DANH MỤC SẢN PHẨM

Top 5 phân bón hữu cơ tốt nhất cho lan | Nông Nghiệp Phố

Nông Nghiệp Phố
CN 12/07/2020
Nội dung bài viết

Top 5 phân bón hữu cơ tốt nhất cho lan

 

Phong lan được xem là một trong những loài hoa khó chăm, khó chiều nhất trong các loài hoa. Để có được những giò lan đẹp là sự kết hợp của nhiều yếu tố như: giống phải tốt, giá thể trồng phù hợp, kỹ thuật chăm sóc, bón phân, tưới nước, phòng trừ sâu bệnh hại

 

Để thực hiện tốt một trong những yếu tố này thì việc lựa chọn loại phân bón phù hợp cho quá trình sinh trưởng và phát triển của lan cũng là một điều vô cùng cần thiết. Phân bón có 2 loại cơ bản là phân hữu cơphân vô cơ.

 

Phân vô cơ khi bón cho cây có thể hấp thụ được ngay chất dinh dưỡng, cây phát triển nhanh, mạnh nhưng không lâu bền. Còn phân hữu cơ khi bón cho cây các chất dinh dưỡng sẽ phân giải từ từ để cây hấp thu trong thời gian dài, cây phát triển đều đặn, lâu bền hơn.

 

Với thị trường phân bón đa dạng như hiện nay, nên chọn loại phân bón nào để bón cho lan cũng là một câu hỏi khá đau đầu với nhiều người, nhất là người mới bắt đầu chơi lan. 

 

Bài viết Top 5 phân bón hữu cơ tốt nhất cho lan sau đây sẽ giúp cho các tín đồ yêu lan có được sự lựa chọn đúng đắn và dễ dàng hơn.

 

1. Phân cá hữu cơ

 

Phân cá hay còn được gọi là đạm cá là một loại phân bón hữu cơ được xếp vào top những loại phân bón tốt nhất cho cây trồng đặc biệt là phong lan. Trong phân cá có chứa nhiều loại acid amin mà các loại phân bón khác không thể thay thế được, giúp lan hấp thu và phát triển cân đối.

 

Phân cá có thể cung cấp dinh dưỡng cho cây hấp thu tốt qua tất cả các bộ phân rễ, thân, lá… vì thế phân cá còn được sử dụng như một dưỡng chất kích thích sinh trưởng tự nhiên, giúp lan sinh trưởng và phát triển rất nhanh.

 

Cung cấp các chất hữu cơ động vật, các amino acid, vitamin đặc hiệu…giúp bộ rễ luôn mập khỏe, lá xanh dày, tăng số lượng chồi, chồi mới to mậpThúc đẩy quá trình ra hoa, lan cho hoa to, màu sắc đẹp bền màu.

 

Phân cá có thể sử dụng cho mọi giai đoạn phát triển của lan, sử dụng tưới hoặc phun định kỳ 7 đến 10 ngày 1 lần theo liều lượng hướng dẫn trên bao bì sản phẩm.

 

Trên thì trường hiện nay phân cá cũng rất đa dạng chủ yếu được sản xuất theo dạng dung dịch cô đặc như: Powerfeed, Bio fish, đạm cá Fish Emulsion, đạm cá 

Phân bón hữu cơ Jord Nauy

65,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

2. Phân hữu cơ tảo biển, rong biển

 

Là loại phân hữu cơ sinh học được sản xuất từ tảo biển, rong biển thiên nhiên với các khoáng chất tự nhiên giúp lan tăng trưởng mạnh mẽ, tăng sức đề kháng nhờ khả năng sản sinh kháng sinh thực vật, giúp lan chống chịu với sâu, bênh hại, thời tiết thay đổi mưa, nắng thất thường.

 

Với thành phần chứa đầy đủ các nguyên tố đa, trung, vi lượng: N, P, K, Ca, Mg, Fe, Zn, Si… các acid hữu cơ, các hoocmon kích thích sinh trưởng (Alginic acid, Giberellin, Cytokinin…)  giúp lan tăng trưởng mạnh.

 

Kích thích bộ rễ phát triển mạnh, ra nhiều rễ, thân to khỏe, lá xanh và dày. Giúp lan ra hoa to đẹp, cánh hoa dày bền màu, màu sắc sặc sỡ.

