DANH MỤC SẢN PHẨM

Cách chăm sóc lan vũ nữ hoa đỏ Oncidium Sharry Baby | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 5 15/04/2021
Nội dung bài viết

Vũ nữ hoa đỏ Oncidium Sharry Baby, đặc điểm nhận diện và cách chăm sóc

 

Vũ nữ hoa đỏ Oncidium Sharry Baby có hương thơm ngọt ngào, nở hoa quanh năm lại có thời gian chơi hoa rất lâu, có thể lên đến hơn 30 ngày. Nhờ những ưu điểm này mà vũ nữ hoa đỏ Oncidium Sharry Baby đang dần chiếm được tình cảm người yêu hoa lan.

 

Cùng Nông nghiệp phố tìm hiểu ngay đặc điểm nhận diện, cách trồng và cách chăm sóc lan vũ nữ hoa đỏ Oncidium Sharry Baby nhé.

 

1. Nguồn gốc lan vũ nữ hoa đỏ Oncidium Sharry Baby

 

Vũ nữ hoa đỏ Oncidium Sharry Baby là con lai giữa Oncidium Jamie Sutton (Oncidium sotoanum x Oncidium anthocrene) và Oncidium Honolulu (Oncidium leuchochilum x Oncidium altissimum).

 

Oncidium-Sharry-Baby

 

Oncidium Sharry Baby ngoài cái tên vũ nữ hoa đỏ, hoa còn được gọi là phong lan sô cô la vì hương thơm rất mạnh mẽ của hương sô cô la hay vanilla. Với những người yêu hoa lan hương thơm thì vũ nữ hoa đỏ Oncidium Sharry Baby là một loài lan không thể thiếu trong bộ sưu tập đấy.

 

2. Đặc điểm nhận dạng lan vũ nữ hoa đỏ Oncidium Sharry Baby

 

Vũ nữ hoa đỏ Oncidium Sharry Baby là loài lan đối xứng gồm các giả hành, mọc khá khít vào nhau, chiều dài khoảng 8cm - 10cm, chiều rộng khoảng 5cm, màu xanh lá nhạt.

 

Oncidium-Sharry-Baby

 

Lá hẹp, dài 15cm - 25cm và rộng 2cm - 4cm. Cuống hoa mọc thẳng, phân nhánh mạnh, dài đến 40cm, mọc ra từ gốc giả hành với rất nhiều hoa nhỏ. Cây trưởng thành có thể ra nhiều cuống hoa cùng một lúc, vì vậu mà không có gì lạ khi mỗi cây có từ 100 - 150 bông hoa nhỏ.

 

Hoa lan vũ nữ hoa đỏ Oncidium Sharry Baby kích thước nhỏ, đường kính hoa khoảng 2cm - 4cm, hoa có màu từ tím sẫm đến nâu vàng, với hương thơm rất dễ chịu, ngọt ngào như mùi mật ong, vani hay sô cô la.

 

Oncidium-Sharry-Baby

 

Cánh hoa gợn sóng, dài 1cm - 2cm và rộng 0.5cm - 1cm. Môi hoa có ba cánh, thường có màu trắng, hồng nhạt hoặc vàng tùy thuộc vào giống lan cụ thể, lưỡi trước dài 1 cm và rộng 1 cm, có một dấu hoa thị ở giữa.

 

Mùa hoa lan vũ nữ hoa đỏ Oncidium Sharry Baby khoảng tháng 04 đến tháng 10, tuy nhiên nếu được chăm sóc tốt, cây có thể cho hoa quanh năm và thời gian chơi hoa khá lâu khoảng 4 đến 5 tuần.

 

3. Cách trồng lan vũ nữ hoa đỏ Oncidium Sharry Baby

 

Trong tự nhiên, lan vũ nữ hoa đỏ Oncidium Sharry Baby thường bám trên thân cây lớn, vì vậy bạn có thể trồng chậu treo lên giàn hoặc ghép gỗ hay ghép vào gốc cây có trong vườn nhà.

 

Oncidium-Sharry-Baby

 

Chậu đất nung là lựa chọn khá phổ biến cho hoa lan, vì cho phép nước bay hơi tương đối nhanh. Với chậu kiểu nhựa giả gỗ hay chậu gỗ là lý tưởng vì các mặt thoáng của chậu cho phép thoát nước và lưu thông không khí tối đa.

 

Giá thể trồng lan vũ nữ hoa đỏ Oncidium Sharry Baby có thể là vỏ thông, dớn, xơ dừa, than, và thêm vào một ít rêu rừng. Khi ghép gỗ, dớn bảng, để tránh làm bộ rễ lan bị khô nhanh, bạn có thể phủ một lớp rêu nhỏ giữa rễ cây và miếng gỗ hoặc bên trên rễ cây.

 

Oncidium-Sharry-Baby

 

Bạn có thể trồng nhiều cây lan vũ nữ hoa đỏ Oncidium Sharry Baby vào cùng một chậu để tạo thành những cụm giả hành lớn và phát triển thành những cây khá lớn.

 

Việc thay chậu cho lan vũ nữ hoa đỏ Oncidium Sharry Baby thường thực hiện vào mùa xuân, khi cây non đã mọc được khoảng một gang tay là lúc tốt nhất để thay chậu.

 

4. Cách chăm sóc lan vũ nữ hoa đỏ Oncidium Sharry Baby

 

a. Ánh sáng

 

Lan vũ nữ hoa đỏ Oncidium Sharry Baby cần có ánh sáng mặt trời hoàn toàn đến bóng râm một phần, bạn có thể trồng lan ở vị trí có ánh nắng buổi sáng và bóng râm buổi chiều. Quá nhiều nắng có thể dẫn đến các đốm nâu trên lá và có thể gây khô đầu lá, quá ít nắng có thể dẫn đến ít hoặc không ra hoa.

