DANH MỤC SẢN PHẨM

Lan phi điệp tím, cách trồng và chăm sóc | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 6 07/08/2020
Nội dung bài viết

Trong rất nhiều loài hoa lan hiện nay, lan phi điệp tím vẫn luôn tạo ra được sự nổi bật và có sức hút riêng. Nét đặc sắc riêng này đến từ form hoa to, dáng hoa đẹp, hương thơm dịu, nhiều mặt hoa và dễ nhân giống. 

 

Bạn đã biết cách trồng và chăm sóc lan phi điệp tím chưa, cùng Nông nghiệp phố tìm hiểu nhé.

 

1. Đặc điểm của lan phi điệp tím

 

Lan phi điệp tím (Dendrobium anosmum) còn được biết đến với danh xưng Giả Hạc hay Giã Hạc, là loại lan thuộc chi Hoàng thảo, người chơi lan xếp nó vào lan thân thòng, vì khi mọc dài ra thân nó mềm, thòng hướng ngọn xuống đất.

 

Thường phi điệp tím khi khai thác có độ dài khoảng 30-100cm, thân tơ trưởng thành to mập cỡ ngón tay út. Không nói đến những cây đột biến thì đặc điểm dễ nhận thấy là trên thân tơ có chấm tím, tập trung ở nách lá thành một vạch màu tím sẫm, cả trên lá cũng có các chấm, còn tùy cây mà số chấm trên thân nhiều hay ít.

 

cach-trong-va-cham-soc-lan-phi-diep-tim

 

Lá mọc so le, mọng nước, dài 7-12 cm, rộng 4-7 cm, tùy vào xuất xứ mà có cây lá khá tròn, có vùng lại nhỏ dài. Khi cây bước vào giai đoạn chuẩn bị ra hoa, thân có màu trắng xám loang lổ đốm đen nhìn tựa như mốc meo.

 

Hoa cơ bản có màu trắng và tím, thường nở rộ vào cuối xuân – đầu hè, hoa thường mọc trên các đốt dọc theo nửa thân phía ngọn, size hoa khoảng 6-10 cm, độ bền 15-20 ngày, hương thơm ngào ngạt và bay xa.

 

Có thể nói, phi điệp tím có mặt hoa đa dạng nhất, tùy xuất xứ mà dáng hoa, độ đậm nhạt, độ bay của cánh, hình dáng môi hoa, phân bố màu sắc... sẽ khác nhau.

 

2. Cách trồng và chăm sóc lan phi điệp tím

 

a. Ánh sáng

 

Phi điệp tím cần nhiều ánh sáng, nhưng nếu nắng nóng gay gắt có thể làm cháy lá non, tốt nhất nên treo dưới một lớp lưới che nắng. Nhưng nếu cây thiếu nắng sẽ bị quặt quẹo, lá xanh sẫm, thân lá còi nhỏ.

 

b. Nhiệt độ

 

Phi điệp tím cần được trồng trong điều kiện nhiệt độ 8-25 độ C. Tuy nhiên, lan vẫn có thể chịu được cái nóng 38 độ C hay chịu lạnh 3.3 độ C. Nên bạn có thể yên tâm trồng lan phi điệp tím trong điều kiện thời tiết bình thường.

 

cach-trong-va-cham-soc-lan-phi-diep-tim

 

c. Ẩm độ

 

Phi điệp tím cũng cần nhiều độ ẩm vào thời điểm các thân non phát triển, lan sẽ mọc mạnh nếu ẩm độ từ 60-70%, nếu quá thấp cây non sẽ không lớn được và bị teo đi. Loài này cũng thích sống trong điều kiện thoáng gió, và trong thời kỳ lan ra nụ nếu không thoáng gió nụ sẽ ít đi.

 

d. Chế độ tưới nước và phân bón

 

Phi điệp tím là loài có mùa nghỉ. Mùa xuân nảy mầm, mùa hè - thu là mùa phát triển, mùa đông là mùa nghỉ.

 

Mùa phát triển bạn chăm sóc phân và tưới nước 2-3 lần/ tuần cho thân non phát triển hết cỡ. Bạn nên chọn các loại phân có nguồn gốc hữu cơ như phân trùn quế viên nén, phân dê, phân dơi để bón gốc, bên cạnh đó bạn nên kết hợp phun thêm phân hữu cơ tảo biển, rong biển, phân cá để cây phát triển tốt nhất.

Phân trùn quế SFARM viên nén tan chậm dành cho Lan

39,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Phân bón lá đậm đặc cao cấp VITAMIN B1 GROWMORE

17,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Đến cuối thu - đầu đông cây thắt ngọn và lá vàng thì dừng bón phân, treo ra chỗ nhiều ánh sáng hơn, tưới nước thưa đi, 7-10 ngày/ lần để cây rụng lá, nếu vẫn không rụng lá hoặc rụng chậm thì dừng tưới hẳn luôn, rụng sạch lá thì dừng tưới hoàn toàn, chỉ khi nào thấy thân nhăn nheo, khô quá thì mới phun sương vào gốc.

 

Đến nửa cuối tháng 3 dương trời ấm dần cây nảy mầm non từ gốc, lúc này bắt đầu tưới nước trở lại nhưng chỉ xịt vào gốc, không làm ướt thân, tuần phun 6-30-30/ lần, chờ cây ra hoa. Nếu chăm tưới vào mùa nghỉ thì cây sẽ đẻ keiki trên thân, ít hoa hoặc không hoa.

 

e. Các bệnh thường gặp

 

Phi điệp tím có thể nói là dễ tính, nhưng trong các tháng mùa mưa có thể bị một số bệnh do nấm, vi khuẩn như thán thư, đốm lá. Nặng nhất là bệnh gục thân, thân non đang phát triển xanh tốt bỗng dưng gãy gập xuống, chỗ gập bị nhũn, phần ngọn vẫn xanh tươi, đã bị bệnh rồi chỉ có thể cắt bỏ thân đó đi.

 

f. Thay chậu, tách nhánh

 

cach-trong-va-cham-soc-lan-phi-diep-tim

 

Thời gian thay chậu tốt nhất là vào mùa xuân, khi cây non đã mọc cao khoảng 10-15 cm. Nếu muốn tách nhánh, cây phải có 7-8 cành. Nếu chỉ có 4-5 cành, cây non mới mọc sẽ yếu ớt và không ra hoa.

 

Xem thêm: Những điều nên biết về lan Phi Điệp vàng

 

Nông nghiệp phố đã chia sẻ cách trồng và chăm sóc lan phi điệp tím qua bài biết, hy vọng bạn sẽ có những giò lan phi điệp tím tuyệt vời nhé.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Chậu giả gỗ trồng lan AD Chậu giả gỗ trồng lan AD
-14%

Chậu giả gỗ trồng lan AD

13,000₫ 15,000₫
-14%
Chậu gỗ trồng lan cao cấp - hình bí nan đầu nhọn Chậu gỗ trồng lan cao cấp - hình bí nan đầu nhọn
-11%

Nội dung bài viết