DANH MỤC SẢN PHẨM

Hướng dẫn trồng và chăm sóc lan nữ hoàng bóng đêm | Nông Nghiệp Phố

Nông Nghiệp Phố
Th 3 06/04/2021
Nội dung bài viết

Hướng dẫn trồng và chăm sóc lan nữ hoàng bóng đêm

Lan nữ hoàng bóng đêm với vẻ đẹp kiêu sa làm say đắm biết bao người lại còn mang trên mình một mùi hương đặc trưng quyến rũ của cam quýt rất độc đáo khiến giới chơi lan không khỏi mê mệt và muốn rinh ngay em này để nâng niu và chăm sóc trong bộ sưu tập lan của mình.

 

Việc chăm sóc loài lan này cũng không quá khó khăn, Nông Nghiệp Phố xin chia sẻ một số thông tin về đặc điểm thích nghi cũng như cách trồng và chăm sóc sao cho lan “nữ hoàng bóng đêm” phát triển tốt nhất.

 

1. Một số đặc điểm về loài lan Nữ Hoàng Bóng Đêm

Hoa lan Nữ hoàng bóng đêm có tên khoa học là Brassavola hay gọi tắt là Brass, với khoảng 20 loại trong tự nhiên và phân bố chủ yếu ở các khu rừng ẩm ướt, có lượng mưa cao như: Trung Mỹ, Nam Mỹ và quần đảo Indies.

 

Một điều đặc biệt chỉ có ở loài lan Brassavola chính là chúng chỉ tỏa hương ngào ngạt vào ban đêm (mùi của cam, quýt) nên nó còn có cái tên “nữ hoàng bóng đêm” hay “giai nhân bóng đêm”.

 

Loài lan Brass có thân rễ bò leo, các giả hành hẹp, hình trụ, có một lá ở đỉnh. Lá của chúng tương đối hẹp, mọng nước, đóng vai trò chứa nước và chất dinh dưỡng cho lan.

 

Mỗi nụ hoa của loài lan Brass thường mọc thành chùm, màu sắc hoa khá đa dạng có thể là xanh trắng, trắng vàng hoặc nâu. Vòi hoa phát lộ từ phần rễ ở gốc hay từ đỉnh của giả hành. Vòi hoa ngắn, thường chỉ có từ 3-6 hoa, kích thước mỗi hoa khoảng từ 7 - 8cm. Mặc dù mỗi lần nở lượng hoa Brassavola không nhiều, tuy nhiên nhờ kích thước hoa lớn nên nó cũng thu hút được ánh nhìn. 

 

2. Một số loài hoa lan Brassavola – Nữ hoàng bóng đêm đẹp nhất.

a. Brassavola acaulis

 

huong-dan-trong-va-cham-soc-lan-nu-hoang-bong-dem

 

Loài lan này cùng loài với loài hoa Brassavola lineata Hooker thường sống biểu sinh tại những khu ẩm ướt, với lượng mưa cao.

 

Những cây lan nữ hoàng bóng đêm thường hay mọc trên những thân cây nên những người trồng lan hay ghép chúng vào trong thân cây hoặc trồng trong những chiếc giỏ chứa đầy chất trồng là những mảnh gỗ tương tự như trồng lan biểu sinh.

 

b. Brassavola cucullata

 

huong-dan-trong-va-cham-soc-lan-nu-hoang-bong-dem

 

Loài lan này có rễ hành tương đối mảnh và nhỏ với chiều dài 12cm, lá khá dài lên đến 25cm. Hoa của loài Brassavola cucullata có màu trắng kem hoặc xanh nhạt, mọc ra từ rễ.

 

Vòi hoa xuất phát từ gốc của lá, dài khoảng 20cm. Lá đài và cánh hoa rũ xuống, dài khoảng 7cm, môi hoa dạng hình phễu màu trắng suốt.

 

Brassavalo cucullata sống ở vùng rừng khô, rụng lá như vùng Trung Mỹ, Mexico, Venezuela hay khu vực phía tây quần đảo Indies.

 

Đặc biệt, hoa của loài này có môi hình trái tim vô cùng duyên dáng. Khi đêm xuống, chúng tỏa ra một mùi hương vô cùng nồng nàn và quyến rũ, say đắm lòng người.

 

c. Brassavalo nodasa

 

huong-dan-trong-va-cham-soc-lan-nu-hoang-bong-dem

 

Lan Brassvalo nodasa thường phân bố nhiều ở khu vực ít mưa với độ cao dưới 500m quanh khu vực Trung Mỹ và Tây quần đảo Indies.

 

Loài lan này có giả hành thanh mản, hình trụ, chiều dài khoảng 15cm, có lá mọc t khoảng 30cm, bề dày lá rộng khoảng 2 đến 3cm, thịt lá dày và hơi cong.

 

Vòi hoa dài 20cm, hoa to khoảng 8cm, mỗi vòi có từ 5 đến 7 hoa, hoa có màu xanh nhạt hay trắng kem và có khả năng cho hoa quanh năm, tỏa hương thơm nồng nàn vào ban đêm.

