DANH MỤC SẢN PHẨM

Cách chăm sóc lan hồ điệp ra hoa ngay Tết | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 2 26/10/2020
Nội dung bài viết

Cách chăm sóc lan hồ điệp ra hoa ngay Tết

 

Lan hồ điệp mang một vẻ đẹp dịu dàng và đằm thắm, nó tượng trưng cho tình hữu nghị, sự ấm no, thịnh vượng và sung túc. Vì ý nghĩa này nên những năm trở lại đây, thú vui chơi hoa lan hồ điệp trong dịp Tết Nguyên Đán càng trở nên rầm rộ hơn, nhưng không phải ai cũng biết cách chăm sóc chúng ra hoa ngay Tết được. 

 

Cùng Nông nghiệp phố tìm hiểu ngay cách chăm sóc lan hồ điệp ra hoa ngay Tết trong bài viết này nhé.

 

1. Thời gian kích hoa để lan hồ điệp ra hoa ngay Tết

 

Từ lúc nhú nhánh hoa đến khi hoa nở, lan hồ điệp cần khoảng thời gian là 2 tháng. Đồng thời, thời gian chơi hoa của lan hồ điệp khá dài, nên trước mùng 1 Tết khoảng 15 - 20 ngày bạn có thể cho nở những bông hoa đầu tiên, để khi Tết đến bạn sẽ có nhánh lan hồ điệp đầy hoa rực rỡ.

 

hoa-lan-ho-diep

 

Do đó, việc kích hoa để lan Hồ Điệp nở ngay Tết Nguyên Đán cần bắt đầu vào cuối tháng 8 đầu tháng 9 âm lịch, để tháng 9 âm lịch cây phải nhú nụ rồi thì mới có khả năng nở hoa ngay Tết.

 

2. Cách lựa chọn cây lan hồ điệp để ra hoa ngay Tết

 

Chọn những cây lan hồ điệp đã trưởng thành, đã ra hết lá non, những cây khỏe mạnh có ít nhất 3 - 4 cặp lá lá xanh tươi và đưa ra một khu vực riêng để tiến hành chăm sóc.

 

hoa-lan-ho-diep

 

Thường thì cứ sau mỗi đợt ra lá, lan hồ điệp lại nghỉ ra lá một thời gian (trên cây không còn lá non), nếu giai đoạn này xuất hiện quá sớm (trước thời điểm xử lý “kích” ra hoa khá lâu) thì giữ cho cây luôn ở tình trạng không có lá non bằng cách phun NPK 20-20-20 hàng tuần, cho đến thời điểm xử lý ra hoa.

 

3. Cách kích hoa lan hồ điệp để ra hoa ngay Tết

 

Đối với lan hồ điệp thì phải xử lý lạnh cây mới ra hoa. Để lan hồ điệp cho nụ vào tháng 9 âm lịch thì phải phải tiến hành xử lý lạnh trước 40 – 45 ngày, tức là thời điểm cuối tháng 7 đầu tháng 8 âm lịch.

 

Cách làm là chuẩn bị 1 thùng xốp đựng đá, sau đó bỏ vài viên gạch phía dưới rồi đặt chậu lan lên trên cho lan khỏi bị ngập nước. Sau đó bỏ đá lạnh vào đậy nắp thùng thật kín, để nơi thoáng mát. Sau 18 - 20 giờ, bạn mở nắp thùng xốp ra, để nguyên vị trí trong khoảng 8 - 9 giờ nữa.

 

Sau đó thay đá lạnh như lúc đầu, tiếp tục để thêm 18 - 20 giờ nữa, rồi mở nắp thùng ra để nguyên vị trí trong 20 - 24 giờ cho cây hồ điệp quen với môi trường ban đầu, rồi mang ra treo lên giàn và chăm sóc bình thường, khoảng 35 - 40 ngày sau cây lan sẽ nhú nụ.

 

hoa-lan-ho-diep

 

Phân trùn quế SFARM viên nén tan chậm dành cho Lan

39,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Phân bón lá đậm đặc cao cấp VITAMIN B1 GROWMORE

17,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

4. Cách chăm sóc lan hồ điệp ra hoa ngay Tết

 

Bạn dùng phân bón lá có tỷ lệ lân và kali cao như phân đầu trâu 10-30-20 hay HVP 19-31-17, kết hợp cùng dịch chuối để kích thích cây ra hoa, phun định kỳ 1 tuần 1 lần. Sau 3 - 4 tuần phun cây sẽ bắt đầu cho ra vòi hoa lớn cỡ hạt lúa.