 

Phân hữu cơ từ rong biển, tảo biển còn giúp giải độc hữu cơ do sử dụng phân thuốc, đặc biêt là giải độc cho kieki khi bị sử dụng thuốc kích thích quá liều.

 

Ngoài ra phân bón rong biển, tảo biển còn có thể kết hợp với phân cá để bón cho lan, đây là sự kết hợp tuyệt vời giúp lan hấp thu dinh dưỡng tối ưu.

 

Phân bón hữu cơ từ rong biển, tảo biển trên thị trường hiện nay có thể kể đến như: Seaweed, Root plex, Seasol, Super rong biển… có thể duy trì phun hoặc tưới định kỳ 7 – 10 ngày 1 lần trong suốt quá trình sinh trưởng và phát triển của lan.

 

top-5-phan-huu-co-tot-nhat-cho-lan

 

3. Phân trùn quế

 

top-5-phan-huu-co-tot-nhat-cho-lan

 

Một loại phân bón hữu cơ nữa không thể bỏ qua của các tín đồ trồng lan đó chính là phân trùn quế. Phân trùn quế là phân hữu cơ vi sinh tự nhiên giàu hàm lượng dinh dưỡng, cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của tất cả các loại cây trồng. Phân trùn quế được sản xuất thành các dạng phù hợp cho từng loại đối tượng cây trồng như: dạng mịn nhuyễn, dạng viên nén, dịch trùn quế.

 

Đối với lan trùn quế được sử dụng chủ yếu ở dạng viên nén, giúp dinh dưỡng phóng thích từ từ, kéo dài thời gian sử dụng phân bón và hạn chế tốt nhất tình trạng thất thoát dinh dưỡng giúp lan dễ dàng hấp thụ.

 

Phân trùn quế là phân hữu cơ hoàn toàn tự nhiên với hàm lượng dinh dưỡng đa, trung, vi lượng đầy đủ giúp lan dễ dàng hấp thu bởi ưu điểm lành tính không gây nóng rễ khi bón quá liều hỗ trợ lan duy trì trạng thái tốt nhất.

 

Lan có thể hấp thụ dinh dưỡng từ phân trùn quế nhanh chóng ngay sau khi bón mà không cần phải chờ thời gian phân hủy bởi các dưỡng chất đều ở trạng thái dễ tiêu.

 

Thúc đẩy nhanh quá trình tạo rễ, kích thích nảy chồi, ra lá nhờ sự góp mặt của acid humic, acid fulvic, IAA,…có trong phân trùn quế. Vì thế phân trùn quế còn đóng vai trò như một chất điều hòa sinh trưởng tự nhiên cho lan.

 

Phân trùn quế với hệ vi sinh vật có lợi rất đa dạng đóng vai trò như chất xúc tác sinh học, chứa vi khuẩn cố định đạm, phân giải lân, phân hủy cellulose…giúp lan sử dụng triệt để nguồn dinh dưỡng từ giá thể.

 

Hơn nữa, phân trùn quế còn có khả năng ức chế độc tố, nấm bệnh, vi khuẩn gây hại vì thế giúp ngăn ngừa, hạn chế được các tác nhân gây bệnh cho lan.

 

Phân trùn quế sử dụng cho lan được sản xuất ở dạng viên nén tiện lợi có thể dùng trộn chung với giá thể, rải trên mặt giò lan hoặc bỏ vào túi lưới đặt/gắn ở gốc lan. Sau 15 – 20 ngày phân tan hết thì tiếp tục bổ sung cho lan bởi phân trùn quế thích hợp cho mọi giai đoạn phát triển của lan.

 

Xem thêm: Phân trùn quế có thật sự tốt cho hoa lan?

 

4. Phân dơi

 

top-5-phan-huu-co-tot-nhat-cho-lan

 

Phân dơi – phân bón hữu cơ không thể không nhắc đến của các tín đồ sành chơi lan bởi giá trị dinh dưỡng mà nó mang lại. Hàm lượng dinh dưỡng trong phân dơi cự kỳ cao, không chỉ là nguồn cung cấp dinh dưỡng hữu cơ mà phân dơi còn chứa các vi sinh sinh vật có lợi rất tốt cho lan.

