DANH MỤC SẢN PHẨM

Mẹo giữ hoa lan lâu tàn | Nông Nghiệp Phố

Nông Nghiệp Phố
Th 3 06/08/2019
Nội dung bài viết

Mục đích cuối cùng của những người chơi lan chính là chờ đợi đến ngày những giỏ lan của mình hé nở những nụ hoa đẹp mắt. Thưởng thức được vẻ đẹp từ hoa lan chẳng được bao lâu thì chúng lại vội tàn. 

 

Chúng ta hoàn toàn có thể kéo dài được thời gian ra hoa để có thể chiêm ngưỡng được hương sắc của lan lâu hơn bằng một số “Mẹo giữ hoa lan lâu tàn” mà Nông nghiệp Phố sẽ chia sẻ tất tần tật ngay sau đây

Một số mẹo giữ hoa lan lâu tàn

meo-giu-hoa-lan-lau-tan

 

1. Tuyệt đối không tưới nước lên hoa lan đang nở

 

Những cánh hoa lan rất mỏng, mềm mại thế nên rất dễ bị tổn thương, nếu chúng bị thấm nước rất dễ bị dập hoa thậm chí dẫn đến thối hoa

 

Lúc hoa lan đang nở rộ chúng ta hạn chế việc tưới nước lên cây, khoảng 4-5 ngày rồi hẳn tưới một ít nước vào phần gốc lan để giữ độ ẩm cho giá thể. Các bạn đừng quá lo lắng rằng lan sẽ chết do thiếu nước, bản chất của lan là không cần nhiều nước và chịu hạn rất tốt. Sau khi hoa tàn chúng ta vẫn tưới nước đều đặn như bình thường thì cây sẽ sung lại ngay thôi!

 

Nếu hoa lan nở vào những ngày mưa bão thì cần đem những chậu lan vào nơi có mái hiên che hoặc dùng những loại lưới chuyên dụng để che cho hoa lan, nhằm hạn chế hư hại đến hoa lan.

 

Không tưới nước cho lan có thể kéo dài thêm tuổi thọ của hoa thế nhưng một hệ lụy kéo theo đó là lá sẽ bị vàng và rụng. Vì thế, cần thường xuyên kiểm tra chậu lan để nhặt những lá vàng ra khỏi chậu tránh phát sinh mầm bệnh.

 

2. Ngưng việc bón phân cho lan – Giúp giữ hoa lan lâu tàn

 

Lúc lan đang ra hoa chính là thời điểm cây đang tập trung chất dinh dưỡng vào hoa, có thể nói dễ hiểu là cây đang trong trạng thái “sắp chết đói”. Nếu chúng ta bón phân cho lan trong giai đoạn ra hoa, một hệ quả xảy ra đó chính là mầm ngủ sẽ được đánh thức và phát triển dẫn đến những bông hoa lan đang nở trộ bỗng choc lụi tàn ngay vì cây sẽ đang tập trung dinh dưỡng nuôi những mầm ngủ đấy.

 

Những loại phân có hàm lượng đạm cao thì càng không nên bón trong lúc lan đang ra hoa. Nếu các bạn muốn bón phân cho lan trong giai đoạn này thì cần lựa chọn những loại phân vi lượng, pha loãng và tưới vào gốc lan là tốt nhất. Liều lượng bón nên giảm xuống chỉ tầm 1/2 đến 1/3 khuyến cáo ghi trên bao bì.

 

Một lưu ý nhỏ mình muốn chia sẻ cùng các bạn đó chính là không nên dùng phân hữu cơ trong lúc ra hoa lan bởi phân hữu cơ đa số là có mùi hôi, điều này sẽ thu hút côn trùng đến làm phá hoại những nhành hoa lan cũng mình, đây cũng chính một nguyên nhân khiến lan mau tàn

 

3. Tránh để hoa lan tiếp xúc nơi có gió nhiều

 

meo-giu-hoa-lan-lau-tan

 

Gió chính là tác nhân gây nên sự nhanh tàn đối với hoa lan. Khi để hoa lan nơi có gió lộng sẽ làm những bông hoa mau mất nước làm hoa lan mau tàn, thường thì lan sẽ nở tầm ¼ đến ½ số ngày trung bình của giống hoa lan đó.

 

4. Nhiệt độ có vai trò quan trọng trong việc giữ hoa lan lâu tàn

 

meo-giu-hoa-lan-lau-tan

   

Để các bạn hiểu rõ hơn về vai trò của nhiệt độ ảnh hưởng như thế nào đến việc giữ được độ bền của hoa lan mình xin đưa ra một ví dụ cụ thể như sau:

 

Hai giò lan Long Tu khi mới vừa chớm nụ, một giò lan đem vào chỗ có ánh sáng 35% và nhiệt độ là 15 độ C thì mất đến 30-35 ngày hoa mới nở. Giò lan còn lại để chỗ nóng hơn có nhiệt độ là 32 độ C và ánh sáng là 70% thì chỉ mất 18 ngày là hoa nở.

 

Chậu lan ở nơi có nhiệt độ 15 độ C mất 30-35 ngày để ra hoa và thời gian của hoa là 15 ngày, còn chậu là để ở nơi có nhiệt độ cao hơn là 32 độ C mất 18 ngày nở hoa thì tuổi thọ hoa lan thấp hơn chỉ tầm 10 ngày.

