DANH MỤC SẢN PHẨM

Lan Cẩm Cù – Bí quyết chăm sóc cực đơn giản | Nông Nghiệp Phố

Phạm Nhẫn
Th 5 08/04/2021
Nội dung bài viết

Lan Cẩm Cù – Bí quyết chăm sóc cực đơn giản!

Được giới chơi lan đánh giá là một trong những loài hoa lan tuyệt đẹp và được nhiều yêu thích nhất tại Việt Nam bởi vẻ ngoài mang một nét đẹp độc đáo, mùi hương dịu ngọt khiến bao người không khỏi đắm say.

 

Đây quả thật là một loài lan không thiếu trong bộ sưu tập chơi lan của vườn bạn rồi! Về cách trồng và chăm sóc loài lan này cũng không quá khó khăn, mời các bạn cùng theo dõi ngay bài viết Lan Cẩm Cù – Bí quyết chăm sóc cực đơn giản! của Nông Nghiệp Phố để có những kiến thức cơ bản nhất về loài lan này nhé!

 

1. Ý nghĩa của lan Cẩm Cù – bạn đã biết?

 

Lan cẩm cù không chỉ dùng để trang trí cho vườn nhà mà chúng còn mang một ý nghĩa vô cùng sâu sắc về phong thủy. Loài hoa này biểu trưng cho sự may mắn, sum vầy và đoàn tụ của các thành viên trong gia đình.

 

Bên cạnh đó, hoa lan cẩm cù có sức sống mạnh mẽ, không ngừng phát triển và vươn lên, hướng tới tương lai để khoe sắc những bông hoa ngát hương, đó cũng là sự tượng trưng cho những động lực, những vượng khí mà loài hoa này mang đến cho gia chủ.

 

lan-cam-cu-bi-quyet-cham-soc-cuc-don-gian

 

2. Một số đặc điểm của loài lan Cẩm Cù

 

Hoa lan cẩm cù còn được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau như: lan sao, lan cau, lan cầu lông, lan anh đào, trái tim tình nhân, Lucky heart,… có tên khoa học Hoya carnosa, thuộc họ Thiên lý – Asclepiadaceae.

 

Trừ những loài Cẩm Cù được lai tạo (lai trong tự nhiên hoặc lai nhân tạo) trên Thế Giới chỉ có khoảng 500 loài. Chúng được phân biệt theo dáng, màu sắc hoa, hoặc theo màu sác lá. Còn tại riêng ở Việt Nam thì chưa có con số thống kê cụ thể số lượng của loài lan này.

 

lan-cam-cu-bi-quyet-cham-soc-cuc-don-gian

 

Hoa của lan Cẩm Cù do nhiều bông nhỏ hợp lại, từ một vòi hoa, hoa nở rất nhiều lần, có vài hoa tới cả trăm hoa. Những bông nhỏ này có hình dáng ngôi sao 5 cánh nhiều màu sắc như: đỏ, trắng, hồng,...

 

Chiều cao của lan cẩm cù khoảng 4 đến 7 mét, thuộc cây dây leo mềm dẻo, sống lâu năm. Thân cây được chia thành từng đoạn với các đốt nhỏ, tại chỗ này sẽ ra rễ và tạo điểm bám với giàn leo hoặc tường.

 

Lá cây có màu xanh đậm hoặc vàng nhạt, bản lá dày và mọng nước. Hình dáng lá có dạng bầu dục hoặc trái tim thường mọc theo một cặp ở phần đốt của thân cây.

 

3. Hướng dẫn cách trồng lan Cẩm Cù đơn giản và nhanh ra hoa nhất

 

a. Cách trồng lan Cẩm Cù

 

Lan cẩm cù có 02 cách trồng: trồng bằng hạtgiâm cành bằng thân, cành, lá.

 

➤ Trồng lan cẩm cù bằng hạt:

 

Đối với phương pháp này bạn cần chọn hạt khi trái chín già và mấy khoảng vài tháng hạt cẩm cầu khô lại và đạt tiêu chuẩn để đem đi trồng. Khi hạt đã chín và già bạn tiến hành tách đôi, bảo quản bằng cách bọc kín bằng túi nylon để giữ hạt được lâu hơn.

 

Sau khi đã có hạt giống hoa Cẩm Cù, chúng ta gieo trực tiếp xuống đất trồng (lưu ý: nên chọn đất nhiều dinh dưỡng, tơi xốp để kích thích sự nảy mầm của hạt giống). Để cây có thể phát triển nhanh, chúng ta nên lựa chọn vị trí ươm ở những nơi có bóng mát. Từ lúc cây phát triển đến khi trưởng thành là khoảng 12 tháng.

 

lan-cam-cu-bi-quyet-cham-soc-cuc-don-gian

 

➤  Trồng lan Cẩm Cù từ thân, cành, lá

 

Thay vì phải mất khá nhiều thời gian để đợi hạt Cẩm Cù chín già, bạn có thể lựa chọn phương án trồng Cẩm Cù từ thân, cành, lá của cây trưởng thành sẽ nhanh chóng hơn nhiều.

