hoa.

 

2. Dấu hiệu mùa nghỉ của hoa lan

 

Những loại lan cần có mùa nghỉ là Cattleya, Hoàng Thảo, Giáng Hương, Ngọc Điểm, Hồ Điệp, lan Hài… Tuy nhiên, dấu hiệu của chúng lại không quá rõ rệt, mỗi loại sẽ lại có một dấu hiệu đặc trưng riêng.

 

Dấu hiệu mùa nghỉ của hoa lan như rễ cây khô và chun lại, cây hầu như không hấp thụ chất dinh dưỡng, vì thế trong thời kỳ này không cần bón phân và tưới nước cho lan.

 

cach-cham-soc-trong-mua-nghi-cua-hoa-lan

 

Dấu hiệu mùa nghỉ của hoa lan cũng có thể là các giả hành teo và nhăn lại, phần lớn loại thuộc chi Hoàng thảo sẽ có dấu hiệu ngọn cây tròn tù lại, lá ngọn nhỏ đi, vàng lá từ gốc dần dần rồi rụng sạch lá đi chỉ còn lại các giả hành trơ trụi.

 

Giai đoạn này bạn cần ngưng tưới nước và bón phân, chỉ tưới một chút nước khi cây bị héo quá nhiều. Vì khi bạn tăng cường tưới nước, có thể sẽ làm cây không ra hoa mà chỉ ra toàn keiki.

 

3. Thời điểm mùa nghỉ của hoa lan

 

Ở nước ta, mùa nghỉ của hoa lan thường rơi vào mùa khô sau mùa mưa nhiều, vì mùa này có độ ẩm và nhiệt độ rất thấp, gần như là thấp nhất trong năm. Lúc này, bạn ngưng bón phân và giảm lượng nước tưới, mật độ tưới, sau khoảng 2 tháng thì cắt nước gần như hoàn toàn.

 

cach-cham-soc-trong-mua-nghi-cua-hoa-lan

 

Ở miền Nam, mùa nghỉ của hoa lan sẽ rơi vào khoảng thời gian từ đầu tháng 12 năm đến hết tháng 4 dương lịch năm sau. Còn ở miền Bắc, thời điểm mùa nghỉ của hoa lan bắt đầu từ tháng 10 đến hết tháng 2 dương lịch năm sau.

 

4. Thời gian mùa nghỉ của hoa lan

 

Mỗi loại lan khác nhau sẽ có yêu cầu thời gian mùa nghỉ khác nhau. Trong khoảng thời gian mùa nghỉ của hoa lan, chế độ chăm sóc cũng không hoàn toàn giống nhau.

 

Có thể chia lan thành 2 nhóm là nhóm hoa lan có thời gian mùa nghỉ dài 1 - 3 tháng như các loại Hoàng thảo rụng lá, Giáng hương, Ngọc Điểm, Cattleya... và nhóm hoa lan có thời gian mùa nghỉ ngắn 1 - 2 tuần như Hồ Điệp, lan Hài...

 

cach-cham-soc-trong-mua-nghi-cua-hoa-lan

 

Do đó, bạn cần chú ý đến khoảng thời gian mùa nghỉ của hoa lan để có phương pháp chăm sóc phù hợp, cho cây ra hoa đúng vụ hay đúng thời điểm bạn mong muốn và chất lượng hoa cũng được năng cao.

Đá nham thạch Lava đen SFARM nhập khẩu trực tiếp từ Indonesia - KT 3 - 5mm Đá nham thạch Lava đen SFARM nhập khẩu trực tiếp từ Indonesia - KT 3 - 5mm
-3%

5. Cách chăm sóc trong mùa nghỉ của hoa lan

 

Khi cây lan bước vào mùa nghỉ, bạn chọn vị trí có nhiều nắng vào buổi sáng và hạn chế tưới nước hoặc ngưng hẳn để giúp cây cho nhiều hoa, đúng thời điểm bạn mong muốn và hạn chế ra cây keiki.

