DANH MỤC SẢN PHẨM

Hướng dẫn chăm sóc lan Hồ điệp đơn giản mà hiệu quả | Nông nghiệp phố

Phạm Nhẫn
Th 7 10/08/2019
Nội dung bài viết

Lan hồ điệp (tên khoa học là Phalaenopsis) thuộc họ lớn nhất trong vương quốc các loài cây, họ lan Orchid Orchidaceae, có nguồn gốc từ Đông Nam Á, Philippines và Australia. Hãy cùng bài viết dưới đây tham khảo Cách chăm sóc lan hồ điệp đơn giản mà hiệu quả

 

1. Đôi nét về hoa lan hồ điệp

 

Các loài lan hồ điệp rừng thường khác với các loài cây lan hồ điệp lai là thân thường nhỏ, hoa nhỏ, cụm hoa ngắn, lá hồ điệp dày. Hoa hồ điệp được ưa chuộng bởi dáng thân gọn gàng, hoa bền đẹp và rất lâu tàn. Tuy nhiên, hầu hết các giống hồ điệp đều không có hương thơm, các loài hồ điệp có xuất xứ rừng, từ vùng thấp hay vùng cao trung bình

 

huong-dan-cham-soc-lan-ho-diep-don-gian-ma-hieu-qua

 

Những loài cây này thường bám chặt vào cây ở trong rừng sâu hoặc bám vào đá. Chúng có lá to, rộng, mọng nước và cuống hoa uốn cong mang nhiều hoa. Thông thường, một cây sẽ có từ 5 đến 10 lá và nhiều rễ màu trắng.

 

Một số loài có cuống hoa mang những hoa tròn to. Những loài có cuống hoa ngắn và hoa có màu sặc sỡ gồm màu trắng, hồng, vàng hoặc cánh hoa có sự pha trộn các sọc, viền hay đốm.

 

Ngoài những loài này, một số lớn giống lai có khả năng thích nghi trong điều kiện nhân tạo hơn so với môi trường tự nhiên.

 

2. Cách trồng lan hồ điệp con bằng dớn

 

Cây con trong chai được lấy ra nhẹ nhàng, rửa sạch môi trường còn dính trên rễ cây đến khi thấy không còn nhớt, cắt bỏ những rễ, lá bị hư, thối. Sau đó xếp cây lên khay hoặc rổ nhựa cho ráo nước, nhưng không để quá khô làm mất sức của cây.

 

Khi cây đã ráo nước tiến hành trồng ngay vào chậu nhựa trong, giá thể là dớn mềm đã được xử ‎lý như sau:

 

Bước 1: Dớn được làm tơi xốp;

 

Bước 2: Tưới phun sương giúp dớn ướt đều bề mặt;

 

Bước 3: V

ắt ráo nước rồi mới bắt đầu trồng.

 

huong-dan-cham-soc-lan-ho-diep-don-gian-ma-hieu-qua

 

Sau khi xử lý dớn xong, tiến hành bó cây đều quanh gốc, sau đó đặt vào chậu nhựa. Chậu nhựa được lót một lớp xốp hay than củi mỏng (từ 0,5-1,5 cm), chú ý bó dớn không quá chặt hoặc quá lỏng. Sau khi trồng 3–5 giờ tiến hành phun thuốc trừ nấm và vi khuẩn với nồng độ bằng ½ nồng độ khuyến cáo, định kỳ 3 ngày/lần.

 

3. Cách chăm lan hồ điệp đúng cách

 

Đây là các loài lan đơn thân, nhưng thân rất ngắn, rễ mọc thành chùm ở gốc cây. Do vậy những loài lan này cần được trồng trong chậu để giá thể che kín rễ hoặc nếu trồng bám gỗ thì nên chú ý giữ độ ẩm cho lan bằng cách thêm xơ dừa hoặc rêu. Hầu hết các loại lan này đều ưa bóng nên đây là những loại lan đáng chú ý, thích hợp cho môi trường nội thất hay không gian hẹp

 

Khoảng 30-40% ánh sáng là thích hợp. Tưới nước nhiều vào mùa hè nhưng cần tránh để nước đọng ở rễ và đặc biệt là lá vì lá lan Hồ điệp dày và mềm dễ thối và tổn thương. Nên tưới vào buổi sáng tránh đọng nước vào buổi tối.

