DANH MỤC SẢN PHẨM

Hướng dẫn xử lí sốc phân trên lan | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 7 17/08/2019
Nội dung bài viết

Để cây hoa lan sinh trưởng tốt, phân bón là một yếu tố quan trọng. Chính vì vậy, nhiều người chơi lan thường gặp lỗi khi mới bắt đầu là sử dụng phân quá liều hoặc quá đột ngôt gây ra tình trạng sốc phân. Cây lan bị chột, nếu không có cứu chữa kịp thời sẽ làm cây chết một cách nhanh chóng. Vì vậy, bài viết này sẽ chia sẻ cho bạn cách xử lí khi bị sốc phân thế nào cho hiệu quả?

 

huong-dan-xu-li-soc-phan-tren-hoa-lan

 

1. Những nguyên nhân nào dẫn đến sốc phân trên lan?

Do rễ cây quá non nên chưa thể hấp thụ được phân bón nên gây ra cháy rễ. Điều này cũng giống như chưa biết ăn mà cứ ép ăn. Cứ tưởng tượng vậy cho dễ nhé.

 

Do sử dụng phân bón tan chậm nhưng gặp mưa nhiều.

 

Lý do phân tan chậm tốt cho lan, chúng tạo ra chất dinh dưỡng thiết yếu cho cây lan sinh trưởng và phát triển.

 

Nhưng khi phân tan chậm bị gặp nước mưa nhiều hoặc người trồng lan tưới nước nhiều, tốc độ phân hủy của phân tan chậm được diễn ra nhanh hơn.

 

Lượng phân bón được phân hủy quá nhiều dẫn đến gốc cây bị nóng và bị xảy ra hiện tượng sốc phân đột ngột.

 

Do sử dụng phân bón quá liều lượng cho pháp. Đây là nguyên nhân thường gặp nhất mà chúng ta hay bị mắc lỗi.

 

Khi chậu hoa lan của bạn có biểu hiện còi cọc, ốm yếu. Bạn liền mua phân bón cho lan về và pha với liều lượng quá cao so với khuyến cáo hoặc đúng liều lượng nhưng phun quá đẫm cây sẽ khiến cây bị ngộ độc, bị sốc phân.

 

Sử dụng phân không đúng loại cũng là một nguyên nhân hay gặp. Bạn sử dụng phân cho hoa lan nhưng loại phân này không phù hợp cho hoa lan hay bạn tận dụng phân dùng cho loại cây khác như cây ăn quả để bón cho lan khiến cây không kịp thích nghi.

 

huong-dan-xu-li-soc-phan-tren-hoa-lan

 

 

2. Biểu hiện cây lan bị sốc phân

Trên là mọt số nguyên nhân gặp phải khi sốc phân. Hiện tượng cây lan bị sốc phân do sử dụng liều lượng cao cũng như cách sử dụng phân bón không hợp lý và đúng cách. Khi lan bị sốc phân sẽ có những biểu hiện như sau:

 

Khi cây lan bị sốc, hiện tượng đầu tiên là bộ rễ cây có biểu hiện cháy, đầu rễ bắt đầu đen lại.

 

Lá bị ngả màu vàng, các lá ở gần gốc cây bị ngả màu vàng trước, sau đó lan dần đến ngọn lan.

 

Trường hợp nặng hơn, gốc cây lan bị teo tóp lại nhưng vẫn cứng nên nhìn giống như cây lan chỉ bị thiếu nước và héo lại bổ sung nước là xong. Nhưng không phải vậy.

 

huong-dan-xu-li-soc-phan-tren-hoa-lan

 

3. Cách chữa trị khi lan bị sốc phân

Khi phát hiện thấy cây lan có các biểu hiện sốc như trên thì việc đầu tiên bạn cần làm ngay tức khắc tháo bỏ túi phân trên giò hoa lan nếu bạn dùng loại túi lưới chứa phân hay nhặt các hạt phân trong miệng chậu lan ra liền.

