DANH MỤC SẢN PHẨM

Kỹ thuật trồng lan Mokara đơn giản tại nhà | Nông nghiệp phố

Phạm Nhẫn
Th 7 10/08/2019
Nội dung bài viết

Lan mokara là một loại lan cắt cành nổi tiếng vì Lan mokara là loại lan lai giữa 3 dòng khác nhau là Arachnis (lan bò cạp), Ascoentrum và Vanda. Nên lan mokara kết hợp được các ưu điểm của bố và mẹ và loài hoa này có một vẻ đẹp riêng của vanda khiến chúng trở thành một lan dùng để trồng công nghiệp và có giá trị kinh tế rất cao. 

 

Nếu bạn đang có ý định sở hữu một vườn lan mokara hay điểm tô thêm cho ngôi nhà của mình bằng một vài chậu mokara thì cùng Nông Nghiệp Phố theo dõi ngay bài viết Kỹ thuật trồng lan Mokara đơn giản tại nhà dưới đây.

 

1. Đôi nét về loài lan Mokara

 

Lan Mokara là loài lan đơn thân, thân hình trụ dài, không có giả hành.

 

ky-thuat-trong-lan-mokara-don-gian-tai-nha

 

Thân mọc Mokara cao lên về phía đỉnh. Sự mọc dài của đỉnh không có giới hạn nên cây thân phát triển vô hạn theo chiều thẳng đứng. Sự phát triển này chỉ ngừng khi đỉnh ngọn bị tổn thương, khi đó chồi sẽ xẻ rách bẹ lá để mọc dài ra. Các chồi này cũng sẽ phát triển vô hạn về phía đỉnh. Thân mang cả lá và rễ. Lá dài hình lòng máng hay hình trụ, mọc cách ở hai bên thân, lá dày và cứng.

 

ky-thuat-trong-lan-mokara-don-gian-tai-nha

 

Rễ trần mọc từ thân xen kẽ với lá, rễ xẻ bẹ lá chui ra ngoài dọc theo chiều dài của cây.

 

ky-thuat-trong-lan-mokara-don-gian-tai-nha

 

Hoa lưỡng tính đối xứng hai bên. Phát hoa mọc từ nách lá giữa thân. Hoa thường có năm cánh. Hoa có nhiều màu sắc: vàng, tím, cam, hồng, đỏ…

 

2. Kỹ thuật trồng lan mokara cho người mới bắt đầu


a. Giá thể trồng

Giá thể trồng lan Mokara cho người mới bắt đầu có thể phối trộn theo công thức sau đây:

- 1/2 than củi.

- 1/4 vỏ đậu phộng.

- 1/4 vỏ trấu.

- 1/2 vỏ dừa khô

Đá nham thạch Lava đen SFARM nhập khẩu trực tiếp từ Indonesia - KT 3 - 5mm Đá nham thạch Lava đen SFARM nhập khẩu trực tiếp từ Indonesia - KT 3 - 5mm
-3%

ky-thuat-trong-lan-mokara-don-gian-tai-nha

 

b. Hướng giàn lan

Hướng của giàn lan rất quan trọng. Làm sao để lúc nào vườn cũng có ánh sáng và bóng râm. Hiện nay có lưới nilon màu đen có tác dụng tản nhiệt và hạn chế ánh sáng được bán rộng rãi nên rất thuận tiện, giàn lan không cần phải theo hướng nữa mà tùy theo thế đất của mình làm giàn lan thế nào cũng được.

 

ky-thuat-trong-lan-mokara-don-gian-tai-nha

 

c. Sườn giàn lan

Trụ đứng: Trụ phải được trồng bằng sắt hoặc bằng bê tông để đảm bảo lâu dài, có nhiều cây chằng ngang dọc để giữ vững. Cột trụ phải cao khoảng 3-3.5m.

Giàn che nắng: Dùng để che ánh sáng trực tiếp. Thường làm bằng lưới nilon, chỉ cần căng cho thật phẳng vài sợi dây thép là lợp lưới được.

 

d. Luống trồng

- Chiều dài của luống trồng lan tuỳ thuộc vào diện tích đất. Tuy nhiên chiều dài luống không nên làm quá dài bất tiện cho việc đi lại chăm sóc.

- Chiều rộng luống có thể 0,7m hoặc 1,2m tùy theo bố trí trồng 2 hàng cây hay 4 hàng cây.

- Chiều cao của luống tính từ mặt đất là 30cm

- Luống cách luống 0,6m để làm lối đi.
 

3. Cách chăm lan mokara đơn giản hiệu quả

Nhiệt độ là một trong những yếu tố quyết định sự ra hoa của cây, cường độ quang hợp tăng theo nhiệt độ. Nhiệt độ thích hợp cho Mokara phát triển là từ 25 0C - 30 0C.

