DANH MỤC SẢN PHẨM

Cách trồng lan lọng giầy Bulbophyllum frostii bạn đã biết | Nông Nghiệp Phố

Nông Nghiệp Phố
Th 7 22/05/2021
Nội dung bài viết

Cách trồng lan lọng giầy Bulbophyllum frostii bạn đã biết

 

Hoa lan lọng giầy Bulbophyllum frostii hay còn gọi là hoa lan lọng hài với những bông hoa nhỏ màu đỏ sẫm, dáng cây độc đáo và hình hoa tựa như chiếc hài nhỏ xinh rất thú vị.

 

Nhờ những đặc điểm này mà lan lọng giày được người yêu lan sưu tầm. Cùng Nông nghiệp phố tham khảo ngay cách trồng lan lọng giầy Bulbophyllum frostii trong bài viết này nhé.

 

1. Mặt hoa lan lọng giầy Bulbophyllum frostii

 

Hoa lan lọng giầy Bulbophyllum frostii là loài đặc hữu của Việt Nam, được tìm thấy ở các tính Tây Nguyên như Gia Lai, Kon tum, Lâm Đồng. Trong tự nhiên, lan lọng giầy mọc ở những cánh rừng thấp thường xanh ở độ cao khoảng 1450m - 1500m.

 

hoa-lan-long-giay-Bulbophyllum-frostii

 

Hoa lan lọng giầy tên khoa học là Bulbophyllum frostii, với các đồng danh như Frost's Bulbophyllum, Bulbophyllum bootanoides, Cirrhopetalum bootanoides hay Cirrhopetalum frostii.

 

Hoa lan lọng giầy là loại thực vật biểu sinh có kích thước nhỏ. Giả hành mọc thành cụm, hình trứng có cạnh, giả hành màu xanh oliu với đường kính 1cm - 1.5cm, ở đỉnh mang một chiếc lá dày, thuôn dài 3cm - 4.5cm không cuống.

 

hoa-lan-long-giay-Bulbophyllum-frostii

 

Lan lọng giầy Bulbophyllum frostii nở vào mùa xuân, cụm hoa mọc từ gốc giả hành, nằm ngang theo thân rễ. Hoa chỉ dài khoảng dài 2cm và mang theo hương thơm nhẹ.

 

Hoa lan lọng giầy có màu đỏ sẫm bóng với môi đỏ đung đưa và giống như một chiếc giày gỗ của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

 

2. Cách trồng lan lọng giầy Bulbophyllum frostii

 

Lan lọng giầy Bulbophyllum frostii có thể được ghép vào gỗ, ghép gỗ sẽ giúp lan lọng giầy toát lên vẻ đẹp tự nhiên, mộc mạc. Gỗ để ghép lan lọng giày bạn có thể chọn các loại gỗ thông dụng hoặc dớn bảng, dớn trụ mua tại các cửa hàng.

 

hoa-lan-long-giay-Bulbophyllum-frostii

 

Cách ghép lan lọng giầy vào gỗ cũng tương tự như những loại lan khác đó là bạn dùng dây thít nhựa cố định gốc lan vào gỗ. Tuỳ hình dạng của gốc lan mà ốp vào cho sát mặt gỗ. Chỗ nào trống có thể lót xơ dừa, rêu rừng, dớn mềm vào cho chắc và giữ ẩm.

 

Tuy nhiên, khi ghép gỗ bạn cần cung cấp đủ độ ẩm cho cây, vì vậy tốt hơn bạn nên trồng loài này trong chậu. Với giá thể trồng bạn có thể sử dụng vỏ thông trồng lan, bề mặt phủ một ít rêu rừng, dớn mềm để giữ ẩm.

 

hoa-lan-long-giay-Bulbophyllum-frostii

 

Ngoài ra, bạn cũng có thể thay thế vỏ thông nhập khẩu bằng giá thể trồng lan 1989, hỗn hợp giá thể trồng lan này đã được phối trộn cân đối và đầy đủ dinh dưỡng cho lan nên rất tiện lợi.

 

Để trồng lan lọng giầy vào chậu, đầu tiên bạn lót lưới vào chậu, sau đó cho cây vào chậu rồi đổ hỗn hợp trồng lan vào đầy chậu, kết thúc bằng việc tưới nước giữ ẩm cho cây mới trồng.

 

3. Chăm sóc lan lọng giầy Bulbophyllum frostii tại nhà

 

Hoa lan lọng giầy không quá khó, tuy nhiên để cây sinh trưởng và phát triển tốt nhất, bạn cần chăm sóc cây theo một số điều kiện sinh trưởng nhất định như ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm và dinh dưỡng.

