DANH MỤC SẢN PHẨM

Top 5 loài Lan trong sách đỏ | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 3 27/08/2019
Nội dung bài viết

Sách đỏ Việt Nam là một danh sách các động vật, thực vật thuộc loại quý hiếm và có nguy cơ tuyệt chủng. Đây đều là các loài cần được bảo về và nhân giống khẩn cấp để có thể phát triển các cá thể loài lên. Có nhiều những loài động vật, thực vật nằm trong sách đỏ những không được bảo vệ hoặc nhân giống thành công đã vĩnh viễn biến khỏi Trái Đất. 

 

Và hoa lan tuy đa dạng và phong phú nhưng cũng có rất nhiều loài nằm trong danh sách tuyệt chủng và hãy cùng Nông Nghiệp Phố với bài viết dưới đây để tìm hiểu về Top 5 loài hoa lan nằm trong danh sách đỏ cần được bảo vệ.

 

Top 5 loài Lan trong sách đỏ

1. Lan hoàng thảo trinh bạch

 

top-5-loai-lan-trong-danh-sach-do

 

Còn có tên gọi khác là Hoàng thảo trinh nguyên, Hoàng thảo trinh bạch. Tên khoa học là Dendrobium virgineum var alba

 

Lan sống bám. Thân hình trụ, dài 30 - 40cm, đường kính 0,7 - 1cm, phủ lông ngắn màu đen, gióng dài 3 - 2,5cm. Lá hình thuôn, xếp 2 dãy, dài 4 - 4,5cm, rộng 2,5 - 3cm, đầu chia ra hai thùy lệch. Lá non phủ lông ngắn màu đen.

 

Cụm hoa gồm 3 - 4 hoa, mọc ở nách lá trên thân còn lá. Lá bắc hình mác, dài 0,5 - 0,8cm. Hoa màu vàng, đường kính 4 - 5cm. Lá đài hình mác, dài 2,0 - 2,5cm, rộng 0, 8 - 1cm, đầu hơi tù. Cằm hình cựa, tận cùng tù, dài 2,2 - 2,0cm, cánh hoa hình trứng, dài 2,5 - 2,8cm, rộng 1,4 - 1,6cm.

 

Cánh môi hình đàn violon, dài 2,7 - 3cm, rộng 1,5 - 1,7cm, chia 3 thùy, màu trắng, có một đốm kéo dài màu đỏ tươi ở giữa. Thuỳ bên hình bán nguyệt, thùy giữa hình thận, đầu lõm, mép gấp nếp kiểu lượn sóng. Trụ dài 0,5cm, màu trắng, răng trụ hình tam giác, đầu tù. Nắp hình mũ, đỉnh tròn. Bầu dài 2,5 - 3cm.

 

Rất giống Nhất điểm hồng, nhưng giả hành hơi xám không vàng như nhất điểm hồng, ít luống rãnh hơn. Hoa cánh trắng, môi trắng, gốc môi có vài sọc nhỏ màu đỏ nhạt, hay vàng nhạt, đôi khi trắng hoàn toàn chỉ cò trụ phấn màu đỏ. Hoa nở vào mùa thu (tháng 6-9). Mùa hoa tháng 5 - 6. Tái sinh bằng hạt và chồi.

 

2. Lan đơn hành 2 màu

 

top-5-loai-lan-trong-danh-sach-do

 

Lan phụ sinh trên cây gỗ, có thân rễ, đường kính 6 - 9 mm, trên đó có các bọng mọc cách nhau 5 - 6 cm. Bông hình trứng thuôn, dài 3 - 4 cm, đường kính 1,2 - 2 cm, nhẵn, mang 1 lá ở đỉnh. Lá hình thuôn dài, dai, kích thước 14 - 16 x 2,5 - 3 cm, thót dần, có khía nông ở đỉnh; cuống lá dài 4 - 6 cm. Cụm hoa dài 25 - 40 cm, mang hoa ở nửa trên.

 

Lá bắc hình mác, tù, kích thước 1,5 x 0,6 cm. Hoa màu vàng nhạt, đường kính 3,5 cm khi nở. Bầu dài 2,5 - 3 cm. Lá đài hình thuôn, đỉnh nhọn, kích thước 1,6 - 2,5 x 0,5 - 0,6 mm; lá đài giữa có gân phân nhánh; lá đài bên có 5 gân và phủ ít lông ở mặt ngoài. Cánh hoa hình tam giác, đỉnh nhọn, có răng hay diềm tua ở mép, kích thước 0,5 - 0,6 x 0,4 cm. Môi màu đỏ tía, hình lưỡi, có rãnh ở gốc, kích thước 0,8 - 0,9 x 0,2 cm, có nhiều nhú ở gần gốc, hai tai thuôn, có răng. Cột cao 0,4 - 0,5 cm.