Lan Mokara thuộc nhóm ưa sáng trung bình, cường độ ánh sáng khoảng 50 % - 60 %, nên cần thiết kế dàn che thích hợp cho cây sinh trưởng và phát triển.

 

ky-thuat-trong-lan-mokara-don-gian-tai-nha

 

Rễ của Mokara là rễ trần phơi ra ngoài không khí nên đòi hỏi độ ẩm không khí cao. Cây không chịu được úng nên phải trồng thật thoáng. Cây Mokara là đơn thân, không có giả hành nên sự mất nước dễ làm cây thiếu nước, vì vậy cần phải thường xuyên tưới nước mỗi ngày 2 lần vào sáng sớm và chiều mát nhất là vào mùa khô, pH nước phải đảm bảo từ 5,2 - 5,8. Nếu thiếu nước cây sẽ khô héo, thân lá teo lại, lá rụng nhưng không chết. Thừa nước, cây dễ bị thối đọt nhất là với các giống phong lan có lá đứng mọc sít nhau như Mokara. Quá nhiều nước rễ có rong rêu và nấm bệnh phát triển mạnh.

 

ky-thuat-trong-lan-mokara-don-gian-tai-nha

 

Ẩm độ thích hợp cho cây phong lan con vào khoảng 70-75%. Nên việc giữ ẩm vừa phải cho giá thể giúp rễ phong lan hậu nuôi cấy mô phát triển tốt, nếu tưới quá ẩm rễ cây dễ bị úng, cây vàng, chậm lớn. Ngược lại thiếu ẩm rễ phát triển kém hạn chế hấp thu dinh dưỡng, cây sinh trưởng chậm

Độ thông thoáng cũng là một yếu tố cần thiết cho lan phát triển tốt, không khí trong vườn lan cần được thay đổi, sự lưu thông không khí không những làm mát cho cây mà còn làm thay đổi lượng CO2 trong không khí. Hơn nữa độ thông thoáng làm cây giảm bệnh và phát triển tốt.

 

4. Bí quyết kích hoa cho lan mokara

 

ky-thuat-trong-lan-mokara-don-gian-tai-nha

 

Lan Mokara là cây có thể ra hoa quanh năm, do đó thích hợp với việc sản xuất hoa cắt cành, cây lan có thể đạt đến 6 - 8 phát hoa/năm. Chỉ cần chúng ta chăm hoa cẩn thận và bổ sung chất dinh dưỡng cũng như phân bón kịp thời thì lan Mokara sẽ ra hoa thường xuyên và vườn chúng ta lúc nào cũng có hoa lan. Nhờ sự siêng cho hoa như vậy nên mokara là một trong những loại lan cắt cành phổ biến hiện nay.

 

5. Kỹ thuật bón phân cho lan mokara

Vì lan mokara yêu cầu về lượng dinh dưỡng và phân bón khá cao nên đòi hỏi nhà vườn phải thường xuyên bón phân. Chúng ta có thể bón phân cho lan mokara qua rễ hoặc qua lá và tùy theo mỗi giai đoạn của lan mà chúng ta chia ra các lần bón như sau:

 

a. Giai đoạn lan phục hồi và ra rễ non:

+ NPK 30-10-10 hoặc NPK 30-15-10 dùng 1g/lít

+ Vitamin B1 dùng 1ml/lít

+ Bổ sung thêm vỏ đậu phộng hoặc xơ dừ

Cách phun: Phun định kỳ 5 ngày/ lần.

 

b. Giai đoạn sinh trưởng:

+ NPK 20-20-20 (1-1.5gam/lít)

+ Vitamin B1 dùng 1ml/lít

+NPK 30-15-10 dùng 1g-1.5/lít Phun định kỳ 5 ngày/ lần.

Phân Dynamic rải gốc 10g/gốc. Định kỳ rải gốc 1-1.5 tháng/lần. Rải phân khi rễ Mokara xuống nhiều và chạm với vỏ đậu .Thêm phân cá (nếu cần)

 

c. Giai đoạn ra hoa:

+ NPK 20-20-20 (1-1.5gam/lít)

+ Vitamin B1 dùng 1ml/lít

+Phân gà hữu cơ Nhật Bản rải gốc 10g/gốc. Định kỳ rải gốc 1-1.5 tháng/lần

+ Rong biển 10g/30ml

 

Các bài viết có liên quan:

Cách chăm sóc lan Mokara ra hoa ngay tết

 

Hy vọng qua bài viết này, Nông Nghiệp Phố đã chia sẻ đến bạn nhiều thông tin hữu ích về lan mokara và Kỹ thuật trồng lan Mokara đơn giản tại nhà. Chào tạm biệt và hẹn gặp lại bạn ở những bài viết sau nhé.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Phân trùn quế SFARM viên nén tan chậm dành cho Lan

39,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Phân bón lá đậm đặc cao cấp VITAMIN B1 GROWMORE

17,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Nội dung bài viết