DANH MỤC SẢN PHẨM

MỘT SỐ BỆNH THƯỜNG GẶP TRÊN LAN | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 3 20/08/2019
Nội dung bài viết

Hoa lan là loại hoa làm cảnh nếu biết cách cũng khá dễ chăm sóc nhưng cũng giống như nhiều loại cây trồng khác, cây lan cũng không tránh khỏi các bệnh. Lan dễ nhiễm các bệnh có tác nhân do nấm hay vi khuẩn và các loài côn trùng gây hại. Bệnh gây hại trên các bộ phận như rễ, thân, lá,…nếu không  để ý và phát hiện ra bệnh kịp thời, thì lan dễ bị suy yếu và dẫn đến cây chết. Dưới đây là một số bệnh thường gặp trên lan, bạn có thể tham khảo.

 

1. Bệnh do virus

 

Bệnh do virus gây bệnh trên cây  lan thường  ở 2 dạng đó là: virus gây bệnh khảm lá và virus gây khằn cây.

 

Virus gây khảm lá: cây lan có dấu hiệu lá chuyển vàng và trên cả hoa. Ở các lá non, xuất hiện những sọc hay đốm xanh nhạt hoặc màu vàng kết hợp xen kẽ với các vệt xanh đậm hơn trên bề mặt phiến lá. Trên cây lan không phát hiện kịp thời, dẫn đến nó bị nhiễm nặng, cây ngừng phát triển, bộ rễ yếu và còi cọc. Bệnh hay xuất hiện ở những vườn lan có sự chăm sóc kém hoặc xuất hiện trên những cây lan được tách hay chiết nhiều lần mà không được khử trùng dụng cụ kĩ càng. Rầy rệp chích hút cũng là một tác nhân gây truyền làm lây lan dạng bệnh này.

 

mot-so-benh-thuong-gap-tren-lan

 

 

Virus làm khằn cây: virus này làm cây phát triển bất thường, làm lá dày hơn, có màu xanh đậm khác thường, mặt lá khô nhám, phiến lá bị cứng lại.

 

Bệnh do tác nhân là virus không có thuốc trị. Khi thấy trong vườn lan cây lan nào có dấu hiệu như trên, bạn cần phải đưa ngay cây đó ra khỏi vườn, tìm cách cách ly để tránh lây lan và chăm sóc riêng nếu cây nhiễm bệnh nhẹ. Nếu cây bị bệnh quá nặng cần đốt bỏ ngay để tránh trường hợp lây lan sang các cây khoẻ mạnh khác. Cần chú ý là khử trùng cẩn thận dụng cụ sau mỗi lần tách hay chiết cây và chú ý đến công tác phòng trừ sâu bệnh đặc biệt là tác nhân rầy rệp, làm vệ sinh chậu và dọn dẹp vừơn lan thường xuyên sạch sẽ.

 

2. Bệnh do vi khuẩn

 

Bệnh thối nâu: Vết bệnh có màu nâu nâu, có hình tròn vừa, mọng nước bên trong, để một thời gian bị chuyển sang nâu đen. Bệnh này gây hại chủ yếu trên lá, thân và mầm non nên thối vị trí bệnh (gây có mùi hôi khó chịu). Nguyên nhân bệnh do khuẩn bệnh Erwinia carotovora gây ra.

 

mot-so-benh-thuong-gap-tren-lan

 

Bệnh thối mềm: Vết bệnh có những hình dạng bất kì, mọng nước, có màu trắng đục đục, một thời gian vết bệnh lan rộng theo chiều rộng của lá. Trong điều kiện không khí có ẩm độ cao sẽ gây vết bệnh thối úng. Trong điều kiện khô ráo, mô bệnh bị teo khô và biến sang màu trắng xám. Nguyên nhân bệnh do vi khuẩn Pseudomonas Glagioli gây ra.

