DANH MỤC SẢN PHẨM

Cây trầu bà thanh xuân, ý nghĩa và cách chăm sóc | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 4 13/10/2021
Nội dung bài viết

Với những chiếc lá xẻ độc đáo, trầu bà thanh xuân đang là loại kiểng lá được nhiều người ưa chuộng. 

 

Ngoài hình dáng đẹp mắt, trầu bà thanh xuân còn mang nhiều ý nghĩa phong thủy tốt đẹp, cùng Nông nghiệp phố tìm hiểu ngay về loài cây trầu bà này nhé.

 

1. Cây trầu bà thanh xuân là cây gì?

 

Cây trầu bà thanh xuân còn được gọi là trầu bà lá xẻ, trầu bà tay phật… Tên khoa học của trầu bà thanh xuân là Philodendron bipinnatifidum, có nguồn gốc từ hòn đảo Solomol ở Châu Đại Dương.

 

Cây trầu bà thanh xuân dạng bụi nhỏ, chiều cao trung bình khoảng 70cm - 150cm, nhưng nếu được trồng vào chậu đặt trong nhà, cây chỉ cao khoảng 40cm - 50cm. Đây là loại cây thân thảo và có nhiều rễ khí sinh.

 

cay-trau-ba-thanh-xuan

 

Lá trầu bà thanh xuân xanh bóng quanh năm, bản lá to, dài hẹp, xẻ thùy sâu tựa như chân vịt, mép lá gợn sóng, các bẹ lá lớn ôm lấy thân cây. Cuống lá dài cứng cáp, thường mọc từ gốc vươn thẳng phía trước.

 

Hoa của trầu bà thanh xuân có màu trắng, dạng quạt mo nhỏ, mập ú tròn, hoa mọc trên cuống chung và theo chiều cuống lá.

 

2. Ý nghĩa phong thủy của cây trầu bà thanh xuân

 

Ý nghĩa phong thủy của cây trầu bà thanh xuân là sự phát đạt và thịnh vượng, mang đến sự hồng phúc và tài lộc cho gia chủ. 

 

Với màu lá xanh mát quanh năm, cây trầu bà thanh xuân giúp thu hút vận may, gia tăng vận khí, thăng tiến trong công việc và học tập cho người trồng.

 

cay-trau-ba-thanh-xuan

 

Vậy cây trầu bà thanh xuân hợp với mệnh gì? Tuổi nào? Theo ngũ hành, cây trầu bà thanh xuân phù hợp với người mệnh mộc mệnh thủy, cũng như nhóm tuổi mệnh mộc và nhóm tuổi mệnh thủy.

 

Khi trồng cây trầu bà thanh xuân trong nhà, bạn nên đặt cây ở ban công, cửa sổ để góp thêm phần xanh mát cho ngôi nhà. Bên cạnh đó, nhờ khả năng hấp thụ bức xạ từ các thiết bị điện tử, bạn cũng có thể đặt trên bàn làm việc, bàn học.

 

3. Tác dụng của cây trầu bà thanh xuân

 

Với nét đẹp độc lạ cùng màu lá xanh mướt quanh năm, cây trầu bà thanh xuân mang lại cảm giác tươi mát, thư giãn, dịu nhẹ, giải tỏa căng thẳng rất hiệu quả. 

 

Ngoài ra, lá còn có hương thơm đặc trưng ở những môi trường nhỏ, không khí ít lưu thông.

 

cay-trau-ba-thanh-xuan

 

Không chỉ làm đẹp cho không gian, trầu bà thanh xuân còn có tác dụng thanh lọc không khí trong không gian nhỏ, hấp thụ các tia bức xạ điện từ và các loại khí độc dễ bay hơi như benzen, formaldehydes…

 

Nhưng cây trầu bà thanh xuân có độc không? Có nên trồng cây trầu bà thanh xuân trong nhà? Nếu chỉ tiếp xúc bên ngoài cây hoàn toàn vô hại, cùng những tác dụng mà cây mang lại thì căn nhà của bạn nên trồng loại cây này đấy.

 

4. Cách trồng cây trầu bà thanh xuân trong nhà

 

a. Nhân giống cây trầu bà thanh xuân

 

Để nhân giống cây trầu bà thanh xuân, bạn có thể sử dụng phương pháp giâm cành hoặc tách bụi. Để cây con được khỏe mạnh, bạn cần chọn cây mẹ khỏe, tốt, xanh tươi, nhiều nhánh.

