DANH MỤC SẢN PHẨM

Kinh nghiệm chọn lan cho người mới bắt đầu | Nông Nghiệp Phố

Nông Nghiệp Phố
Th 3 27/08/2019
Nội dung bài viết

Nếu bạn là người yêu lan và mong muốn tự trồng cho mình những chậu lan đẹp nhất và tạo một khu vườn có lan khoe sắc quanh năm. Nhưng bạn là người bắt đầu, bạn băn khoăn không biết nên chọn lan gì? Và chăm như thế nào? 

Cùng Nông Nghiệp Phố theo dõi bài viết sau đây sẽ chia sẻ cho bạn một số kinh nghiệm trong việc chọn lan cho người mới bắt đầu

 

kinh-nghiem-chon-lan-cho-nguoi-moi-bat-dau

 

1. Cách chọn lan rừng cho người mới bắt đầu

 

Bạn là người mới bắt đầu chơi lan, theo kinh nghiệm thì nên bạn nên chọn lan rừng là phù hợp nhất và đẹp nhất nhé.

 

Lan rừng có nhiều loại, có những loại dễ thuần, những loại khó thuần hơn, có loại có thể nói là không thể thuần, loại lại hợp khí hậu vùng này, loại lại hợp khí hậu vùng khác, và còn tùy sở thích mõi người và điều kiện khí hậu mà chơi. Từ đó, bạn sẽ có lựa chọn phù hợp nhé.

 

Lan rừng chia làm 4 nhóm chính:

+ Thân thòng (như long tu, u lồi, thái bình, Phi điệp, trầm, hạc vỹ…)

+ Đơn thân (nhạn, tam bảo sắc, tai trâu, giáng hương, quế, cáo, sóc, hải yến …)

+ Địa lan

+ Hài.

 

Từ các nhóm lan ở trên, đối với người mới chơi lan có thể chia thành 3 loại sau do dễ trồng, dễ chăm sóc, nở hoa đẹp, hia có mùi thơm nhẹ, hình dáng và màu sắc hoa rất đa dạng, giá cả vừa phải:

+ Phi điệp (Giả hạc)

+ Đai Châu (Nghinh xuân, Ngọc điểm, Tai trâu)

+ Quế.

 

Riêng lan tai trâu nở hoa vào dịp Tết cổ truyền sẽ quý hơn..

 

 

2. Chọn lan dễ ra hoa

 

Thường tâm lí của người mới trồng lan đều mong muốn là cây sẽ ra hoa nhanh được chiêm ngưỡng. Do đó, mình khuyên bạn nên chọn loại nào dễ ra hoa nhất.

 

Những loại lan có hoa lớn thì sẽ càng khó ra hoa hơn, vì sau khi ra hoa cây bị mất sức sẽ nhanh chết như cây Hồ ĐiệpVanda,…

 

Dù là lan rừng thì vẫn nên trồng cây trồng chậu, cây đa thân là những cây chỉ có rễ gió, đơn thân, bạn cần đảm bảo giá thể trồng có khả năng giữ nước, giữ ẩm tốt cho cây.

 

Có thể trồng cây lan trên sân thượng hay ngoài ban công và cần che chắn, tránh những nơi gió mạnh. 

 

3. Nên chọn lan nhỏ hay lớn?

 

Lan nhỏ: cây lan nhỏ mới mua về sẽ rất khó chăm sóc, cây khó ra hoa, cây dễ chết, khó thay chậu, làm bạn mới bắt đầu nhanh nản và không muốn trồng thêm.

 

Bạn có thể mua cây lan nên mua cây lan lớn, sẽ khỏe hơn.

 

Lan lớn khỏe hơn, có khả năng chống chịu sâu bệnh, thích nghi cao với điều kiện.

 

Có thể sang chậu dễ dàng.

 

Nhưng nếu bạn là người yêu thích trồng cây nhỏ, bạn nên chọn những giống lan khỏe như Cattleya, Brasavola, Dendro màu,… tránh lựa chọn giống lan như Vanda, MokaraNgọc điểm, Dendro vì cây giống này nhỏ và yếu.

 

kinh-nghiem-chon-lan-cho-nguoi-moi-bat-dau

 

 

4. Lý do nên chọn lan Phi Điệp cho người mới bắt đầu chơi lan

 

Đầu tiên là Phi điệp cực kỳ dễ trồng.

 

Đã từ lâu mọi người đem lan ở rừng về cột vào thân cây khác trong vườn nhà mình, không cần chăm sóc nhiều nhưng vẫn xanh tốt, ra hoa rất đều đặn và đẹp.

 

Chỉ cột vào thân cây như mít, mận,…hay thân cau, nắng chiếu trực tiếp nhưng cây vẫn to và đẹp.

