DANH MỤC SẢN PHẨM

Kỹ thuật chăm sóc lan Denrobium Nắng | Nông nghiệp phố

Phạm Nhẫn
Th 7 10/08/2019
Nội dung bài viết

Denrobium Nắng hiện nay được rất nhiều người chọn làm chậu hoa trang trí trong nhà vì kiểu dáng hoa và màu sắc hoa đẹp mắt và phong phú. Độ thích nghi và kháng bệnh của hoa cũng rất cao nên được mọi người ưa chuộng. 

 

Và cùng Nông Nghiệp Phố theo dõi bài viết dưới đây để biết cách chăm hoa denrobium cho riêng mình đơn giản và hiệu quả

 

1. Đôi nét về Lan Denrobium Nắng

Dendrobium là một giống lan có nhiều loài trong họ Orchidaceae giống gồm hơn 1.600 loài. Giống chiếm vị trí lớn nhất là Bulbopllyllum. Phân bố trên các vùng thuộc Châu Á nhiệt đới, tập trung nhiều nhất ở Đông Nam Á và Úc Châu. Nếu như các nước Nam Mỹ tự hào về các loài thuộc giống Cattleya tuyệt đẹp của mình, thì các nước Đông Nam Á cũng hãnh diện vì có giống Dendrobium vô cùng phong phú.

 

ky-thuat-cham-soc-lan-denrobium-nang

 

Hoa lan Dendro Nắng xưa có nhiều loại với nhiều màu sắc sặc sỡ như đỏ son, hồng phấn, tím, trắng hồng hay vàng nhạt. Cây ra hoa liên tục bền bỉ, mỗi cây mang từ 3 -5 cành hoa. Trồng hoa lan Dendro Nắng rất đơn giản vì tính dễ thích nghi với điều kiện khí hậu và khả năng kháng bệnh cao của cây.

 

ky-thuat-cham-soc-lan-denrobium-nang

 

Cây lan Dendro Nắng có sức sống mạnh, hoa khá đa dạng và không ít giống có mùi hương nồng nàn. Hoa lan Dendro Nắng có thể dùng để cắt cành, bán chậu để bàn, trồng trong chậu treo, giỏ treo trang trí.

 

2. Cách trồng denrobium nắng cho người mới bắt đầu

 

Chống sốc: Khi cây nhập vườn các bạn treo hay để vào chỗ mát thoáng có mái che mưa, tưới đẫm nước, để 1 tiếng sau tưới b1 tỷ lệ 1 nắp cho 2 lít nước, phun các bộ phận trừ nụ hoa. Ngày sau phun chống nấm bằng Ridomil gold (tỷ lệ trong bao bì). Được 3-5 ngày tuỳ theo giá thể cũ mà giữ nguyên hay cắt bỏ giá thể.

 

Cắt bỏ giá thể: gỡ giá thể, chất trồng cũ nhẹ nhàng, cắt các rễ đã cũ và hỏng cách gốc 3-5cm.

 

Chuẩn bị chậu trồng, đất trồng: Dùng chậu đất nung hay chậu nhựa, chậu gỗ tuỳ theo sở thích và kích cỡ cây. Chất trồng có thể là than củi, vỏ thông, vỏ lạc, trấu trộn mùn cưa đã ủ kỹ, viên đất nung.

 

ky-thuat-cham-soc-lan-denrobium-nang

 

Cách trồng: kê 1/3 đáy chậu là chất trồng to, lâu mục, dễ thoát nước hoặc xốp trắng. Tiếp đến là 1/3 chất trồng kích thước trung bình 2-3 cm hoặc tương tự. 1/3 chậu tiếp là đất trồng nhỏ hơn, bề mặt trơn nhẵn thì càng tốt như viên đất nung, dớn cọng hoặc vỏ thông xử lý nhỏ.

 

ky-thuat-cham-soc-lan-denrobium-nang

 

Đặt cây ngồi trên chất trồng với hướng phát triển từ mép chậu vào giữa chậu , gốc cây gần ngang mặt chậu chứ không chìm sâu, mắt ngủ không bị vùi lấp. Buộc cố định thân cây vào móc treo vừa đảm bảo cây ở thế yên ổn cho rễ mọc và tính thẩm mỹ (dây thiếc hoặc loại chuyên dụng buộc uốn bonsai).

 

Treo lại cây vào nơi có mái che mưa. Ba ngày sau tưới nước kèm Vitamin B1 kết hợp với 30- 10- 10 để kích rễ.

