DANH MỤC SẢN PHẨM

Cách chăm cho lan vũ nữ ra hoa ngay tết | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 5 04/11/2021
Nội dung bài viết

Cách chăm cho lan vũ nữ ra hoa ngay tết

 

Lan vũ nữ được ưa chuộng bởi vẻ đẹp tinh tế, kiêu sa, tựa như những đàn bướm hay những cô vũ công bay múa, giúp đem lại sự sang trọng và may mắn cho gia đình. Chính vì vậy mà vào những ngày tết đến, nhiều người ưa chuộng chưng một chậu lan vũ nữ trong nhà.

 

Lan vũ nữ thường nở hoa vào khoảng tháng 3 cho đến tháng 5 hàng năm. Tuy nhiên nếu biết cách kích hoa, lan vũ nữ có thể cho hoa vào đúng dịp Tết Nguyên Đán. 

 

Cùng Nông nghiệp phố tìm hiểu ngay cách chăm cho lan vũ nữ ra hoa ngay tết nhé.

 

1. Các loại lan vũ nữ ở Việt Nam

 

Lan vũ nữ bao gồm khoảng 600 giống khác nhau. Đặc trưng của lan vũ nữ là có củ bẹ, phía trên có từ 1 đến 2 lá mọc dài ra. Tùy theo giống mà lá lan vũ nữa có loại dầy và cứng hoặc dài và mềm.

 

Thân cây lan vũ nữ thấp, lá dài khoảng 15cm - 20cm với phiến lá dài nhọn màu xanh óng ả. Cành hoa lan vũ nữ có thể vươn cao đến 60cm, với rất nhiều hoa nhỏ khoe nhau đua sắc.

 

cach-kich-hoa-lan-vu-nu

 

Hoa lan vũ nữ có phần môi lá to tròn với 3 lá thuôn dài ở đầu. Phần môi lớn xòe tròn có cảm giác như chiếc váy của người thiếu nữ đang nhảy múa trên không hay những cánh bướm đang bay lượn.

 

Phổ biến nhất có lẽ là hoa lan vũ nữ màu vàng, tuy nhiên ở Việt Nam có rất nhiều loại lan vũ nữ khác nữa. Điển hình có thể kể đến như lan vũ nữ mặt trời, lan vũ nữ miltonia, lan vũ nữ mèo hoang, lan vũ nữ hoàng hậu, lan vũ nữ mật ngọt, lan vũ nữ socola, lan vũ nữ sharry baby, lan vũ nữ bút chì, lan vũ nữ peru…

 

2. Cách trồng lan vũ nữ

 

Lan vũ nữ có thể được trồng quanh năm nhưng để hoa nở ngay tết, cây nhanh hồi phục thì bạn nên trồng hoa lan vũ nữ vào khoảng tháng 3 đến tháng 5, vì khoảng thời gian này không khí mát mẻ, rất thích hợp để cây sinh trưởng và phát triển.

 

Lan vũ nữ thường được trồng bằng cách tách cây con hoặc bạn có thể mua cây giống lan vũ nữ tại các cở sở uy tín. Khi nhận được cây giống, bạn cắt bớt các rễ già, hư thối để bộ rễ được gọn gàng khi trồng vào chậu.

 

Tiếp theo, bạn lót bên dưới đáy chậu 1 ít giá thể trồng lan như vỏ thông, than, xơ dừa… Sau đó bạn đặt cây giống lan vũ nữ vào chậu rồi thêm giá thể vào cho đầy chậu. Lưu ý là bạn đặt sao cho bụi lan nằm giữa chậu nhé.

 

cach-kich-hoa-lan-vu-nu

 

Cuối cùng bạn có thể rải một ít dớn mềm, rêu rừng… lên bề mặt để giữ ẩm tốt hơn, rồi treo chậu lan thoáng mát trong 4 - 5 ngày, sau đó bạn pha Vitamin B1 cùng chế phẩm Hùng Nguyễn hoặc combo phân bón lá Org Hum, Growmore và Litosen giúp cây nhanh ra rễ mới.

Phân bón lá đậm đặc cao cấp VITAMIN B1 GROWMORE

17,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Nếu bạn chăm sóc cây tốt, sau khi tách cây con hoặc trồng cây giống chỉ 01 năm sau cây sẽ ra hoa, và thời gian hoa nở sẽ khá bền từ lúc nở hoa đến lúc tàn kéo dài đến 3 tháng.

 

3. Cách chăm sóc lan vũ nữ

 

Lan vũ nữ có bộ rễ khí sinh nên cần được trồng ở nơi thông thoáng, sau khi trồng khoảng 1 - 1.5 tháng, khi cây đã ra nhiều rễ thì bạn chuyển chậu đến nơi có ánh sáng, nhưng tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp, có thể dùng lưới che nắng cho cây.

