DANH MỤC SẢN PHẨM

Cách trồng và chăm sóc Callisia Repens “Pink Lady”

Nông Nghiệp Phố
Th 7 12/06/2021
Nội dung bài viết

Cách trồng và chăm sóc Callisia Repens “Pink Lady”

 

Callisia Repens “Pink Lady” là loại cây lâu năm, mọng nước, chỉ cao khoảng 10cm, có cuống đầy lá nhỏ, những chiếc lá bé tí xinh xinh, đầy cuốn hút. Nếu bạn là một người chơi hệ kiểng lá sẽ không thể bỏ qua loài cây này!

 

Callisia-Repens-Pink-Lady

 

Nhưng vẫn sẽ còn nhiều người khá xa lạ với cái tên Callisia Repens “Pink Lady” này, thế thì cùng Nông nghiệp phố tìm hiểu ngay Callisia Repens “Pink Lady” là cây gì, cách trồng và chăm sóc cây tại nhà nhé!

 

1. Callisia Repens “Pink Lady” là cây gì

 

Callisia Repens “Pink Lady” tên tiếng anh là Turtlr Vine, Inch Plant, Creeping Inch Plant hay Bolivian Jew.

 

Callisia Repens “Pink Lady” thuộc họ thài lài, là cây thường xanh sống lâu năm, cây mọng nước, thân cao chỉ khoảng 10cm, với những cuống lá đầy những chiếc lá nhỏ.

 

Callisia-Repens-Pink-Lady

 

Lá Callisia Repens “Pink Lady” dài chỉ khoảng 2.5cm và có nhiều màu sắc lung linh tùy loài, có loài sọc xanh tím, có loài màu hồng, kem và mặt dưới màu đỏ tía.

 

Callisia Repens “Pink Lady” cũng có hoa, những bông hoa nhỏ màu trắng. Hoa Callisia Repens “Pink Lady” thường xuất hiện vào cuối mùa xuân, đầu hè, sáng bừng trong nắng.

 

2. Công dụng của cây Callisia Repens “Pink Lady”

 

Dĩ nhiên công dụng của loài cây Callisia Repens “Pink Lady” này là để trang trí rồi, những chậu Callisia Repens “Pink Lady” để bàn học, bàn làm việc sẽ giúp bạn dễ chịu, thư giãn sau khi làm việc, học tập.

 

Hay những chiếc giỏ treo, chậu treo Callisia Repens “Pink Lady” nơi ban công, hiên nhà hay cửa sổ sẽ giúp ngôi nhà nhỏ thêm tươi vui, rộn ràng và cực kỳ sinh động.

 

Callisia-Repens-Pink-Lady

 

Nhiều người sẽ thắc mắc rằng loài Callisia Repens “Pink Lady” này có độc không? Callisia Repens “Pink Lady” không gây độc cho người khi tiếp xúc, tuy nhiên loài này có thể gây ra phản ứng dị ứng ở vật nuôi như chó mèo, gây kích ứng da, mắt hoặc miệng, vì vậy hãy để nó xa tầm tay những người bạn lông lá của bạn!

 

3. Cách nhân giống Callisia Repens “Pink Lady”

 

Callisia Repens “Pink Lady” bằng hạt, tách cây con hoặc giâm cành. Tuy nhiên phương pháp giâm cành là phổ biến nhất bởi rất khó để có được hạt giống Callisia Repens “Pink Lady”.

 

Callisia-Repens-Pink-Lady

 

Nhân giống bằng cách giâm cành là phương pháp phổ biến và hiệu quả nhất, đặc biệt khi cây bố mẹ lớn, khỏe, cành nhiều thì đó lại là một nguồn cung cấp cành giâm tuyệt vời.

 

Đầu tiên là chọn một chậu cây bố mẹ dài, khoẻ mạnh làm cây để cắt cành giâm. Đồng thời, bạn cắt bỏ các lá cây già hoặc hỏng sẽ giúp cho cành giâm khoẻ mạnh hơn và có sức ra rễ tốt hơn.

