DANH MỤC SẢN PHẨM

Cách trồng và cách chăm sóc lan Hạc Vỹ | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 3 26/01/2021
Nội dung bài viết

Cách trồng và cách chăm sóc lan Hạc Vỹ

 

Tựa như những cánh hạc bay lượn, Lan Hạc Vỹ mang một nét đẹp trong trẻo, tinh khôi, nhẹ nhàng lấy đi trái tim của bao người yêu hoa lan. Đặc biệt mỗi khi hoa lan hạc vỹ nở đồng loạt sẽ tạo nên dòng thác trắng bồng bềnh, ấn tượng.

 

Thế bạn đã biết cách trồng và cách chăm sóc lan hạc vỹ chưa, cùng Nông nghiệp phố tìm hiểu bài viết sau đây nhé.

 

1. Cách nhận biết lan hạc vỹ

 

Lan hạc vỹ còn được gọi bằng nhiều tên khác nhau như lan đại ý thảo, lan hạc vỹ thiên cung, lan hoàng thảo thiên cung… Tại Việt Nam, lan hạc vỹ rất được yêu thích bởi hình dáng thân mềm mại, độc đáo và sắc hoa ấn tượng khó loại lan nào sánh được.

 

Lan hạc vỹ có danh pháp khoa học là Dendrobium aphyllum, được tìm thấy trên các thân cây gỗ lớn ở những cánh rừng có độ cao từ 400m - 1500m.

 

Điểm khác biệt của lan hạc vỹ chính là chiều dài thân có thể lên đến 1 mét, đường kính khoảng 1cm và buông thòng xuống phía dưới. Lá của cây có hình mác nhọn, dài khoảng 8cm và có màu xanh đậm.

 

lan-hac-vy

 

Lan hạc vỹ thường ra hoa vào khoảng tháng 4 đến tháng 8 hàng năm. Cây sinh trưởng mạnh vào mùa hè, bắt đầu rụng lá vào cuối mùa thu đầu mùa đông để chuẩn bị cho đợt ra hoa tiếp theo.

 

Hình dáng cụm hoa rất đẹp, tựa như những chú hạc vút lên trên bầu trời xanh. Hoa có màu tím nhạt, phần môi bên trong lại có màu vàng nhạt nổi bật. Hoa to khoảng 4cm, gắn vào cuống hoa dài 2cm - 2.5cm.

 

lan-hac-vy

 

2. Đặc tính của lan hạc vỹ

 

Lan hạc vỹ là cây ưa sáng và thích hợp với những nơi khô ráo, thoáng mát. Vì trong tự nhiên, lan hạc vỹ cũng thường mọc ở các cành cây cao, ở những nơi cao và thoáng trong rừng.

 

lan-hac-vy

 

Thời kì phát triển mạnh mẽ nhất của cây vào khoảng mùa xuân hè. Cuối mùa thu và đầu mùa đông là giai đoạn ngủ nghỉ, nên bạn có thể không cần tưới nước và bón phân ở giai đoạn này. Cây sẽ bắt đầu có nụ từ giữa mùa đông, ra hoa vào khoảng cuối đông đầu xuân.

 

3. Cách trồng lan hạc vỹ

 

lan-hac-vy

 

a. Chọn và xử lý cây giống

 

Bạn nên chọn những cây ở giai đoạn chưa phát triển mầm mới, những cây có phần thân màu xám bạc, lá vàng và bắt đầu rụng lá. Ngoài ra, bạn nên chọn những cây lan khô ráo, không bị ướt hay ẩm sẽ tiềm ẩn nhiều nấm bệnh.

 

Thời điểm trồng phù hợp nhất là thời điểm cuối thu đầu đông. Lúc này cây rụng lá và đi vào mùa ngủ nghỉ nên khi bạn ghép vào giá thể sẽ không cần chăm sóc nhiều, vào mùa xuân cây sẽ bắt đầu ra mầm mới và nảy nụ hoa.

 

Sau khi mua cây giống về, bạn bạn tiến hành cắt tỉa rễ, lá, thân hỏng đi. Sau đó ngâm vào dung dịch Physan, Benkona trong 15 - 20 phút để sát khuẩn rồi vớt ra để ráo.

 

Tiếp theo ngâm vào chế phẩm Hùng Nguyễn trong 15 phút để kích thích ra rễ và nảy chồi, sau đó vớt ra treo ngược lên cho khô để trồng.

Phân bón lá đậm đặc cao cấp VITAMIN B1 GROWMORE

17,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

b. Giá thể trồng lan hạc vỹ

 

Giá thể trồng lan hạc vỹ thích hợp nhất là loại gỗ lũa đã được bóc vỏ hoàn toàn, hoặc dớn bảng, dớn trụ Vì các loại giá thể này sẽ đáp ứng được đầy đủ các nhu cầu về nước và độ thoáng cho rễ lan, giúp cây sinh trưởng dễ dàng.

 

lan-hac-vy

 

Trước khi trồng, bạn cần xử lý giá thể trồng bằng cách ngâm nước vôi loãng 7 ngày, để diệt trừ các mầm nấm mốc trên cây gỗ, gỗ thấm đầy đủ nước, tránh hiện tượng gỗ hút ẩm của cây lan khi ghép vào.

 

c. Chọn môi trường thuần hóa lan hạc vỹ

 

Môi trường trồng lan hạc vỹ cần thoáng gió, độ ẩm không quá cao, khoảng 60% - 70%, ánh sáng tự nhiên khoảng 70% là hợp lý.