 

Nếu bạn chọn cách giâm cành cây trầu bà thanh xuân, bạn chọn 1 nhánh cây to, có lá và thân khỏe mạnh, dài khoảng 15cm - 35cm. Tiếp theo bạn cắt sát phần gốc, rồi tỉa bớt những lá gần đoạn cắt.

 

Sau đó, bạn giâm cành vào dung dịch kích thích ra rễ hoặc giá thể giâm cành. Giá thể giâm cành bạn có thể sử dụng giá thể ươm cây Sfarm hoặc giá thể mụn dừa đã qua xử lý Sfarm.

 

Nếu bạn giâm cành trong nước thì bạn pha phân bón kích thích ra rễ như N3M, Root 2, phân bón lá… sau đó cho vào bình, đổ ngập khoảng 1/3 đến 1/2 nhánh cây là được.

Phân bón lá đậm đặc cao cấp VITAMIN B1 GROWMORE

17,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

cay-trau-ba-thanh-xuan

 

Sau khoảng 7 - 10 ngày cây sẽ ra rễ mới, khi cây con lớn thì bạn đem đi trồng vào chậu. Tuy nhiên, để rút ngắn thời gian nhân giống, bạn có thể chọn cách tách bụi cây trầu bà thanh xuân.

 

cay-trau-ba-thanh-xuan

 

Bạn chỉ cần dùng dao nhẹ nhàng tách cả thân cây và rễ ra thành từng phần nhỏ, sau đó đặt cây vào giữa chậu mới và sử dụng phân bón kích thích ra rễ định kỳ 7 ngày/ lần cho cây. Cuối cùng, đem cây mới trồng đặt vào nơi thoáng mát, độ che phủ khoảng 50% - 60%.

 

b. Cách trồng cây trầu bà thanh xuân trong nhà

 

Đối với cây trầu bà thanh xuân, tùy theo vị trí trưng bày và kích thước của cây mà bạn chọn chậu cho phù hợp, không nên để cây quá khổ so với chậu để tránh kìm hãm sự phát triển của rễ cây.

 

Tiếp theo bạn cần chuẩn bị đất trồng. Đất trồng cây trầu bà thanh xuân nên là đất tơi xốp, giàu dinh dưỡng và có độ thoát nước tốt. Bạn có thể phối trộn theo tỷ lệ 4 đất sạch : 3 phân trùn quế : 2 mụn dừa : 2 trấu hun.

 

Hoặc bạn có thể sử dụng đất sạch hữu cơ đã được phối trộn Sfarm chuyên dùng cho hoa - kiểng, vừa nhanh chóng tiện lợi lại vừa đầy đủ dinh dưỡng cho cây. Đồng thời, bạn có thể chuẩn bị thêm một ít viên đất nung để giúp cây thoát nước tốt hơn.

 

Đầu tiên, bạn lót đáy chậu bằng một lớp viên đất nung, rồi cho đất đã chuẩn sẵn vào chậu. Tiếp theo, bạn đặt cây con xuống và ấn nhẹ đất xung quanh rễ cây, sau đó thêm một ít đất nữa lên bề mặt chậu là được.

 

cay-trau-ba-thanh-xuan

 

Cây mới trồng bạn không nên đưa ngay vào phòng lạnh hoặc đến vị trí trưng bày, mà hãy để cây ở nơi thoáng mát, độ che phủ khoảng 50% - 60% để cây phát triển rễ mới và hồi phục.

 

Đặc biệt hơn, không chỉ sống tốt trong đất mà cây trầu bà thanh xuân cũng có thể sống được trong dung dịch thủy sinh. Để trồng cây trầu bà thanh xuân thủy sinh, bạn cần xử lý cây con trước.

 

Đầu tiên bạn tách bầu đất ra rồi rửa rễ dưới nước sạch để trôi hết bùn đất, sau đó tỉa những phần rễ bị hư và cắt bớt lá gần gốc. Cho dung dịch thủy sinh đã pha sẵn vào lọ, nhẹ nhàng đặt cây vào lọ sao cho dung dịch lọ ngập qua rễ là được.

