DANH MỤC SẢN PHẨM

Cập nhật ngay cách ươm hạt giống chuẩn nhất và mới nhất | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 6 02/07/2021
Nội dung bài viết

Cập nhật ngay cách ươm hạt giống chuẩn nhất và mới nhất

 

Ươm hạt giống là bước đầu tiên trong công đoạn trồng cây tại nhà. Để có được những chậu hoa xinh xắn hay những lứa rau thật sự sạch, an toàn, chất lượng thì đầu tiên bạn phải ươm hạt giống đúng cách đã.

 

cach-uom-hat-giong

 

Vậy bạn đã thực sự ươm hạt giống đúng cách chưa? Có cách ươm hạt giống nào thật nhanh chóng nhưng mang lại hiệu quả cao, cây con lên đồng đều không? Tìm hiểu ngay cùng Nông nghiệp phố nhé.

 

1. Cách xử lý hạt giống trước khi gieo trồng

 

Để cây trồng tại nhà được sinh trưởng và phát triển tốt thì hạt giống chính là linh hồn, và xử lý hạt giống là việc đầu tiên bạn phải làm trước khi trồng cây tại nhà.

 

a. Ngâm hạt

 

Mỗi loại cây trồng sẽ có kích thước hạt khác nhau, vì vậy mà không nhất thiết hạt nào cũng phải ngâm trước khi gieo, bạn cần phải dựa vào kích thước hạt để quyết định.

 

Với các hạt giống kích thước quá nhỏ như hạt giống hoa dạ yên thảo, hoa mười giờ, các loại rau dền… thì bạn tiến hành gieo trực tiếp sau khi mua hạt giống về mà không cần ngâm, ủ.

 

Còn với các loại hạt giống kích thước nhỏ, chỉ to cỡ hạt mè, vỏ hạt mềm, thì các loại hạt giống này dễ nẩy mầm, điển hình như hạt giống các loại rau cải, xà lách nói chung thì cũng có thể gieo trực tiếp mà không cần ngâm, ủ.

 

Đối với các loại hạt giống kích thước nhỏ to cỡ hạt mè, nhưng vỏ hạt cứng như hạt giống hoa dừa cạn, cà chua, ớt, rau quế... thì bạn cần ngâm 4 - 6 tiếng, rồi tiến hành ủ hạt để hạt nảy mầm tốt hơn.

 

cach-uom-hat-giong

 

Đặc biêt đối với những loại hạt giống kích thước to như hạt giống dưa hấu, mồng tơi, đậu đũa, đậu bắp, bầu, bí, mướp… thì bạn phải ngâm 6 - 8 tiếng, rồi đem hạt đi ủ.

 

Bạn có thể ngâm hạt giống trong nước sạch, bạn pha nước ấm 2 sôi 3 lạnh (nhiệt độ ở khoảng 50 độ C) là tốt nhất, chỉ có cá biệt một số giống cần ngâm nhiệt độ cao hơn.

 

Hoặc bạn có thể ngâm hạt giống bằng các loại thuốc kích thích nẩy mầm phổ biến như các chế phẩm như GA3 (Gibberellin), Atonik với liều lượng 1ml/ 2l nước.

Phân bón lá đậm đặc cao cấp VITAMIN B1 GROWMORE

17,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

b. Ủ hạt

 

Với các loại hạt giống không cần ngâm thì thường cũng sẽ không cần ủ mà gieo trực tiếp. Còn với các loại hạt giống phải ngâm thì thời gian ủ hạt thường 12h - 24h, cá biệt một số giống lâu nảy mầm có thể ủ lâu hơn như đậu rồng, măng tây…

 

cach-uom-hat-giong

 

Cách ủ đó là sau khi ngâm hạt, bạn vớt hạt lên đặt vào khăn ẩm (ẩm chứ ko ướt), giữ ẩm liên tục bằng cách để khăn trong hộp nhựa kín (để tiện quan sát), chú ý tuyệt đối không để khăn ủ bị khô vì hạt sẽ chết khô rất nhanh, khi nào hạt phình to và nứt vỏ là thời điểm tốt để mang đi gieo.

 

Bạn phải chú ý không để mầm ra rễ quá dài mới mang gieo vì sẽ làm dập mầm, đứt rễ. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể bỏ qua bước ủ hạt nếu thấy quá mất thời gian, nhưng tỷ lệ nẩy mầm của hạt giống sẽ bị giảm đi phần nào.

 

2. Cách trộn giá thể ươm hạt giống

 

Giá thể ươm hạt là yếu tố quyết định khá lớn đến việc hạt giống bạn có nảy mầm hay không, cây con sinh trưởng nhanh không… Vì vậy, giá thể ươm hạt giống phải chứa nhiều dưỡng chất để kích thích hạt nảy mầm, nhanh lên cây con.

