DANH MỤC SẢN PHẨM

Top 4 loại môi trường trồng lan bạn nên biết | Nông Nghiệp Phố

Shop Nông Nghiệp Phố
Th 5 08/08/2019
Nội dung bài viết

Top 4 loại môi trường trồng lan bạn nên biết

 

Việc đầu tiên để chăm sóc lan là lựa chọn cho lan một môi trường sống thích hợp. Không phải môi trường giá thể nào cũng phù hợp với tất cả loại lan. Mỗi nhà vườn sẽ có những công thức những sự pha trộn giá thể khác nhau để tạo ra điều kiện lý tưởng thích hợp cho lan phát triển tốt nhất. 

 

Vậy mỗi loại môi trường đó có những đặc tính gì hãy cùng Nông Nghiệp Phố theo dõi bài viết dưới đây để chúng ta có thể chọn ra Top 4 loại môi trường trồng lan mà chúng ta đang chuẩn bị trồng

 

1. Sự nhạy cảm của rễ   

Trồng lan không quá khó. Nhu cầu của chúng có phần khác biệt so với những loại cây khác như cách chăm sóc bộ rễ và môi trường đất trồng.

 

Ở hầu hết cây trồng có thể xén bớt rễ vào thời gian trồng cây hoặc tách bỏ những phần rễ đã già cỗi. Với loài lan, tốt nhất nên kiểm tra từng cây với tất cả bộ rễ của nó khi tiến hành trồng lại, có thể cắt bỏ những phần rễ đã chết hay phát triển không tốt. Bởi vì hệ rễ của cây lan ít và nhạy cảm hơn các loài cây khác, nên một môi trường đất tiêu chuẩn là không cần thiết mà phải là một môi trường đất xốp, cho phép không khí và hơi ẩm lưu thông tự do. 

 

Trong tự nhiên, hầu hết các cây lan sống bám vào cây xanh và đá và hệ rễ của chúng lộ thiên. Khi sống trong nhà các điều kiện sống cho lan càng giống tự nhiên càng tốt. Phần lớn đất trồng lan được kết hợp với những thành phần khác nhau như vỏ cây, than bùn, cát và đôi khi là than củi và đá.

 

2. Môi trường đất trồng loại A

+ 6 phần vỏ cây

+ 1 phần đá chân trâu hoặc đá bọt

+ 1 phần rêu nước sợi to

+ 1 phần than củi

Phù hợp với tất cả loài thực vật biểu sinh và một số cây sống trên mặt đất. Môi trường pha trộn có 3 cấp độ, tùy theo từng loại chậu và kích thước cây lan

  • Tốt : mảnh vỏ cây có kích thước 1-3 mm
  • Trung bình : mảnh vỏ cây có kích thước 4-6mm
  • To: mảnh vỏ cây có kích thước 7-12mm

Việc trộn quá nhiều mảnh vỏ cây có thể được dùng cho các loại lan lớn như Angraecum, và trong môi trường đất trồng vanda. Nên chặt nhỏ khối rêu nước cho loài lan mọc rễ nhiều như masdevatlia, OdontoglossumPleurothallis.

 

3. Môi trường đất trồng loại B

+ 1 phần rêu nước ẩm ướt.

+ 1 phần đất nhiều mùn

+ 1 phần cát thô sạch

   Môi trường này phù hợp hầu hết với những cây lan sống trên mặt đất. Những cây này có thể nằm sát mặt đất nhưng ưa thích trong môi trường tự nhiên nơi có nhiều chất mùn để giữ ẩm đồng thời thông khí cho hệ rễ. Cát thô và đá nhỏ đảm bảo cho việc tiêu nước nếu chậu cây chứa quá nhiều nước. Ban đầu Cybidium được trồng trên lớp đất cỏ. Ngày nay giống lan này và những loại lan sống trên mặt đất khác được trồng  ở các loại môi trường có chứa ít nhất 40% chất hữu cơ.

 

4. Môi trường đất trồng loại C

+ 6 phần vỏ bào tốt

+ 3 phần rêu ẩm ướt

+ 3 phần rêu nước còn sống cắt nhỏ

Môi trường này thích hợp cho những loại lan mọc rễ tốt và những cây con giống  như phalaenopsispaphiopedilum. Nó cũng thuận lợi cho sự phát triển của loài Cymbidium nhỏ phổ biến.

 

5. Cỏ dại

Không được để cỏ dại xâm nhập vào môi trường sống của lan. Một trong những loài cỏ dại thường xuyên mọc xem vào những cây lan trong chậu hay trong nhà kính là loài oxalis conicurlata. Các hạt giống của loại cỏ này từ màu đỏ nhạt đến màu xanh. Mọc lên chỉ qua một đem và lan rất nhanh và rễ ăn sâu. Hãy loại bỏ chúng ngay trước khi chúng hủy hoại cây lan của bạn.

           

Cây dương sỉ cũng có thể sẽ phát triển giống cỏ dại và hại cây lan của bạn nếu như không kịp thời xử lý loại bỏ chúng. Một số loài phát triển rất nhanh nên bạn phải cẩn trọng.

 

6. Các bước trồng lại lan

  • Bước 1: Chọn những cây lâu năm, và thân cây có rất nhiều rễ vươn ra ngoài chậu và kích thước của chúng không còn phù hợp với chậu cũ nữa.
  • Bước 2: Lấy cây ra khỏi chậu, cắt bỏ phần rễ đã bị chết, bị gãy hoặc bị thối rữa.
  • Bước 3: Trồng cây vào một chậu to, giữ cây ở độ cao tương tự trong chậu cũ, bổ sung thêm môi trường đất trồng thích hợp, sạch và thoáng.
  • Bước 4: Gõ nhẹ chậu lên bàn để phần trên trong chậu lắng xuống. có thể dùng những chiếc đũa làm vật trung gian cho rễ cây bán vào môi trường.
  •  

Xem thêm: Kinh nghiệm chọn lan cho người mới bắt đầu 

 

Xem thêm: Các giai đoạn sinh trưởng của lan 

 

Hy vọng qua bài viết này, Nông Nghiệp Phố đã chia sẻ đến bạn nhiều thông tin hữu ích về Top 4 loại môi trường trồng lan bạn nên biết. Chào tạm biệt và hẹn gặp lại bạn ở những bài viết sau nhé.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Nội dung bài viết