 

Bước hai, bạn cần chuẩn bị thêm một chậu nước chứa nước sạch rồi tiến hành ngâm cả giò lan vào bên trong đó trong khoảng 2 đến 3 giờ. Bạn có thể lấy tay hất nước tạo sóng nước và hất vào trong giò lan để phân trong giò hoa lan được rửa trôi bớt. Sau vài giờ bạn có thể ngâm lại thêm lần nữa.

 

Trong mỗi lần ngâm, bạn phải thay 2-3 lần nước để làm thật loãng lượng phân bón trong chậu hoa lan đã bị ngấm vào giá thể trồng. Lưu ý cũng không nên ngâm quá lâu sẽ khiến cây bị úng.

 

Sau khi ngâm vào chậu nước, bạn tiến hành treo chậu cây lan ở nơi nào thoáng gió, tránh ánh nắng, tránh mưa ảnh hưởng. Đồng thời, bạn kết hợp phun thêm Vitamin B1, tiến hành phun sương liều thấp giúp cây nhanh phục hồi hơn và ra rễ nhanh hơn. Khi bạn thấy thân cây lan đã căng trở lại, rễ mới bắt đầu mọc thì giò lan của bạn đã được cứu sống thành công.

 

 

huong-dan-xu-li-soc-phan-tren-hoa-lan

 

4. Cách phòng tránh cây lan bị sốc phân

Không nên bón phân cho lan quá sớm cho cây mới được ghép, điều này dễ khiến cây lan bị cháy đầu rễ. Nên sử dụng thêm phân hữu cơ thay vì sử dụng phân hóa học vì nguyên nhân phân hóa học rất dễ khiến cây lan bị mất cân đối chất dinh dưỡng đột ngột.

 

Sử dụng phân bón với liều lượng thấp hơn liều lượng khuyến cáo một ít để cây quen dần với mức phân và tăng dần theo từng giai đoạn.

 

Khi trồng phong lan bạn nên hạn chế sử dụng các loại phân thuốc chó nguồn gốc hóa học cho lan, hạn chế tối đa sử dụng phân bón vô cơ hóa học, thay vào đó nên sử dụng phân hữu cơ như phân bò, phân dê, phân dơi,…và các chế phẩm có nguồn gốc sinh học.

 

Chăm lan không dễ, thay vì cố gắng bón nhiều phân vào cho cây mau lớn, mau ra hoa, đó là một việc làm sai lầm. Hãy bón phân từng ít ít một để dinh dưỡng được cung cấp từ từ. Hãy sử dụng phân tan chậm, nếu phân tan chậm có nguồn gốc hữu cơ càng tốt hơn.

 

Bón phân cần chú ý đến điều kiện thời tiết, nếu quá nóng hay quá lạnh thì nên hoãn bón phân lại. Sau các ngày mưa dài thì cũng hoãn bón phân vì không cần thiết.

 

huong-dan-xu-li-soc-phan-tren-hoa-lan

 

 

Trên đây là những chia sẻ về biểu hiện cây lan bị sốc phân và cách xử lí khi cây lan bị sốc phân hiệu quả và cực kì đơn giản. Nếu bạn có mắc sai lầm trong việc bón phân dẫn đến tình trạng này hãy áp dụng các biện pháp trên để phục hồi cây lan nhé.

 

XEM THÊM

Nước quan trọng với Lan như thế nào?

Bạn có biết tưới nước cho Lan đúng cách?

Bạn đã biết bón phân cho hoa lan đúng cách?


Nông nghiệp Phố là nơi cung cấp đa dạng và đầy đủ các vật tư trồng lan nơi phố thị cũng như các trang trại trồng lan với dịch vụ giao hàng tận nơi trên toàn  quốc. Nếu các bạn có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến việc trồng lan cứ liên hệ qua trang web: nongnghieppho.vn hoặc trực tiếp qua Hotline: 0913314439 – 0901473486 (miền Nam) 0963065386 (miền Bắc) để được các kỹ sư Nông nghiệp tư vấn kỹ thuật trồng lan hoàn toàn miễn phí nhé!  

Nội dung bài viết