DANH MỤC SẢN PHẨM

Mùa Hoa Lan Nở | Nông Nghiệp Phố

Nông Nghiệp Phố
Th 3 20/08/2019
Nội dung bài viết

Lan có nhiều loại, có loại nở quanh năm và cũng có loại nở theo mùa. Và cũng có loại nở đến mấy tháng nhưng cũng có loại chỉ kéo dài 1 hay 2 ngày. Chúng ta yêu vẻ đẹp của hoa lan, chúng ta luôn muốn ngắm nhìn những hoa lan mỗi khi mệt mỏi. Nhưng chúng ta không biết làm sao để có thể ngắm nhìn những hoa lan đó nở quanh năm

 

Chúng ta mong mỏi chờ đợi, điều này sẽ thật dễ dàng nếu chúng ta biết thời điểm ra hoa của từng loại lan và chúng ta thu thập những loại đó để mùa nào trong năm cũng có hoa lan nở. 

 

Cùng Nông Nghiệp Phố theo dõi bài viết dưới đây về Mùa Hoa Lan Nở.

1. Câu chuyện về mùa hoa lan nở

 

mua-hoa-lan-no

 

Tạo hóa đã ưu ái loài người chúng ta, cho nên ngài đã sinh ra thêm muôn loài hoa để tăng thêm hương vị cho cuộc đời, nên đã ấn định cho mỗi loài hoa một vẻ đẹp, một hương sắc, một hình dáng và một mùa hoa nở khác nhau. Ngày xưa các bậc vương hầu quyền quý chỉ biết Lan qua một loài duy nhất đó là Cymbidium, Lan Kiếm nên đã cho rằng mùa Xuân là mùa lan nở. Vì vậy có câu: Xuân Lan, Hạ Sen, Thu Cúc, Đông Đào,nhưng bức tranh: Mai, Lan, Cúc, Trúc biểu tưởng của 4 mùa thì hoa lan lại vào mùa Hạ.

 

Ngày nay hoa lan không phải chỉ có lan Kiếm mà thôi, người ta đã tìm ra gần 1000 loài bao gồm 13600 giống và mỗi năm lại khám phá ra thêm chừng 150 giống lan mới. Riêng Việt Nam chúng ta cũng đã tìm kiếm được trên 100 loài với trên 1200 giống.

 

Thông thường hoa lan cũng như các loài hoa khác đều nở theo mùa, nhưng nhờ vào kỹ thuật tân tiến áp dụng cho việc ghép giống, nuôi trồng và thay đổi khí hậu phù hợp với môi trường sinh sống cho nên lan có nhiều loài nở hoa quanh năm như:

 

+ Hồ Điệp (Phalaenopsis)

+ Đăng Lan (Dendrobium)

+ Cát Lan (Cattleya)

+ Lan Kiếm (Cymbidium)

+ Vũ Nữ (Oncidium)

 

mua-hoa-lan-no

 

Mặc dầu con người đã dầy công tìm tòi, nghiên cứu vẫn chưa có thể cướp hẳn quyền tạo hoá cho nên nhiều giống lan nguyên thủy (species) vẫn nở theo theo mùa nhất định. Thí dụ như lan Ngọc Điểm (Rhynchostylis gigantea), Lan Kiếm Bạch Ngọc (Cym. eburneum), Hoàng Lan (Cym. lowianum) nở vào mùa Xuân. Nhưng những cây Lan Kiếm Bích ngọc (Cym. dayanum), Thanh Ngọc (Cym. ensifolium), Bạc Lan (Cym. erythrostyllum) lại nở vào Hè-Thu. Lan nữ hài (Paphiopedilum) và nhiều loài lan khác nở vào Thu-Đông hay (Đông Xuân).

 

2. Chọn lan theo mùa

 

mua-hoa-lan-no

 

Hãy tìm mua những cây lan nở vào những tháng khác biệt trong năm. Khi mua, cây lan có hoa vào thời gian nào, năm tới sẽ nở hoa vào thời gian đó, nếu thời tiết nóng hơn, lan sẽ nở hoa sớm hoặc sẽ nở muộn nếu thời tiết lạnh hơn.

 

Thông thường các cây lan nguyên giống (species) chỉ nở hoa một lần nhất định trong một năm. Tuy nhiên cũng có một vài giống Vanda như cây V. Manuvadee and Ascda Busaraporn và Ascda. Wachrin v.v... có thể nở hoa 2-3 lần trong một năm và các cây lan được ghép giống giữa 2-3 loài khác nhau sẽ nở hoa bất kỳ vào lúc nào khi cây được đủ lớn, như giống lan Blc. Đinh Thuý Yến (Brassia, Laelia, Cattleya) chẳng hạn.

 

3. Hoa lan Lâu tàn hay mau tàn

 

mua-hoa-lan-no

 

Đa số hoa lan sẽ tàn trong vòng 2-3 tuần lễ, nhưng cây Dendrobium cuthbersonii mọc ở New Guinea nổi danh là hoa rất lâu tàn từ 6-9 tháng. Có nhiều giống lan cũng khá lâu tàn như:

 

+ Phalaenopsis (Hồ Điệp): 2-3 tháng.

 

+ Cymbidium (Lan Kiếm): 2-3 tháng.

 

+ Vanda, Ascocenda, Mokara, Renanthera: 2 tháng.

 

+ Paphiopedilum (Nữ Hài): 1-2 tháng.

 

Nhưng cũng có nhiều loài thuộc vào số “Hồng nhan bạc mệnhˮ như:

 

+ Sobralia: chỉ trong một ngày.

 

+ Stanhopea: 2-3 ngày.

 

- Thông thường những hoa nào có cánh dầy và bóng sẽ lâu tàn hơn là những hoa có cánh mỏng, nhưng cũng có trường hợp ngoại lệ. Ngoài ra thời tiết cũng ảnh hưởng đến sự lâu tàn, nếu giữ hoa ở nhiệt độ 60-65°F (16-18°C) sẽ được lâu hơn ở nhiệt độ 80°F (26°C).

 

4. Cách chăm hoa để hoa lâu tàn

 

mua-hoa-lan-no

 

- Nhiệt độ thích hợp với từng loài lan.

- Thay chậu tách nhánh đúng lúc, đúng cách.

-  Độ ẩm cao.

- Tưới nước, Bón phân đầy đủ.

- Tôn trọng thời gian ngủ, nghỉ.

- Diệt trừ sâu bọ, phòng ngừa bệnh tật.

 

Tham khảo thêm một số bài viết: 

Cách kích hoa lan nở ngay Tết Nguyên Đán

Cách để hoa lan ra hoa quanh năm

 

Hy vọng qua bài viết này, Nông Nghiệp Phố đã chia sẻ đến bạn nhiều thông tin hữu ích về Mùa Hoa Lan Nở. Chào tạm biệt và hẹn gặp lại bạn ở những bài viết sau nhé.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Nội dung bài viết