 

Sinh học và sinh thái: Ra hoa tháng 4. Tái sinh bằng chồi và hạt. Mọc rải rác ở độ cao 700 - 2250 m.

 

3. Lan hoàng thảo bạch hỏa hoàng

 

top-5-loai-lan-trong-danh-sach-do

 

Lan bạch hỏa hoàng hay còn có nhiều tên gọi khác nhau như hoàng thảo đốm đỏ hay thạch hộc lùn, tiểu mĩ thạch hộc vv. Loài lan này là giống lan quý hiếm đã được ghi vào sách đỏ Việt Nam năm 1996 cần được bảo tồn.

 

Lan bạch hỏa hoàng thuộc loại lan phụ sinh bám trên cây gỗ hoặc giá thể. Chiều cao thân dài khoảng 3-6cm là đã có thể cho ra hoa. Lá của loại lan này khá dày và cứng. Chiều dài lá khoảng 10cm màu xanh đậm hơi cong xếp khít vào nhau tạo thành 2 hàng dọc thân. Bên trong lòng phiến lá cong lõm vào hình chữ V.

 

Điểm độc đáo làm lên tên tuổi của loại lan này chính là vẻ đẹp của những bông hoa khi nở. Hoa bạch hỏa hoàng mọc vươn cao khoảng 10cm. Hoa thường mọc ra ở phần nách lá. Hoa có kích thước nhỏ khoảng 2,5-4,5cm có màu trắng và môi đỏi sóng giữ môi có gợn. Hoa thường nở vào khoảng tháng 2-3 hàng năm mỗi khi nở cho hương thơm nhẹ và giữ được khoảng 1 tháng mới tàn.

 

4. Lan huyết Nhung trung 

 

top-5-loai-lan-trong-danh-sach-do

 

Lan huyết Nhung trung có thân dài khoảng 20-22 cm, lá cứng dài 10-15 cm. Phát hoa dài khoảng 12-15 cm, mang 7-10 hoa kích thước nhỏ khoảng 2-3 cm. Cánh đài và cánh hoa có màu vàng chanh, trên cánh hoa và cánh đài có vài chấm tím.

 

5. Lan kiến cò

 

top-5-loai-lan-trong-danh-sach-do

 

Loài lan đất, hay mọc ở hốc đá, thân cao 10- 30 cm mang 3-4 lá tròn hay dài thon, lá mỏng nhăn ở mép. Hoa có nhiều màu: màu gạch tôm,vàng, hồng...Môi dàì 2 cm có thùy hơi tròn, thùy giữa chia đôi; móng dài 4-5 cm.

 

Chúng phát triển từ các mầm ngủ được đánh thức theo điều kiện gió mùa nhất định, không sống trong vùng đất khô cằn. Vào mùa xuân, những cơn mưa sẽ châm ngòi cho cây phát triền. Nếu bạn trồng trong nhà, việc tưới nước và giữ ẩm liên tục sẽ làm tăng tốc độ sinh trưởng một cách tuyệt vời, cây sẽ phát triển cho tới giữa mùa hè. Khi các hoa bắt đầu nở thì ta vẫn tiếp tục giữ ẩm cho tới khi bông cuối cùng rụng xuống.

 

top-5-loai-lan-trong-danh-sach-do

 

Khi hoa đã tàn hết chúng ta sẽ giảm nước tưới cho đến khi các lá bắt đầu có các đốm nâu của sự già nua và có cảm giác như cây đang chết dần, đến khi đó chúng ta có thể ngừng tưới nước, có thể để khô hay thay chậu trong thời điểm này, các bạn phải chú ý đây là thời điểm cây sẽ sinh các mầm ngủ cho năm tiếp theo, ta phải tuân theo quy luật này và không làm hỏng các mầm ngủ khi thay chậụ

 

MỘT SỐ BÀI VIẾT LIÊN QUAN

10 loài lan đẹp nhất thế giới ở Việt Nam bạn nên biết

Top 7 loại lan rừng siêu đẹp, dễ trồng tại nhà

10 loài hoa lan có hình thù kỳ lạ nhất thế giới

 

Hy vọng qua bài viết này, Nông Nghiệp Phố đã chia sẻ đến bạn nhiều thông tin hữu ích về hoa lan , giúp bạn có thể nhận biết các loài lan đang có nguy cơ tuyệt chủng để bảo vệ chúng. Chào tạm biệt và hẹn gặp lại bạn ở những bài viết sau nhé.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Nội dung bài viết