DANH MỤC SẢN PHẨM

Cách chăm sóc lan Mokara ra hoa ngay tết | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 4 03/11/2021
Nội dung bài viết

Cách chăm sóc lan Mokara ra hoa ngay tết

 

Được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi mỗi dịp lễ tết, lan Mokara đã và đang khẳng định vị thế của mình trong lòng người chơi lan. Tuy lan Mokara là cây có thể ra hoa quanh năm, nhưng để lan Mokara ra hoa ngay Tết Nguyên Đán thì vào đầu tháng 10 âm lịch bạn hãy kích hoa cho cây nhé.

 

Để chậu lan Mokara nhà bạn nở hoa đúng vào những ngày Tết Nguyên Đán, cùng Nông nghiệp phố tìm hiểu ngay bài viết sau đây nhé.

 

1. Đặc điểm hoa lan Mokara

 

Lan Mokara là loài lan đơn thân, không có giả hành, với thân hình trụ dài phát triển vô hạn theo chiều thẳng đứng. Sự phát triển này chỉ ngừng khi đỉnh ngọn bị tổn thương, lúc này chồi sẽ mọc dài ra từ bẹ lá.

 

cach-kich-hoa-lan-mokara

 

Thân lan Mokara mang cả lá và rễ, rễ trần mọc từ thân xen kẽ với lá, lá dày và cứng mọc ở hai bên thân. Phát hoa lan Mokara mọc từ nách lá giữa thân, hoa có năm cánh với nhiều màu sắc: vàng, tím, cam, hồng, đỏ…

 

2. Cách trồng lan Mokara trong chậu

 

Vì là loài lan đa dạng về màu sắc, bạn có thể dễ dàng chọn cho mình các giống lan Mokara phù hợp với sở thích cá nhân như hoa lan Mokara đỏ, hoa lan Mokara vàng, lan Mokara tím… Tuy nhiên, bạn nên mua tại các cơ sở bán lan Mokara giống uy tín và chất lượng.

 

Lan Mokara giống sau khi mua về, bạn cắt bỏ các rễ khô, gãy rồi ngâm vào dung dịch Physan, Benkona trong 15 - 20 phút, sau đó vớt ra để ráo. Tiếp theo bạn ngâm vào chế phẩm Hùng Nguyễn trong 15, cuối cùng treo ngược lên trong khoảng từ 1 - 3 ngày cho khô để trồng.

 

cach-kich-hoa-lan-mokara

 

Lan Mokara bạn có thể ghép gỗ, tuy nhiên vì dáng cây thẳng nên phù hợp nhất vẫn là trồng trong chậu. Giá thể trồng lan Mokara bạn có thể sử dụng các loại vỏ thông, vỏ đậu phộng, than củi, trấu hun, xơ dừa, dớn mềm…

 

Cách trồng lan Mokara trong chậu được thực hiện khá đơn giản, đầu tiên bạn cho vỏ thông vào chậu, tiếp theo bạn sử dụng cọc nhựa hoặc tre dài khoảng 100cm cố định chắc chắn ở giữa chậu để làm trụ đỡ cho lan bám vào.

 

Sau đó bạn đặt cây lan vào chậu một cách nhẹ nhàng, rồi dùng dây thít nhựa, dây đồng, dây kẽm… để cố định thân cây vào trụ. Cuối cùng bạn cho vỏ thông vào đến khi đầy chậu và có thể phủ lên bề mặt chậu một ít rêu rừng, dớn vụn… để giữ ẩm tốt hơn.

 

3. Cách chăm sóc hoa lan Mokara

 

Mokara là một trong những loại hoa phong lan có khả năng chịu nắng tốt, với những cây con mới trồng, cường độ ánh sáng khoảng 25% - 30%, còn với cây trưởng thành có thể chịu được từ 60% - 70% nắng tùy giống.

 

Nhiệt độ thích hợp cho Mokara phát triển là từ 25 - 30 độ C, ẩm độ thích hợp cho cây khoảng 70% - 75%, vì vậy lan Mokara rất cần nước cho quá trình sinh trưởng và phát triển.

 

Với lan Mokara, tưới phun sương tạo độ ẩm môi trường trồng sẽ tốt hơn thay vì chỉ tưới nước trong chậu hay trong giá thể. Bạn chỉ cần tưới nước đủ ẩm, tưới vào sáng sớm và chiều mát, tránh tưới buổi trưa khi trời đang nắng nóng hoặc tưới quá muộn làm cây dễ bị bệnh.

