DANH MỤC SẢN PHẨM

Cách kích thích lan Ngọc điểm ra hoa đúng tết | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 7 30/10/2021
Nội dung bài viết

Cách kích thích lan Ngọc điểm ra hoa đúng tết

 

Cứ mỗi độ tết đến xuân về, lan Ngọc điểm lại khoe sắc, tỏa hương tô đẹp cho gia đình người yêu hoa lan. Thế nhưng để có được nhiều nhành lan Ngọc điểm rực rỡ ngày tết, bạn cần phải kích thích lan ra hoa từ khoảng khoảng tháng 9 âm lịch.

 

Để hiểu nhiều hơn về mặt hoa, cách trồng, chăm sóc, và cách kích thích lan Ngọc điểm ra hoa đúng vào những ngày tết Cổ truyền, hãy cùng Nông nghiệp phố tìm hiểu ngay bài viết này nhé.

 

1. Cách phân biệt lan Ngọc điểm

 

Lan Ngọc Điểm còn được gọi là Nghinh Xuân hay Đai Châu, tên khoa học của lan Ngọc Điểm là Rhynchostylis gigantea. Lan ngọc điểm thường ra hoa vào dịp tết, nếu đặt trong phòng, hương thơm dịu nhẹ của lan Ngọc Điểm sẽ lan tỏa khắp phòng, tạo cảm giác thư thái, dễ chịu.

 

cach-kich-lan-ngoc-diem-ra-hoa-ngay-tet

 

Hiện nay, lan Ngọc Điểm có thể chia thành 2 loại chính là lan Ngọc Điểm rừng và lan Ngọc Điểm Thái. Ngọc Điểm rừng có cánh trắng điểm nhiều đốm tím, ít đốm tím hoặc trắng trơn. Còn lan Ngọc Điểm Thái phong phú về màu sắc hơn với màu tím, đỏ, trắng, hồng… tuy nhiên không thơm bằng Ngọc Điểm rừng.

 

2. Cách trồng lan Ngọc điểm trong chậu

 

Sau khi mua cây giống lan Ngọc Điểm về, bạn cắt bỏ các rễ khô, gãy hay hỏng. Sau đó ngâm vào dung dịch Physan, Benkona trong 15 - 20 phút để sát khuẩn rồi vớt ra để ráo. Tiếp theo bạn ngâm vào chế phẩm Hùng Nguyễn 6 in 1 trong 15 phút để kích thích ra rễ và nảy chồi, sau đó vớt ra treo ngược lên trong khoảng từ 1 - 3 ngày cho khô để trồng.

 

Giá thể trồng lan Ngọc Điểm bạn có thể sử dụng vỏ thông nhập khẩu, vỏ thông Việt Nam, dớn mềm, rêu rừng, hoặc hỗn hợp giá thể trồng lan đã được trộn sẵn, sau khi mua về bạn chỉ cần cho vào chậu và trồng thôi.

 

Sau khi đã chuẩn bị giá thể trồng và chậu trồng, bạn cho giá thể vào khoảng 2/3 chậu rồi đặt cây lan Ngọc Điểm vào, sau đó bạn đặt cây vào chậu rồi cho giá thể trồng lan vào đầy chậu, kết thúc bằng việc tưới nước giữ ẩm cho cây mới trồng.

 

cach-kich-lan-ngoc-diem-ra-hoa-ngay-tet

 

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể rải thêm một ít giá thể dớn mềm, giá thể rêu rừng trên bề mặt chậu, đây sẽ là điểm tựa của rễ và giữ ẩm cho cây mới trồng.

Đá nham thạch Lava đen SFARM nhập khẩu trực tiếp từ Indonesia - KT 3 - 5mm Đá nham thạch Lava đen SFARM nhập khẩu trực tiếp từ Indonesia - KT 3 - 5mm
-3%

3. Cách chăm sóc lan ngọc điểm

 

Nhiệt độ phát triển tốt nhất cho lan Ngọc Điểm là 20 - 30 độ C. Mỗi ngày bạn nên tưới nước 1 lần, vào buổi sáng hoặc chiều mát để giữ độ ẩm thích hợp cho cây. Để chăm sóc lan ngọc điểm ra hoa đúng tết thường sẽ trải qua 4 giai đoạn là 1 - 3 tháng sau trồng, 9 tháng sau trồng, 15 tháng sau trồng và 18 tháng sau trồng chuẩn bị ra hoa.

