DANH MỤC SẢN PHẨM

Cách làm bầu ươm cây giống tại nhà siêu đơn giản | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 2 05/07/2021
Nội dung bài viết

Cách làm bầu ươm cây giống tại nhà
 siêu đơn giản

 

Gieo hạt giống hay ươm hạt giống vào các bầu đất sẽ giúp tăng độ nảy mầm của hạt giống, cây con dễ dàng hấp thu chất dinh dưỡng hơn, đồng thời việc di chuyển và gieo trồng cây con cũng được thuận tiện hơn nhiều.

 

cach-lam-bau-uom-cay-giong

 

Bạn có thể mua các bầu ươm cây giống có sẵn tại các cửa hàng, thế nhưng để thân thiện với môi trường, cây con được hấp thu dinh dưỡng tối đa và nhanh lớn thì bạn có thể tự làm bầu ươm cây giống tại nhà. Cùng Nông nghiệp phố tìm hiểu ngay cách làm bầu ươm cây giống tại nhà siêu đơn giản này nhé.

 

1. Cách trộn đất làm bầu ươm cây giống tại nhà

 

Đất là thành phần không thể thiếu khi làm bầu ươm cây tại nhà. Đất bầu ươm phải được xử lý sạch, đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết để kích thích hạt giống nảy mầm, cây con phát triển.

 

Đất làm bầu ươm phải tơi xốp, thoáng khí, giữ ẩm và thoát nước tốt, đặc biệt không được quá ẩm hoặc quá khô, để việc đóng bầu đất thuận lợi, cây con cũng dễ bén rễ hơn.

 

cach-lam-bau-uom-cay-giong

 

Bên cạnh đó, đất làm bầu ươm cần được xử lý sạch mầm bệnh, trộn thêm các loại nấm đối kháng, nấm có lợi để cây con khỏe mạnh, đặc biệt là tránh được bệnh chết rạp cây con.

 

Ngoài ra, bạn nên chọn đất làm bầu ươm hoàn toàn hữu cơ, có hàm lượng dinh dưỡng đầy đủ và cân đối đa, trung, vi lượng cho nhu cầu sinh trưởng của cây con ở giai đoạn ban đầu.

 

Để có hỗn hợp đất làm bầu ươm tốt, bạn có thể trộn theo tỷ lệ 5 đất sạch trồng cây : 3 phân trùn quế : 2 giá thể mụn dừa hay giá thể trấu hun. Tuy nhiên, bạn cũng có thể trộn theo tỷ lệ 7 mụn dừa : 3 trấu hun, hoặc bạn sử dụng 100% mụn dừa.

 

cach-lam-bau-uom-cay-giong

 

Nếu bạn không có quá nhiều thời gian và không gian để trộn đất làm bầu ươm, bạn có thể sử dụng giá thể ươm giống Sfarm, đây là loại giá thể đã được phối trộn đồng nhất từ 100% nguồn nguyên liệu hữu cơ thiết yếu cho giai đoạn ươm cây.

 

Với đầu vào nguyên liệu chọn lọc, xử lý tiêu chuẩn, công thức phối trộn chuẩn chuyên gia và đặc biệt trải qua quá trình ủ vi sinh giúp loại trừ tối đa các tác nhân gây hại, đây là là loại giá thể lý tưởng cho giai đoạn ươm giống.

 

Thành phần của giá thể ươm giống Sfarm gồm mùn hữu cơ, vôi nông nghiệp, trấu hun, mụn xơ dừa, phân trùn quế, phân gà, bột neem, vi sinh vật bản địa… nên loại giá thể này rất tơi xốp, thoáng khí và thấm nước dễ dàng, lại không mùi hôi và an toàn tuyệt đối cho sức khỏe người tiêu dùng.

 

Một điểm khác biệt nữa ở giá thể ươm giống Sfarm đó là hàm lượng dinh dưỡng có trong giá thể đủ cung cấp cho sự nảy mầm của hạt giống, đồng thời kéo dài đến khi cây con có 5 lá thật.

2. Cách làm bầu ươm cây giống tại nhà siêu đơn giản

 

Sau khi đã chuẩn bị xong đất làm bầu ươm, bạn cần chuẩn bị vỏ bầu và đóng bầu ươm. Bạn nên chọn loại vỏ bầu có thể tự phân hủy, có đáy và có kích thước phù hợp với loại cây giống và thời gian sinh trưởng của cây con.

