DANH MỤC SẢN PHẨM

Cách trồng hoa lan từ A-Z cho người mới bắt đầu | Nông Nghiệp Phố

Nông Nghiệp Phố
Th 3 06/08/2019
Nội dung bài viết

Hoa lan được mệnh danh là hoàng hậu của những loại hoa, màu sắc hoa thì sặc sỡ, hương thơm thì ngào ngạt cùng với sự lả lơi của thân cành khiến bao người không khỏi say đắm. Nếu bạn đã “trót yêu” hoa lan và muốn sở hữu một vườn lan ngay chính ngôi nhà mình nhưng lại không biết bắt đầu từ đâu? 

 

Đừng bỏ qua bài viết ngày hôm nay với Nông Nghiệp Phố về chủ đề Cách trồng hoa lan từ A-Z cho người mới bắt đầu sẽ giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc khi mới bắt đầu chơi lan.

 

1. Nên chọn loại lan nào cho người mới bắt đầu?

 

Việc chọn những loại lan dễ trồng rất quan trọng vì nó sẽ giúp việc chăm sóc dễ dàng dàng hơn, không đòi hỏi kỹ thuật quá cao mà vẫn cho hoa thường xuyên việc này giúp những người mới bắt đầu trồng lan sẽ cảm thấy hứng thú hơn và có thêm động lực trồng những loại khác nữa.

 

Theo những chuyên gia về trồng lan chia sẻ thì những người mới bắt đầu chơi lan đó chính là: lan vũ nữ, lan dendro, lan Ngọc Điểm, lan Quế Lan Hương, các loại lan Kiều (kiều vàng, kiều tím, kiều vuông, kiều dẹt, mờ gà, kiều tua,…). Đây là những loại lan hội đủ những yếu tố sau: rất dễ trồng, chăm sóc không khó khăn, không đòi hỏi kỹ thuật cao, hoa thơm, màu hoa đẹp, giá cả thì phải chăng,…nên các bạn yên tâm lựa chọn những loại lan này nhé!

 

>>XEM THÊM: Kinh nghiệm chọn lan cho người mới bắt đầu

 

2. Nên mua lan với kích cỡ bao nhiêu là vừa?

 

Quan điểm phần lớn của những người mới chơi lan thì thường họ sẽ chọn những cây lan rẻ tiền và cây nhỏ. Rẻ tiền thì có thể được nhưng cây nhỏ là không được nhé các bạn.

 

Nếu mua những loại cây rẻ tiền thì lỡ cây có chết thì cũng đỡ tiếc và chúng ta có thể rút ra được nhiều kinh nghiệm cho những lần đó. Nhưng đối với những cây nhỏ thì chúng ta rất khó chăm sóc, dễ chết khi sang chậu, cây lâu ra hoa nên rất dễ làm chúng ta nản và không muốn tiếp tục trồng lan nữa.

 

Vì thế, một lời khuyên chân thành là các bạn nên chọn những cây lớn, khỏe mạnh thay vì bỏ tiền nhiều lần để mua cây nhỏ.

 

Cach-trong-hoa-lan

3. Cây lan mới mua về có cần thay chậu ngay không?

 

Khi mới mua chậu lan về bạn cần để nó ở chỗ râm mát tầm 1-2 ngày để cây thích nghi với điều kiện khí hậu.

 

Về việc có cần thay chậu trồng lan hay không phụ thuộc vào giá thể trồng lan lúc mới mua về như thế nào. Trường hợp nếu giả hành cũng như giá thể mục nát có xuất hiện nấm mốc thì tốt nhất nên thay chậu ngay. Thời điểm tốt nhất chúng ta nên chậu đó chính là vào đầu mùa mưa (khoảng tháng 5-6)

   

Hiện nay trên thị trường có đa dạng các loại giá thể trồng lan như: than gỗ, gạch, dớn, xơ đừa, rễ cây lục bình, vỏ thông,…các bạn có thể lựa chọn sao cho phù hợp với từng loại lan. 