 

Trong giai đoạn 1 - 3 tháng sau trồng, cây lan Ngọc Điểm cần nhiều dưỡng chất để phát triển bộ rễ, bạn sử dụng phân bón nhiều đạm như 30-10-10, 30-15-10, đạm cá, phân bánh dầu… đồng thời bạn kết hợp bón gốc bằng phân trùn quế viên nén.

 

Trong giai đoạn 2 và giai đoạn 3 từ 4 - 18 tháng sau trồng, tưới tưới cây đều độ và sử dụng phân thuốc định kỳ cho cây. Trong giai đoạn này, bạn có thể sử dụng phân bón lá Acroot, Org Hum, Seasol, Vitamin B1, 12-4-8, 20-20-20… kết hợp cùng phân trùn quế viên nén, phân dê, phân dơi, phân cá

 

Bên cạnh đó, bạn phun thuốc ngừa bệnh cho cây theo định kỳ, bạn có thể sử dụng Antracol, Ridomil Gold, Aliette, Daconil… phun dịnh kỳ 15 - 20 ngày/ lần để ngừa nấm bệnh cho lan.

 

cach-kich-lan-ngoc-diem-ra-hoa-ngay-tet

 

Khi cây được 18 tháng, lúc này bạn chuyển sang bón các dòng phân bón có hàm lượng lân cao hơn để giúp cây nhú mầm hoa dễ dàng hơn, bạn có thể sử dụng 6-30-30, 10-30-20, 15-30-15, Powerfeed, dịch chuối… kết hợp cùng phân trùn quế viên nén.

 

4. Cách kích thích lan Ngọc điểm ra hoa đúng tết

 

a. Trồng lan ngọc điểm bao lâu ra hoa?

 

Thông thường, lan Ngọc Điểm từ khi bắt đầu trồng cây đến khoảng 2 năm thì cây bắt đầu ra hoa. Tuy nhiên, đôi khi cây còn nhỏ nhưng đã ra nụ thì bạn nên cắt đi để dưỡng cây cho khỏe, năm sau hãy chơi hoa.

 

b . Điều kiện để kích thích lan Ngọc điểm ra hoa đúng tết

 

Để kích thích lan Ngọc Điểm ra hoa đúng tết mà cây vẫn khỏe mạnh, hoa to, đẹp, màu sắc rực rỡ thì cây lan Ngọc Điểm phải đủ trưởng thành, ít nhất là 2 năm tuổi, cây khỏe mạnh, không bị bệnh để đủ sức nuôi hoa và phục hồi sau khi cho hoa.

 

Bên cạnh đó, bạn cũng cần đảm bảo cây có một bộ rễ tốt, bởi bộ rễ tốt sẽ giúp rễ bám tốt vào giá thể trồng, cùng khả năng hấp thụ nước và phân bón đầy đủ phục vụ cho việc kích thích ra hoa.

 

cach-kich-lan-ngoc-diem-ra-hoa-ngay-tet

 

Ngoài ra, trước khi ra hoa, lan Ngọc Điểm sẽ có thời gian ngủ nghỉ từ 1 - 2 tháng, vì vậy bạn cũng chú ý cung cấp đầy đủ phân bón để cây tích lũy dinh dưỡng cho kỳ ngủ nghỉ, và tránh lãng phí phân thuốc.

 

c. Thời điểm kích thích lan Ngọc điểm ra hoa đúng tết

 

Lan Ngọc Điểm từ khi nhú nụ đến lúc nở hoa mất khoảng 90 - 120 ngày ở miền Nam và khoảng 120 ngày ở miền Bắc. Vì vậy thời điểm kích hoa sẽ rơi vào khoảng cuối tháng 9 đầu tháng 10 âm lịch.

 

Bên cạnh đó, thời điểm kích còn tùy thuộc vào khí hậu, thời tiết, theo chủng loại cây cao và cây thấp, cây siêng bông hay không, cành hoa dài hay ngắn… Thông thường, đên cuối tháng 9 đầu tháng 10 âm lịch, người chơi sẽ giảm tưới phân hoặc cắt hẳn phân, chỉ tưới nước giữ cây ổn định là cây sẽ nhú vòi hoa.

