DANH MỤC SẢN PHẨM

Kĩ thuật trồng, chăm sóc cây trạng nguyên trong chậu | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 4 16/06/2021
Nội dung bài viết

Kĩ thuật trồng, chăm sóc cây trạng nguyên đỏ rực trong chậu cực kì dễ

 

Với mong muốn mang lại nhiều niềm vui, may mắn đến cho cuộc sống nên từ lâu cây trạng nguyên rất được mọi người ưa chuộng, đặc biệt là những người với niềm tin, mong muốn được ngày càng phát triển hơn trong con đường sự nghiệp. Vì vậy, hôm nay hãy cùng Nông nghiệp phố tìm hiểu về ý nghĩa, cách trồng cũng như chăm sóc loài cây kì diệu này nhé!

 

cay-trang-nguyen

 

1. Đặc điểm đặc biệt của cây trạng nguyên

 

Cây trạng nguyên hay còn được gọi là cây nhất phẩm hồng, thuộc họ thầu dầu có nguồn gốc từ Mexico, tên khoa học là Euphorbia pulcherrima. Hiện tại theo thống kê trên thế giới có khoảng 109 loại, tuy nhiên loại trạng nguyên phổ biến trên nước ta loại trạng nguyên đỏ lùn.

 

Trạng nguyên là loại cây thân gỗ có mủ, cao khoảng từ 1-3 mét, tuy hiên loại trạng nguyên lùn trồng chậu phổ biến ở nước ta thì chỉ cao 0.5-1 mét, phân nhiều cành nhánh. Lá ở thân có dạng bầu dài, hình răng cưa, lá màu xanh đậm, bóng, gân nổi rõ và cuống mập, lá bao quanh cụm hoa có màu đỏ chói.

 

Điều này khiến nhiều người lầm tưởng là hoa trạng nguyên có màu đỏ rực như vậy, tuy nhiên đó chỉ là lá bắc của cây. Ngoài màu đỏ thì cây trạng nguyên còn có thể ra lá vàng, hồng, trắng…

 

cay-trang-nguyen

 

Hoa trạng nguyên mọc giữa trung tâm đỉnh cây, được bao bọc xung quanh bởi những chiếc lá bắc đỏ rực rỡ, hoa hình tròn có khía cạnh màu vàng nhỏ xinh mọc thành chùm y hệt như những chiếc đèn lồng rực sáng trong đêm nhìn rất thích mắt.

 

2. Ý nghĩa của cây trạng nguyên

 

Trạng nguyên có sức sống mạnh mẽ, cành lá sum xuê nên đây chính là tượng trưng cho sự thánh thiện, đem lại sức mạnh, niềm hy vọng, lạc quan trong cuộc sống. Bên cạnh đó trạng nguyên có màu đỏ rực lửa tươi tắn, rạng ngời nên rất được ưa chuộng, đặc biệt là vào những ngày những ngày đầu năm mới.

 

Chính vì vậy mà trong mỗi dịp giáng sinh người ta thường trang trí cây thông bằng những cành trạng nguyên rực lửa hay thay nhau tặng tấm thiệp có in hình những cụm hoa trang nguyên đỏ tươi nhằm chúc phúc những điều may mắn, tốt lành.

 

cay-trang-nguyen

 

Đặc biệt đối với những người thi cử hay đang trong quá trính phấn đấu lên chức vị thì đây chính là loại cây giúp phù trợ đem lại sự may mắn, nguồn năng lượng tích cực giúp có thêm nghị lực ngày một thăng tiến trong sự nghiệp giống như cái tên trạng nguyên là người đỗ đầu bảng thời xưa mà nó mang lại.

 

Không những thế, cây trạng nguyên còn là sự thể hiện cho đoàn tụ, niềm hạnh phúc và bình an cho gia đình. Theo các nhà phong thủy thì màu đỏ sẽ tượng trưng cho khát vọng và niềm tin. Vì vậy, người ta tin rằng, trồng cây trạng nguyên trong nhà sẽ mang lại hạnh phúc, êm ấm cho gia đình làm cho tình cảm gia đình ngày càng nồng ấm, gắn kết.

 

3. Kĩ thuật trồng cây trạng nguyên trong chậu tại nhà cực dễ cho người mới bắt đầu

 

Trạng nguyên có rất nhiều loại. Tuy nhiên loại cây để trồng làm cảnh chơi ở nước ta phổ biến là loại trạng nguyên lùn. Vì vậy hôm nay Nông nghiệp phố sẽ hướng dẫn bạn trồng loại trạng nguyên lùn cực kì dễ thương này nhé.

 

a. Thời vụ

 

Trạng nguyên có thể trồng quanh năm tuy nhiên để cây sinh trưởng, phát triển tốt và nở đỏ rực đem lại may mắn vào những ngày đầu năm mới thì bạn nên vào tháng 2 hằng năm.

 

cay-trang-nguyen

 

b. Chuẩn bị đất

 

Cũng giống như các loại cây cảnh khác, đất trồng cây trạng nguyên phải là đất tơi xốp, đặc biệt là phải khả năng giữ nước và thoát nước tốt. Bạn có thể phối trộn đất theo công thức 3 đất sạch : 3 phân trùn quế : 2 giá thể trấu hun : 2 giá thể mụn dừa.

