DANH MỤC SẢN PHẨM

Dấu hiệu lan thừa phân bón | Nông Nghiệp Phố

Nông Nghiệp Phố
Th 3 27/08/2019
Nội dung bài viết

Cây lan cũng như các loại cây trồng khác, đều cần có chế độ chăm sóc hợp lí thì cây sẽ sinh trưởng và phát triển tốt. Tuy nhiên, cái gì quá nhiều cũng không tốt, nhiều nông dân thường nghĩ bón nhiều thì cây lan sẽ tốt nhưng không hẳn vậy. Bón nhiều phân làm cây thừa phân gây ra rối loạn quá trình sinh trưởng của cây lan

 

Vậy đâu là dấu hiệu biết được cây lan bón thừa phân bón. Hãy cùng Nông Nghiệp Phố tìm hiểu trong bài viết này nhé.

 

dau-hieu-lan-thua-phan-bon

 

1. Sử dụng phân bón cho lan

 

Cây phong lan cũng giống như nhiều loại cây khác, ở mỗi thời kỳ sinh trưởng của cây lan cũng cần lượng phân bón cho lan cho lan và tỷ lệ phân bón thích hợp. Nếu khi chăm sóc bạn không đáp ứng được yêu cầu dinh dưỡng thì sự sinh trưởng và phát triển sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Trong phân bón, chúng ta thường chú ý đến các nguyên tố đa lượng là Đạm, Lân và Kali.

 

Đạm

Đạm là nguyên tố giúp cây tăng trưởng nhanh, ra chồi, ra lá mạnh mẽ  phù hợp để bón cho phong lan con trong thời kỳ cây đang tăng trưởng giúp kích thích cây ra chồi non mới, ra thêm lá, bộ rễ… làm cho cây phát triển nhanh chóng. Nếu cây thiếu Đạm cây bị ốm yếu, già nua nhanh, lá có dấu hiệu vàng

 

Lân

Lân giúp kích thích, thúc đẩy quá trình phân hóa mầm hoa cho cây lan, đồng thời giúp lan nảy chồi và ra rễ mạnh hơn, hoa rụng ít. Thiếu Lân cây lan sẽ chậm lớn, cằn cỗi từ đó không ra hoa được, rễ ít phát triển, không có chồi non mới và cây dễ bị sâu bệnh xâm nhập.

 

Kali

Kali làm cho cây lan cứng cáp hơn, tăng tính chống chịu sâu bệnh, thúc đẩy ra chồi mới, giữ cho hoa lan lâu tàn hơn, hoa có màu sắc đẹp…Thiếu Kali cây lan sẽ không phát triển bình thường, cây bị yếu ớt, hoa chóng tàn và màu hoa không đẹp, dễ bị bệnh xâm nhập.

 

dau-hieu-lan-thua-phan-bon

 

2. Dấu hiệu lan bị thừa phân bón

Lá lan bị cong queo, nhăn nhúm lại do thừa phân bón

 

Khi cây lan trong vườn nhà bạn có dấu hiệu lá bị mềm lại, lá không được cứng cáp, lá có màu xanh đậm.

 

Lá lan có dấu hiệu bị cong queo, nhăn nhúm do thừa phân bón

 

Lá lan bị cháy đầu lá do bón quá dư phân bón

 

Nếu rễ của lan có dấu hiệu bị hư hỏng, nếu lúc này mà bạn bón càng nhiều bón phân thì sẽ làm cho cây bị nặng hơn.

 

Nếu rễ lan hoạt động không tốt, lúc này cây không thể hấp thụ phân bón và nếu khi bón phân các phân bón này không được sử dụng, thì có thể nó sẽ tích lũy dần trong chất trồng cây phong lan, ở dưới đáy chậu.

 

Sự tích tụ các loại muối này khi tiếp tục bón nhiều phân bón có thể làm cây mất nước và gây thiệt hại cho các rễ còn lại và ảnh hường cả cây.

 

dau-hieu-lan-thua-phan-bon

 

3. Cách khắc phục hiện tượng Phong lan thừa phân bón

 

Nấu bạn nhận thấy lan của bạn có các dấu hiệu hư hỏng hay cây phát triển kém do bón thừa phân bón thì bạn có thể áp dụng các cách khắc phục sau:

 

+ Hãy tưới nước sạch vào chậu lan thật đẫm để có thể loại bỏ muối tích lũy trong chậu lan.

 

+ Bạn tiến hành thay chậu cho cây lan bằng cách bạn sẽ sử dụng chất trồng mới để tránh tình trạng cây dư thừa phân đã quá nặng sẽ làm hư hỏng rễ ảnh hưởng đến cây.

 

+ Sau đó, tiếp tục tưới nước cho cây lan thường xuyên và cùng với đó là ngừng bón phân lại cho đến khi bạn nhận thấy cây lan đã khỏe mạnh trở lại thì sẽ tiếp tục bón phân cho cây.

 

dau-hieu-lan-thua-phan-bon

 

Với những loại lan rừng nếu khi thiếu phân bón thì cây sẽ không bị bệnh cũng không chết, nhưng nếu cây bị thừa phân thì sẽ ảnh hưởng đến cây rất nhiều, khi đó bạn có thể áp dụng các cách sau:

 

+ Pha loãng phân bón ra, khi bón phân cho mỗi lần tưới dùng khoảng 1 muỗng cà phê với cho 8 lít nước.

 

+ Với các loại phân cần thiết thì bổ sung ít phân chậm tan để có thể đảm bảo không ảnh hưởng tới những các cây khác.

 

+ Khi bón phân cần phun thêm nước trước khi phun phân , nước có pha thêm phân bón, bón theo chu kỳ khoảng 10 ngày bón 1 lần bón là thích hợp nhất.

 

Bạn cần chú ý cả thời điểm ngủ nghỉ của cây lan sau khi đã nở hoa, để tránh bón phân vào thời gian cây nghỉ vì sẽ làm ảnh hưởng đến nhịp độ sinh học của cây, gây rối loạn hoạt động của cây.

 

Nếu bạn có vườn lan trồng ngoài trời, bạn cần chú ý những cơn mưa rào vào mùa hè, vì khi mưa chúng đã cung cấp nhiều đạm cho cây nên cần bón ít phân lại.

 

 

dau-hieu-lan-thua-phan-bon

 

Cây trồng cần cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng thì cây mới sinh trưởng và phát triển bình thường. Nhưng cũng đừng quá lạm dụng phân bón, nếu bón phân quá nhiều cây cũng bị ảnh hưởng. Vì vậy bạn cần có một chế độ bón phân hợp lí và với liều lượng thích hợp nhé.

 

Tham khảo thêm:

Biểu hiện phong lan thiếu phân vi lượng

Phân bón nào tốt cho hoa lan?

 

Hy vọng qua bài viết này, Nông Nghiệp Phố đã chia sẻ đến bạn nhiều thông tin hữu ích về Dấu hiệu lan thừa phân bón . Chào tạm biệt và hẹn gặp lại bạn ở những bài viết sau nhé.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Nội dung bài viết