3. Bệnh do nấm

Bệnh đen thân cây con: Vết bệnh thường xuất hiện ở gốc và cổ rễ, vết bệnh có màu nâu, sau đó một thời gian vết bệnh lan dần làm khô chỗ thân gần gốc và cổ rễ, sau đó chuyển sang đen. Lá bị chuyển sang vàng, cong dị hình. Cây con bị bệnh có thể chết sau 2-3 tuần sau đó, có vệt màu tím hay hồng nhạt nhạt. Nguyên nhân bệnh do nấm Fusarium oxysporum gây hại.

 

mot-so-benh-thuong-gap-tren-lan

 

Bệnh thán thư: Vết bệnh thường hình thành hình tròn hơi nhỏ, màu nâu vàng, bắt đầu xuất hiện từ mép lá hay chóp lá hoặc phiến lá, kích thước khoảng từ 3-6 mm. Giữa vết bệnh bị hơi lõm có màu xám hơi trắng, xung quanh viền màu nâu đỏ, trên vết bệnh có nhiều chấm nhỏ màu hơi nâu đen. Bệnh do nấm Colletotrichicm gloeosrioides gây hại.

 

mot-so-benh-thuong-gap-tren-lan

 

Bệnh thối hạch: Xuất hiện ở gốc thân, có màu vàng nhạt, sau đó vết bệnh chuyển dần sang màu vàng nâu, thân teo tóp lại, lá vàng, nhăn nheo, cây sinh trưởng rất yếu,nếu bệnh nặng sẽ gây chết cây. Bệnh do nấm Sclerotium rolfsu gây hại.

 

Bệnh đốm vòng trên cánh hoa: Vết bệnh hơi nhỏ, có màu đen, hơi lõm vào trong, hình tròn đồng tâm. Bệnh gây hại trên hoa nó làm cho cánh hoa màu sắc không chuẩn màu và nhanh tàn. Trên vết bệnh thường có lớp nấm có màu đen, gặp trong điều kiện thời tiết nóng ẩm kéo dài bị lan ra đến cả bộ lá. Bệnh do nấm Alternaria Ap gây hại.

 

Bệnh đốm nâu trên cánh hoa: Vết bệnh lúc đầu là một chấm nhỏ màu hơi nâu, hơi lồi (phân biệt với đốm vòng) về sau vết bệnh lan rộng thành đốm lớn màu nâu nhạt nhạt. Bệnh làm hoa mất thẩm mỹ. Bệnh do nấm Curvularia eragotidis gây hại.

 

Bệnh thối đen ngọn: Vết bệnh lúc đầu là một chấm nhỏ, mọng nước, màu nâu đen. Bệnh thường gây hại chủ yếu trên các lá non, trên ngọn cây và chồi cây lan làm cho đỉnh ngọn bị thối nếu không phát hiện sớm bệnh lan dần xuống dưới làm lá và cuống lá thối, lá dễ bị rụng. Bệnh có thể lây lan thành dịch trong điều kiện không khí ẩm độ cao với nhiệt độ khoảng 20o Bệnh do nấm Phytopthora palmivora gây hại.

 

mot-so-benh-thuong-gap-tren-lan

 

Bệnh đốm lá: lúc đầu mới xuất hiện vết bệnh là một đốm nhỏ màu hơi vàng bị lõm, phát triển theo chiều dọc của phiến lá và về sau hình thành hình bầu dục, ở giữa màu trắng xám, xung quanh có màu đen. Giữa vết bệnh và mô lành có quầng màu nâu đỏ. Bệnh do nấm Phyllosticta sp gây hại.

 

mot-so-benh-thuong-gap-tren-lan

 

Ngoài ra, trên cây hoa phong lan còn có các dạng bệnh khác như bệnh tàn trên cánh hoa do nấm Botrytis cinerea gây ra, bệnh thối trắng bộ rễ do nấm Rhizoctonia solani gây ra, bệnh đốm vàng do nấm Cercospora dendrobii gây hại,vv….ngoài ra, có một số bệnh gây ra bởi các nguyên nhân môi trường hoặc dinh dưỡng khoáng khác.