 

Trong phân dơi có chứa các thành phần đa, trung, vi lượng  ổn định, thành phần N-P-K trong phân dơi cao hơn các loại phân hữu cơ truyền thống khác nên khi bón cho lan sẽ giúp phát triển mạnh bộ lá. Đặc biệt với hàm lượng Photpho cao hơn hẳn giúp hỗ trợ quá trình phân hóa mầm hoa, giúp ra hoa màu sắc đẹp, lâu tàn và phát triển bộ rễ mạnh.

 

Phân dơi có chưa hệ vi sinh vật có ích, khi bón cho lan ngoài việc bổ sung dinh dưỡng, phân dơi còn giúp lan tăng sức đề kháng, ngăn ngừa, hạn chế được các tác nhân gây bệnh hại.

 

Với thành phần dinh dưỡng cao, và ổn định phân dơi cũng thích hợp cho mọi giai đoạn phát triển của lan. Khi bón phân dơi cho lan để hỗ trợ thúc đẩy quá trình sinh trưởng và phát triển có thể sử dụng ở liều thấp khoảng 25g/chậu có đường kính khoảng 30cm trở lên. Khi lan đã tăng trưởng mạnh, muốn kích thích cho lan ra hoa bạn nên tăng lượng dùng khoảng 50g/ chậu đường kính khoảng 30cm trở lên. Bón định kỳ cho lan 15 – 20 ngày 1 lần.

 

Khi bón phân dơi cần lưu ý phải ngâm rã phân dơi qua đêm trước khi sử dụng để lan dễ dàng hấp thụ, chắt lấy nước mạng đi tưới hoặc phun, hoặc kết hợp bón lót trộn chung với giá thể trồng để lan hấp thụ dinh dưỡng từ từ.

 

Xem thêm: Phân dơi có thật sự tốt cho hoa lan?

 

5. Phân dê

 

Sử dụng phân dê bón cho lan là một lựa chọn tuyệt vời cho cá tín đồ yêu lan. Bởi phân dê được đánh giá là một trong những loại phân hữu cơ tốt nhất cho lan. Có khả năng cung cấp dinh dưỡng tốt cho lan mà không gây hiện tượng cháy rễ hoặc làm chết cây bởi tính hàn - đặc điểm nổi bật của phân dê.

 

Phân dê có dạng viên tròn, nhẹ, khô rất tiện lợi khi bón cho lan nói riêng và nhiều loại cây trồng khác. Ngoài ra, phân dê không có mùi khó chịu như các loại phân hữu cơ khác, vì vậy khi bón phân không thu hút côn trùng, ruồi nhặng đến.

 

Trong phân dê có hàm lượng Nito cao, giúp cho lan sinh trưởng và phát triển tốt hơn so với các loại phân khác với tỷ lệ N-P-K là 3:1:2. Theo kinh nghiệm sử dụng phân dê bón cho lan của nhiều người thì khả năng duy trì độ bền của hoa, hoa lâu tàn hơn tới 50%.

 

Phân dê nhờ có cấu tạo đặc biệt giúp dinh dưỡng trong phân được phân giải từ từ để cây hấp thu trong thời gian dài. Phân dê còn có thể kết hợp bón chung với các loại phân bón khác rất tốt cho lan, hỗ trợ cho lan phát triển toàn diện rễ, thân, lá, nuôi dưỡng hoa lâu tàn màu sắc đẹp.

 

Tuy nhiên, trước khi sử dụng phân dê để bón cho lan cần phải được xử lý kỹ, bởi trong phân dê chưa qua xử lý dễ chứa các mầm bệnh có thể gây hại cho lan.

 

Phân dê có thể bón trực tiếp vào giá thể hoặc bỏ vào túi lưới đặt/gắn ở gốc lan, ngâm với nước rồi lọc lấy nước tưới cho cây cũng rất tốt.

 

top-5-phan-bon-tot-nhat-cho-lan

 

Xem thêm: Phân dê thật sự tốt cho hoa lan?

Mặc dù Top 5 loại phân bón hữu cơ tốt nhất cho lanNông Nghiệp Phố vừa liệt kê ở trên có giá trị thành phần dinh dưỡng khác nhau, nhưng đây chính là một trong những loại phân hữu cơ có khả năng cung cấp dinh dưỡng cho lan cao nhất và thân thiện với môi trường. Chúc các bạn có được sự lựa chọn tốt nhất cho những đứa con tinh thần của mình nhé!


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Nội dung bài viết