 

Bên cạnh đó, giá thể ươm hạt giống cũng cần phải được làm tơi xốp, đủ độ ẩm, không được quá ẩm hoặc quá khô sẽ ảnh hưởng đến sự nảy mầm hạt giống. Đặc biệt, giá thể ươm hạt giống phải được xử lý sạch mầm bệnh, để cây con khỏe mạnh, đặc biệt là tránh bệnh chết rạp cây con.

 

cach-uom-hat-giong

 

Cách trộn giá thể ươm hạt giống thường được quan tâm đặc biêt. Có một số tỷ lệ trộn giá thể ươm hạt giống thông dụng như tỷ lệ 7 mụn dừa : 3 trấu hun, hoặc bạn sử dụng 100% mụn dừa.

 

Với những loại hạt cần nhiều dinh dưỡng để cây con sinh trưởng trong giai đoạn đầu như hạt giống bầu, bí, mướp… thì bạn có thể trộn giá thể ươm hạt giống theo tỷ lệ 5 đất sạch : 3 phân trùn quế : 2 giá thể mụn dừa hay giá thể trấu hun.

 

Nếu bạn không có quá nhiều thời gian để trộn giá thể ươm hạt giống, bạn có thể tin dùng giá thể ươm giống Sfarm, đây là loại giá thể đã được phối trộn đồng nhất từ 100% nguồn nguyên liệu hữu cơ thiết yếu cho giai đoạn ươm giống.

 

cach-uom-hat-giong

 

Với đầu vào nguyên liệu chọn lọc, xử lý tiêu chuẩn, công thức phối trộn chuẩn chuyên gia và đặc biệt trải qua quá trình ủ vi sinh giúp loại trừ tối đa các tác nhân gây hại, đây là là loại giá thể lý tưởng cho giai đoạn ươm giống.

 

Thành phần của giá thể ươm giống Sfarm gồm mùn hữu cơ, vôi nông nghiệp, trấu hun, mụn xơ dừa, phân trùn quế, phân gà, bột neem, vi sinh vật bản địa… nên loại giá thể này rất tơi xốp, thoáng khí và thấm nước dễ dàng, lại không mùi hôi và an toàn tuyệt đối cho sức khỏe người tiêu dùng.

 

Một điểm khác biệt nữa ở giá thể ươm giống Sfarm đó là hàm lượng dinh dưỡng có trong giá thể đủ cung cấp cho sự nảy mầm của hạt giống, đồng thời kéo dài đến khi cây con có 5 lá thật.

⫸ Sản phẩm tham khảo: Bầu ươm v6

3. Cách ươm hạt giống chuẩn nhất

 

Đối với những loại hạt giống bạn cần phải ngâm ủ, thì khi bạn thấy hạt giống nứt nanh, mầm bắt đầu mọc trắng thì đem hạt đi gieo, tránh để hạt ra rễ quá dài mới mang gieo vì sẽ làm dập mầm, đứt rễ.

 

cach-uom-hat-giong

 

Đầu tiên, bạn cho giá thể ươm giống vào vỉ hay bầu ươm, rồi phun nhẹ nước để tạo độ ẩm cho giá thể. Sau đó bạn dùng tâm khoét 1 lỗ nhỏ rồi gieo hạt vào đó và lấp lại bằng giá thể ươm.

 

Bạn chú ý gieo hạt ở độ sâu khoảng 3 lần kích thước hạt, còn đối với các loại hạt giống nhỏ li ti thì chỉ cần gieo trên mặt, không phủ giá thể. Cuối cùng, bạn tưới phun sương đủ ẩm bề mặt.

 

Bạn đem khay ươm, vỉ ươm hạt giống đặt vào nơi mát mẻ, tránh ánh nắng trực tiếp, tốt nhất dưới tán cây hoặc nơi có ánh sáng khuếch tán. Hàng ngày bạn phun sương tạo độ ẩm cho giá thể để hạt phát triển.

 

cach-uom-hat-giong

 

Khi cây con ra từ 5 - 6 lá thật thì bạn tiến hành ra cây con, đem cây con trồng vào chậu hoặc vào đất hay dung dịch thủy canh và tiến hành chăm sóc.

 

⫸ Xem thêm: 03 cách ươm và gieo hạt giống lên vùn vụt

 

⫸ Xem thêm: Cách ươm hạt nhanh nảy mầm bằng viên nén, giấy ăn

 

⫸ Xem thêm: Tại sao nên trồng cây bằng cây giống thay vì ươm hạt?

 

Hy vọng qua bài viết này, Nông nghiệp phố đã chia sẻ đến bạn cách ươm hạt giống chuẩn nhất và mới nhất, chúc bạn sẽ luôn ươm hạt giống thành công 100%, hạt giống nảy mầm đồng đều và lớn nhanh vùn vụt bằng cách ươm hạt giống mà Nông nghiệp phố chia sẻ.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Nội dung bài viết