 

Callisia-Repens-Pink-Lady

 

Cành giâm bạn chọn những cành khoẻ mạnh, có ngọn khoẻ và nhiều lá non. Sau đó bạn dùng kéo được được khử khuẩn cắt các ngọn dài khoảng 5cm - 7cm. Sau đó bạn cắt bỏ lá ở nửa đoạn dưới rồi ngâm gốc cành giâm vào các loại phân bón kích rễ như N3M, Bimix Super Root, Roots 2… trong 15 phút.

Phân bón lá đậm đặc cao cấp VITAMIN B1 GROWMORE

17,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Sau đó bạn trộn đất và giá thể trồng cây. Cây Callisia Repens “Pink Lady” sẽ phát triển tốt trong đất ẩm, thông thoáng và thoát nước tốt, có tính axit pH 5 - 6. Đất trồng Callisia Repens “Pink Lady” bạn có thể trộn theo tỷ lệ 3 đất sạch : 3 phân trùn quế : 2 giá thể mụn dừa : 2 giá thể trấu hun.

 

Hoặc để tiện lợi bạn có thể sử dụng đất sạch hữu cơ Sfarm chuyên cho hoa kiểng để trồng cây Callisia Repens “Pink Lady”. Vì đất đã được phối trộn đầy đủ nên bạn không cần trộn thêm bất cứ thành phần nào.

 

Callisia-Repens-Pink-Lady

 

Sau khi đã chuẩn bị đất xong, bạn lót đáy chậu 1 lớp viên đất nung size 5mm - 10mm để tăng độ thoát nước, sau đó bạn cho đất vào chậu đã chuẩn bị sẵn. Chậu trồng Callisia Repens “Pink Lady” bạn có thể sử dụng chậu để bàn hay chậu treo đều được.

 

Tiếp theo, bạn dùng nhíp y tế cắm từng ngọn nhỏ vào chậu, cách đều nhau. Bạn chú ý là các lá không được che lấp nhau để đảm bảo mỗi lá đều có thể nhận đủ ánh sáng.

 

Callisia-Repens-Pink-Lady

 

Đồng thời, bạn cần cố gắng cắm sâu 1/2 cành giâm để cành đủ độ bám và không dễ bị bật ra do gió hoặc do di chuyển chậu. Cuối cùng bạn di chuyển các chậu đến khu vực thoáng gió, có ánh nắng cao, có thể là ánh nắng mặt trời trực tiếp cũng được.

 

Nhớ tưới nước khi đất khô. Nếu bạn đặt chậu chỗ thoáng thì có thể tưới trực tiếp lên lá mà không sợ bị ủng hoặc thối cành, lá. Khoảng 15 - 20 ngày sau giâm, khi cây đã bén rễ và hồi phục thì bạn có thể di chuyển chậu đến nơi bạn mong muốn rồi.

 

Callisia-Repens-Pink-Lady

 

Trong 15 - 20 ngày đợi cành giâm ra rễ, bạn có thể sử dụng các loại phân bón kích rễ như Org Hum, Acroots, Bio Root, Terra Sorb Root… phun, tưới định kỳ 7 - 10 ngày/ lần để cây nhanh ra rễ mới và hồi phục.

 

4. Cách chăm sóc Callisia Repens “Pink Lady”

 

Callisia Repens “Pink Lady” bạn có thể trồng trong ánh sáng tán xạ, ánh sáng gián tiếp, tuy nhiên đây là một loài cây ưa ánh sánh mạnh, đặc biệt là ánh nắng trực tiếp, vì cây để chỗ càng nhiều nắng thì màu lá càng đẹp.

 

Callisia-Repens-Pink-Lady

 

Bạn có thể trồng cây trong nhà đặt ở bàn học, bàn làm việc, cửa sổ… nhưng mỗi ngày bạn cần đem cân ra nắng sáng khoảng 4 - 6 giờ để cây quang hợp tốt. Trồng trong môi trường ánh sáng thấp, cây có xu hướng dài hơn, các tầng lá cách xa nhau và mất đi vẻ sum suê, bên cạnh đó màu xanh trên lá sẽ có xu hướng phát triển nhiều hơn.