 

cay-trau-ba-thanh-xuan

 

Nếu lọ to, bạn có thể dùng sỏi để cố định cây đứng vững. Một số loại dung dịch thủy sinh mà bạn có thể sử dụng như Bio Life, Super Bio hay Hydroponic

 

5. Cách chăm sóc cây trầu bà thanh xuân trồng chậu

 

Trầu bà thanh xuân là loài cây ưa ẩm nhưng không quen ướt sũng và ngại ánh sáng gắt trực tiếp từ mặt trời, vì vậy bạn cần chú ý để cây luôn xanh tốt quanh năm.

 

a. Ánh sáng

 

Cây trầu bà thanh xuân ưa ánh sáng dịu nhẹ, thích bóng râm, vì vậy bạn có thể trồng cây trong nhà mà cây vẫn sống tốt. Chỉ cần đặt cây ở gần cửa sổ, ban công, hoặc nếu trồng cây trong phòng, bạn chỉ cần bật đèn huỳnh quang cho cây và thỉnh thoảng mang cây phơi nắng nhẹ là được.

 

cay-trau-ba-thanh-xuan

 

b. Nước tưới

 

Nhu cầu nước tưới của cây trầu bà thanh xuân không cao, vì vậy hàng tuần, bạn chỉ cần tưới cây từ 2 - 3 lần vào buổi sáng sớm với lượng nước vừa phải. Nếu trời quá nóng, bạn có thể phun sương nhẹ thêm cho cây, hoặc khi trời mưa nhiều, đợi khi nào đất quanh gốc thật khô thì mới bổ sung thêm nước.

 

c. Phân bón cho cây trầu bà thanh xuân

 

Để cây trầu bà thanh xuân trồng chậu sinh trưởng và phát triển tốt nhất, bạn nên bổ sung dinh dưỡng định kỳ cho cây. Hàng tháng, bạn sử dụng phân hữu cơ như phân trùn quế, phân gà Nhật, phân đạm cá… bón cho cây.

 

Đồng thời, bạn có thể sử dụng kết hợp cùng phân bón lá để tán lá cây luôn xanh mướt, một số loại phân bón lá hữu cơ như đạm cá, phân bánh dầu nước, Powefeed, dịch chuối

 

cay-trau-ba-thanh-xuan

 

Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng một số dòng phân NPK tổng hợp như 30-10-10, 20-20-20… phun qua lá, NPK 20-20-15, 30-9-9… hòa cùng nước rồi tưới cho cây định kỳ 6 tháng một lần.

 

Đối với cây trồng bà thanh xuân trồng thủy sinh, bạn đừng quên bổ sung dinh dưỡng cho cây 2 tuần 1 lần thông qua dung dịch thủy sinh nhé.

 

d. Phòng trừ sâu bệnh

 

Vì là cây dạng bụi nhỏ, bạn chú ý cắt tỉa cho cây định kỳ để cây được thông thoáng, và giữ dáng cho cây, phòng ngừa sâu bệnh ẩn nấp. Đồng thời bạn cũng cắt những cành, lá úa, hư hỏng đi, và nhặt bỏ những lá bị rụng.

 

Nếu bạn trồng cây trong điều kiện đất ẩm ướt hoặc cây bị úng nước, cây sẽ dễ bị bệnh thối thân do nấm. Để phòng và trị bệnh, bạn cần giảm nước tưới, tăng nhiệt độ phòng và phun thuốc ngừa nấm như Aliette, Daconil

 

cay-trau-ba-thanh-xuan

 

Ngoài ra, với những cây trầu bà thanh xuân trồng chậu, sau khoảng 1 năm trồng, nếu cây phát triển quá lớn, bạn có thể tách cây con hoặc thay chậu để tránh ảnh hưởng đến sự phát triển của cây.

 

⫸ Xem thêm: Cách trồng và chăm sóc cây trầu bà đế vương phong thủy

 

⫸ Xem thêm: Đặc điểm, cách trồng và chăm sóc cây trầu bà cẩm thạch

 

⫸ Xem thêm: Cây trầu bà, ưu điểm và nhược điểm khi trồng cây trong nhà

 

Qua bài viết này, Nông nghiệp phố hy vọng đã chia sẻ đến bạn ý nghĩa, cách trồng và cách chăm sóc cây trầu bà thanh xuân tại nhà. Nếu bạn thuộc mệnh mộc hoặc mệnh thủy thì trồng ngay một chậu trầu bà nhé.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng vật tư nông nghiệp chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 086

Nội dung bài viết