DANH MỤC SẢN PHẨM

Hướng dẫn chăm sóc lan ngọc điểm tại nhà | Nông nghiệp phố

Phạm Nhẫn
Th 7 10/08/2019
Nội dung bài viết

Lan ngọc điểm nở đúng vào dịp tết cổ truyền nên người ta hay gọi lan ngọc điểm là lan nghing xuân và được tìm thấy hầu hết trên các cánh rừng của Việt Nam. Nên chuộng ở tất cả mọi nơi và mọi người. Trồng lan ngọc điểm rất dễ hãy cùng bài viết "Hướng dẫn chăm sóc lan ngọc điểm tại nhà" dưới đây tham khảo cách chăm lan ngọc điểm đơn giản hiệu quả

Đôi nét về lan ngọc điểm

Lan ngọc điểm haycòn có tên gọi khác là lan đai châu, lan nghinh xuân, lan lưỡi bò hay lan đuôi rồng lớn (danh pháp hai phần: Rhynchostylis gigantea) là một loài phong lan. Loài này được mô tả lần đầu năm 1896 bởi Lindley và phân bố ở Myanamar, Thái Lan, Malaysia, Lào, Campuchia, Việt Nam và Hải Nam, Borneo, Bangladesh và Philippines. Nó là hoa biểu tượng của Assam thuộc một bang lớn ở Đông Bắc Ấn Độ.

 

huong-dan-cham-soc-lan-ngoc-diem-tai-nha

 

Ngọc Điểm là loại lan có bụi to và phát triển mạnh. Lá của cây to bản và dài xanh mướt thường phát triển nhanh và mạnh. Lan này thuộc nhóm đơn thân không có phần giả hành tăng trưởng theo chiều đứng. Cây có bộ rễ khá to và mọc thẳng từ phần thân. Trong điều kiện tự nhiên thì lan ngọc điểm có thể phát triển cao đến hơn 1 mét.

 

huong-dan-cham-soc-lan-ngoc-diem-tai-nha

 

Hoa ngọc điểm không to nhưng một cành hoa có thể nở vài chục bông xếp so le tạo thành một đuôi dài. Mỗi loại hoa ngọc điểm có một cấu tạo hoa và màu sắc hoa khác nhau sẽ tùy theo hình thù và vùng tìm thấy để đặt tên cho lan ngọc điểm

 

Cách trồng lan ngọc điểm cho người mới bắt đầu

Cây lan ngọc điểm là loại lan độc trụ nên khi trồng giá thể cần phải thật thoáng. Khi trồng chỉ cần cột chặt cây Lan vào một cây tựa đặt vào giá thể khoảng 3 cục than gôc thật to là đủ.

 

huong-dan-cham-soc-lan-ngoc-diem-tai-nha

 

Nên ghép gỗ treo cao, thoáng rễ. Nếu vườn có tiểu khí hậu không ẩm mát lắm thì ghép vào cục gỗ rồi đặt cả cục vào chậu đất nung, xung quanh đổ thêm than củi cỡ đầu ngón chân cái (các bạn lưu ý cả gỗ, than đều nên ngâm ngập nước khoảng 1-2 ngày trước khi dùng để nó ngậm đủ nước, còn nếu dùng ngay không ngâm thì giá thể lại chính là thứ tranh giành hút nước của lan).

 

huong-dan-cham-soc-lan-ngoc-diem-tai-nha

 

Nếu không có gỗ thì trồng bằng chậu đất nung, giá thể là than củi hết cũng được (than và chậu cũng nên ngâm nước trước, dùng than to cỡ đầu ngón chân trở lên cho thoáng), phía trên mặt chậu đặt vài miếng xơ dừa giúp giữ độ ẩm tốt hơn, chú ý không vùi sâu gốc xuống giá thể, cuống lá dưới cùng cách giá thể khoảng 2 đốt ngón tay, dùng dây buộc thân cây với các dây treo để chắc chắn, không nghiêng, đổ.

