DANH MỤC SẢN PHẨM

Phân bón cho lan ở từng giai đoạn phát triển | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 7 08/08/2020
Nội dung bài viết

Phân bón cho lan ở từng giai đoạn phát triển

 

Để cây lan sinh trưởng và phát triển khỏe mạnh thì phân bón là yếu tố tiên quyết, và chọn phân bón cho lan ở từng giai đoạn phát triển là việc rất quan trọng mà người chơi lan không thể không biết. 

 

Cùng Nông nghiệp phố tìm hiểu cách chọn phân bón cho lan ở từng giai đoạn phát triển qua bài viết này.

 

Chu kì của một cây lan thường có 5 giai đoạn phát triển: cây con, trưởng thành, trước ra hoa, ra hoa và hoa tàn. Tùy vào từng giai đoạn phát triển, mà cây cần các loại dưỡng chất và nồng độ khác nhau.

 

1. Phân bón cho lan giai đoạn cây con/tách chiết

 

Sau khi kết thúc một đợt cho hoa, đa số các cây lan đa thân sẽ mọc mầm mới. Thời điểm này bạn có thể chưa cần bón phân vì mầm con vẫn được nuôi dinh dưỡng từ cây mẹ.

 

Khi mầm đã phát triển thành cây con, rễ đã ra dài khoảng 2-3cm, bạn có thể tách chiết cây con sang chậu mới hoặc tiếp tục phát triển cùng cây mẹ.

 

phan-bon-cho-lan-o-tung-giai-doan-phat-trien

 

Sau đó sử dụng 1ml vitamin B1 + 1ml Dekamon + 1ml ORG Hum với 1 lít nước rồi phun ướt đều toàn cây và giá thể trồng để kích thích bộ rễ phát triển, cung cấp dưỡng chất cho cây con. Phun định kì 5-7 ngày/ lần vào sáng sớm hoặc chiều mát.

 

2. Phân bón cho lan giai đoạn trưởng thành

 

Đây là giai đoạn cây sinh trưởng mạnh nhất, cây cao khoảng 10-15cm, rễ ra nhiều và dài khoảng 5cm. Đây là giai đoạn cây cần nhiều dinh dưỡng để tăng trưởng nhanh và hình thành mầm hoa.

 

phan-bon-cho-lan-o-tung-giai-doan-phat-trien

 

Dinh dưỡng được cung cấp đầy đủ và đa dạng từ nhiều nguồn khác nhau như phân bón lá, phân bón gốc tan chậm, phân vô cơ, phân hữu cơ điển hình là phân dê, phân dơi hay phân trùn quế viên nén...

 

Thông thường phân trùn quế viên nén, phân dê được cho vào túi lưới sau đó đặt/gắn lên giò lan hoặc có thể rải phân trên bề mặt chậu, xung quanh gốc lan. tùy theo gốc lớn nhỏ mà điều chỉnh lượng phân bón. Khi nào thấy phân tan hết thì tiếp tục bổ sung để cung cấp dinh dưỡng đều đặn cho cây.

 

Ngoài ra, sử dụng kết hợp phân bón lá giúp cây hấp thu dinh dưỡng toàn diện, phát triển đồng đều bằng cách phun định kì các loại phân bón lá như Vitamin B1, Orchids 19-31-17, Seasol

 

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể cung cấp dinh dưỡng cho lan qua các phân bón tan chậm như phân chì Nhật Bản Hi-Control, phân bón tan chậm Rynan

 

Xem thêm: Top 5 phân bón hữu cơ tốt nhất cho lan.

 

3. Phân bón cho lan giai đoạn trước khi ra hoa

 

Đây là giai đoạn cây hình thành mầm hoa, liên quan rất nhiều đến chất lượng hoa và độ bền của hoa sau này. Giai đoạn này cây cần hàm lượng Lân cao và bổ sung thêm các nguyên tố vi lượng thiết yếu như Magie, Kẽm, Boron…

 

phan-bon-cho-lan-o-tung-giai-doan-phat-trien

 

Trong giai đoạn này, cây có nhu cầu Lân và Kali cao hơn như 6-30-30, 13-0-46 (kali trắng),… để tích lũy dinh dưỡng, thúc đẩy phân hóa mầm hoa. Đồng thời, bạn có thể sử dụng dịch chuối, Vitamin B1 pha chung để tăng khả năng hấp thụ cũng như thúc đẩy quá trình phân hóa mầm hoa được tốt hơn.

 

Ngoài ra, bạn cũng cần kết hợp các loại phân bón hữu cơ như Powerfeed, Seasol,… để cung cấp dinh dưỡng cho lan được đa dạng hơn.

 

4. Phân bón cho lan giai đoạn ra hoa

 

Để giúp màu hoa lên đẹp, form hoa chuẩn, hoa bền màu và lâu tàn, bạn  có thể phối hợp 20ml Powerfeed + 20g Growmore Bud Blossom 6-30-30+TE + 10ml Vitamin B1 + 2ml Atonik cho bình 10 lít rồi phun ướt đều cây và cả giá thể trồng, nhưng không phun lên phát hoa, sẽ làm cháy phát hoa.

 

5. Phân bón cho lan giai đoạn phục hồi sau khi hoa tàn

 

Sau mỗi đợt ra hoa, nuôi hoa, đến khi hoa tàn là thời điểm lan rơi vào tình trạng kiệt sức trầm trọng và cần được chăm sóc và phục hồi.

 

phan-bon-cho-lan-o-tung-giai-doan-phat-trien

 

Để phục hồi bộ rễ đang bị kiệt sức bạn tiến hành pha các loại với liều lượng như sau: 0,5ml ORG Hum + 1ml AcRoots + 4 giọt Dekamon với 1 lít nước sạch rồi phun ướt đều cây và giá thể trồng. Phun đều đặn 5 – 7 ngày 1 lần cho đến khi thấy rễ nhú đầu xanh thì ngừng lại.

Khi rễ đã nhú đầu xanh là lúc rễ đã dần phục hồi và có khả năng hút được chất dinh dưỡng để nuôi cây. Lúc này bạn tiến hành cho cây ăn phân nhưng tuyệt đối không được sử dụng phân hóa học mà phải sử dụng phân hữu cơ. Vì bộ rễ cây mới phục hồi chưa đủ cứng cáp nếu sử dụng phân hóa học sẽ dễ làm rễ bị tổn thương.

 

Với thời gian nuôi hoa khá dài, có nhiều cây bị rối loại sinh lý, dù đã được phục hồi nhưng mầm gốc lại bị chai cứng không bung được mầm. Để khắc phục tình trạng này bạn nên kết hợp dùng chế phẩm sinh học Ami Green giúp giải stress, phá vỡ miên trạng cho cây, nhanh chóng bung mầm, bật chồi.

 

Xem thêm: Phân trùn quế có thật sự tốt cho hoa lan?

 

Hy vọng bài viết Phân bón cho lan ở từng giai đoạn phát triển sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc lựa chọn phân bón phù hợp cho giò lan nhà bạn.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Nội dung bài viết