DANH MỤC SẢN PHẨM

Top 7 loại rau thích hợp trồng thủy canh bạn nên thử | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 3 06/07/2021
Nội dung bài viết

Top 7 loại rau thích hợp trồng thủy canh bạn nên thử

 

Thủy canh là một phương pháp đang bùng nổ để trồng trọt tại nhà trong những năm gần đây bởi những lợi ích và tiện dụng của phương pháp trồng này đem lại không hề nhỏ.

 

Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu sử dụng loại phương pháp trồng trọt này thì không hề dễ dàng chút nào bởi họ luôn băn khoăn không biết nên trồng loại cây nào mới phù hợp và đem lại năng suất cao như mong đợi. Chính vì vậy, hôm nay Nông nghiệp phố sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề đó nhé!

 

rau-trong-thuy-canh

 

A. Trồng rau thủy canh là gì

 

Thuỷ canh trong tiếng Anh có tên là Hydroponics. Đây là một là một hình thức canh tác canh tác đặc biệt với nước. Ở đó việc trồng các loại cây hoàn toàn bằng nước, trong nước được cung cấp các loại ion khoáng hóa và dinh dưỡng giúp cây phát triển tốt nhất mà không phải dùng đến đất.

 

Người trồng thủy canh có thể sử dụng một trong nhiều hệ thống khác nhau để giữ cho cây của họ ngậm nước và nuôi dưỡng, chẳng hạn như nuôi cấy trong nước sâu, phun trào, hồi lưu thủy canh, kỹ thuật màng dinh dưỡng và khí canh.

 

Đơn giản hơn, bạn có thể trồng cây trong chậu đất hoặc các loại giá thể khác như đá trân châu Perlite, đá Vermiculite, mụn dừa, viên đất nung, vỏ trấu hun, đá bọt…trong nhà và tưới chúng qua hệ thống nhỏ giọt vẫn đáp ứng định nghĩa chung của một vườn thủy sinh.

 

rau-trong-thuy-canh

 

B. Lí do bạn không thể nào bỏ qua phương pháp trồng rau thủy canh vô cùng tiện lợi này

 

Cũng giống như phương pháp trồng địa canh truyền thống từ lâu đời, phương pháp thủy canh cũng có thể trồng được rất nhiều loại rau, củ, quả khác nhau. Ngoài ra, thủy canh còn giúp tiết kiệm được không gian, phù hợp với những người sống ở phố chỉ có thể trồng rau trên sân thượng và với tình trạng đất trồng ngày càng bị thu hẹp như hiện nay.

 

Không những vậy, thủy canh là phương pháp trồng rau khá đơn giản, không cần chăm sóc nhiều nên phù hợp với mọi đối tượng. Từ những người bận rộn đến các bác nghỉ hưu đều có thể trồng rau thủy canh ngay tại nhà.

 

Đồng thời, phương pháp trồng thủy canh còn có khả năng thích nghi dễ dàng với các điều kiện trồng khác nhau. Do đặc tính không cần đất, chỉ cần không gian để đặt hệ thống trồng. Do đó, bạn có thể tiến hành trồng ở nhiều vị trí, địa hình khác nhau như hải đảo, vùng núi xa xôi, hay trên tầng thượng, sau nhà, dưới hầm... mà không cần có bất kì lo lắng nào.

 

rau-trong-thuy-canh

 

Không chỉ tiết kiệm không gian, thời gian mà vấn đề công sức cũng được tiết kiệm rất nhiều nếu như bạn sử dụng phương pháp này. Các công việc nặng nhọc như cuốc đất, làm rãnh, tưới nước, bón phân… đều được vô hiệu hóa thành việc hết sức nhẹ nhàng mà bất kì ai cũng có thể làm được kể cả người già, trẻ em…

 

Có thể bạn chưa biết năng suất cao cũng là một trong những lí do khiến nhiều người lựa chọn phương pháp trồng thủy canh. Bởi vì đối với phương pháp này, người trồng có thể tiến hành nhiều vụ trong năm, ít bị ảnh hưởng bởi hiện tượng trái mùa so với phương pháp trồng đất sạch thông thường nên năng suất tổng cộng trong năm cao gấp nhiều lần so với trồng ngoài đất.

 

Ngoài ra, hệ thống trồng thủy canh thường được trồng trong nhà lưới hay nơi có mái che nên dễ dàng kiểm soát, tránh được các tác nhân môi trường, sâu bệnh hại…

 

Cung cấp một lượng sản phẩm sạch, chất lượng cao. Do chủ động hoàn toàn về chất dinh dưỡng cung cấp cho cây nên chất lượng rau đạt mức gần như tối ưu, cho phẩm chất rau tươi ngon, nhiều dinh dưỡng.

