DANH MỤC SẢN PHẨM

Keiki hoa lan và những điều chưa biết cho người mới bắt đầu | Nông Nghiệp Phố

Phạm Nhẫn
Th 3 03/09/2019
Nội dung bài viết

Khi cây lan ra nhiều hoa, đó là lúc cây lan rất hạnh phúc, nhưng nếu chúng sản sinh ra nhiều keiki thì cây lan không còn hạnh phúc nữa. Vì lan đang bị mất rất nhiều sức để nuôi những thân cây chồi kia. Thực tế nhiều nhà vườn hiện nay đang sử dụng phương pháp nhân giống cây bằng keiki, tuy là nó sẽ tiện lợi và ít tốn công nhưng chỉ một số mục đích mới được khuyến khích dùng cách này. 

 

Đối với những người mới bắt đầu chơi lan thì nên đọc qua bài viết Keiki hoa lan và những điều chưa biết để cùng Nông Nghiệp Phố tìm hiểu kỹ hơn và có một lựa chọn nhân giống hoa lan ý nghĩa hiện tượng này không còn là hiếm.

 

1. Keki là gì 

 

keiki-tren-lan-va-nhung-dieu-chua-biet-cho-nguoi-moi-bat-dau

Một số loài lan phổ biến sản sinh ra những chồi được gọi là keiki. Keiki hình thành từ những đốt ở vòi hoa của loài Hồ điệp hoặc trên thân như ở loài thân thòng họ denrobium chẳng hạn. Những chồi con này có thể được cắt rời ra và trồng vào chậu hoặc để lại trên thân cây mẹ và lớn lên theo chiều đứng và cũng lại ra hoa như cây mẹ.

 

Với những keiki định đem nhân giống thì tách chúng ra sau khi rễ (của các keiki) đã hình thành trên phần thân cắt tách ra, như vậy chúng sẽ phát triển nhanh thành một cây độc lập. Sau khi rễ này đã dài khoảng 4 hoặc 5 cm. Hãy tách chúng ra, bằng một cái kéo đã khử trùng rồi đem trồng vào chậu.

 

2. Mục đích sử dụng keiki

 

keiki-tren-lan-va-nhung-dieu-chua-biet-cho-nguoi-moi-bat-dau

 

Nhân nhanh các giống hoa lan mà mình muốn giữ lại. Ví dụ, vườn nhà mình có một cây lan phi điệp vàng và mình muốn có thêm vài giò chậu lan phi điệp vàng nữa nhưng ở ngoài thị trường giờ đây là hàng hiếm và giá tiền cao nên mình sẽ nhân nhanh giống phi điệp vàng bằng cách kích chồi tạo keki.

 

Tạo keiki đối với các nhà vườn lớn còn có mục đích là kinh doanh. Tuy nhiên chúng ta không nên quá lợi dụng vào keiki để nhân giống hoa kinh doanh vì dễ làm mất sức hoa lan. Có rất nhiều cách khách để tạo ra các giống hoa lan khác như nuôi cấy mô, chiết cây, hoặc tách cây.

 

3. Nhân giống lan hồ điệp bằng keki

 

keiki-tren-lan-va-nhung-dieu-chua-biet-cho-nguoi-moi-bat-dau

 

- Nhân giống đối với Hồ Điệp thì cắt một phần của vòi hoa ở ngay mắt ngủ, tiếp theo đặt chúng vào một cái chai đã khử trùng chứa chất thạch dinh dưỡng. Cách làm này sẽ kích thích các mắt hình thành chồi non trong vài tháng sau đó.

 

- Những chồi non trên vòi hoa sẽ phát triển thành keiki cũng có thể qua phương pháp cấy hormone. Với phương pháp này cần lột bỏ lá bắc phủ bên ngoài đốt, trong khi ở vòi hoa thì không có. Sau đó ta áp dụng biện pháp cấy hormone.

 

4. Một số cách tạo keiki hiệu quả đơn giản

 

Cách 1: Bạn cắt giả hành ra, để nguyên độ dài, bó thành 1 bó, treo chỗ mát, ẩm. 5 ngày phun B1 và Atonik 1 lần. Phun thuốc phòng trừ nấm cho lan. Chờ khi có keiki và rễ dài khoảng 1cm thì đem ghép vào giò luôn. Chăm bón như bình thường. Làm cách này hiệu quả với Long Tu hàng ký. Sau khi lan mọc keiki, ta nên ghép riêng to với to, nhỏ với nhỏ. Sẽ cho giò lan đều tăm tấp.

 

Cách 2: Cắt giả hành ra, xử lý vết cắt, gắn, ghép luôn lên giò, chậu. Để nơi mát ẩm, phân thuốc tưới tắm như trên. Cách này có nhược điểm là không phân loại được keiki to nhỏ dài ngắn, không xếp ngay ngắn thẳng hàng thẳng lối được các keiki vì không biết trước nó sẽ bung vị trí nào. Và cách này thường không được khuyến khích làm cho lắm

 

Cách 3:  Khi chuẩn bị mùa hoa, đáng ra phải tưới vào gốc và cho ăn nắng để có hoa thì lại cho vào chỗ mát, ẩm thấp, hằng ngày tưới ướt sũng giả hành, tưới vào gốc xíu thôi. 5-7 ngày xịt vitamin B1atonik vào thân giả hành đẫm luôn. Đảm bảo không có 1 bông hoa, keiki mọc chi chít, mỗi mắt 1 keiki.


- Khi rễ keiki dài 3-5 cm, cắt rồi ghép luôn vào giò. Chờ cho rễ đâm sâu vào giá thể hoặc bám vào giá thể chắc chắn rồi mới bón phân chứa nhiều lân, không nên bón cho lan lúc này những loại phân chứa nhiều đạm vì dễ cháy rễ, rục ngọn.

 

Lưu ý: Nếu bạn để rễ của keiki quá dài mới cắt ghép, thì khi ghép sẽ cực khó để em nó bám hoặc đâm được vào giá thể. Còn cắt quá sớm khi chưa ra rễ hoặc chưa ra lá thì sức vọt, sức bật của keiki sẽ yếu lắm.

 

Hy vọng qua bài viết này, Nông Nghiệp Phố đã chia sẻ đến bạn nhiều thông tin hữu ích về Keiki hoa lan và những điều chưa biết cho người mới bắt đầu. Chào tạm biệt và hẹn gặp lại bạn ở những bài viết sau nhé.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Nội dung bài viết