 

Oncidium-Sharry-Baby

 

b. Nhiệt độ

 

Biên độ nhiệt mà lan vũ nữ hoa đỏ Oncidium Sharry Baby có thể sống khá rộng, nhiệt độ thích hợp là từ 20 - 25 độ C. Nhiệt độ ban ngày ở 18 - 22 độ C (không cao hơn 32 độ C), nhiệt độ ban đêm ở 10 - 18 độ C.

 

Oncidium-Sharry-Baby

 

c. Độ ẩm

 

Lan vũ nữ hoa đỏ Oncidium Sharry Baby là cây cần ẩm độ cao, khoảng 60% - 70%. Không khí quá khô sẽ làm sinh trưởng của cây bị chậm lại, các ngọn lá bắt đầu khô và các chồi mới mọc lên như bị nghẽn lại.

 

Để tăng độ ẩm không khí, bạn có thể sử dụng đĩa nước lót dưới đáy chậu. Độ ẩm càng cao thì phải thoáng gió để tránh khả năng cây bị thối nhũn và lá bị các loại nấm bệnh.

 

Oncidium-Sharry-Baby

 

d. Chế độ tưới nước

 

Với lan vũ nữ hoa đỏ Oncidium Sharry Baby, bạn chỉ cần tưới nước cho lan khi giá thể đã khô. Ngày tưới cho lan 1 - 2 lần vào sáng sớm và chiều mát, những ngày mưa dầm có thể giảm còn 1 lần và những ngày nắng có thể tăng thêm 1 lần tưới.

 

Oncidium-Sharry-Baby

 

e. Phân bón cho lan vũ nữ hoa đỏ Oncidium Sharry Baby

 

Trong suốt mùa sinh trưởng của cây, để cây phát triển tốt, cây mập, ra nhiều rễ, nhiều lá cần chú ý bổ sung phân có hàm lượng đạm cao như 30-10-10, đầu trâu 501, Powerfeed, Seasol... đồng thời kết hợp với dịch chuối, Vitamin B1.

 

Hoặc bạn có thể sử dụng kết hợp các loại phân tan chậm chuyên dùng cho lan như phân trùn quế viên, phân dê, phân dơi, đạm cá, phân gà Nhật Bản Các loại này, bạn có thể gắn lên giò lan quanh năm.

 

Khi cây trường thành, bắt đầu phân hóa mầm hoa bạn nên hạn chế phân bón có hàm lượng đạm cao, tiến hành bổ sung phân có hàm lượng lân và kali cao như đầu trâu 701, 15-30-15, 10-55-10, 6-30-30... đồng thời hạn chế tưới nước.

 

Oncidium-Sharry-Baby

 

Khi hoa nở gần tàn hoặc cây có hiện tượng yếu đi phải cắt ngay cành hoa và phục hồi cho cây. Để phục hồi bộ rễ đang bị kiệt sức bạn tiến hành sử dụng 0,5ml ORG Hum + 1ml AcRoots + 4 giọt Dekamon với 1 lít nước sạch rồi phun ướt đều cây và giá thể trồng. Phun đều đặn 5 – 7 ngày 1 lần cho đến khi thấy rễ nhú đầu xanh thì ngừng lại.

 

Khi rễ đã nhú đầu xanh chính là lúc rễ đã dần phục hồi trở lại và có khả năng hút được chất dinh dưỡng để nuôi cây. Lúc này bạn sẽ tiến hành cho cây ăn phân nhưng tuyệt đối không được sử dụng phân hóa học vào thời điểm này mà phải sử dụng phân hữu cơ. Vì bộ rễ cây mới phục hồi chưa đủ cứng cáp nếu sử dụng phân hóa học sẽ dễ làm xót rễ, rễ bị tổn thương.

 

Phân hữu cơ cần được cung cấp cho cây lúc này sẽ bao gồm: 1ml Powerfeed + 1ml Seasol + 1ml Super Roots Vitamin B1 pha với 1 lít nước sạch rồi phun ướt đều cây và giá thể. Mỗi tuần phun một lần giúp cây bung nhánh rễ, tạo mầm, nuôi dưỡng cây xanh tốt.

 

Với thời gian nuôi hoa khá dài, có nhiều cây bị rối loại sinh lý, dù đã được phục hồi nhưng mầm gốc lại bị chai cứng không bung được mầm. Để khắc phục tình trạng này bạn nên kết hợp dùng chế phẩm sinh học Ami Green giúp giải stress, phá vỡ miên trạng cho cây, nhanh chóng bung mầm, bật chồi.

 

Bạn mua Combo dinh dưỡng phục hồi cho lan sau khi hoa tàn TẠI ĐÂY.

 

⫸ Xem thêm: Lan Cẩm Cù – Bí quyết chăm sóc cực đơn giản!

 

⫸ Xem thêm: Cách trồng và chăm sóc sao cho lan “nữ hoàng bóng đêm” phát triển tốt nhất.

 

Qua bài viết đặc điểm nhận diện và cách chăm sóc vũ nữ hoa đỏ Oncidium Sharry Baby, Nông nghiệp phố hy vọng đã chia sẻ đến bạn đọc những kiến thức hữu ích về loài lan mang hương thơm sô cô la rất mạnh mẽ này, chúc bạn thành công.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Nội dung bài viết