DANH MỤC SẢN PHẨM

Bạn đã biết bón phân cho hoa lan đúng cách?| Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 5 15/08/2019
Nội dung bài viết

Chúng ta hãy nghĩ lại xem tại sao khi lan ở trong rừng hay ở trên vách núi, không được ai chăm sóc, tưới nước hay bón phân vẫn sống rất khỏe mạnh và cho ra những cành hoa đầy sức sống. Liệu rằng khi chúng ta mang lan từ rừng về và để tự nhiên thì cây lan có còn sống khỏe mạnh và cho hoa rực rỡ nữa không. Chúng ta nên nhớ rằng lan mọc trong rừng núi đâu có phân bón mà vẫn tươi tốt. Lan chỉ nhờ phân chim, lá mục và các khoáng chất lẫn trong không khí hay nước mưa mà sống. Các nhà trồng lan chuyên nghiệp đã nghiên cứu riêng rẽ từng loại lan cho nên họ bón lan rất chính xác. Cùng bài viết dưới đây để tìm hiểu xem Bạn đã bón phân cho lan đúng cách?

 

 

Phân bón hữu cơ:

 

ban-da-bon-phan-cho-lan-dung-cach

 

Phân bón hữu cơ do thiên nhiên mà ra như phân bò, nước cá chẳng hạn thường có chỉ số 5 - 1 - 1. Loại này hơi phức tạp một chút, cần phải có một vài yếu tố phụ như vi khuẩn, nhiệt độ cho nên tác dụng chậm chạp vả lại nặng mùi dễ thu hút các côn trùng, cho nên không nên dùng. Một thứ khác khá tốt là phân bò đã mục (cow manure) tiết bò (blood meal) pha loãng vơi nước rồi để một vài ngày cho trong nước rất thích hợp với lan Phaius (Hạc đính).

 

Phân bón nhân tạo

 

ban-da-bon-phan-cho-lan-dung-cach

 

Phân bón nhân tạo dù là nước hay bột cũng dễ hòa tan trong nước và có tác dụng trong vòng một giờ. Phân bón thường mang 3 nhóm chữ số như 30-10-10, 15-15-15, 10-30-20. Nhóm đầu chỉ số lượng Nitrogene giúp cho cây lá mọc mạnh, nhóm thứ hai chỉ số Phosphorus giúp cho hoa, quả. Nhóm thứ ba chỉ số Potassium giúp cho củ và rễ. Nhưng thực ra trong phân bón còn có nhiều chất khác cần thiết cho cây như sắt, kẽm, đồng, v.v. nhưng số lượng rất nhỏ không đáng kể.

 

Trên thị trường có rất nhiều phân bón với nhiều công thức khác nhau. Nhà sản xuất nào cũng nói là cuả mình hay và đúng hơn cả . Mới đây viện đại học Michigan sau nhiều năm nghiên cứu đã cho ra một công thức 19 - 4 - 23 khá thành công. Nhưng cũng có nhiều nhà khoa học không đồng ý và khuyên nên bón với loại có công thức đồng đều thí dụ: 7 - 7 - 7. Do đó mỗi người dùng một loại phân có công thức khác nhau.

 

Ý nghĩa những dạng phân bón

 

ban-da-bon-phan-cho-lan-dung-cach

 

Những mầu sắc xanh, đỏ hay vàng là chỉ do nhà sản xuất dùng để dễ phân biệt chứ không có một tác dụng nào cả.

 

Phân bón làm thành viên, que không thích hợp cho lan không nên dùng, vì sẽ làm cháy rễ.

 

Phân bón hột loại chậm tan (Slow release) chỉ nên dùng trong trường hợp lười bón phân hoặc dùng cho Cymbidium là loại cần nhiều phân bón. Thứ phân này cần phải có nhiệt độ trên 20 độ Cmới làm vỡ vỏ bọc bên ngoài.

 

Nếu nuôi nhiều và có thì giờ, mùa hè khi cây mới mọc cần bón loại 30-10-10, khi cây đã ngưng tăng trưởng vào mùa thu bón loại 10-30-20 ( Blossom booster) thúc cho hoa nở. Nếu chỉ có ít cây và không muốn đổi loại phân nên dùng 15-15-15 hoặc 20-20-20. Không nên mua loại phân trong Nitrogene có chất Urea bởi vì chất này cần có một thời gian mới tác dụng, nên phân chưa kịp ngấm đã tưới trôi đi mất.

 

Những điều nên nhớ khi bón phân cho lan

 

ban-da-bon-phan-cho-lan-dung-cach

 

Nên nhớ chỉ bón 1/4 hay 1/2 một thìa cà phê gạt cho 1 gallon nước. Nên áp dụng câu Weakly và Weekly nghĩa là bón rất loãng và bón mỗi tuần một lần.

 

Khi thấy đầu lá bị đen lại, đó là đấu hiệu bón quá nhiều phân và có muối đọng trong chậu.

 

Nên tưới vàì tháng một lần với Epson Salt tức là Magnesium Sulfate, 1 thìa súp cho 1 gallon nước để cho rã hết chất muối. Sau đó tưới thật đẫm để xả cho sạch.

 

Thấy cây lan èo uột vàng úa mà bón nhiều phân, tưới nhiều nước là giết cây lan mau lẹ.

 

Đừng bao giờ bón phân khi chậu cây quá khô, cây sẽ bị khựng lại.

 

Nên tưới nuớc vào ngày hôm trước hoặc 4 - 5 giờ trước rồi mới bón phân.

 

Đừng bao giờ tưới bón khi nhiệt độ xuống dưới 15 độ C

 

Tham khảo một số bài viết liên quan:

Phân dơi có thật sự tốt cho hoa lan?

Phân trùn quế có thật sự tốt cho hoa lan?

Phân dê có thật sự tốt cho hoa lan?


Nông nghiệp Phố là nơi cung cấp đa dạng và đầy đủ các vật tư trồng lan nơi phố thị cũng như các trang trại trồng lan với dịch vụ giao hàng tận nơi trên toàn  quốc. Nếu các bạn có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến việc trồng lan cứ liên hệ qua trang web: nongnghieppho.vn hoặc trực tiếp qua Hotline: 0913314439 – 0901473486 (miền Nam) 0963065386 (miền Bắc) để được các kỹ sư Nông nghiệp tư vấn kỹ thuật trồng lan hoàn toàn miễn phí nhé!  

Nội dung bài viết