 

Phi điệp phù hợp với nhiều vùng miền, từ vùng núi cao có khí hậu lạnh, và miền nam nóng ẩm mưa nhiều, miền trung khô nóng và ngay cả vùng biển mặn đến vùng Tây Nguyên đầy nắng gió, lan vẫn trồng được và ra hoa đều

 

Có thể treo lan dưới gốc cây, treo giàn, ghép cây sống, ghép trên dớn, gỗ, chậu đều được. Lan có thể chịu nắng tới 100% (trừ nơi nắng gắt).

 

Thứ hai: Hoa phi điệp là loại hoa đẹp rất đa dạng về màu sắc hoa quyến rũ, từ sắc tím mộng mơ đến hồng nhạt, trắng tinh khôi, Phi điệp là loại đa dạng nhất về màu hoa.

 

Hiện nay, loại 5 cánh trắng và trắng tuyền là loại đang rất được ưa chuộng và hoa đẹp.

 

Hình dạng hoa thì cũng có nhiều hình dáng khác nhau như loại cánh cong hay cụp, kích cỡ hoa to và nhỏ, môi hoa có hình dạng bầu hay nhọn…

 

kinh-nghiem-chon-lan-cho-nguoi-moi-bat-dau

 

Thứ ba: hương thơm của hoa phi điệp rất thơm, một mùi thơm quyến rũ có thể thu hút bất kỳ ai. Khi bạn có một giò phi điệp nở có sẽ thơm cả khu vườn. Hoặc bạn có thể mang treo trong nhà.

 

Thứ tư: hoa phi điệp nở rất lâu tàn (nếu thời tiết không mưa, nắng và được côn trùng thụ phấn), thì cây nở hoa gần một tháng mới dần tàn.

 

Thứ năm: phi điệp là loại lan rất khoẻ, ít khi sâu bệnh và nấm vì mùa đông loài này rụng lá nên sẽ không lưu mầm sâu bệnh, chỉ khi gặp trường hợp mưa hết rồi lại gặp nắng to nên cây dễ bị thối nhũn mầm nhé.

 

Thứ sáu: phi điệp thích nghi với nhiều điều kiện khí hậu khác nhau. Mỗi nơi có đặc sắc riêng về màu của hoa và hình dạng hoa. Do vậy, phi điệp được giới chơi lan rất ưa thích và sưu tầm vùng miền.

 

Thứ bảy: phi điệp rất dễ nhân giống, bất kể ai cũng có thể nhân giống được.

 

Thứ tám: về giá cả, do những ưu điểm trên nên Phi điệp trong rừng tự nhiên bị khai thác gần như cạn kiệt và do nhu cầu cao trên thị trường vì vậy giá Phi điệp khá cao nên tùy sở thích của mỗi người sẽ lựa chọn loại lan phù hợp.

 

Xem thêm: Từng bước ghép giò lan phi điệp chi tiết cho người mới bắt đầu 

 

5. Khi mới mua về chăm sóc như thế nào?

 

Sau khi mua lan về, bạn nên để chậu lan nơi râm mát trong 1-2 ngày để thích nghi với khí hậu và chỗ cũng phải phù hợp với việc tưới nướcbón phân.

 

Trường hợp nếu giả hành cả cây và giá thể đã cũ, có thể bị nhiễm nấm mốc thì tốt nhất bạn hãy thay chậu mới. Thời điểm tốt nhất để thay chậu là đầu mùa mưa, trong miền Nam là trong khoảng những tháng 5 - tháng 6.

 

Nếu trồng chậu bằng xơ dừa, cần lưu ý bỏ xơ dừa bị mục nát, nếu còn dùng được tốt thì sẽ giữ lại, trồng vào trong chậu cây to, thay giá thể mới ở xung quanh.

 

Khi bạn thay chậu, bạn nên cắt bỏ những phần rễ bị hư.

 

Khi trồng thay chậu bạn nên nhớ theo nguyên tắc là than to ở dưới, than nhỏ để ở trên cùng, không sử dụng loại than lớn vì cây sẽ khó hút nước và dễ bị nấm mốc. Bạn có thể chọn thêm các loại giá thể khác như dớn tổ quạ, dớn cọng, đá núi lửa,vv…

 

kinh-nghiem-chon-lan-cho-nguoi-moi-bat-dau

 

Nếu bạn là người mới nhập môn chơi phong lan thì hãy lựa chọn cho mình sự bắt đầu đơn giản nhé. Hãy chọn cho mình chậu lan mình thích và dễ trồng. Nếu trồng thành công nó sẽ là động lực cho bạn tiếp tục trồng tiếp. Chúc bạn sẽ có vườn lan ưng ý nhất.

 

MỘT SỐ BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Những kinh nghiệm chăm sóc hoa lan chuẩn nhất

Khám phá thế giới loài lan

 

Hy vọng qua bài viết này, Nông Nghiệp Phố đã chia sẻ đến bạn nhiều thông tin hữu ích về Kinh nghiệm chọn lan cho người mới bắt đầu. Chào tạm biệt và hẹn gặp lại bạn ở những bài viết sau nhé.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Nội dung bài viết