 

3. Cách chăm sóc lan Denrobium Nắng

 

Nhiệt độ: Hoa lan Dendro thích hợp vùng khí hậu ấm áp. Nhiệt độ ban ngày dao động 27 đến 320C, ban đêm dao động tầm 16 đến 180C. Nhiệt độ thấp dễ làm cây rụng lá.

 

Ánh sáng: loài hoa này rất cần ánh sáng, lượng ánh sáng khoảng 70% ánh sáng mặt trời. Nếu cao quá làm cây bị cháy lá. Còn nếu thiếu sáng thì cây ốm yếu, lá mỏng, hoa nhỏ và có thể không ra hoa.

 

ky-thuat-cham-soc-lan-denrobium-nang

 

Độ ẩm: cần khoảng 50-80%

 

Độ thông gió: thông thoáng, môi trường lúc nào cũng ẩm và mát mẻ để lan dễ phát triển. Nói chung ở đâu có mặt bằng ở đó có thể làm được lan. Có thể làm vòi nước phun sương, tưới nhiều nước hơn để giữ ẩm …

 

Để đảm bảo cân bằng dinh dưỡng và đỡ phức tạp, bạn có thể thay 30-10-10 bằng 20-20-20 kết hợp với Vitamin B1 tưới tuần 2 lần vào sáng sớm hoặc chiều mát tuỳ điều kiện của bạn, miễn là tránh nắng và mưa trực tiếp lúc bón phân. Nếu bạn quá bận rộn và không có nhiều thời gian để bón phân cho cây thì chúng ta có thể sử dụng các loại phân bón hữu cơ hay vô cơ tan chậm xung quang gốc cây, cách gôc khoảng 5cm

 

4. Cách để kích ra hoa cho Dendro Nắng

 

ky-thuat-cham-soc-lan-denrobium-nang

 

Khi giả hành thứ 2 hoặc 3 kể từ khi trồng đã gần tới đỉnh. Phun 2 lần 10.60.10. Sau đó phun liên tục 20.20.20 và 2 lần liên tục Atonik, 6 ngày/lần.

 

5. Mẹo nhỏ khi trồng Denrobium Nắng

 

Cây lan Den. hercoglossum (hồng câu) sau 1-2 năm sẽ rụng hết lá để ra hoa hay cây non. Hoa sẽ tàn sau 2-3 tuần. Lan chịu nước vào mùa hè, bớt tưới nước vào mùa đông.

 

Những cây Den. anosmum (dã hạc), lituiflorum, pulchellum, lowianum, finlayanum, heterocarpum, parishii, pieradii, nobile (Thạch hộc), tortile, chrysanthum, wardianum sẽ rụng lá trước và khi đang ra hoa. Cần tưới nhiều nước vào mùa hè và mùa đông thì bớt tưới.

 

ky-thuat-cham-soc-lan-denrobium-nang

 

Những cây Den. amabile, chrysotoxum (Kim điệp), farmeri, densiflorum, moschatum (Thái bình), thyrsiflorum (Thủy tiên), brymerianum, fimbriatum, lindleyi không rụng lá và xanh tốt quanh năm. Những cây thuộc loại này đừng bao giờ để khô.

 

ky-thuat-cham-soc-lan-denrobium-nang

 

Những cây lan có thân hình dáng như củ khoai và hoa màu vàng thường hay bị những con ong vò vẽ và chuột đến viếng thăm, cắn phá do vậy nên cẩn thận bảo vệ.

 

So với Cattleya, mùa nghỉ của các loài thuộc giống Dendrobium, cần thiết hơn nhiều. Mùa nghỉ của Dendrobim quyết định phẩm chất hoa trong mùa mưa đến. Tùy địa phương việc chọn thời gian nghỉ Dendrobium có khác nhau, riêng ở thành phố Hồ Chí Minh mùa nghỉ của Dendrobium nên bắt dầu từ tháng 3 đến cuối tháng 4.

 

ĐỌC THÊM: 

Bí quyết trồng và chăm sóc lan Nghệ tâm

Lan rừng – Những điều bạn chưa biết

 

Hy vọng qua bài viết này, Nông Nghiệp Phố đã chia sẻ đến bạn nhiều thông tin hữu ích giúp bạn có thể biết các Kỹ thuật chăm sóc lan Denrobium Nắng để chăm sóc hoa lan hiệu quả. Chào tạm biệt và hẹn gặp lại bạn ở những bài viết sau nhé.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Nội dung bài viết