 

Trong môi trường ánh sáng mạnh, ánh nắng trực tiếp, cây có xu hướng mọc thấp, lá dày, đan xen nhau, trên lá các mảng màu trắng, hồng sẽ phát triển nhiều hơn màu xanh.

 

Callisia-Repens-Pink-Lady

 

Callisia Repens “Pink Lady” bị rụng lá, nguyên nhân cao có thể do cây đang bị thiếu sáng, bạn cần đem cây ngay ra nơi có nắng để 1 - 2 tuần để cây hồi phục. Chỉ nên để trong nhà vài ngày trang trí, sau đó lại đem treo ở ban công hoặc nơi có nắng to hoặc cho cho cây ăn nắng mỗi ngày bạn nhé.

 

Về nhiệt độ, Callisia Repens “Pink Lady” hợp với vùng khí hậu nóng, cây phát triển mạnh, sinh trưởng nhanh ở ngưỡng nhiệt độ 22 - 32 độ C. Cây còn có thể chịu được nhiệt độ nóng hơn, nhưng bù lại là không để đất khô quá lâu.

 

Bên cạnh đó, Callisia Repens “Pink Lady” là loài có thân mọng nước nên cây có thể sống được ở môi trường độ ẩm thấp, việc duy trì ẩm độ không khí khoảng 40% - 50% là điều tuyệt vời dành cho cây.

 

Callisia-Repens-Pink-Lady

 

Callisia Repens “Pink Lady” chịu hạn tốt và không yêu cầu quá nhiều nước, hoàn hảo nhất là luôn để đất ẩm từ dưới đáy lên đến bề mặt, do đó bạn có thể cầm cả chậu nhúng cây vào xô nước cho ngập gốc cây khoảng một vài phút rồi nhấc lên chờ ráo hết nước và đặt hoặc treo lại vào chỗ cũ.

 

Nhưng bạn cũng cần lưu ý rằng, chỉ tưới nước khi đất có dấu hiệu khô hẳn trên bề mặt. Sau khi tưới xong không được để nước đọng trong chậu, và không để lá cây đọng nước nếu trồng trong các khu vực không thoáng khí.

 

Callisia-Repens-Pink-Lady

 

Cũng như tất cả các loài cây trồng chậu, Callisia Repens “Pink Lady” cần được cung cấp dinh dưỡng định kỳ để xanh tốt. Định kỳ 15 - 20 ngày/ lần, bạn sử dụng các loại phân bón hữu cơ như Powefeed, Seasol, rong biển Seaweed, phân bánh dầu nước… pha với nước phun cho cây.

 

Bạn cũng có thể sử dụng phân trùn quế viên bỏ gốc cho cây. Với cây Callisia Repens “Pink Lady” bạn không nên sử dụng các loại phân bón NPK, đặc biệt là loại có đạm (N) cao, vì đây là một trong các nguyên nhân khiến lá cây ra màu xanh nhiều hơn màu hồng và trắng.

 

⫸ Xem thêm: trồng bình cây phú quý thủy sinh với cách trồng cực kì đơn giản

 

⫸ Xem thêm: tác dụng, cách trồng và chăm sóc củ bình vôi bonsai

 

⫸ Xem thêm: Monstera có mấy loại và cách chăm sóc cây trong nhà như thế nào

 

Vậy là Nông nghiệp phố đã chia sẻ cho bạn Callisia Repens “Pink Lady” là cây gì, cách trồng và chăm sóc cây tại nhà rồi. Nếu bạn thật sự thích thú trước vẻ đẹp si mê của Callisia Repens “Pink Lady” thì tậu ngay một chậu đi, chúc bạn sẽ có những chậu Callisia Repens “Pink Lady” rực rỡ nhé.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Nội dung bài viết