 

rau-trong-thuy-canh

 

Bên cạnh đó, với khuynh hướng tới sản phẩm an toàn, sạch nên các nhà vườn chuyên trồng thủy canh rau ưu ái lựa chọn sử dụng các loại thuốc trừ bệnh cây có nguồn gốc thảo mộc, sinh học, vi sinh như GE gừng tỏi ớt, dịch tỏi, Neem Chito, dầu khoáng SK Enspray 99 EC, Bio - BĐây là các loại thuốc có tính thân thiện với môi trường, ít gây độc với con người, đặc biệt là khả năng phân hủy khá nhanh, nên ít để lại dư lượng trong sản phẩm.

 

Phương pháp trồng rau thủy canh hiệu quả và có nhiều lợi ích như thế tuy nhiên không phải là loại cây nào cũng phù hợp với phương pháp này và đam lại năng suất cao. Chính vì vậy, hãy cùng với Nông nghiệp phố điểm danh các loại rau củ cực kì ưa chuộng mô hình này nhé!

Viên đất nung ( sỏi nhẹ ) SFARM - Bao 50dm3 ( KT 10-20mm ) Viên đất nung ( sỏi nhẹ ) SFARM - Bao 50dm3 ( KT 10-20mm )
-3%

Viên đất nung ( sỏi nhẹ ) SFARM - Bao 50dm3 ( KT 10-20mm )

387,030₫ 399,000₫
-3%
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website
Viên đất nung ( sỏi nhẹ ) SFARM - Bao 50dm3 ( KT 5-10mm ) Viên đất nung ( sỏi nhẹ ) SFARM - Bao 50dm3 ( KT 5-10mm )
-3%

Viên đất nung ( sỏi nhẹ ) SFARM - Bao 50dm3 ( KT 5-10mm )

387,030₫ 399,000₫
-3%
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website
Đá trân châu Perlite (FMX) Đá trân châu Perlite (FMX)
-3%

Đá trân châu Perlite (FMX)

309,430₫ 319,000₫
-3%
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

C. Top 7 loại rau thích hợp nhất để trồng thủy canh bạn đã biết chưa?

 

1. Xà lách

 

Đây là một loài rau ăn sống gần như phổ biến và thông dụng nhất hiện nay bởi không chỉ đa dạng với nhiều loài giống khác nhau như xà lách đăm, xà lách lá xoăn… mà còn chứa rất nhiều chất khoáng như Fe, Ca, P, I, Mn, Zn, Cu, Na, Cl, K, Co, As, vitamin như A, B, C, D, E… rất tốt cho sức khỏe.

 

rau-xa-lach-trong-thuy-canh

 

Đặc biệt, với bộ rễ nông phù hợp với chiều cao ngắn trên mặt đất, đây chính là loài cây đầu tiên thích hợp nhất bạn nên trồng thủy canh. Bởi khi đó bạn không cần buộc cọc hoặc đặt các thanh dẫn cho cây.

 

Thay vào đó, bạn chỉ để chúng phát triển trong khi thường xuyên thay đổi dung dịch dinh dưỡng cho chúng. Thời gian cây sinh trưởng cũng vô cùng ngắn, chỉ qua 35-45 ngày chăm sóc là bạn đã có những đĩa rau salad vô cùng tươi ngon rồi.

 

2. Rau muống

 

Đây là một loại rau vô cùng thân thuộc với người dân Việt Nam chúng ta, bởi nó góp mặt hầu hết trong các bữa ăn gia đình Việt và chứa một hàm lượng dinh dưỡng và chất khoáng vô cùng lớn như nước, protit, gluxit, xenluloza, canxi, photpho, sắt, caroten, vitamin C, vitamin B1, vitamin PP, vitamin B2…

 

rau-muong-trong-thuy-canh

 

Nó thuộc loài thực vật nhiệt đới bán thủy sinh, được trồng phổ biến khắp các vùng nhiệt đới và cân nhiệt đới trên toàn thế giới. Rau muống là cây ngày ngắn, sinh trưởng tốt và cho năng suất cao ở nhiệt độ cao, đủ ánh sáng trong vùng nhiệt đới ẩm. 

 

Sức sinh trưởng của rau muống cực kỳ tốt vì nhờ bộ rễ phát triển mạnh. Có thể thu hoạch sau 40-50 từ lúc gieo hạt. Chính vì vậy mà đây là loài rau rất thích hợp trồng thủy canh đối với các nước nhiệt đới ẩm như nước ta.

 

3. Cải bó xôi

 

Có bó xôi hay còn gọi là rau chân vịt hoặc bắp xôi, chứa giá trị dinh dưỡng cao rất tốt cho cơ thể, được dùng để làm nước ép hoặc chế biến thành nhiều món ăn rất đa dạng. 