 

Sau khi trộn giá thể trồng bạn có thể bổ sung thêm chế phẩm nấm Tricoderma để tăng cường hệ vi sinh có lợi trong đất, hạn chế được một số nấm bệnh, giúp cây sinh trưởng khỏe mạnh.

 

Nhưng sẽ dề dàng hơn rất nhiều nếu bạn sử dụng đất sạch hữu cơ Sfarm chuyên cho hoa, cây kiểng thì việc trồng cây sẽ vô cùng tiện lợi và tiết kiệm rất nhiều thời gian, công sức. Cây con của bạn sẽ được được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng trong 60 ngày sau trồng mà bạn không cần phải phối trộn thêm bất cứ thành phần nào.

 

Đồng thời bạn cần phải chuẩn bị chậu trồng có kích thước tùy theo sở thích và vị trí đặt chậu của bạn. Tuy nhiên phải là chậu có lỗ thoát nước tốt vì trạng nguyên không chịu được ngập nước.

c. Trồng cây

 

Đối với cây trạng nguyên bạn có thể mua sẵn cây giống ở những cửa hàng có uy tín hoặc cũng có thể tự giâm cành trồng cũng rất tiện lợi.

 

Cách nhân giống cây trạng nguyên bằng cách giâm cành đó là tiến hành cắt các cành bánh tẻ từ thân trạng nguyên mẹ không quá non cũng không quá già có chiều dài 10-15 cm, có khoảng 2-3 mắt, không bị sâu bệnh.

 

Sau đó tỉa bớt lá giâm vào chậu giá thể đã chuẩn bị. Cắm xéo cành sâu khoảng 4-6 cm với độ nghiêng khoảng 45 độ rồi tiến hành tưới nước bằng vòi phun thật nhẹ nhàng.

 

cay-trang-nguyen

 

Để kích thích cành giâm ra rễ nhanh bạn có thể ngâm cành giâm trong dung dịch kích thích ra rễ trong 15 phút trước khi giâm vào đất trồng. Một số phân bón kích rễ như N3M, Bio Root, Rooting Powder...

 

Đưa chậu cành giâm vào những nơi mát mẻ, tránh ánh nắng trực tiếp của mặt trời, chăm sóc tưới nước thường xuyên. Sau khi giâm khoảng 25-30 ngày quan sát cây đã ra rễ và 3-4 lá thật thì tiến hành bứng qua chậu đã chuẩn bị để trồng.

 

4 . Kĩ thuật chăm sóc cây trạng nguyên nở đẹp

 

a. Chế độ nước tưới

 

Trạng nguyên là một loại cây không ưa ẩm quá, đặc biệt là khi trồng trong chậu thì độ ẩm được duy trì khá là tốt, không bị hanh khô. Chính vì vậy mà khi mới trồng cây ta cần tưới thường xuyên 1 lần/ ngày nhưng khi cây đã phát triển khỏe mạnh thì bạn có thể sau 2-3 ngày mới tưới một lần.

 

b. Điều kiện nhiệt độ

 

Nhiệt độ lý tưởng để cây phát triển là từ 16 - 22 độ C, vì nếu thấp dưới 10 độ C cây sẽ lụi tàn dần. Còn cao trên 25 độ C cây sẽ chậm lớn, lá héo rũ rồi chết. Vì vậy trồng cây trạng nguyên bạn nên chú ý trồng cây ở nơi mát mẻ không quá nắng cũng không quá lạnh.

 

c. Ánh sáng

 

Trạng nguyên là cây có tán lá rất dày nên yêu cầu ánh sáng của nó cũng lớn, vì vậy việc trồng cây trong chậu để văn phòng hay bàn làm việc khiến cây không hấp thụ ánh sáng đủ dẫn đến sinh trưởng kém. Do đó bạn nên cho cây tắm nắng 2-3 lần trong tuần vào những buổi sáng sớm để cây có thể cho hoa đẹp.

 

cay-trang-nguyen

 

d. Bấm ngọn

 

Khi trồng cây khoảng 2 tháng khi cây đã phát triển đầy đủ rễ lá thì ta tiến hành bấm ngọn cho cây ra nhiều nhánh, cây trạng nguyên càng nhiều nhánh thì càng sum xuê, nhìn càng đẹp mắt và tỉ lệ ra lá bắc đỏ rực và hoa cũng càng cao.

 

e. Hàm lượng dinh dưỡng

 

Tuy cây trạng nguyên là loại cây có sức sinh trưởng mạnh, không kén đất và không cần dinh nhiều nhưng để cây sinh trưởng mạnh, phát triển khỏe đẹp thì bạn có thể tiến hành bón phân cho cây.

 

Sau khi trồng 10-15 ngày thì cây bắt đầu bước vào thời sinh trưởng nên trong giai đoạn này bạn cần bổ sung lượng phân bón hữu cơ như phân bò, phân gà, trùn quế viên nén, phân dê… hoặc phân bón lá hữu cơ seaweed, đạm cá…bón định kì 1tháng/ lần.