 

cach-kich-hoa-lan-mokara

 

Rễ của Mokara là rễ trần nên đòi hỏi độ ẩm không khí cao, tuy nhiên cây không chịu được úng nên phải trồng thật thoáng, sự lưu thông không khí không những làm mát cho cây mà còn làm cây giảm bệnh và phát triển tốt.

 

Cũng như những loài lan khác, lan Mokara rất cần dinh dưỡng để sinh trưởng và phát triển. Định kỳ khoảng 30 ngày, bạn sử dụng phân trùn quế viên nén, phân dê, phân dơi, phân gà nhật… bón cho cây. Đồng thời, 7 - 10 ngày/ lần, bạn dùng các dòng phân bón lá như Vitamin B1, Org Hum, Seasol… phun cho cây.

 

4. Cách chăm sóc lan Mokara ra hoa đúng tết

 

Lan Mokara là cây có thể ra hoa quanh năm, thời gian nở hoa mất khoảng 2 - 3 tháng, với những loại hoa ngắn sẽ là 2.5 tháng.

 

cach-kich-hoa-lan-mokara

 

a. Điều kiện để lan Mokara ra hoa

 

Lan Mokara trồng khoảng 1 năm thì ra hoa, vì vậy để lan Mokara ra nhiều hoa, hoa to đẹp thì cây lan cần có từ 1 năm tuổi trở lên, cây cao từ 80cm - 100cm, khỏe mạnh, không bị nấm bệnh và có một bộ rễ tốt, không hư hỏng.

 

Khi cây lan Mokara đáp ứng đủ các điều kiện này thì cây sẽ đủ khả năng hấp thụ dinh dưỡng đầy đủ cho việc kích thích ra hoa, đồng thời giúp cây nhanh hồi phục sau khi ra hoa.

 

b. Thời điểm kích hoa cho cây lan Mokara

 

Thời điểm kích hoa cho cây lan Mokara từ 2 - 3 tháng trước tết, rơi vào khoảng đầu tháng 10 âm lịch. Tuy nhiên, tùy thuộc vào chủng loại Mokara cao hay thấp, siêng hoa hay không.

 

Bên cạnh đó, điều kiện thời tiết cũng ảnh hưởng đến thời điểm kích hoa, vì thời điểm kích hoa mà nắng gay gắt, ánh sáng nhiều, nhất là nhiệt độ cao thì thời gian ra hoa sẽ càng nhanh.

 

c. Cách kích thích lan Mokara ra hoa

 

Để kích thích lan Mokara ra hoa, bạn sử dụng phân bón có hàm lượng lân và kali cao để giúp cây phân hoá mầm hoa. Dùng phân bón lá 6-30-30, 10-55-10, 10-30-20… phun định kỳ 5 - 7 ngày/ lần. Đồng thời, bạn có thể sử dụng thêm phân trùn quế viên nén rải gốc để giúp cho vòi hoa dài, hoa to mập, tăng giá trị hoa.

 

Khi bạn thấy vòi hoa đã nhú ra, số lượng vòi hoa đã đủ thì bạn quay trở lại dùng phân 20-20-20, 15-20-25 và tưới thêm phân hữu cơ Powerfeed, dịch chuối định kỳ 7 ngày/ lần để cây lan mạnh, đủ sức nuôi hoa, và hoa đẹp, chất lượng, lâu tàn.

 

cach-kich-hoa-lan-mokara

 

Và khi hoa đã tàn, bạn cung cấp dinh dưỡng phục hồi cây, dùng 1ml Powerfeed + 1ml Seasol + 1ml Super Roots Vitamin B1 pha với 1 lít nước sạch rồi phun ướt đều cây và giá thể. Mỗi tuần phun một lần giúp cây hồi sức, bung nhánh rễ, tạo mầm, nuôi dưỡng cây xanh tốt.

 

⫸ Xem thêm: Cách kích thích lan Ngọc điểm ra hoa đúng tết

 

⫸ Xem thêm: Lan cành giao, nhận biết mặt hoa và cách chăm sóc

 

Hy vọng qua bài viết này, Nông nghiệp phố đã chia sẻ những điều hữu ích trong công cuộc chơi lan mùa tết đến bạn, chúc bạn sẽ có được những chậu lan Mokara rực rỡ trong ngày tết này nhé.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 086

Phân trùn quế SFARM viên nén tan chậm dành cho Lan

39,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Phân bón lá đậm đặc cao cấp VITAMIN B1 GROWMORE

17,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Nội dung bài viết