 

Lan vũ nữ cần độ ẩm nhất định để sinh trưởng và phát triển, vì vậy bạn không tưới quá nhiều, chỉ cần tưới cho giá thể thấm nước hơi ẩm là được. Vào mùa nắng nóng, mỗi ngày tưới 1 lần vào lúc sáng sớm.

 

Còn trong mùa mưa thì nên tưới ít nước để tránh úng nước, thối củ, và khi cây bước vào giao đoạn ngủ nghỉ mùa đông thì nên tưới ít nước, thường 3 - 4 ngày tưới 1 lần.

 

cach-kich-hoa-lan-vu-nu

 

Về chế độ dinh dưỡng, lan vũ nữ là loài cần nhiều dinh dưỡng, bạn có thể sử dụng phân trùn quế viên nén, phân dê đặt trên bề mặt của giá thể định kỳ 20 - 30 ngày/ lần.

 

Đồng thời, khoảng 10 - 15 ngày, bạn dùng phân Vitamin B1, Org Hum, Seasol, 19-31-17, 12-4-8, 30-15-10, Đầu trâu Spray 1… giúp cây hấp thu dinh dưỡng toàn diện, phát triển đồng đều và cân đối.

 

4. Cách kích hoa lan vũ nữ nở ngay tết

 

a. Thời điểm kích hoa lan vũ nữ

 

Lan vũ nữ thường nở hoa vào khoảng tháng 3 - 5 hàng năm, tuy nhiên nếu biết cách kích hoa, lan vũ nữ có thể cho hoa vào đúng dịp Tết Nguyên Đán. Thời gian nở hoa của lan vũ nữ khoảng 75 ngày, vì vậy khoảng đầu tháng 10 âm lịch thì bạn bắt đầu kích hoa.

 

b. Điều kiện kích hoa lan vũ nữ

 

Điều kiện đầu tiên đó là chất lượng cây lan vũ nữ, cây đã trưởng thành để có thể cho hoa. Thông thường, để kích hoa thành công, bạn nên chọn những cây trưởng thành có đường kính già hành lớn hơn 4cm.

 

Bên cạnh đó, lan vũ nữ cần ánh sáng để ra hoa, trong điều kiện ánh sáng mạnh, cường độ ánh sáng khoảng 15000 lux - 20000 lux cho tỷ lệ xuất hiện mầm hoa cao hơn hẳn so với điều kiện chiếu sáng thấp 5000 lux - 10000 lux.

 

c. Cách kích hoa lan vũ nữ nở ngay tết

 

Đầu tiên, bạn cần xử lý tạo sốc khô cho lan vũ nữ bằng cách ngưng phun nước 10 ngày để cây khô, tác động tích cực đến sự thúc đẩy ra hoa của cây lan vũ nữ.

 

Tiếp theo bạn sử dụng phân bón để kích thích cây ra hoa. Bạn pha 20ml Powerfeed + 20g 6-30-30 + 10ml Vitamin B1 cho bình 10 lít, phun định kỳ 5 - 7 ngày/ lần. Thời gian xuất hiện ngồng hoa của lan vũ nữ trung bình khoảng 30 - 45 ngày.

 

Khi cây đã xuất hiện ngồng hoa, bạn chuyển sang dùng 20-20-20 kết hợp cùng phân trùn quế viên nén bỏ gốc để giúp phát triển mầm hoa, tăng chất lượng hoa và kéo dài tuổi thọ cùa hoa lan vũ nữ.

 

Và khi cây đã có ngồng hoa, thay vì tưới phun sương thì bạn nên tưới nước theo kiểu ướt đẫm gốc. Sau khoảng 1.5 tháng những nụ hoa đầu tiên sẽ bắt đầu hé nở. Để dưỡng hoa lâu tàn, màu sắc hoa rực rỡ bạn có thể sử dụng Powerfeed, 15-20-25, Đầu trâu Spray 3… phun cho cây.

 

cach-kich-hoa-lan-vu-nu

 

⫸ Xem thêm: Bí quyết trồng và chăm sóc lan Nghệ tâm

 

⫸ Xem thêm: Chia sẻ bí quyết chăm sóc lan vũ nữ

 

⫸ Xem thêm: Cách chăm sóc lan hồ điệp ra hoa ngay Tết

 

Qua bài viết này, Nông nghiệp phố hy vọng đã chia sẻ đến bạn nhiều thông tin hữu ích về cây lan rừng nói chung và Cách chăm cho lan vũ nữ ra hoa ngay tết nói riêng. Chúc gia đình bạn sẽ có được những chậu lan vũ nữ rực rỡ trong ngày tết nhé.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 086

Phân trùn quế SFARM viên nén tan chậm dành cho Lan

39,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Phân bón lá đậm đặc cao cấp VITAMIN B1 GROWMORE

17,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website
 

Nội dung bài viết