 

Đến khi vòi hoa có độ dài khoảng 2 - 3 cm, bạn chuyển sang sử dụng phân bón có hàm lượng kali cao như NPK 6-30-30. Định kỳ 7 - 10 ngày phun 1 lần để kích thích vòi hoa phát triển nhanh hơn. Đồng thời, giúp hoa nở chuẩn form dáng, màu sắc tươi thắm, rực rỡ, lâu tàn và tránh được nguy cơ thối hoa.

 

hoa-lan-ho-diep

 

Khi sử dụng phân bón, bạn nên phun vào sáng sớm để cây có thời gian hấp thu cũng như dễ hấp thu hơn. Trước khi phun, nên tưới nước trước khoảng 30 phút để các mô trên lá giãn ra.

 

Sau khoảng 45 - 50 ngày, khoảng giữa tháng 12 âm lịch, cành lan bắt đầu nở bông đầu tiên, và sau 2 tháng thì hoa lan sẽ nở rộ và đồng loạt. Thế là ngày Tết Nguyên Đán bạn đã có một chậu hoa lan hồ điệp nở to, đều và đẹp để chơi Tết rồi.

 

5. Chăm sóc lan hồ điệp sau khi ra hoa

 

Khi hết Tết Nguyên Đán, thì cũng là lúc lan hồ điệp sắp tàn hoa. Chúng ta cần chăm sóc để lan lấy lại sức sau tết.

 

hoa-lan-ho-diep

 

Cắt hết các rễ lan đã bị hư, thối, sau đó bôi keo liền sẹo vào để tránh nhiễm trùng vết cắt. Đợi vết cắt khô rồi trồng lan vào chậu mới với giá thể mới. Sau khi trồng lại thì để cây vào chỗ có ánh sáng yếu hoặc che hai lớp lưới sáng 70%, che mưa và tưới nước theo định kỳ cho cây.

 

Sau đó bạn pha 0,5ml ORG Hum + 1ml AcRoots + 4 giọt Dekamon với 1 lít nước sạch rồi phun ướt đều cây và giá thể trồng để phục hồi bộ rễ đang bị kiệt sức. Phun đều đặn 5 – 7 ngày 1 lần cho đến khi thấy rễ nhú đầu xanh thì ngừng lại.

 

Khi rễ đã nhú đầu xanh chính là lúc rễ đã dần phục hồi trở lại và có khả năng hút được chất dinh dưỡng để nuôi cây. Lúc này bạn sẽ tiến hành cho cây ăn phân nhưng tuyệt đối không được sử dụng phân hóa học vào thời điểm này mà phải sử dụng phân hữu cơ. Vì bộ rễ cây mới phục hồi chưa đủ cứng cáp nếu sử dụng phân hóa học sẽ dễ làm xót rễ, rễ bị tổn thương.

 

Phân hữu cơ cần được cung cấp cho cây lúc này sẽ bao gồm: 1ml Powerfeed + 1ml Seasol + 1ml Super Roots Vitamin B1 pha với 1 lít nước sạch rồi phun ướt đều cây và giá thể. Mỗi tuần phun một lần giúp cây bung nhánh rễ, tạo mầm, nuôi dưỡng cây xanh tốt.

 

Xem thêm: Combo dinh dưỡng phục hồi cho lan sau khi hoa tàn.

 

6. Những lưu ý khi chăm sóc hoa lan hồ điệp ra hoa vào dịp Tết

 

Lan hồ điệp không chịu được nước, loại cây này chỉ chịu được ẩm nên trong quá trình chăm sóc cây, hạn chế tưới nước để tránh tình trạng ngập úng gây cản trở đến sự sinh trưởng và phát triển của cây, ảnh hưởng đến việc ra hoa vào đúng dịp Tết như trong kế hoạch của bạn.

 

Để cây phát triển tốt, ra hoa vào đúng dịp Tết, các bạn nên để cây ở nơi thoáng mát có đủ ánh sáng, nhưng tránh ánh sáng trực tiếp. Đặt chậu hoa ở những nơi có mái che là tốt nhất. Hằng ngày nên mang chậu cây ra nắng từ 1 - 2 tiếng cho cây quang hợp rồi mang vào.

 

Xem thêm: Cách trồng và chăm sóc lan căn diệp

 

Xem thêm: Cách chăm lan Hải yến đơn giản hiệu quả

 

Hy vọng với bài viết cách chăm sóc lan hồ điệp ra hoa ngay Tết, Nông nghiệp phố sẽ giúp được bạn có được một chậu lan hồ điệp rực rỡ vào ngày Tết Nguyên Đán này. Chúc bạn thành công!


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 086

Phân bón lá đậm đặc cao cấp VITAMIN B1 GROWMORE

17,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Nội dung bài viết