DANH MỤC SẢN PHẨM

Cách kích kie trên thân lan phi điệp | Nông Nghiệp Phố

Nông Nghiệp Phố
Th 6 11/09/2020
Nội dung bài viết

Cách kích kie trên thân lan phi điệp

 

Kích kie trên thân là phương pháp nhân giống lan phi điệp một cách nhanh chóng và phổ biến trong giới chơi lan. Phương pháp này giúp bảo tồn mặt hoa đẹp, mùi thơm cũng như những đặc tính nổi trội của lan. Vậy cách kích kie trên thân lan phi điệp như thế nào, cùng Nông nghiệp phố tìm hiểu ngay nhé.

 

Với lan phi điệp, đặc biệt là lan phi điệp đột biến, mà bạn không kích kie sẽ thật phí phạm. Nếu bạn kích kie đúng cách, thì sau một thời gian sẽ cho kết quả một hàng kie đều, đẹp, rễ khở như thế này.

 

cach-kich-kie-tren-than-lan-phi-diep

 

1. Thời điểm phù hợp nhất để kích kie trên thân lan phi điệp

 

Thời điểm kích kie lan là yếu tố rất quan trọng, do nếu bạn không chọn đúng thời điểm, hoặc không ra được kie nào, hoặc chỉ ra toàn là hoa. Khi lan phi điệp phát triển được 10 tháng tuổi trở lên thì bạn đã có thể kích kie, và thời điểm phù hợp để kích kie sẽ phụ thuộc vào thời điểm ra hoa của từng loại.

 

Thông thường, lan phi điệp sẽ có hai mùa hoa chính là mùa hè và mùa xuân. Trước khi thắt ngọn khoảng 2-3 tháng, thân lan phi điệp bắt đầu mập mạp và đầy dinh dưỡng, các mắt ngủ đã ngủ đủ giấc và sẽ tỉnh ngủ, đây là thời điểm phù hợp nhất để kích kie trên thân lan phi điệp.

 

Đối với những dòng có mùa hoa là mùa hè, thì thời điểm kích kie lan tốt nhất là từ tháng 1 đến tháng 2. Còn đối với các dòng cho hoa vào mùa xuân thì thời điểm kích kie tốt nhất sẽ rơi vào tháng 9 đến tháng 10.

 

Ngoài ra, thời điểm kích kie còn phụ thuộc vào vùng miền nữa, miễn sao bạn chọn được thời điểm có thời tiết ấm áp, ánh nắng đầy đủ và độ ẩm tương đối cao. Nếu bạn kích kei vào thời điểm lạnh, khô và ít nắng thì hiệu quả thực sự sẽ rất thấp.

 

2. Chuẩn bị dụng cụ, nguyên vật liệu để kích kie

 

cach-kich-kie-tren-than-lan-phi-diep

 

a. Giò lan phi điệp 10 tháng tuổi trở lên

 

Bạn luôn luôn ưu tiên mầm gốc. Khi mầm gốc lên rồi thì mầm gốc có rễ và nó sẽ nuôi ngược lại thân mẹ của nó. Đồng nghĩa với việc kie mà bạn kích sẽ rất khỏe.

 

b. Khoan kie đã được khử trùng

 

Bạn có thể sử dụng cồn 90 hoặc lửa để sát khuẩn khoan kie. Chọn mũi khoan 1.5 - 2 ly. Vì khoan kie sẽ không làm bầy nhầy vết khoan, tạo một vết khoan ngọt hơn và vết thương sẽ nhỏ hơn cho cây.

 

Bạn mua khoan kie TẠI ĐÂY.

 

c. Chế phẩm kích kie

 

Hiện nay, trên thị trường có khá nhiều loại chế phẩm dùng để kích kie lan, tuy nhiên tùy vào độ quý hiếm, sịn sò của loại lan hay tùy vào khả năng kinh tế mà bạn chọn loại chế phẩm kích kie cho phù hợp.

 

Hai loại chế phẩm kích kie thông dụng đó là Keiki Pro MỹKeiki Duy đỏ. Với những loại lan quý hiếm, đột biến thì bạn nên dùng các loại kích kie được nhập khẩu từ Mỹ như Keiki Pro Mỹ thì sẽ cho hiệu quả cao hơn. Còn đối với các dòng lan bình thường bạn nên dùng các chế phẩm kích kie có giá rẻ hơn như Kie Duy đỏ.

 

Với chế phẩm Keiki Pro Mỹ, ngoài tác dụng kích kie, kích hoa, chế phẩm còn có tác dụng sát trùng vết khoan.

 

Bạn mua Keiki Duy XanhTẠI ĐÂY.

 

⫸ Bạn mua Kie Duy đỏ TẠI ĐÂY.

 

d. Keo liền sẹo

 

Bạn bôi keo liền sẹo vào vết thương trên thân cây để tránh gây nhiễm trùng do bị nước vào. Trên thị trường có khá nhiều loại keo liền sẹo, tuy nhiên theo nhiều chia sẻ của người chơi lan, thì bạn nên chọn keo liền sẹo Tree Seal được nhập khẩu từ Mỹ để có hiệu quả cao nhất.