 

4. Côn trùng gây hại

Bọ trĩ: (có tên Thripspalmi và Dichromothrips Corbetti):Là côn trùng nhỏ, màu vàng nhạt. Chích hút trên các lá non để lại những đốm có hình vuông tạo màu vàng sáng, sau đó bị chuyển dần sang màu nâu đen. Chích hút trên hoa để lại những vết chích màu trong và có một chấm vàng ở giữa vết chích .

  

mot-so-benh-thuong-gap-tren-lan

 

Nhện đỏ: Là ve ký sinh, di chuyển rất nhanh nhện đỏ rất nhỏ, lúc còn nhỏ có màu vàng cam, khi trưởng thành có màu đỏ. Khi chích hút chúng để lại vết trên lá và hoa những đốm nhỏ màu nâu. Phổ biến trong những vườn lan điều kiện thiếu chăm sóc hoặc khô hạn kéo dài.

 

mot-so-benh-thuong-gap-tren-lan

 

Rệp: là loại côn trùng gây hại phổ biến trong các vườn lan, chúng thường tập trung chích hút phần lá non, chồi non, đầu rễ lan, trên phát hoa, chồi hoa, làm cho cây chậm phát triển, cây còi cọc, hoa bị rụng hoặc không nở được. Rệp chích hút tạo thành những vết có màu vàng nâu hoặc thâm đen. Chúng là tác nhân tạo điều kiện cho nấm than đen phát triển mạnh, nhất là trong điều kiện mưa ẩm kéo dài. Phổ biến nhất là các loại rệp:


 +Rệp xanh đen có tên Pleotrichophorus chrysanthemi Theobald.
+ Rệp nâu đen có tên Macrosiphoniella sanbornici Gillette.
+ Rệp xanh có tên Coloradoa rufomaculata Wilson

 

Sâu hại: trên lan nhiều loại sâu gây hại, nhưng thường gặp nhất là sâu khoang (Spodoptera sp), chúng thường cắn phá các chồi non, phát hoa còn non.

                                                                                         

mot-so-benh-thuong-gap-tren-lan

 

 

 

Ốc sên: là loài nhuyễn thể, thường chúng tập trung lại cắn phá cây vào ban đêm. Các đoạn rễ còn non, cây còn non, chồi mới ra, hoa là những bộ phận chúng cắn phá nhiều nhất của loài nhuyễn thể này.

 

Bài viết trên đã cung cấp một số bệnh, côn trùng và sâu hại phổ biến trên cây lan. Chúng tôi mong rằng bài viết này thật hữu ích đối với mọi người. Mong mọi người đã có nhiều kiến thức về lan hơn và phát triện kịp thời các sâu bệnh để có biện pháp xử lí nhanh nhất và tốt nhất. Chúc các bạn có một vườn lan như ý!

 

Tham khảo thêm một số bài viết

Bí kíp bón phân cho hoa lan dành cho người mới bắt đầu

Nước quan trọng với lan như thế nào?

Hướng dẫn xử lí sốc phân trên lan


Nông nghiệp Phố là nơi cung cấp đa dạng và đầy đủ các vật tư trồng lan nơi phố thị cũng như các trang trại trồng lan với dịch vụ giao hàng tận nơi trên toàn  quốc. Nếu các bạn có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến việc trồng lan cứ liên hệ qua trang web: nongnghieppho.vn hoặc trực tiếp qua Hotline: 0913314439 – 0901473486 (miền Nam) 0963065386 (miền Bắc) để được các kỹ sư Nông nghiệp tư vấn kỹ thuật trồng lan hoàn toàn miễn phí nhé!  

Đá nham thạch Lava đen SFARM nhập khẩu trực tiếp từ Indonesia - KT 3 - 5mm Đá nham thạch Lava đen SFARM nhập khẩu trực tiếp từ Indonesia - KT 3 - 5mm
-3%

Nội dung bài viết