 

c. Cách chăm sóc lan ngọc điểm ra hoa đúng tết

 

Tùy vào khí hậu từng vùng miền mà bạn điều chỉnh ánh sáng, độ ẩm và phân bón phù hợp để cây ra hoa vào đúng những ngày tết. Nếu khí hậu nóng, nhiệt độ và ánh sáng cao thì vòi hoa sẽ phát triển nhanh hơn những nơi khí hậu lạnh, ánh sáng ít.

 

Cuối tháng 10, đầu tháng 11 âm lịch nếu cây vẫn chưa nhú vòi hoa, bạn cần thay đổi môi trường cho cây bằng cách chuyển cây đến vị trí có nhiều ánh sáng hơn, sử dụng NPK 6-30-30, 10-55-10 để kích thích ra hoa cho cây.

 

Nếu cây lan Ngọc Điểm đã có vòi hoa, bạn cần xem kích thước vòi hoa, vì đã có vòi hoa trong thì vòng 1 tháng sẽ nở hoa. Nếu ở nách lá mới nhú vòi hoa, sẽ có hoa vào đúng Tết.

 

Nhưng nếu vòi hoa đã dài hơn 5cm, thì khả năng cây sẽ ra hoa trước tết. Lúc này bạn cần làm chậm lại sự tăng trưởng của vòi hoa, bằng cách mang cây vào chỗ râm mát và tưới vào sáng sớm và chiều mát để tăng độ ẩm cho cây.

 

Ngoài ra, trong giai đoạn này bạn cũng cần theo dõi nấm bệnh, kiến… bạn có thể sử dụng các loại thuốc phòng trừ nấm bệnh cho lan như Aliette, Ridomil Gold, Daconil… Khi bạn thấy kiến xuất hiện ở giá thể lan, bạn có thể sử dụng chế phẩm sinh học Anbio để diệt kiến.

 

cach-kich-lan-ngoc-diem-ra-hoa-ngay-tet

 

Định kỳ 10 - 15 ngày, bạn dùng dịch chuối, Powerfeed, 15-20-25, Super Kali… kết hợp cùng phân trùn quế viên nén để nuôi dưỡng mầm hoa, giúp hoa chất lượng, chuẩn form dáng và màu sắc hoa rực rỡ, lâu tàn.

 

5. Cách chăm sóc lan Ngọc điểm sau khi hoa tàn

 

Sau mỗi độ hoa, nếu rễ lan Ngọc điểm bị kiệt sức, bạn tiến hành pha các loại với liều lượng như sau: 0,5ml Org Hum + 1ml AcRoot + 4 giọt Dekamon với 1 lít nước sạch rồi phun ướt đều cây và giá thể trồng. Phun đều đặn 5 -7 ngày 1 lần cho đến khi thấy rễ nhú đầu xanh thì ngừng lại.

 

Khi rễ đã phục hồi hoặc với những chậu lan Ngọc điểm rễ còn xanh, bạn dùng 1ml Powerfeed + 1ml Seasol + 1ml Super Roots Vitamin B1 pha với 1 lít nước sạch rồi phun ướt đều cây và giá thể. Mỗi tuần phun một lần giúp cây bung nhánh rễ mới, tạo mầm, nuôi dưỡng cây xanh tốt.

Phân bón lá đậm đặc cao cấp VITAMIN B1 GROWMORE

17,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Với thời gian nuôi hoa khá dài, cây có thể bị rối loại sinh lý, dù đã được phục hồi nhưng mầm gốc lại bị chai cứng không bung được mầm. Để khắc phục tình trạng này bạn nên kết hợp dùng chế phẩm sinh học Ami Green giúp giải stress, phá vỡ miên trạng cho cây, nhanh chóng bung mầm, bật chồi.

 

⫸ Xem thêm: Bí quyết chăm sóc Lan Phi Điệp

 

⫸ Xem thêm: Cách chăm sóc lan Mokara ra hoa ngay tết

 

⫸ Xem thêm: Cách kích lan Dendro ra hoa ngay tết

 

Với những chia sẻ phía trên, Nông nghiệp phố hy vọng đã có thể giúp bạn có những chậu lan Ngọc điểm xanh tốt quanh năm và luôn cho hoa đúng vào dịp tết đên xuân về, hẹn gặp lại bạn ở những bài viết sau.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 08

Nội dung bài viết