Chậu giả gỗ trồng lan AD Chậu giả gỗ trồng lan AD
-14%

Chậu giả gỗ trồng lan AD

13,000₫ 15,000₫
-14%
Chậu gỗ trồng lan cao cấp - hình bí nan đầu nhọn Chậu gỗ trồng lan cao cấp - hình bí nan đầu nhọn
-11%

 

huong-dan-cham-soc-lan-ngoc-diem-tai-nha

 

Mới trồng hàng ngày nên tưới nước 2-3 lần tùy xem giá thể còn ẩm hay đã khô, khoảng 5 ngày phun thuốc kích rễ một lần. Quan trọng phải treo được nơi râm mát cây sẽ ra rễ, có rễ rồi mới hút được nước và dinh dưỡng, từ đó cây hồi phục và phát triển dần, lá sẽ căng cứng. Nếu ghép khoảng 20-30 ngày không thấy ra rễ, lá héo tóp mỏng dần đi thì hãy xem lại về độ ẩm, cần để nơi ẩm mát hơn, đặt thêm vật liệu giữ ẩm gần cuống lá dưới cùng (nhưng không dược bịt kín nhé), rễ mới thường đâm ra ở vị trí này.

 

Cách chăm lan ngọc điểm đơn giản hiệu quả

Ngọc điểm là loại lan chịu được nóng khá tốt. Nhiệt độ thích hợp nhất để lan ngọc điểm phát triển rơi vào khoảng 26-30 độ C.

 

Lan ngọc điểm chịu hạn khá tốt tuy nhiên lại ưa điều kiện ẩm độ cao và nhanh phát triển. Độ ẩm khoảng từ 40-70%.

 

huong-dan-cham-soc-lan-ngoc-diem-tai-nha

 

Điều kiện ánh sáng: Lan ngọc điểm thuộc loại cây ưa sáng khoảng 60%. Ánh sáng quá mạnh sẽ khiến cho cây bị bỏng và cây phát triển chậm và yéu ớt dễ sinh bệnh và khó ra hoa.

 

Cây lan ngọc điểm là loại lan có khả năng hấp thụ nước khá tốt. Do cấu tạo giá thể thoáng nên chế độ tưới nước cho ngọc điểm khoảng 2 lần / ngày. Vào mùa nghỉ của lan bạn chỉ càn tưới nước khoảng 1 lần/ ngày là đủ.

 

Tương tự như các loại lan thuộc giống vanda thì việc thay chậu là điều lên làm. Sau thời kì nghỉ nên việc thay thế chậu nên thực hiện vào đầu mùa mưa. Thay chậu khác thời điểm này cây vẫn sống tuy nhiên phát triển không được khỏe mạnh.

 

Kỹ thuật bón phân cho lan ngọc điểm

Cũng như những loại lan khác chúng ta nên chú ý Việc sử dụng phân bón cho Lan Ngọc điểm gần giống như Vanda, tuy nhiên Lan Ngọc điểm có mùa nghỉ 3 tháng từ đầu tháng 2 đến cuối tháng 4 trong suốt 3 tháng cây nghỉ, ta chỉ tưới nước 1lần/ngày và hoàn toàn không cung cấp dinh dưỡng cho cây vào tháng 12. Khi cây chớm nụ hoa ta thay phân 30-10-10 bằng phân 6-30-30, 10-20-20 và một tuần lễ trước khi ra hoa nở cho đến khi hoa tàn ta lại thay phân có tỷ lệ Kali cao để tạo cho cây có sức chống đỡ trong mùa nghỉ.


Nông nghiệp Phố là nơi cung cấp đa dạng và đầy đủ các vật tư trồng lan nơi phố thị cũng như các trang trại trồng lan với dịch vụ giao hàng tận nơi trên toàn  quốc. Nếu các bạn có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến việc trồng lan cứ liên hệ qua trang web: nongnghieppho.vn hoặc trực tiếp qua Hotline: 0913314439 – 0901473486 để được các kỹ sư Nông nghiệp tư vấn kỹ thuật  trồng lan hoàn toàn miễn phí nhé! 

Phân trùn quế SFARM viên nén tan chậm dành cho Lan

39,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Phân bón lá đậm đặc cao cấp VITAMIN B1 GROWMORE

17,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Nội dung bài viết