DANH MỤC SẢN PHẨM

Những bí mật về các loài lan vô giá | Nông Nghiệp Phố

Nông Nghiệp Phố
Th 3 06/08/2019
Nội dung bài viết

Có một sự thật rất thú vị về loài hoa lan đó chính là những cây hoa lan đắt nhất thế giới cuối cùng lại tìm thấy ở những khu rừng nhiệt đới ở Việt Nam. Thiên nhiên đã vô cùng ưu đãi cho sắc đẹp của sự cao quý, kỳ vĩ và thanh khiết của loài hoa lan. Bên cạnh những giá trị mà mỗi loại hoa dưới đây mang lại thì nó còn có những câu chuyện thú vị ẩn đằng sau. Hãy cùng Nông Nghiệp Phố tham khảo bài viết dưới đây nhé!

 

1. Phragmipedium kovachii (chủ nhân vô tình tìm được cây nhưng lại bị ngồi tù)

 

Vào tháng 6-2002, James. M. Kovachi, một cư dân tại Goldvein, Virginia, sang Peru mua một cây lan ở dọc đường rồi mang lậu về Hoa Kỳ. Sau đó ông ta mang cây đến vườn lan Mary Selby ở Sarasota, Florida, để xin nhận dạng là loại lan gì?

 

Ngày 12 tháng 6 năm 2002, vườn lan này phổ biến một bố cáo về cây lan Phramipedilum kovachii. Cây lan này đặc biệt có một hay hai bông hoa mầu tím hồng rất lớn, chiều ngang tới 15 cm hay 6ˮ, hay là khuôn khổ của tờ 20 Mỹ kim.

 

nhung-bi-mat-ve-cac-loai-lan-vo-gia

 

Cũng vì bản công bố này mà nhà chức trách Hoa Kỳ mới biết và đưa ông Kovach và vườn lan ra tòa vì 2 tội: Tội thứ nhất là nhập cảnh cây cỏ không xin phép, tội thứ hai nặng hơn là cây lan này đã được liệt kê trong bảng số 1 gồm những cây lan cấm xuất nhập cảng bởi Công Uớc Quốc Tế Bảo Vệ Các Giống Hiếm Quý, Convention on Internatinal Trade in Endangered Species (CITIES). 

 

Vào tháng 3 tới ông sẽ ra tòa và tội trạng cuả ông sẽ được xét xử chưa biết ra sao, nhưng vườn lan Selby đã bị phạt vạ 5,000 mỹ kim vì tàng trữ trái phép cây lan này. Chiếu theo điều lệ đặt tên cho cây cỏ là căn cứ vào ngày công bố, cho nên cây lan này chính thức mang tên Phragmipedilum kovachii, tên người mang lậu và tên Phragmipedium peruvianum chỉ được coi là đồng danh. Ông Kovach sẽ bị phạt tù hay tiền nhưng sẽ lưu danh trong lịch sử hoa lan.

 

nhung-bi-mat-ve-cac-loai-lan-vo-gia

 

Hy vọng vài năm nữa những con cháu của cây này sẽ chính thức có mặt trên thị trường hoa lan tại Hoa Kỳ. Ông cũng cho biết thêm là do kết quả cuộc vơ vét vài năm trước đây, hiện nay tại thị trường Âu châu giá cây lan này khoảng 1,000 mỹ kim

 

2. Paphiopedilum delenatii ( một nhà thực vật học khi thấy cây lan quá mừng rỡ lên cơn đau tim và qua đời)

 

Do một binh sĩ người Pháp tìm thấy cây lan này ở Bắc Việt vào năm 1913.

 

Một giai thoại truyền đi về cây lan này là đầu tiên có 3 cây được chuyển ra ngoại quốc. Một người Nhật mang về trồng, khi cây bị chết đem ướp khô. Cây thứ hai mang về vườn thảo mộc Kew ở Anh Quốc cũng bị chết, họ đem ngâm rượu. Cây thứ ba ở Pháp được giao cho ông Delenat, người coi vườn cây Fleuriste Municipal de la Ville de Paris của lâu đài Saint Germaine en Laye gần ST. Cloud chăm sóc

 

Năm 1924, khi nhà thực vật học André Guillaumain mô tả những giống lan Việt Nam đã dùng tên ông Delenat đặt tên cho cây vì chỉ có một mình ông Delenat trồng cây này nở hoa

 

nhung-bi-mat-ve-cac-loai-lan-vo-gia

 

Chúng ta nên biết thêm vào năm 1855, tại Luân Đôn, giá một cây Giáng Hương Aerides là 89 Anh kim, khoảng 200 Mỹ kim. Giá bán một cây Vanda vào năm 1885 là 180 Anh Kim, khoảng 450 Mỹ Kim.