Đất nung AKADAMA Nhật Bản Super Hard

39,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Nếu giá thể trồng khi mới mua về là xơ dừa, chúng ta nên lưu ý bỏ phần mục nát đi, phần nào còn tốt thì giữ lại và thay chúng vào chậu trồng to hơn, bổ sung thêm chất trồng vào xung quanh. Khi thay chậu chúng ta cũng nên chú ý cắt bỏ đi phần rễ không khỏe mạnh, bị đen, gãy,…

 

4. Những lưu ý khi chăm sóc hoa lan cho người mới bắt đầu

Việc chăm sóc lan cũng là một trong những phần rất quan trọng mà người mới bắt đầu trồng lan cần phải nắm thật kỹ để hạn chế những rủi ro không đáng dẫn đến chết cây.

 

Kỹ thuật bón phân cho lan dành cho người mới bắt đầu

 

Chúng ta nên nhớ rằng lan mọc ở rừng núi đâu có phân mà vẫn tươi tốt. Lan chỉ nhờ phân chim, lá mục và các khoáng chất lẫn trong không khí và nước mưa mà sống.

   

Đối lan thiếu phân thì vẫn được nhưng dư phân thì sẽ chết ngay nên chúng ta phải thật sự cẩn trọng trong việc bón phân cho hoa lan.

   

Nên tưới nước vào hôm trước hoặc 4-5 giờ trước rồi mới bón phân. Đừng bao giờ tưới bón khi nhiệt độ xuống thấp.

   

Bón phân tốt nhất cho lan vào buổi sáng vì lúc này cây vừa hấp thu phân bón vừa có thời gian quang hợp nên sẽ tiêu hóa chất dinh dưỡng nhanh hơn. Không nên bón phân cho lan vào buổi trưa vì dễ gây cháy lá, nếu bón vào buổi tối thì cây không xử lí kịp gây lãng phí chất dinh dưỡng.

   

Nguyên tắc chung: lan trong thời kỳ sinh trưởng thân lá cần đạm cao, lân và kali thấp, trước khi ra hoa cần lân và kali cao, đạm thấp trong khi hoa nở cần kali cao, lân và đạm thấp hơn.

   

Phân bón thích hợp cho các thời kỳ là Đầu trâu 501, 701 và 902, đây là loại phân có đầy đủ và cân đối đa trung vi lượng và các chất điều hòa sinh trưởng.

   

Lưu ý: thấy cây lan èo uột và úa mà bón nhiều phân, tưới nhiều nước là cây sẽ chết ngay. Đừng bao giờ bón phân khi chậu quá khô, cây sẽ bị khựng lại. Luôn nhớ lan không ưa  những mức phân bón quá mạnh tức là có chỉ số quá cao. Thí dụ 30-10-10 dễ cháy lá hơn là 7-1-1. Ngoài ra khi cây đã đâm chồi ra hay ra nụ không cần bón phân nữa.

 

Tưới nước cho hoa lan

 

Không có công thức chính xác nào về việc tưới nước cho hoa lan. Chúng ta chỉ tưới nước khi chúng thật sự khô.

   

Việc tưới nước phụ thuộc rất nhiều vào độ ẩm, độ thoáng không khí, mức độ chiếu sáng,…Để biết được khi nào cần tưới nước cho lan chúng ta có thể dùng tay kiểm tra độ ẩm giá thể là cách tốt nhất.

   

Lan rất cần nước cho quá trình sinh trưởng phát triển. Nếu thiếu nước cây sẽ khô héo, giả hành teo lại, lá rụng nhưng không chết. Qúa nhiều nước rễ sẽ có rong rêu và nấm bệnh phát triển mạnh.

   

Nước tưới cho lan không quá mặn, phèn và clor dưới ngưỡng cho phép pH 5,6. Nên tưới vào sáng sớm hay chiều mát tránh tưới lúc nắng nóng.

 

 

>>XEM THÊM: Nguồn gốc tên của một số loại Lan phổ biến

 

Bài viết Cách trồng lan từ A-Z cho người mới bắt đầu của Nông Nghiệp Phố ngày hôm nay hy vọng đã mang lại cho bạn một số kiến thức cơ bản nhất khi bắt đầu tập tành chơi lan. Chúc các bạn thành công trong việc trồng lan tại nhà nhé!


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Phân trùn quế SFARM viên nén tan chậm dành cho Lan

39,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Phân bón lá đậm đặc cao cấp VITAMIN B1 GROWMORE

17,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Nội dung bài viết