 

a. Cách làm bầu ươm cây giống bằng giấy báo

 

Với cách làm này, vỏ bầu sẽ được làm bằng giấy báo siêu thân thiện với môi trường. Bạn chỉ cần chuẩn bị giấy báo cũ, đất làm bầu ươm, kéo, dây buộc, hạt giống và một chiếc cốc, ly, lọ... để tạo hình tròn cho bầu ươm giấy.

 

cach-lam-bau-uom-cay-giong

 

Đầu tiên, bạn cắt dọc tờ báo với chiều rộng khoảng 8cm - 12cm. Sau đó nhẹ nhàng cuộn tròn tờ báo theo thân lọ, cốc, ly… cuối cùng bạn gấp giấy ở một đầu vào trong để tạo thành đáy bầu.

 

cach-lam-bau-uom-cay-giong

 

Sau đó, bạn cho đất làm bầu ươm đã chuẩn vào vào 2/3 chiều cao bầu ươm, rồi gieo hạt giống vào và lấp đất lại. Đặt bầu ươm ngay ngắn vào một nơi thoáng gió, không tiếp xúc trực tiếp với anh nắng mặt trời.

 

cach-lam-bau-uom-cay-giong

 

Tưới nưới giữ ẩm hàng ngày và đợi hạt giống nảy mầm thôi, vậy là bạn đã có ngay bầu ươm cực kỳ thân thiện với môi trường rồi đó, thử ngay thôi!

 

b. Cách làm bầu ươm cây giống bằng lá cây

 

Đây là cách làm bầu rất thân thuộc tại nhiều miền quê, vật liệu được chọn làm túi bầu là lá cây như lá chuối khô, lá chuối tươi hơ lửa, lá cọ, lá dứa.... nhưng bạn nên sử dụng 1 lá, hay 1 đoạn lá không chắp nối để vỏ bầu ươm bền và chặt hơn, đảm bảo duy trì được túi bầu cho đến khi trồng cây vào chậu.

 

cach-lam-bau-uom-cay-giong

 

Bước tiếp theo vẫn là chuẩn bị đất làm bầu ươm và hạt giống loại cây mà bạn muốn trồng. Sau đó bạn làm vỏ bầu ươm tương tự như cách làm bầu ươm cây giống bằng giấy báo.

 

cach-lam-bau-uom-cay-giong

 

Sau khi giep hạt giống, bạn đặt các túi bầu đã gieo ở nơi có ánh sáng nhẹ, mỗi ngày kiểm tra 1 - 2 lần tưới nước để tạo độ ẩm cho cây mọc tốt, khoảng 7 - 15 ngày, khi cây con có đủ 3 - 5 lá thật thì bạn đem gieo trực tiếp lên đất hoặc trồng vào chậu.

 

c. Cách làm bầu ươm cây giống từ túi bầu mua sẵn

 

Vì túi bầu đã được làm sẵn nên sau khi mua về là bạn có thể sử dụng được ngay. Đầu tiên, bạn mở túi bầu ra rồi cho đất làm bầu đã được trộn sẵn vào túi bầu, khi cho đất vào được 1/3 túi bầu thì bạn bắt đầu nén đất.

 

cach-lam-bau-uom-cay-giong

 

Bạn nén đất ở các vị trí giữa và xung quanh túi bầu, sau đó tiếp tục cho đất và dùng tay nén nhẹ phần đất ở trên mặt túi bầu. Cuối cùng bạn gieo hạt vào tưới giữ ẩm để hạt hạt mầm.

 

cach-lam-bau-uom-cay-giong

 

Lưu ý rằng, một túi bầu hoàn hảo là túi bầu có hai mép đáy phải căng, thành bầu không bị nhăn, gãy hoặc bị gấp khúc, đồng thời bầu đóng xong phần đáy cứng và mềm dần khi lên đến đỉnh bầu.

 

cach-lam-bau-uom-cay-giong

 

⫸  Bạn mua có thể mua bầu ươm v6 TẠI ĐÂY.

⫸  Bạn mua Giá thể ươm giống, ươm hạt Sfarm TẠI ĐÂY.

 

⫸ Xem thêm: Cập nhật ngay cách ươm hạt giống chuẩn nhất và mới nhất

 

⫸ Xem thêm: top 5 giá thể ươm giống tốt nhất thị trường hện nay

 

Với những chia sẻ về cách làm bầu ươm cây giống tại nhà siêu đơn giản, hy vọng Nông nghiệp phố đã hỗ trợ bạn được bước khó khăn đầu tiên trong việc trồng cây tại nhà đó là ươm giống thành công. Chúc bạn sẽ có những lứa cây con đồng đều, khỏe mạnh ngay tại nhà nhé.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Phân trùn quế SFARM viên nén tan chậm dành cho Lan

39,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Nội dung bài viết