 

huong-dan-cham-soc-lan-ho-diep-don-gian-ma-hieu-qua

 

 

Đảm bảo độ ẩm và tưới nước cho cây. Lan hồ điệp cần độ ẩm từ 50-80% . Nếu môi trường có độ ẩm thấp hơn, người trồng có thể dùng màn che để hạn chế cây thoát hơi nước. Một biện pháp đề phòng khác là giữ cây ở trong chậu có chứa viên đất nung hay đá Pumice và nước. Người chơi hoa phải đảm bảo cây phải luôn ở trên viên đất nung, đá Pumice và không chạm vào nước

 

huong-dan-cham-soc-lan-ho-diep-don-gian-ma-hieu-qua

 

Việc bón phân cho lan Hồ Điệp nên được tiến hành thường xuyên hơn vào mùa hè và khi cây đang trong giai đoạn tăng trưởng. Trong mùa đông, cây sẽ sử dụng chất hữu cơ ít hơn. Người chăm cây cần luôn tưới nước cho cây đầy đủ trước khi bón phân. Loại phân bón với công thức ổn định như NPK 14-14-14 là tốt nhất cho cây. Cây đang ra hoa cần được sử dụng phân công thức có hàm lượng photpho cao hơn. (10-30-20).

 

Lan hồ điệp rất thu hút sâu hại như: sâu đục nụ, nhện, rệp, ốc sên. Những loài sâu hại bám vào lá cần được loại bỏ bằng nước xà phòng hoặc thuốc trừ sâu sau đó người chơi hoa nên rửa sạch lại lá bằng một miếng vải mềm.

 

4. Kích thích ra hoa

 

Hoa lan hồ điệp thường sẽ tàn sau khi nở 3 tháng. Sau khi hoa tàn, người trồng có thể điều khiển cho cây ra hoa lại bằng cách cắt bỏ toàn bộ cuống hoa, phương pháp này rất tốt nếu cuống hoa đã già và có màu nâu. Tuy nhiên, nếu cuống hoa còn màu xanh, người chơi hoa chỉ nên cắt một đốt trên cuống hoa. Đoạn cành được cắt bỏ nên có độ dài khoảng 10-12cm, điều này có thể giúp cây hình thành một cành mới trong vòng 2-3 tuần sau.

 

huong-dan-cham-soc-lan-ho-diep-don-gian-ma-hieu-qua

 

Một yếu tố quan trọng của lan hồ điệp là: trong điều kiện nhân tạo, thời gian hoa tàn là 3 tháng. Một số loài khác và giống lai có thời gian tươi kéo dài hơn. Một số giống có thể ra hoa quanh năm. Mùa lan bắt đầu nở hoa từ tháng 12 đến cuối tháng 5.

 

5. Mẹo nhỏ khi trồng lan hồ điệp

 

 

Lan Hồ Điệp không thích đọng nước trên lá qua đêm. Nếu để đọng nước trên lá như vậy lá của nó có thể bị nhiễm bệnh.

 

Hồ Điệp có thể cho bông trong điều kiện nhiệt độ dưới 65 độ F hay 18 độ C.

 

Hồ Điệp là giống lan cho bông lâu tàn nhất trong điều kiện chăm sóc lý tưởng.

 

Hồ Điệp thích ẩm ướt.

 

Hồ Điệp ưa được trồng trong chậu chặt khít.

 

Hồ Điệp ưa trồng trong giá thể có kích thước trung bình.

 

Hồ Điệp không thích bị khô giữa hai kỳ tưới nước giống như một số loại lan khác. Một số loại lan giữa 2 lần tưới cần có 1 khoảng thời gian khô ráo.

 

XEM THÊM: Kỹ thuật chăm sóc lan Dendrobium Nắng

                    Hướng dẫn chăm sóc lan Ngọc điểm tại nhà

                    Kỹ thuật trồng địa lan chuẩn nhất


Nông nghiệp Phố là nơi cung cấp đa dạng và đầy đủ các vật tư trồng lan nơi phố thị cũng như các trang trại trồng lan với dịch vụ giao hàng tận nơi trên toàn quốc. Nếu các bạn có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến việc trồng lan cứ liên hệ qua website: nongnghieppho.vn hoặc trực tiếp qua Hotline: 0913314439 – 0901473486 để được các kỹ sư Nông nghiệp tư vấn kỹ thuật hoàn toàn miễn phí nhé!

Nội dung bài viết