DANH MỤC SẢN PHẨM

Chia sẻ bí quyết chăm sóc lan vũ nữ | Nông nghiệp phố

Phạm Nhẫn
Th 3 13/08/2019
Nội dung bài viết

Lan vũ nữ được biết đến với vẻ đẹp sang trọng và quyến rũ như nàng vũ nữ nhảy vũ điệu Tango sôi động và cuốn hút. Chính vẻ đẹp ấy đã giúp lan vũ nữ chinh phục giới yêu lan, khó một ai có thể cưỡng nỗi vẻ đẹp mê đắm đó.  Lan vũ nữ được đánh giá là khó chiều nên cần biết cách chăm sóc để tạo ra những bông hoa đẹp nhất. 

 

Hãy cùng Nông Nghiệp Phố tham khảo Chia sẻ bí quyết chăm sóc lan vũ nữ qua bài viết dưới đây

 

chia-se-bi-quyet-cham-soc-lan-vu-nu

 

1. Vài nét về Lan vũ nữ

Lan vũ nữ là loại lan bao gồm nhiều giống khác nhau, được biết có khoảng 600 giống lan.

 

Lan có những củ bẹ to hay nhỏ, phía trên có một đến hai lá mọc ra. Đây là đặc trưng của lan vũ nữ. Mỗi giống có các đặc điểm lá dày hay mỏng, dài hay ngắn khác nhau. Cây có phiến lá dài và màu xanh óng.

 

chia-se-bi-quyet-cham-soc-lan-vu-nu

 

Lan có thân hơi thấp, lá dài. Cành hoa vươn dài tới 60cm để thỏa sức “nhảy múa”. Bông hoa có môi lá tròn với ba lá thuôn dài ở đầu, môi xòe ra như chiếc vày của cô vũ nữ đang say sưa nhảy điệu tango, hòa mình cùng thiên nhiên tươi tắn.

 

chia-se-bi-quyet-cham-soc-lan-vu-nu

 

Bông hoa tương đối giống nhau, chỉ khác ở màu sắc và một vài đặc điểm nhỏ. Với màu sắc nổi bật như màu vàng, màu đỏ, sắc tím, trắng tinh khiết,… và nhiều bông hoa còn pha trộn các màu với nhau. Tất cả tạo nên điểm khác biệt giúp lan vũ nữ chiều lòng người yêu phong lan.

 

2. Điều kiện sinh thái của lan vũ nữ

 

Vì là loại lan rất khó chiều, lan vũ nữ chỉ thích hợp với nhiệt độ từ 20 – 25oC. Cao quá hoặc thấp quá đểu ảnh hưởng đến chất lượng bông hoa. Nhưng chỉ cần làm đúng ngưỡng thì hoa sẽ rất đẹp.

 

chia-se-bi-quyet-cham-soc-lan-vu-nu

 

Thời vụ trồng hoa lan Vũ nữ: Lan vũ nữ thường nở hoa trong tháng 3 đến tháng 5. Nhưng nếu áp dụng kĩ thuật đúng nguyên tắc thì hoa sẽ ra khoe sắc quanh năm, bất cứ lúc nào chủ vườn muốn.

 

Điều kiện nhiệt độ thích hợp trồng hoa Lan Vũ nữ: Vũ nữ ưa ấm, không quá nóng cũng không quá lạnh, có thể trồng được ở khắp nơi. Nhiệt độ thích hợp từ 20 – 25o

 

Điều kiện ánh sáng thích hợp với lan vũ nữ: lan vũ nữ cần điều kiện nhiều ánh sáng. Nếu thiếu sáng cây sẽ bị còi cọc, hoa ít và nhỏ.

 

Độ ẩm là điều kiện quan trọng với lan vũ nữ: Lan vũ nữ cần độ ẩm cao, thích hợp nhất là 60%. Trong suốt quá trình sinh trưởng cần cung cấp đầy đủ nước cho cây. Sau khi hoa đã trổ, cây nghỉ ngơi chỉ tưới một lần/ngày để cây ổn định.

 

3. Kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa Lan Vũ nữ

 

Giá thể trồng Lan vũ nữ

 

Lan vũ nữ bằng giá thể gỗ lũa hoặc trồng trong có lỗ thoáng khí. Trong chậu trồng có vỏ dừa đã xử lí, dớn và than củi nên trồng chậu có kích thước nhỏ.

 

Cây giống

 

chia-se-bi-quyet-cham-soc-lan-vu-nu

 

Lan vũ nữ chủ yếu được nhân giống bằng phương pháp nuôi cấy mô hoặc phương pháp tách cây. Cây được tách và mùa xuân, chọn cây tốt nhất, sinh trưởng tốt đã già tách ra trồng vào chậu.

                                                                                                     

Tưới nước cho lan vũ nữ

 

chia-se-bi-quyet-cham-soc-lan-vu-nu

Tùy thuốc vào giống sẽ có nhu càu nước khác nhau. Những giống lá dày thì nhu cầu nước thấp hơn lá mỏng. Tưới đẫm chậu hoa và để cây hút nước từ từ khoảng 2-3 lần/ngày tuy điều kiện thời tiết. Vào mùa mưa hạn chế tưới nước quá ẩm đề phòng cây bị thối củ. Mùa hè nắng nóng cần tưới nước thường xuyên để cung cấp nước cho cây.

 

 Bón phân cho lan vũ nữ

 

chia-se-bi-quyet-cham-soc-lan-vu-nu

 

Lan vũ nữ có nhu cầu dinh dưỡng cao nên cần cung cấp đầy đủ và kịp thời để cây sinh trưởng tốt. Có thể bón các loại phân khác nhau như phân bò hoai mục, phân hữu cơ, phân vô cơ. Các loại phân vô cơ như NPK 30-10-10 hoặc 20-20-20 tưới 5 ngày/lần với liều lượng một muỗng café/4 lít nước. Duy trì chế độ bón phân suốt quá trình sinh trưởng của cây hoa để giúp ra hoa đều đẹp.

 

Thay chậu cho lan vũ nữ

 

Khi cây mọc một năm, bộ rễ cây đã mọc dài, cây được khoảng 20 cm thì tiến hành thay chậu. Thường thay chậu vào mùa xuân vào chậu to hơn để cây không bị gò bó với chậu cũ. Nén chặt vỏ cây trong chậu để cây đứng vững sau đó tưới ẩm giữ độ ẩm cho cao và ngưng tưới nước cho đến khi cây xuất hiện rễ mới. Sử dụng linh hoạt vỏ cây loại nhỏ hay lớn tùy thuộc giống rễ nhỏ hay giống rễ lớn.

 

4. Những bệnh thường mắc phải của lan vũ nữ và cách chữa trị

 

Đối với lan vũ nữ, bệnh chủ yếu là bệnh thối đen giả hành và bệnh đốm lá.

 

Cách phòng bệnh: Theo kinh nghiệm của người trồng, có thể phòng bệnh bằng cách thuốc nấm như Topsil, Cocman, Brdo cop 25wp,vv… thực hiên phun chu kỳ 2 tuần phun môt lần với liều lượng trên bao bì để đảm bảo phòng bệnh tốt nhất.

 

Hy vọng qua bài viết này, Nông Nghiệp Phố đã chia sẻ đến bạn nhiều thông tin hữu ích về hoa lan , giúp bạn có thể nhận biết cách chăm sóc lan vũ nữ, chúc bạn trồng và chăm cây lan vũ nữ thành công để ngắm nhìn và cảm nhận ý nghĩa cuộc sống.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Nội dung bài viết