 

a. Cách chăm sóc trong mùa nghỉ của hoa lan với các cây đã ghép lâu, cây thuần

 

Đầu tiên là bạn hạn chế tưới nước, nếu trước đây mỗi ngày bạn tưới 1 lần vào sáng sớm hoặc chiều mát, thì ngay khi thấy cây có dấu hiệu của mùa nghỉ, bạn bắt đầu tưới thưa đi khoảng 3 ngày/ lần, tưới đẫm vào gốc, không tưới vào thân. Vào những ngày rét đậm ở miền Bắc mặc dù thời tiết hanh khô vẫn không nên tưới.

 

Sau khoảng 2 tháng, khi cây đã rụng lá khoảng 1/2 thân thì bạn cắt nước hoàn toàn, chỉ khi thấy thân quá teo tóp mới tưới đẫm vào gốc một lần, hoặc 15 - 20 ngày tưới vào gốc một lần.

 

Sau đó, bạn di chuyển cây đến nơi cao, thoáng và ít gió, tránh nơi gió lùa, bạn cũng có thể dùng lưới che ở đầu hướng gió. Ngoài ra, vị trí mà bạn chọn cần có chút nắng hanh trực tiếp để kích thích nụ hoa hình thành thay vì keiki.

 

cach-cham-soc-trong-mua-nghi-cua-hoa-lan

 

Trong mùa nghỉ của hoa lan, bạn cũng không sử dụng phân bón hay chế phẩm bảo vệ thực vật nào khác, vì lúc này cây lan đã rụng hết lá, ngừng sinh trưởng nên sẽ khó hấp thụ chất dinh dưỡng.

 

Đôi khi trên một giò sẽ có cả cây trưởng thành và cây non mới đẻ, trường hợp này bạn chỉ cần tập trung lo cây lan trưởng thành, bởi theo tập tính trong mùa nghỉ cây non cũng không thể tăng trưởng được, cứ chờ đến mùa xuân, cây sẽ lại ra thêm mầm non khác.

 

b. Cách chăm sóc trong mùa nghỉ của hoa lan với cây trưởng thành vừa mới ghép

 

Khoảng thời gian mùa nghỉ của hoa lan lại là mùa tốt để ghép hoàng thảo. Cây lan hoàng thảo giống mới mang về tuy đã rụng hết lá, rễ khô nhưng chỉ cần bạn giữ cây luôn mát mẻ thì có thể yên tâm trồng mà không sợ cây chết.

 

Với cây trưởng thành vừa mới ghép này bạn cần giữ ẩm thường xuyên, thời gian đầu bạn tưới 1 - 2 lần/ ngày và tưới nhiều vào gốc. Sau ghép khoảng 2 - 3 tuần thấy thân không bị teo, vẫn căng bóng thì có thể tưới ít lại.

 

Đối với cây lan được ghép trong mùa nghỉ thì cần giữ ẩm gốc để ra nhiều rễ và keiki, không nên kích cây hoa đúng tết mà nên bỏ một mùa hoa, để cây sinh trưởng khỏe mạnh và sẽ cho nhiều hoa vào năm sau.

 

Tùy thuộc vào thời tiết hàng năm mà mùa nghỉ của hoa lan có thể đến sớm hoặc muộn, nhưng cứ thời tiết bắt đầu hanh khô và lạnh dần thì cây lan sẽ bước vào mùa nghỉ, và cây sẽ thức dậy ra hoa khi gặp mưa xuân. Nhờ vào đặc tính này mà bạn có thể kích thích để cây ra hoa ngay tết.

 

cach-cham-soc-trong-mua-nghi-cua-hoa-lan

 

Các loại lan hoàng thảo rụng lá đã trưởng thành mới ghép có thể không cần chăm sóc trong mùa nghỉ, nhưng với các loại lan đơn thân, lan Hài… mới ghép vẫn cần phải chăm sóc đầy đủ trong mùa nghỉ gần nhất vì cây chưa đủ khỏe để có thể chống đỡ với điều kiện thời tiết khô và lạnh.

 

⫸ Xem thêm: Những kinh nghiệm chăm sóc hoa lan chuẩn nhất

 

Qua bài viết này, Nông nghiệp phố hy vọng đã chia sẻ đến quý khách hàng của mình những điều hữu ích về mùa nghỉ của cây lan, đặc biệt là cách chăm sóc cây lan trong mùa nghỉ để cây ra hoa đúng vào dịp tết. Hẹn gặp lại bạn ở những bài viết sau nhé.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 086

Nội dung bài viết