 

Ví dụ trên giúp chúng ta đi đến kết luận rằng: nhiệt độ có tầm ảnh hưởng cực kì quan trọng đến sự ra hoa và tốc độ tàn của hoa lan. Vì thế, chúng ta cần để những giò lan của mình nơi có ánh sáng vừa phải, đừng để nơi có ánh nắng quá gắt hoặc nhiệt độ quá cao để giúp những bông hoa lan giữ được độ bền lâu hơn.

 

Một lưu ý mình muốn nhắc các bạn chính là hoa lan sẽ nhanh tàn nếu chúng ta để chúng nơi có quá nhiều ánh nắng nhưng nếu thiếu nắng sẽ khiến màu sắc hoa nhợt nhạt và ít thơm, hoa lan chỉ đẹp rực rỡ hơn và thơm hơn nếu đặt nơi đủ nắng và vừa phải.

 

Khi mua lan từ vùng khác về, cần chú ý tìm hiểu thật kỹ xem vùng đó nóng hay lạnh để tiện việc thiết kế vườn lan ở nơi có khí hậu gần với vùng bạn mua lan, tránh hiện tượng sốc nhiệt, bỏng hoa và nụ

 

5. Phun xịt thuốc diệt côn trùng trước những mùa hoa lan nở

 

Những loại côn trùng sẽ gây hại đến những nhành hoa lan thông qua những việc như sau: kiến sẽ mang rệp đến hút nhựa nụ và hoa, cuống hoa; gián sẽ ăn nụ và hoa lan vào ban đêm; những con bọ trĩ sẽ hút nụ và hoa; muỗi hút nhựa của nụ và hoa; ong vàng và kiến đen sẽ chích và đẻ trứng vào nụ và cánh hoa, ốc sên cắn hại hoa và lá lan,…đều là những nguyên nhân khiến hoa lan nhanh chóng tàn đi.

 

Những côn trùng gây hại trên hoa lan không nên để chúng tấn công rồi mới tiêu diệt, mà chúng ta cần phải phun xịt thuốc ngừa trước khi lan nở chúng không có cơ hội mà xâm nhập vườn lan.

Khi phun thuốc nhớ phun xung quanh vườn lan, cả luôn nền đất và các cây lớn xung quanh, phun ướt phấn giá thể. Để việc phun thuốc đạt hiệu quả cao nhất thì nên phun vào lúc chiều gần tối ít nắng, không mưa và gió lặng. Nên phun thuốc từ dưới lên để thuốc có thể thấm đều hết phần mặt dưới và mặt trên của lá lan.

 

Mẹo nhỏ trong việc tiêu diệt ốc sên tại nhà: chúng ta có thể dùng vỏ trứng nghiền nát rồi rải xung quanh chậu trồng để hạn chế ốc sên phá hoại.

 

>>Tham khảo thêm các sản phẩm xua đuổi côn trùng hiệu quả trên lan TẠI ĐÂY!

 

6. Theo dõi và quan sát thường xuyên trong lúc lan nở

 

Việc quan sát và theo dõi những bông hoa lan nở cũng góp phần khá quan trọng trong việc giữ cho hoa lan lâu tàn. Khi có một bông hoa lan nào đó trong nhành hoa hoặc trong chậu có hiện tượng héo úa thì lập tức ngắt chúng ra khỏi chậu ngay, tránh hiện tượng lây lan sang những bông hoa khác.

 

Chúng ta chỉ nên ngắm nhìn, quan sát lan và hạn chế tối đa việc “sờ” vào nụ hoặc hoa lan quá nhiều sẽ gây ra những tác dụng phụ vô cùng nghiêm trọng.

 

Tránh treo những giò lan ở những nơi có nhiều nhanh khói và thuốc lá vì khí etylen sẽ làm hoa nhanh tàn thậm chí gây rụng cả nụ và hoa.

 

7. Cây lan phải thật sự khỏe mạnh

 

meo-giu-hoa-lan-lau-tan

 

Điều cuối cùng và cũng là điều quan trọng nhất chính là cây lan của bạn phải thật sự to, khỏe, sung thì màu sắc hoa mới sặc sỡ hơn, hoa sẽ bền lâu hơn.

 

Nếu muốn cây lan khỏe mạnh, tươi tốt thì chúng ta phải chăm sóc cây thường xuyên, phun xịt những loại phân cần thiết cho lan vào từng giai đoạn để cây hấp thụ đủ dưỡng chất để sinh trưởng có như thế thì chúng ta mới có thể chiêm ngưỡng hoa lan thường xuyên và lâu hơn nữa chứ!

 

>>XEM THÊM: Cách kích hoa lan nở ngay Tết Nguyên Đán

 

Hy vọng qua bài viết này, Nông Nghiệp Phố đã chia sẻ đến bạn nhiều thông tin hữu ích về Mẹo giữ hoa lan lâu tàn. Chào tạm biệt và hẹn gặp lại bạn ở những bài viết sau nhé.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Đá nham thạch Lava đen SFARM nhập khẩu trực tiếp từ Indonesia - KT 3 - 5mm Đá nham thạch Lava đen SFARM nhập khẩu trực tiếp từ Indonesia - KT 3 - 5mm
-3%

Nội dung bài viết