DANH MỤC SẢN PHẨM

Thế nào là lan Công Nghiệp? | Nông Nghiệp Phố

Nông Nghiệp Phố
Th 2 26/08/2019
Nội dung bài viết

Hoa lan ngày nay đã rất quen thuộc với nhiều người vì chúng phục vụ cho đời sống tinh thần chúng ta rất cao. Chúng có thể làm quà tặng, làm vật trang trí nhà, bàn làm việc,... Nhu cầu ngày càng cao như vậy thì làm sao lan rừng có thể đáp ứng được hết. Vậy thì người ta sẽ nhân giống hoặc chiết nó ra để số lượng nhiều lên, chúng đươc chăm trong nhà kính, chúng có cùng cách chăm bón, tưới nước và điều kiện sống như nhau.

 

 Do đó, khái niệm lan công nghiệp được ra đời, hãy cùng Nông Nghiệp Phố theo dõi bài viết dưới đây tìm hiểu thế nào là lan công nghiệp?

 

1. Lan công nghiệp là gì?

 

the-nao-la-lan-cong-nghiep

 

Theo hầu hết trên thế giới chỉ phân biệt lan thuần chủng và lan lai tạo, có lẽ chỉ Việt Nam và có thể Trung Quốc hay Lào là có khái niệm lan rừnglan công nghiệp.

 

Lan công nghiệp là lan được cải tiến từ các giống lan thuần chủng trong rừng với các loại lan khác để cho ra một loại lan vừa mang đặc tính của dòng lan rừng đó vừa mang đặc tính của cây lai và điều đặc biệt là nó cho hoa to hơn, đẹp hơn, màu sắc quyến rũ hơn và có hương thơm hơn. Một số loài lan gần như hiếm thấy trên thị trường nữa thì họ có thể lai hoặc chiết hoặc nhân giống hàng loạt nhằm mục đích là bảo tồn các nguồn lan đó. Tuy nhiên vẫn có chút ngoại lệ là các cây có giá trị hiện nay, đặc biệt là phi điệp mặc dù được nhân giống tại vườn nhưng vẫn được gọi là lan rừng.

 

Trong tương lai khi nguồn cung cấp lan rừng thực sự không còn mọi người nên làm quen với khái niệm “Lan thuần chủng và lan lai tạo”.

 

2. Lý do tại sao người ta trồng lan công nghiệp?

 

the-nao-la-lan-cong-nghiep

 

Lan nói chung được chia làm 5 họ như sau: Orchidaceae (Phong Lan, Địa Lan, Thạch Lan…), Annonaceae (Hoàng lan…), Magnoliaceae (Chi Ngọc Lan, Mộc Lan…), Solanaceae (Dạ Lan…) và Hyacinthaceae (Lan Dạ Hương…).

 

Cả 5 họ trên đều là loài Lan rừng chia làm rất nhiều chi và trong mỗi chi có đến hàng trăm loài Lan khác nhau. Nhưng đặc điểm chung của Lan chính là đều rất nhạy cảm với sự thay đổi của môi trường xung quanh. Vì đặc điểm này mà khiến cho rất nhiều người yêu hoa gặp rất nhiều khó khăn khi nuôi trồng do tốc độ sinh trưởng chậm.

 

Do đó, không phải loại Lan rừng nào cũng có thể nuôi cấy được. Nhưng nhờ khoa học hiện đại và phát triển, con người đã tìm ra phương pháp để lai giống Lan rừng và tạo ra Lan công nghiệp như hiện nay.

 

3. Cách trồng lan công nghiệp

 

Gieo hạt tại vườn: có thể là hạt của lan rừng nhưng nhân giống bằng cách này sẽ không cho ra mặt hoa chính xác.

Cây mô (hay hàng chai): Được chia làm 2 loại

+ Loại thứ 1: Cây cấy mô nhân giống từ 1 cây gốc – loại này sẽ cho ra hoa như cây gốc

+ Loại thứ 2: cho 2 hoặc nhiều hơn 1 loại lan lai tạo với nhau nhằm cho ra mặt hoa mới – loại này sẽ không biết chính xác mặt hoa

 

 

Thực ra về bản chất cấy mô từ 1 cây gốc và nhân keki (cách đa phần dân chơi lan vẫn làm) là như nhau. Song do nhiều người nhầm với cách nhân kei (chồi) cho 2 hoặc nhiều cây lai nên nghĩ rằng chỉ nhân kei mới cho ra mặt hoa giống bông gốc.

 

4. Những điều lưu ý khi chăm sóc lan công nghiệp

 

the-nao-la-lan-cong-nghiep

 

Khi để hoa trong nhà, đa số để cho đến khi tàn hết hoa mới cắt đi, do đó cây sẽ yếu sức đi. Nên cắt hoa khi bắt đầu tàn hoặc sớm hơn để cho cây được khỏe mạnh đủ sức ra hoa vào thời gian tới.

 

Khi mang ra bên ngoài thường lạnh hơn ở trong nhà, lại thêm mưa nắng làm cho cây bị thui chột. Chỉ cần một tuần hay vài ngày quá nóng hoặc quá lạnh, quá sũng nước hay khô cằn, cây lan sẽ yếu đi và nếu tình trạng này kéo dài cây lan sẽ chết dần, chết mòn.

 

Lan công nghiệp trồng trong nhà kính thường trồng với rêu lại được nuôi sống trong một môi trường có ẩm độ rất cao, cho nên việc tưới nước rất thưa. Khi trồng ở ngoài trời, ẩm độ thấp cần phải tưới nước thường xuyên hơn, cho nên rễ lan Hồ điệp lúc nào cũng sũng nước. Nước quá nhiều làm cho rễ lan không hấp thụ được dưỡng khí và sẽ bị thối. Tình trạng này thường xảy ra khi vật liệu nuôi trồng đã mục nát nên ứ đọng nước trong chậu.

 

THAM KHẢO MỘT SỐ BÀI VIẾT:

Những bí mật về các loài lan vô giá

Những kinh nghiệm chăm sóc hoa lan chuẩn nhất

 

Hy vọng qua bài viết này, Nông Nghiệp Phố đã chia sẻ đến bạn nhiều thông tin hữu ích về Thế nào là lan Công Nghiệp?. Chào tạm biệt và hẹn gặp lại bạn ở những bài viết sau nhé.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Nội dung bài viết