 

nhung-bi-mat-ve-cac-loai-lan-vo-gia

 

Nhiều người nuôi cây lan này, nhưng không thành công, riêng nhà trồng lan Vacherot & Lecoufle đã cấy được hạt và gieo giống nên đã độc quyền trên thị trường thế giới. Toàn bộ giống nữ hài tại Việt Nam đều nằm trong danh sách những cây bị cấm xuất và nhập cảng và khu vực núi Hòn Giao, Bì Đúp khoảng 40-50 cây số về phía tây của thành phố Nha Trang đã không còn bóng dáng cây lan hiếm quý này nữa.

 

3. Paphopedilum helenae ( cây lan vô giá trong thị trường đen)

 

Vào năm 1995, giáo sư Leonid Averyanov, người Nga, đã cùng các giáo sư Nguyễn Tiến Hiệp, Dương Đức Huyến thám sát vùng biên giới Cao Bằng, Trung Hoa, đã tìm ra một cây nữ hài mới lạ, hoa mầu vàng rực rỡ. Giáo sư Leonid Averyanov đã dùng tên vợ ông Helene để đặt tên cho cây lan Paphopedilum helenae

 

nhung-bi-mat-ve-cac-loai-lan-vo-gia

 

Chỉ hai tháng sau khi công bố, các con buôn thuê người đến tận nơi vơ vét và Hội Hoa Lan Việt Nam trong vòng vài tuần lễ giống lan này đã tuyệt giống tại khu vực kể trên.

 

nhung-bi-mat-ve-cac-loai-lan-vo-gia

 

Người ta ước tính rằng vào khoảng từ 15,000 đến 20,000 cây đã được xuất cảng ra ngoại quốc. Cây lan này vô giá trên thị trường chợ đen.

 

4. Paphiopedilum vietnamense (cây lan bí ẩn)

 

Giáo sư Leonid V. Averyanov, một chuyên gia lỗi lạc đã sống tại Việt Nam tổng cộng trên 10 năm, người đã viết rất nhiều bản tường trình có giá trị về hoa lan Việt nam cho biết như sau: Từ tháng hai đến tháng tư năm 2001, ông đã được trợ cấp đặc biệt để về Việt Nam tìm kiếm cây nữ hài Paph. Vietnamense

 

nhung-bi-mat-ve-cac-loai-lan-vo-gia

 

Theo các giới yêu chuộng của lạ cho biết, cây lan này nếu có hoa, giá chợ đen hiện tại khoảng 5,000 Mỹ kim một cây.

 

nhung-bi-mat-ve-cac-loai-lan-vo-gia

 

5. Paphiopedilum insigne (cây lan đắt nhất trong thập niên vừa qua)

 

Nhưng cây lan đắt giá trong thập niên vừa qua là cây lan nữ hài Paphiopedilum insigne mọc đầy rẫy ở miền Bắc, nhưng đặc biệt cây này lá có sọc.

 

nhung-bi-mat-ve-cac-loai-lan-vo-gia

 

Trong tập san Orchid Digest số 60-1 năm 1996, Bill Thoms có đăng một trang quảng cáo bán cây lan Paphiopedilum insigne var. variegatum ʻDoris Dukesʼ gồm hai bông hoa và 16 nhánh với giá 30,000 Mỹ kim và nghe đồn rằng một nguời Nhật đã trả 36,000$ để mua bằng được cây đó.

 

nhung-bi-mat-ve-cac-loai-lan-vo-gia

 

Có một điều chúng ta nên nhớ là những cây lan nguyên giống (Species) thường cao giá hơn những cây đã lai giống và những do cấy mô (Clone) có giá trị hơn cây gieo bằng hạt (Seedling) vì khi cấy mô thông thường người ta chọn cây tốt, còn gieo bằng hạt thì may nhờ rủi chịu có cây tốt có cây xấu.

 

>>XEM THÊM: Các loại hoa lan là thuốc quí hiếm ở xung quanh ta

 

>>XEM THÊM: Kinh nghiệm chọn lan cho người mới bắt đầu

 

>>XEM THÊM: Top 4 loại môi trường trồng lan bạn nên biết

 

Hy vọng qua bài viết này, Nông Nghiệp Phố đã chia sẻ đến bạn nhiều thông tin hữu ích về Những bí mật về các loài lan vô giá . Chào tạm biệt và hẹn gặp lại bạn ở những bài viết sau nhé.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Nội dung bài viết