DANH MỤC SẢN PHẨM

Nguyên nhân và cách phòng trừ hoa lan bị héo nụ | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 6 19/11/2021
Nội dung bài viết

Nguyên nhân và cách phòng trừ hoa lan bị héo nụ

 

Với những người yêu lan thì thời điểm mà cây lan nở hoa là thời điểm đáng được mong chờ nhất, thế nhưng trong quá trình nở hoa, một số nụ hoa có thể sẽ bị héo, thối.

 

Những nụ hoa không tốt sẽ làm ảnh hướng đến chất lượng hoa, cành hoa sẽ không được rực rỡ, không được đầy ắp hoa như người trồng mong đợi. Vậy nguyên nhân và cách phòng trừ hoa lan bị héo nụ như thế nào, cùng Nông nghiệp phố tìm hiểu nhé.

 

1. Triệu chứng của hoa lan bị héo nụ

 

Triệu chứng xuất hiện trên các nụ hoa còn non đó là nụ non bị teo lại, khô héo và rụng rất sớm, hoặc nụ bị thối đen khi vẫn còn trong lưỡi mèo. Với những nụ lớn sẽ có đốm nâu, nụ hoa biến dạng, mất màu, những nụ nở ra được lại có những hư hại trên cánh hoa, hoa không đẹp.

 

hoa-lan-bi-heo-nu

 

Bệnh héo nụ hoa lan có thể gây hại ở mọi lứa tuổi từ nụ non mới nhú trên phát hoa cho đến hoa trưởng thành và thường gặp trên dòng lan Cattleya, DendroHồ điệp.

 

2. Nguyên nhân gây ra hoa lan bị héo nụ

 

Hoa lan bị héo nụ có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể do môi trường sống, điều kiện dinh dưỡng không được đầy đủ hoặc do nấm bệnh, côn trùng tấn công.

 

a. Hoa lan bị héo nụ do môi trường sống hoặc thiếu dinh dưỡng

 

Nếu trong trường hợp bạn mới mua chậu lan đã có hoa về, sự thay đổi môi trường sống đột ngột, đó có thể là thay đổi nhiệt độ, hoặc ánh sáng quá yếu hay quá mạnh cũng làm cho hoa lan bị héo nụ.

 

Nếu bạn đặt chậu lan ở gần máy lạnh hay quạt thổi thẳng vào, môi trường không khí ô nhiễm nhiều khói bụi, khói thuốc lá, khói động cơ, khí Metan… cũng có thể sẽ làm cho cây lan bị héo nụ.

 

hoa-lan-bi-heo-nu

 

Bên cạnh đó, chế độ tưới nước khi cây lan đang cho hoa cũng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng hoa. Khi tưới bạn không nên phun nước vào hoa và nụ hoa, vì rất dễ làm cho hoa chóng tàn, nụ hoa bị nhiễm trùng và héo, thối.

 

Ngoài ra, bạn chỉ nên tưới một lượng nước vừa đủ, vì khi lan bị thiếu nước, cây sẽ không đủ sức để nuôi hoa làm cho nụ hoa bị héo. Nếu bạn tưới nước quá nhiều gây ứ đọng nước sẽ phát triển nấm khuẩn gây thối chồi nụ từ trong vỏ.

 

Nếu nước ứ đọng ở rễ lan sẽ làm thối rễ và không còn có thể hút nước nuôi cây được, lúc này nụ hoa sẽ rụng, lá sẽ mềm nhũn và nhăn nheo. Ngoài ra, nếu bạn dùng nước lạnh để tưới cũng sẽ gây sốc và làm rụng nụ.

 

Bên cạnh đó, hoa lan bị héo nụ còn do bị thiếu dinh dưỡng trong quá trình nở hoa. Bạn cần cung cấp dinh dưỡng đa dạng và đầy đủ để nụ hoa lan không bị héo, hoa nở đủ số lượng, chuẩn form dáng và màu sắc rực rỡ.

 

b. Hoa lan bị héo nụ do côn trùng, nấm bệnh gây hại

 

Một số loại côn trùng gây hại như rệp, bọ trĩ, ruồi vàng có thể tấn công và làm rụng nụ hoặc biến dạng hoa sau khi nở. Vì vậy trong quá trình cây mang hoa, bạn cũng cần phải phun phòng các loại côn trùng gây hại này.

 

hoa-lan-bi-heo-nu

 

3. Phòng trừ hiện tượng hoa lan bị héo nụ

 

Khi bạn thấy nụ hoa nào bị héo thì nên cắt bỏ để dinh dưỡng của cây tập trung vào nuôi những nụ hoa và bông hoa tươi khác. Ngoài ra, bạn cần phải xác nhận nguyên nhân để có biện pháp phòng trừ thích hợp.

 

a. Cách phòng trừ hoa lan héo nụ do thiếu nước và dinh dưỡng

 

Đầu tiên, khi lan bị héo do môi trường thay đổi, bạn cần đảm bảo các yếu tố ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm, chế độ nước tưới hợp lý, tăng cường bổ sung Kali giúp cây giữ nước, tăng sức đề kháng, khả năng chống chịu trước những bất lợi của môi trường đồng kết hợp với Magie giúp quá trình vận chuyển nước trong cây được tốt hơn.

 

hoa-lan-bi-heo-nu

 

Ngoài ra, bạn cần bổ sung các loại phân hữu cơ tan chậm như phân trùn quế viên nén, phân dê rải gốc, kết hợp cùng phân bón lá Đầu trâu Spray 3, Đầu trâu MK901, Powerfeed, Chrysal… phun định kỳ 7 - 10 ngày/ lần để duy trì dinh dưỡng ổn định cho cây.

Phân trùn quế SFARM viên nén tan chậm dành cho Lan

39,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Phân bón lá đậm đặc cao cấp VITAMIN B1 GROWMORE

17,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Khi phun, bạn nên hạn chế phun vào hoa, chỉ phun phần lá và rễ. Nếu chẳng may bạn thấy lưỡi mèo có dấu hiệu màu vàng nâu hãy bóc xé lưỡi mèo, để tránh thối cả nụ hoa.

 

b. Cách phòng trừ hoa lan héo nụ do côn trùng, nấm khuẩn gây hại

 

Để phòng lan bị héo nụ do vi khuẩn, nấm tấn công, bạn cần phun phòng khi cây bắt đầu nhú mầm hoa, khi có triệu chứng bệnh cần nhanh chóng xử lý bằng thuốc, nếu do vi khuẩn thì dùng Aliette, Antracol…, nếu do nấm thì phun Physan lạnh, Starner

 

hoa-lan-bi-heo-nu

 

Ngoài ra các loại côn trùng như bọ trĩ, rầy, rệp... cũng là một trong những tác nhân gây hại. Cần phòng trừ kịp thời bằng các loại thuốc như SK Enspray, Comda, Confidor, Yamida… Nên phun thuốc vào lúc chiều tối sau khi tắt nắng để đạt hiệu quả cao.

 

⫸ Xem thêm: Vì Sao Lan Không Ra Hoa?

 

⫸ Xem thêm: Lan bị vàng lá, nguyên nhân do đâu và cách khắc phục

 

Qua bài viết này, Nông Nghiệp Phố hy vọng đã chia sẻ đến bạn cách phòng trừ hoa lan bị héo nụ, chúc bạn sẽ có được những chậu hoa lan rực rỡ, nhiều hoa vào những ngày lễ tết nhé.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 086

Nội dung bài viết