 

rau-cai-bo-xoi-trong-thuy-canh

 

Đây là loài rau phát triển nhanh chóng những trong hệ thống thủy canh đặc biệt khi sử dụng kỹ thuật màng dinh dưỡng hoặc các phương pháp khác giữ cho dung dịch dinh dưỡng có nhiều ôxy.

 

Do đó, nếu lựa chọn loài rau này cho phương pháp thủy canh thì chỉ cần 40-45 ngày chăm sóc là bạn có thể thu hoạch những cây cải xanh ngon rồi.

 

4. Cải cầu vồng

 

Đây là loại rau đang được nhiều bà nội trợ săn lùng dạo gần đây bởi không chỉ có vẻ ngoài đẹp, thu hút với nhiều màu sắc rực rỡ mà nó còn là loại rau có giá trị dinh dưỡng và kinh tế vô cùng cao. Đặc biệt, giống cây này còn có khả năng chống chịu được môi trường thời tiết khắc nghiệt như quá lạnh hoặc quá nóng.

 

rau-cai-cau-vong-trong-thuy-canh

 

Do đó, bạn có thể trồng loại rau trong khu đất chật hẹp hoặc chậu nhỏ. Tuy nhiên, cây cần độ ẩm thích hợp để sinh trưởng và phát triển mạnh mẽ nên nơi thích hợp nhất để trồng rau là trong môi trường thủy canh.

 

5. Xà lách xoong

 

Loại rau này có nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe, đặc biệt ăn rau xà lách xoong giúp bổ máu, tiêu hóa tốt, giải nhiệt và còn có thể ngăn ngừa các bệnh về tim mạch.

 

rau-xa-lach-xoong-trong-thuy-canh

 

So với cách trồng đất truyền thống thì cách trồng rau xà lách xoong trong nhà bằng phương pháp thủy canh khá đơn giản mà không cần chăm sóc kỹ lưỡng. Không những vậy, xà lách xoong khi trồng thủy canh sẽ cho ra những lứa rau không những sạch mà còn rất phong cách do xanh đều trong khoảng gốc đến ngọn, chẳng hề nhặt bỏ lá hư, thân mềm và giòn.

 

6. Cần tây

 

Cần tây được xem là một loại rau sạch, thơm ngon nhất là vào mùa rét, cần tây càng giòn và lên nhanh. Nó thường được nấu cùng với thịt bò, xào cùng hành tây. Trong cần tây có chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể và còn có khả năng chống một số bệnh nguy hiểm như huyết áp cao, gout hay cholesterol…

 

rau-can-tay-trong-thuy-canh

 

Cần tây sinh trưởng rất mạnh mẽ, đặc biệt là cây có thể sinh trưởng trong môi trường thủy sinh chỉ bằng cách tận dụng được những gốc rau sau khi bỏ đi. Chính vì vậy, dùng loại rau này trồng thủy canh là một sự lựa chọn tuyệt vời đấy.

 

7. Rau thơm

 

Rau thơm hay rau gia vị là những loại rau có hương thơm đặc trưng, thường dùng để ăn kèm (rau sống) hoặc sử dụng tăng mùi vị cho món ăn. Nếu như từ xưa các loại rau này thường được trồng theo phương pháp địa canh thì theo các nghiên cứu đã chỉ ra rằng các loại rau gia vị này khi trồng trong nước sẽ có hương vị đậm đà và thơm hơn so với các loại rau trồng ngoài đồng.

 

rau-thom-trong-thuy-canh

 

Gần như hầu hết mọi kiểu hệ thống thủy canh đều phù hợp với các loại rau gia vị này. Chính vì vậy mà bạn có thể thoải mái là chọn hệ thống hay giống rau thơm như húng quế, hẹ, ngò, thì là, bạc hà, hương thảo… tất cả đều là những lựa chọn tuyệt vời.

 

⫸ Xem thêm: cách làm bầu ươm cây giống tại nhà siêu đơn giản

 

⫸ Xem thêm: Cập nhật ngay cách ươm hạt giống chuẩn nhất và mới nhất

 

⫸ Xem thêm: top 5 giá thể ươm giống tốt nhất thị trường hện nay

 

Với những thông tin Nông nghiệp phố chia sẽ phía trên thì bạn đã có thể chọn được cho mình loại rau ăn lá phù hợp trồng thủy canh chưa? Nếu chưa thì bạn nên nhanh chóng chọn để còn kịp trồng những vườn rau thủy canh xanh mướt ngay nào. Xin cám ơn và hẹn gặp lại bạn ở những bài viết sau.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Phân trùn quế SFARM viên nén tan chậm dành cho Lan

39,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Nội dung bài viết