 

Đặc biệt, những cánh hoa trắng muốt như những cô gái đẹp thướt tha, ủy mỵ lại tỏa hương ngào ngạt khiến bao người bị mê hoặc bởi hình ảnh trắng trong trong bóng tối.

 

d. Brassalova subulifolia

 

huong-dan-trong-va-cham-soc-lan-nu-hoang-bong-dem

 

Giống lan này thường tập trung ở các quần đảo Indies và Brazil. Brassalova subulifolia có giả hành dài 15cm với thân hình trụ, lá dài từ 12 đến 15cm, lá thường hướng lên trên (lá ngắn) hay uốn cong (lá dài).

 

Loài này có hoa to từ 4 đến 5cm ở đầu mỗi cuống hoa có những lá nhỏ bao xung quanh cánh hoa màu trắng muốt hình cánh tim ở giữa. Điểm quyến rũ của loài hoa này nằm ở mùi hương vani thoang thoảng, say đắm lòng người. Đa số hoa thường có màu lục hay trắng kem, môi hoa có màu trắng và nở vào mùa hè.

 

e. Brassavola tuberculata

 

huong-dan-trong-va-cham-soc-lan-nu-hoang-bong-dem

 

Brassavola Tuberculata có thân thanh mảnh, dài tầm 15cm, lá dài tầm 25cm, có khe rảnh ở mặt trên.  Vòi hoa này trông khá ngắn và mỗi vòi có từ 3 đến 6 hoa. Kích thước hoa lớn tầm 7cm. 

 

Môi hoa hình e líp, màu trắng muốt, họng có màu xanh lục. Vào ban đêm, hoa sẽ tỏa ra mùi hương dễ chịu, nó thường sống ở khu rừng nguyên sinh ở Brazil. Hoa có màu vàng kem hay vàng chanh, một số loài thì có chấm bi đỏ trông rất nổi bật.

Phân trùn quế SFARM viên nén tan chậm dành cho Lan

39,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Phân bón lá đậm đặc cao cấp VITAMIN B1 GROWMORE

17,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

3. Hướng dẫn cách trồng hoa nữ hoàng bóng đêm Brassavola

Đây là loại lan mọc tự nhiên phụ sinh trên thân cây cao, vì thế khi trồng người ta thường ghép lan lên thân cây hoặc trong chậu phải có giá thể là miếng gỗ nhỏ hay vỏ cây để tạo một môi trường hoang dã nhất cho lan Brassvola.

 

Hầu hết các giống lan Brassavola thích hợp với điều kiện khí hậu ở Việt Nam, để giống lan Brassavalo có thể sinh trưởng và phát triển tốt, hoa có hương thơm ngào ngạt và màu sắc quyến rũ, chúng ta cần chú ý các điều kiện tất yếu mà giống lan này cần:

 

➤ Ánh sáng: Đặt cây ở nơi có nhiều ánh sáng, loài lan này ưa sáng cũng giống như lan Cattleya. Đặc biệt, đối với một số loài lan khỏe mạnh còn yêu cầu ánh sáng trực tiếp.

 

➤ Nhiệt độ: loài lan này yêu cầu nhiệt độ khá cao và lý tưởng nhất là ở 37.8 độ C và cũng chỉ chịu lạnh được ở 4.4 độ C.

 

➤ Nước tưới: Mặc dù là loài cây chịu nắng tốt nhưng đây cũng là loài cây rất ưa ẩm và cần được tưới nước thường xuyên, bổ sung nhiều phân bón khi cây trong giai đoạn phát triển mạnh. Khi cây trong giai đoạn chuẩn bị ra hoa thì ngưng ngay việc tưới nước. Lan có khả năng ra hoa quanh năm nhưng nhiều nhất là vào mùa hạ.

 

➤ Phòng ngừa bệnh hại: Bước đầu vào mùa xuân, chúng ta nên tiến hành thay chậu và cắt nhánh để lan tiếp tục đẻ nhánh thì cần phun ngừa nấm bệnh cho lan bằng một số loại thuốc như: Ridomil Gold, Antracol,...

 

Kết luận: loài lan nào cũng không quá khó trong việc trồng và chăm sóc, chỉ cần khoảng thời gian từ 2-3 năm với chế độ dinh dưỡng phù hợp, cây sẽ nhanh chóng phát triển thành một khóm lớn và nở hoa rất nhiều với hương thơm ngào ngạt khiến bao người say đắm.

 

Còn ngần ngại gì không trồng ngay loài lan vừa đặc biệt vừa độc đáo để tô điểm thêm cho vườn nhà mình.

 

Xem thêm: Lan ngô đồng, huyền thoại bị lãng quên

Xem thêm: Cách chăm sóc lan hồ điệp ra hoa ngay Tết

Xem thêm: Bí quyết trồng và chăm sóc lan Bạch Nhạn

 

Hy vọng sau bài biết "Hướng dẫn trồng và chăm sóc lan nữ hoàng bóng đêm" của Nông Nghiệp Phố sẽ giúp mọi người có thể trồng được loài hoa này tại nhà một cách dễ dàng nhé!


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Phân trùn quế SFARM viên nén tan chậm dành cho Lan

39,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Nội dung bài viết