DANH MỤC SẢN PHẨM

Cách chọn phong lan dành cho người mới bắt đầu | Nông Nghiệp Phố

Shop Nông Nghiệp Phố
Th 5 08/08/2019
Nội dung bài viết

Cách chọn phong lan dành cho người mới bắt đầu

 

Khi bắt đầu chơi lan việc tìm hiểu về các loại lan đang phổ biến trên thị trường hiện nay, tìm hiểu cách trồng để tìm ra được một loại lan mà mình yêu thích thì các tiêu chí về sở thích khác vẫn rất được quan tâm. Nói về sở thích, các loài hoa, màu sắc, hương thơm thì mỗi người một khác nhưng nếu phân tích kỹ càng và đi sâu vào chi tiết chúng ta cần phải để ý tới những yếu tố sau đây để có một chậu lan vừa ý.

 

Tình trạng của cây có tươi tốt hay không?

Lá cây có những đốm hay sọc nâu đen là có dấu hiệu bị vi rút hay bệnh tật?

Hình dáng của cây có gọn mắt, có mỹ thuật hay không?

Màu sắc và mùi hương của hoa lan này có gì đặc biệt ?

 

Cùng Nông Nghiệp Phố tìm hiểu cách chọn phong lan dành cho người mới bắt đầu trong bài viết dưới đây

 

1. Thế nào là một chậu hoa phong lan đẹp

 

Một chậu cây đẹp cần phải được chăm sóc uốn nắn chứ không thể mọc ngả nghiêng vô trật tự. Nhiều người chơi lan không phải vì hoa mà vì dáng dấp của thân hay lá. 

 

Người Trung Hoa và Đại Hàn thường chơi những cây Cymbidium không hoa, nhưng có một bộ lá mượt mà óng ả. Cánh hoa cứng và bóng là dấu hiệu của sự lâu tàn. 

 

Hoa phải mở rộng và hướng mặt lên trên hoặc ra ngoài, ngoại trừ những loài có hoa thường hay cúi mặt xuống như loài Phaius.

 

 

Trong khác cuộc thi, những loài hoa không nở bung ra thường không được chấm hay chỉ được các giải như nuôi trồng CCM (Certificate of Cultural Merit) nếu cây to lớn và nhiều hoa. 

 

Trong giống lan Úc những cây Dendrobium speciosum var. hillii hoa không mở rộng và hương thơm quá hắc chứ không ngào ngạt như những giống khác.

 

2. Những chú ý để trồng một chậu lan đẹp

 

Khi thay chậu rồi trồng lại, cần phải chú ý và sắp xếp làm sao cho đến khi hoa nở,chùm hoa sẽ phô ra phía trước chứ không thể mỗi nhánh một phương. 

 

Nếu cần lấy cọc sắt cột lai theo ý muốn và khi dò hoa dài chừng 10 phân xoay chiều ngoài ra hướng ánh nắng, nếu xoay đi xoay lại dò hoa sẽ vặn vẹo. Sau đó tới kich thước của hoa to hay nhỏ. Khi hoa nở chúng ta sẽ có một chậu lan đáng giá.

 

 

3. Giá lan như thế nào là hợp lý

 

Nói về giá cả lại càng không thể bàn luận, thuận mua vừa bán. Nếu là cây tìm mãi không ra, tại sao còn ngại ngùng gì giá đắt hay rẻ. Gặp khi người bán muốn thanh toán những cây lan mau lẹ như trường hợp Goerge Hatfield bán những cây Cym. Dorothy Stockstill với giá chỉ bằng ¼ giá thi trường là chuyện hãn hữu hiếm khi xảy ra.

 

 

Thời điểm mua lan tốt nhất ở các hội triển lãm là ngày đầu tiên, vì chúng ta có nhiều lựa chọn những cây lớn và tươi tốt hơn. Nên nhớ cây lan khỏe mạnh cần có 5 nhánh trở lên, không nên mua những cây dưới 3 nhánh. 

 

Nếu mua vào giờ cuối, giá tuy có rẽ hơn đôi chút, nhưng chắc chắn cây tốt không còn. Mua lan để triển lãm hay chơi vào ngày Tết nên chọn những cây lan thường nở vào dip này, như vậy cây sẽ ra hoa có thể trước hay sau ngày Tết hay cuộc triển lãm.

 

4. Để có một chậu lan đẹp

Chúng ta có thể kích hoa nở sớm bằng cách mang vào trong nhà khoảng 20-25 ngày trước, nhưng nên tăng cường độ ẩm vì trong nhà ẩm độ khá thấp. Bỏ cục nước đá vào chậu hoa hay dùng lòng trắng trứng gà quét vào nụ hoa, cách này không giữ được lâu.

Muốn mua lan đẹp nên vào phòng triển lãm chọn cây ưa thích, tìm hiểu tên cây, tên vườn lan rồi hỏi ban Tổ chức xem vi trí gian hàng bán lan ở chỗ nào. 

 

Nếu không có tại chỗ, có thể họ sẽ mang tới vào hôm sau hay gửi đến tận nhà như truờng hợp cây Calanthe sieboldii của Andy’Orchids. 

 

Ngoài ra xin đừng mua cây lan không thích hợp với điều kiện nuôi trồng của chúng ta. Chẳng hạn như những cây Miltonia hoa tuy có đẹp nhưng cần nhiệt độ lạnh, hay những cây Vanda hoa to và đẹp nhưng không thích hợp với nơi khô cằn và ẩm độ quá thấp như Riverside.

 

5. Xử lý lan trước khi trồng

  • Cây mới mua về nên để chỗ mát khoảng 1-2 ngày cho cây thích nghi khí hậu. Sau đó tùy cây ta để chỗ phù hợp. Tưới nướcbón phân bình thường.
  • Nếu giả hành cây hoặc giá thể mục nát, nấm mốc nhiều thì nên thay chậu.
  • Mùa thay chậu phù hợp là đầu mùa mưa (khoảng tháng 5-6 trong miền Nam).

 

Xem thêm: Kỹ thuật chăm sóc lan Denrobium Nắng

 

Xem thêm: Bạn đã thực sự biết về hoa lan cattleya - Lan hoàng hậu

 

Xem thêm: Giai đoạn nghỉ ngơi của Phong Lan là gì?

 

Hy vọng qua bài viết này, Nông Nghiệp Phố đã chia sẻ đến bạn nhiều thông tin hữu ích về Cách chọn phong lan dành cho người mới bắt đầu. Chào tạm biệt và hẹn gặp lại bạn ở những bài viết sau nhé.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Nội dung bài viết