 

Sau khi trồng khoảng 3 tháng cây bắt đầu sinh trưởng mạnh thì bạn có thể bón các loại phân vô cơ với hàm lượng đạm cao để cây có thể đẻ nhiều nhánh như:

 

NPK 20-20-15: Sử dụng 4 thìa cà phê cho 1 lít nước và tưới đều cho cây.

 

NPK Minro 30-9-9: Sử dụng 2 thìa cà phê cho 1 lít nước và tưới đều cho cây.

 

• Bón định kì 1 tháng/ lần và lưu ý sau mỗi lần bón phân phải tưới lại bằng nước sạch để cây không bị cháy lá.

 

cay-trang-nguyen

 

Hoặc để tiết kiệm thời gian và công sức thì bạn cũng có thể sử dụng các loại phân bón tan chậm như MagampK 6-40-6-12 Nhật Bản hạt trắng hoặc phân tan chậm Nhật Bản Magamp Hyponex 6-40-6-15 với hàm lượng 5 thìa cà phê cho một chậu cây có đường kính khoảng 20-24cm.

 

Đặc biệt sau khi bón phải cách xa gốc không nên bón trực tiếp lên gốc và phải tưới nước sau mỗi lần bón để cây không bị cháy. Thời gian phân tan hết trong vòng 6 tháng hoặc hơn, khi thấy phân tan hết bạn có thể bổ sung lại.

 

Khi cây trồng được khoảng 6-7 tháng thì để tạo điều kiện cho cây ra lá bắc đỏ rực thì trong giai đoạn này bạn nên sử dụng phân bón có hàm lượng lân kali cao như 15-30-15, 6-30-30, 15-5-25 Sử dụng 4 thìa cà phê cho 1 lít nước và tưới đều cho cây.

 

f. Sâu bệnh hại

 

Bệnh thối gốc, thối rễ

 

Bệnh này xuất hiện trong môi trường đất bị ẩm ướt quá nhiều, dẫn đến bị nấm bệnh xâm hại làm cho rễ cây bị thối, bong tróc khiến cho cây ngừng sinh trưởng, lá cây bị vàng vọt và nặng có thể làm chết cây. 

 

Vì vậy để trừ bệnh này bạn cần sử dụng các loại thuốc trừ nấm như là Ridomil Gold 68WG, Antracol 70WP

 

Sâu, bọ trĩ, rầy rệp hại

 

• Ưu tiên sức khỏe gia đình là trên hết cho nên khi bạn thấy cây bị các loài sâu hại này tấn công nhẹ thì bạn có thể sử dụng các chất trừ sâu điều chế từ thiên nhiên để đảm bảo an toàn sức khỏe cho gai đình như dịch tỏi, Neem Chito

 

Trừ trường hợp quá nặng thì bạn có thể sử dụng các thuốc trừ sâu sinh học Randiant cũng vô cùng hiệu quả.

5. Nhiều bạn thắc mắc là vì sao chăm sóc kĩ như vậy mà cây vẫn không ra lá đỏ rực? Làm sao để cây trạng nguyên ra lá đỏ rực?

 

Đối với cây trạng nguyên điều kiện đòi hỏi để cây ra hoa là mỗi ngày tối thiểu 12h cây phải được để trong bóng tối.

 

cay-trang-nguyen

 

Vì vậy để khắc phục hiện tượng này bạn có thể sử dụng cách sau:

 

• Từ 1 tháng 10, ta dùng hộp bao kín cây từ lúc 5 giờ chiều cho đến 8 giờ sáng hoặc nhiều hơn để tăng thời gian tối cho cây phân hóa mầm hoa.

 

• Chỉ cần 5 phút chiều sáng với bóng đèn 60W trong đêm thì tương đương với quá trình ra hoa chậm lại 2 tuần.

 

• Trong suốt thời gian này cần tưới nước và bón phân đầy đủ.

 

• Và phải tiếp tục che sáng đến khi màu hoa bắt đầu xuất hiện ở chóp lá. Nếu các điều kiện trên được đảm bảo thì cây sẽ ra hoa bắt đầu từ tuần thứ ba của tháng 11.

 

⫸ Xem thêm: sen đá hồ lô là cây gì, cách trồng và chăm sóc cây

 

 Xem thêm: Callisia Repens “Pink Lady” là cây gì, cách trồng và chăm sóc cây tại nhà

 

⫸ Xem thêm: Top 2 cách trồng cỏ đồng tiền đơn giản như chơi bạn nên thử

 

Vậy là chỉ vài bước đơn giản bạn đã có ngay một chậu trạng nguyên đỏ rực lửa vô cùng may mắn cho những ngày đầu năm rồi. Mong là với những thông mà Nông nghiệp phố chia sẻ sẽ giúp ích cho việc trồng cây của bạn trở nên nhẹ nhàng hơn nhiều. Xin chân thành cảm ơn và hẹn gặp lại ở những bài viết sau nhé.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Nội dung bài viết