 

a. Ánh sáng

 

hoa-lan-long-giay-Bulbophyllum-frostii

 

Lan lọng giầy Bulbophyllum frostii cần mức độ ánh sáng 14.000 lux - 16000 lux, cây không chịu được ánh sáng mặt trời trực tiếp, vì vậy bạn nên trồng nó ở dưới gốc cây lớn hoặc che dùng lưới che nắng để làm giàn cho cây.

 

b. Nhiệt độ

 

hoa-lan-long-giay-Bulbophyllum-frostii

 

Lan lọng giầy ưa nóng nhẹ. Chúng sẽ sinh trưởng và phát triển tốt ở ngưỡng nhiệt độ 22 - 25 độ C vào ban ngày và khoảng 18 - 20 độ C vào ban đêm. Vào mùa đông khi nhiệt độ xuống thấp, bạn có thể đem cây vào nhà để tránh cây bị chết vì quá lạnh.

 

c. Độ ẩm

 

hoa-lan-long-giay-Bulbophyllum-frostii

 

Nếu bạn ghép lan lọng giầy vào gỗ, độ ẩm không khí cần được đảm bảo duy trì ở mức khoảng 75%. Tuy nhiên, nếu bạn trồng lan lọng giầy vào chậu, cây sẽ sinh trưởng và phát triển tốt khi độ ẩm không khí chỉ cần ở mức 50% - 60%.

 

d. Chế độ tưới nước

 

Lan lộng giầy là loại có thời gian nghỉ đông không rõ rệt, vì vậy bạn có thể vậy tưới nước theo cách bình thường trong suốt cả năm, tưới nước cho cây khi chất nền đã khô bề mặt nhưng vẫn chưa khô hoàn toàn.

 

hoa-lan-long-giay-Bulbophyllum-frostii

 

Vào những tháng mùa đông, khi nhiệt độ bị hạ thấp, tốc độ sinh trưởng của cây cũng bị giảm, vì vậy bạn cũng giảm tưới nước cho cây lại để tránh làm úng cây, thối gốc.

 

Tuy nhiên, khi thấy chất nền khô một nửa bạn cần bổ sung nước cho cây để tránh dẫn đến tình trạng cây bị khô hay thiếu nước.

 

e. Phân bón cho lan lộng giầy Bulbophyllum frostii

 

Rễ của lan lộng giầy khá nhạy cảm, bạn chỉ nên bổ sung dinh dưỡng cho cây khoảng 15 - 20 ngày/ lần, liều lượng phân cũng giảm nhẹ, bạn có thể giảm liều lượng một nửa so với khuyến cáo trên bao bì.

 

hoa-lan-long-giay-Bulbophyllum-frostii

 

Phân bón cho lan lộng giầy bạn nên giữ dụng phân hữu cơ như trùn quế viên nén, phân dê, phân dơi… hay các dạng phân bón lá dạng lỏng như Seasol, Powerfeed, dịch chuối, vitamin B1, chế phẩm Hùng Nguyễn

 

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng luân phiên các loại phân bón lá có giá trị NPK thấp như 20-20-20, 30-10-10, 30-15-10, 10-30-20, 15-20-25

 

f. Cách chăm sóc cây lan lọng giầy ra hoa

 

Lan lọng giầy Bulbophyllum frostii nở hoa từ gốc của các giả hành mới khi chúng đã trưởng thành. Cây không cần thời gian nghỉ đông để kích thích ra hoa.

 

hoa-lan-long-giay-Bulbophyllum-frostii

 

Vì vậy, vào mùa đông, khi giảm tưới nước, việc bón phân cũng nên giảm hoặc loại bỏ hoàn toàn cho đến mùa xuân, khi bạn tưới nước trở lại cây sẽ cho hoa.

 

⫸ Xem thêm: Cách trồng và chăm sóc lan báo hỷ ra hoa ngay Tết

 

⫸ Xem thêm: Điểm mặt những loài hoa lan mặt khỉ

 

Lan lộng giầy Bulbophyllum frostii đang được nhiều người yêu lan sưu tầm, với dáng hình độc đáo, nên lan càng được yêu thích hơn. Hy vọng qua những chia sẻ trên, Nông nghiệp phố đã giúp bạn trồng được những chậu lan lộng giầy đẹp tại nhà.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng vật tư nông nghiệp chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Nội dung bài viết