 

Bạn mua keo liền sẹo Tree Seal TẠI ĐÂY.

e. Ống xi lanh

 

Cuối cùng, bạn cần chuẩn bị thêm một ống xi lanh đã được khử trùng để bơm chế phẩm kích kie vào lỗ khoan.

 

3. Cách kích kie trực tiếp trên thân lan phi điệp

 

Thân lan được chọn để kích kie thường sẽ chọn những thân ngắn từ 30cm trở xuống. Khi mầm gốc khỏe, bạn có thể kích và lấy kie trên toạn bộ thân lan.

 

cach-kich-kie-tren-than-lan-phi-diep

 

Dùng khoan kie khoan một lỗ gần sát phía dưới mắt ngủ mà bạn muốn kích. Độ sâu của lỗ khoảng 1/3 đường kính của giả hành. Số lượng lỗ sẽ phụ thuộc vào số lượng mắt ngủ mà bạn muốn kích.

 

cach-kich-kie-tren-than-lan-phi-diep

 

Sau đó bạn dùng chế phẩm kích kie đậm đặc nhỏ vào vết khoan hoặc bạn dùng xi lanh đã chuẩn bị trước đó để bơm chế phẩm kích kie vào vết khoan. Mỗi lỗ bạn chỉ nên sử dụng 1-2 giọt chế phẩm, không nên dùng nhiều quá để tránh lãng phí.

 

cach-kich-kie-tren-than-lan-phi-diep

 

Sau đó, đợi khoảng 30 phút để chế phẩm kích kie khô đi rồi sử dụng keo liền sẹo bôi lên vết khoan và tràn sang hai bên mép vết khoan để ngăn ngừa nước thấm vào.

 

cach-kich-kie-tren-than-lan-phi-diep

 

Vậy là đã xong quá trình kích kie trên thân lan phi điệp rồi. Sau 1-2 tuần kích kie, bạn sẽ thấy sự hiệu quả của quá trình kích kie.

 

Sau khi kích kie cứ 3-7 ngày bạn phun chế phẩm Hùng Nguyễn 1 lần. Bạn pha 20 giọt chế phẩm Hùng Nguyễn, 1ml Vitamin B1 với 1 gam phân bón lá NPK 30-10-10 cho 1 lít nước sạch. Phun buổi sáng để giúp kie ra nhiều và mạnh hơn.

 

4. Cách kích kie lan phi điệp bằng cách ươm kie

 

Đây là cách cắt hẳn thân lan phi điệp ra khỏi giò lan, sau đó kích kie rồi mang đi ươm. Kích kie lan phi điệp bằng cách ươm kie thường sẽ có 2 cách là để nguyên thân hoặc cắt thân ra thành từng khúc. Tuy nhiên cách cắt ra thành từng khúc sẽ đòi hỏi kỹ thuật ươm tốt hơn. Vì vậy, nếu kỹ thuật bạn không tốt thì nên chọn cách để nguyên thân cho dễ nhé.

 

Với cách để nguyên thân, cách này sẽ không khác nhiều so với cách kích trực tiếp trên thân. Sau khi thực hiện kích kie trên thân xong, bạn đem ươm đoạn thân ở nơi có độ ẩm tốt, ánh nắng 50% - 70%, chọn các loại giá thể mềm như dớn, chỉ dừa, rêu rừng để khi rễ kie ra sẽ dễ bám vào và giữ nước được tốt hơn.

 

cach-kich-kie-tren-than-lan-phi-diep

 

Kích kie trực tiếp trên thân lan phi điệp còn một cách khác nữa, đó là kích kie từng đoạn. Cách này là cây lớn đến đâu có mắt ngủ thì kích đến đó thay vì đợi cây thắt ngọn rồi mới kích một lúc. Bằng cách này kie con sẽ khỏe mạnh hơn do thân mẹ không phải nuôi một lúc quá nhiều kie con.

 

5. Một số lưu ý khi kích kie trên thân lan phi điệp

 

Để kie ra được như mong muốn, thì trước và trong quá trình kích kie bạn nên bón phân giàu đạm, giảm bớt nắng và tăng độ ẩm giá thể cũng như không khí.

 

cach-kich-kie-tren-than-lan-phi-diep

 

Hay khi bạn kích kie nhưng lại chỉ ra hoa, lí do có thể là mắt ngủ trên giả hành đã tích lũy đầy đủ sắc tố tạo hoa hoặc do trong quá trình lan thắt ngọn, bạn đã bón phân chứa nhiều lân và kali làm tăng sự phân hóa tạo nụ trong mắt ngủ.

 

Xem thêm: Cách sử dụng keiki kích thích ra hoa lan

 

Xem thêm: Keiki hoa lan và những điều chưa biết cho người mới bắt đầu

 

Nông nghiệp phố hy vọng bài viết này sẽ hữu ích với bạn trong việc kích kie trên thân lan phi điệp. Chúc bạn luôn thành công trong việc chăm sóc lan, và sẽ có những giò lan tuyệt đẹp cho riêng mình.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 086

Phân trùn quế SFARM viên nén tan chậm dành cho Lan

39,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Phân bón lá đậm đặc cao cấp VITAMIN B1 GROWMORE

17,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Nội dung bài viết