 

Khi thuần hóa lan cần đưa lan từ chỗ ít nắng ra chỗ nhiều nắng để cây có thể thích nghi dần với điều kiện môi trường mới.

 

d. Cách ghép lan hạc vỹ

 

Sau khi đã xử lý cây giống và giá thể trồng, bạn tiến hành ghép vào gỗ bằng cách sử dụng đinh ghim và súng bắn ghim cho chắc chắn.

 

Đặt cây vào vị trí cần ghép, sau đó bạn bắn ghim giữ 1/3 - 1/5 tổng số rễ, sao cho cố định không cho bị lung lay là được.

 

lan-hac-vy

 

Ghép xong bạn cần để khô, không tưới nước trong khoảng 5 - 7 ngày đầu tiên nhằm giúp vết thương nhanh lành.

 

4. Cách chăm sóc lan hạc vỹ

 

a. Chế độ tưới nước

 

Trong 5 - 7 ngày đầu sau ghép, bạn không tưới nước, đặt cây ở nơi thoáng gió, duy trì độ ẩm môi trường để làm mát cho cây.

 

Tưới nước cho lan hạc vỹ bạn nên tưới ở dạng phun sương để giữ ẩm cho cây và không nên tưới quá nhiều dễ làm úng rễ, tạo điều kiện cho nấm bệnh, vi khuẩn tấn công.

 

b. Phân bón cho lan hạc vỹ

 

lan-hac-vy

 

Sau khi ghép, bạn tiến hành kích rễ cho lan, bạn pha các loại với liều lượng như sau: 0,5ml ORG Hum + 1ml AcRoot + 4 giọt Dekamon với 1 lít nước sạch rồi phun ướt đều cây và giá thể trồng.

 

Hoặc bạn cũng có thể sử dụng Vitamin B1 kết hợp cùng chế phẩm Hùng Nguyễn để kích rễ cho lan hạc vỹ. Phun đều đặn 5 – 7 ngày 1 lần cho đến khi thấy rễ nhú đầu xanh thì ngừng lại.

 

Khi rễ đã nhú đầu xanh chính là lúc rễ đã dần phục hồi trở lại và có khả năng hút được chất dinh dưỡng để nuôi cây. Lúc này bạn sẽ tiến hành cho cây ăn phân nhưng tuyệt đối không được sử dụng phân hóa học vào thời điểm này mà phải sử dụng phân hữu cơ. Vì bộ rễ cây mới phục hồi chưa đủ cứng cáp nếu sử dụng phân hóa học sẽ dễ làm xót rễ, rễ bị tổn thương.

 

Khi cây đã ổn định, để cây phát triển tốt, cây mập, ra nhiều rễ, nhiều lá cần chú ý bổ sung phân có hàm lượng đạm cao như 30-10-10, đầu trâu 501, Powerfeed, Seasol... đồng thời kết hợp với dịch chuối, Vitamin B1.

 

Hoặc bạn có thể sử dụng kết hợp các loại phân tan chậm chuyên dùng cho lan như phân trùn quế viên, phân dê, phân dơi Rynan, phân gà Nhật Bản… Các loại này, bạn có thể gắn lên giò lan quanh năm.

 

Khi cây trường thành, bắt đầu bước vào giai đoạn thắt ngọn là thời gian cây ngủ nghỉ để tích lũy dinh dưỡng, phân hóa mầm hoa bạn nên hạn chế phân bón có hàm lượng đạm cao, tiến hành bổ sung phân có hàm lượng lân và kali cao như đầu trâu 701, 15-30-15, 10-55-10, 6-30-30... đồng thời hạn chế tưới nước.

 

c. Phòng trừ sâu bệnh

 

Lan hạc vỹ vốn có sức đề kháng khá mạnh, tuy nhiên vẫn thường bị một số bệnh do môi trường gây nên. Bạn có thể đề phòng bằng cách phun phòng định kỳ Ridomil Gold, Aliette… 15 ngày/ lần.

 

5. Cách kích lan hạc vỹ ra hoa

 

lan-hac-vy

 

Để kích lan hạc vỹ ra hoa, bạn đưa cây ra môi trường hanh, khô, nhiều gió, 80% ánh sáng tự nhiên, đồng thời cắt nước hoàn toàn trong mùa đông và đầu xuân, khi nào cây ra nụ và mầm cây mới thì bắt đầu tưới trở lại.

 

Song song đó, trong tháng 8 bạn sử dụng các loại phân bón có hàm lượng lân cao như 6-30-30, 10-55-10

 

⫸ Xem thêm: cách trồng và cách chăm sóc lan hoàng dương

 

⫸ Xem thêm: cách trồng và chăm sóc lan thạch hộc tía

 

⫸ Xem thêm: Cách kích thích lan Ngọc điểm ra hoa đúng tết

 

Hy vọng qua bài viết này, Nông nghiệp phố đã giúp bạn hiểu rõ hơn về một loại lan đẹp, độc đáo mang tên hạc vỹ. Nếu bạn yêu thích loại lan này thì trồng ngay lan hạc vỹ nhé, chúc bạn thành công.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng vật tư nông nghiệp chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 086

Phân trùn quế SFARM viên nén tan chậm dành cho Lan

39,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Phân bón lá đậm đặc cao cấp VITAMIN B1 GROWMORE

17,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Nội dung bài viết