 

Cách thực hiện của phương pháp này hiệu quả hơn nhiều so với trồng bằng hạt và cách làm cũng khá đơn giản, bạn cần thực hiện theo những bước sau:

 

+ Lựa chọn những lá khỏe, to, bản dày và không bị sâu bệnh hại, không chọn những lá quá non hoặc quá già sẽ khó mọc rễ. Đối với thân nên chọn khúc thân cứng cáp, trưởng thành hoặc hơi già (thường vỏ đã đổi màu và thân đã thành gỗ), cắt một đoạn khoảng 3 - 4 đốt lá, ngắt lá ở đốt cuối.

 

+ Có thể dùng thêm các chất kích thích ra rễ như Atonik, N3M,...để hỗ trợ sự ra rễ nhanh chóng.

Phân bón lá đậm đặc cao cấp VITAMIN B1 GROWMORE

17,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

+ Lựa chọn chất trồng nhiều dinh dưỡng, thoáng khí, không giữ nhiều và tiến hành giâm xuống.

 

+ Đặt chậu giâm ở nơi thoáng mát và nhớ tưới nước đầy đủ.

 

+ Sau một thời gian, ngay tại vị trí đốt lá sẽ phát triển thành mầm nhánh và từ từ sẽ hình thành cây con.

 

lan-cam-cu-bi-quyet-cham-soc-cuc-don-gian

 

Lưu ý: Thời điểm thích hợp trồng lan cẩm cù là vào tháng 2 – tháng 4 hoặc tháng 8 – tháng 10, vì lúc này thời tiết không quá nóng cũng không quá lạnh thích hợp cho cây sinh trưởng và phát triển tốt.

 

b. Giá thể trồng lan cẩm cù

 

Giá thể ưu chuộng được sử dụng để trồng lan Cẩm Cù là: xơ dừa, vỏ dừa băm, vỏ lạc, dăm gỗ vụn, gạch vụn, đá bọt, đá non, đá perlite,...tránh dùng mùn cưa vì sẽ gây bí nước. Một công thức trộn giá thể trồng lan Cẩm Cù được ưa chuộng nhất hiện nay đó là: 50% tro trấu + 30% xơ dừa + 10% gạch vụn + 10% phân bò khô.

 

Bạn có thể dùng sản phẩm giá thể trồng lan đã được phối trộn sẵn với công thức vô cùng cân đối và đầy đủ dinh dưỡng thích hợp cho mọi loại lan.

 

c. Chế độ nước tưới

 

Lan Cẩm Cù là loài cây ưa ẩm cao, không chịu được khô nhưng cũng rất nhạy cảm với việc tưới nước quá nhiều. Bạn nên tưới 1 tuần 1 lần là hợp lý, bạn có thể linh hoạt việc tưới nước tùy vào mùa vụ. Vào mùa mưa, bạn nên lưu ý đến việc thoát nước cho cây để tránh hiện tượng ngập úng.

 

d. Cách sử dụng phân bón

 

Nhu cầu phân bón đối với lan Cẩm Cù không quá cao, bạn chỉ cần bón một lượng vừa đủ để giúp duy trì sự phát triển ổn định của cây, hợp lý nhất là bón 1 đến 2 lần/ tháng.

 

Bạn nên sử dụng một số phân bón hữu cơ tan chậm như: phân dơi, phân dê, phân trùn quế nén viên,...giúp lan phát triển tươi tốt và bền vững.

 

e. Nhu cầu ánh sáng

 

Lan Cẩm Cù sinh trưởng và phát triển mạnh mẽ ở nhiệt độ 18 đến 25 độ C. Đây là loài lan ưa sáng và cần một lượng ánh sáng thích hợp để quang hợp và trổ hoa, nếu cây thiếu sáng sẽ ít ra hoa và lá không được xanh tốt, thân kém phát triển.

 

Bạn nên đặt những chậu lan Cẩm Cù ở những nơi có nhiều ánh sáng như: cửa sổ, ban công,...để cây có thể phát triển tốt nhất và ra hoa đẹp nhất.

 

lan-cam-cu-bi-quyet-cham-soc-cuc-don-gian

 

f. Phòng trừ sâu bệnh hại trên lan Cẩm Cù

 

Đây là loài lan ít bị sâu bệnh hại tấn công nhất. Bạn cần chú ý một số loại côn trùng phổ biến thường xuất hiện trên lan Cẩm Cù như: rệp sáp, rệp phấn trắng, rệp vàng,...Khi thấy cây bị những loài côn trùng này tấn công, bạn có thể sử dụng Movento để diệt trừ.

 

Đối với bệnh hại, Cẩm Cù thường bị một số bệnh như: đốm đen, đốm nâu,...làm cây chậm phát triển và bệnh nguy hiểm nhất là nứt gốc có thể dẫn đến chết cây.

 

Tham khảo thêm:

►►  Cách trồng và chăm sóc lan Hạc Vỹ.

►►  Lan Hoàng Dương, cách trồng và chăm sóc.

►►  Cách kích thích lan Ngọc điểm ra hoa đúng tết

 

Nếu bạn đang có hứng thú với việc trồng lan Cẩm Cù ngay tại nhà thì "bắt tay" vào làm ngay sau khi Nông Nghiệp Phố đã hướng dẫn chi tiết ở trên nhé! Chúc các bạn thành công trong việc trồng lan Cẩm Cù.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Phân trùn quế SFARM viên nén tan chậm dành cho Lan

39,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Phân bón lá đậm đặc cao cấp VITAMIN B1 GROWMORE

17,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Nội dung bài viết