DANH MỤC SẢN PHẨM

Monstera có mấy loại và cách chăm sóc cây trong nhà | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 4 02/06/2021
Nội dung bài viết

Cây kiểng lá "quốc dân" cây Monstera còn có tên gọi như trầu bà Nam Mỹ, trầu bà lá xẻ... 

 

Đây là con quái vật rừng xanh to lớn và đầy quyến rũ, khiến cho bất kì ai cũng phải rung động khi đối diện với nó.

 

cay-monstera

 

Thế nhưng bạn đã biết rõ Monstera có mấy loại và cách chăm sóc cây trong nhà như thế nào chưa, cùng Nông nghiệp phố tìm hiểu ngay bài viết này nhé.

 

1. Monstera có mấy loại

 

Trong thiên nhiên hùng vĩ, Monstera có đến 48 loài, tuy nhiên chỉ có một số loài được thuần dưỡng và có thể chăm sóc trong nhà làm cây nội thất. Và tùy vào sở thích của mỗi người mà lựa chọn dòng Monster - trầu bà lá xẻ cho riêng mình. 

 

a. Monstera Deliciosa

 

Khi nhắc đến cái tên quái vật rừng xanh, chắc hẳn loài Monstera Deliciosa là loài quen thuộc nhất, vì loài này có xuất xứ từ vùng khí hậu nhiệt đới hay các hòn đảo gần xích đạo nên cây thích nghi tốt với khí hậu nhiệt đới ẩm ở miền nam.

 

cay-monstera-deliciosa

 

Lá cây Monstera Deliciosa to và hướng về một phía. Lá cây màu lục thẫm, mặt trên bóng, phiến lá dài, chia thùy dạng lông chim và có những đường xẻ cực kỳ tinh tế, hút mắt.

 

Monstera Deliciosa có xu hướng nhảy nhánh, ra lá mới rất gần nhau. Lá hướng nắng rất mạnh, chỉ sau một thời gian trồng, lá sẽ tự hướng hết về chỗ có ánh sáng nhiều.

 

b. Monstera Deliciosa Thai Constellation

 

Tên cây khá dài nhưng cây rất đẹp. Đây là dòng Monstera đột biến dễ tìm thấy nhất, ngoài cái tên khó nhớ trên, loài này còn được gọi là Monstera cẩm thạch. Monstera cẩm thạch có nguồn gốc từ miền nam Mexico và Panama, nhưng được trồng từ quá trình nuôi cấy mô ở Thái Lan.

 

cay-monstera-cam-thach

 

Điểm đặc biệt của loài Monstera cẩm thạch này chính là các hoa văn trên mặt lá, hoa văn này xen lẫn màu kem và màu xanh lá, hình dạng, kích thước và cách bày trí hoa văn hoàn toàn ngẫu nhiên, không lá nào giống lá nào.

 

So với các loài Monstera khác thì Monstera cẩm thạch chịu hạn kém hơn và tốc độ sinh trưởng chậm hơn. Nếu được chăm sóc tốt, Monstera cẩm thạch có thể sẽ ra lá mới hàng tháng, nhưng tần suất phát triển còn phụ thuộc vào sự chăm sóc của bạn nữa.

 

 c. Monstera Deliciosa Albo Variegata

 

Monstera Deliciosa Albo Variegata hay còn gọi là Monstera Albo, là loại monstera hiếm. Monstera Albo là dạng đột biến, tỉ lệ các đốm trắng lớn và hay xuất hiện thành các mảng, có khi hơn phân nửa lá.

 

cay-monstera-albo

 

Monstera Albo nổi tiếng và trang nhã nhất, phải nói đây là một kiệt tác thiên nhiên, một biến thể độc đáo đến từ nhà Monstera Deliciosa. Tuy nhiên, loài Monstera này không chỉ phát triển mà còn khó chăm.

 

d. Monstera Minima

 

Monstera Minima hay còn gọi là Monstera Mini, điều đặc biệt thu hút của loài này là mọc ngang. Đây là loại dễ chăm sóc đến từ miền nam Thái Lan và Malaysia.

 

cay-monstera-mini

 

Tuy chúng có do hình dạng lá giống với Monstera Deliciosa nhưng chúng thuộc họ Aracaea, chi Raphidophora chứ không phải Monstera.

 

2. Tác dụng cây Monstera

 

Monstera có thể sống tốt trong điều kiện thiếu sáng, không đòi hỏi nhiều công chăm sóc, vì vậy mà cây Monstera được nhiều người chọn trồng chậu trong nhà.

 

cay-monstera

 

Với những chiếc lá to, đẹp và nổi bật, cây Monstera sẽ tạo điểm nhấn phong cách châu Âu cho không gian nhà thêm sang trọng và đẳng cấp, đem đến sự hoà hợp hoàn hảo giữa thiên nhiên và con người.

 

Giống như bất kì một loại cây cảnh nội thất nào, cây Monstera thanh lọc không khí rất tốt. Còn gì tuyệt vời hơn khi được thả mình giữa đám lá xanh, bật một bản nhạc yêu thích và tận hưởng sau ngày dài làm việc mệt mỏi, nhỉ?

 

cay-monstera

 

Cây Monstera trầu bà lá xẻ có độc không? Monstera chứa canxi oxalat, vì vậy chúng có độc đối với mèo và chó nếu ăn phải. Với con người, trái cây Monstera deliciosa chưa chín và lá đều có chứa canxi oxalat sẽ gây cay miệng và suy thận nếu bạn ăn quá nhiều. Nhưng trái cây Monstera deliciosa chín có thể ăn được và ăn khá ngon.

 

Vậy có nên trồng cây Monstera trong nhà? Nếu nhà bạn có trẻ nhỏ hoặc có nuôi thú cưng, bạn chỉ cần để mắt đến cả hai, sẽ ổn thôi.

 

 

3. Ý nghĩa cây Monstera trầu bà lá xẻ

 

Trồng cây Monstera trầu bà lá xẻ trong nhà không chỉ trang trí mà cây còn mang phong thủy tốt, nhiều người tin rằng cây Monstera sẽ mang sự giàu sang, phát tài, may mắn và thịnh vượng cho gia chủ.

 

cay-monstera

 

Trong phong thủy, màu xanh lá biểu trưng cho năng lượng Mộc và sự thịnh vượng, giúp kiềm chế sự căng thẳng thần kinh và cân bằng cho cơ thể. Vì vậy mà cây Monstera hợp mệnh mộc.

 

4. Cách trồng Monstera trầu bà lá xẻ trong nhà

 

Loài cây này rất dễ trồng và phù hợp với điều kiện thời tiết của nước ta, nếu bạn đang muốn tự trồng cây Monstera, bạn có thể nhân giống cây Monstera bằng phương pháp giâm cành hoặc trồng từ hạt giống.

 

a. Đất trồng Monstera

 

Monstera sinh trưởng tốt nhất khi đất trồng tơi xốp, thoáng nước tốt, không cần nhiều dinh dưỡng. Tỉ lệ thích hợp 30% đất sạch + 30% phân trùn quế + 20% mụn dừa + 10% trấu hun + 10% đá perlite.

 

soil-for-monstera

 

Hoặc bạn có thể sử dụng đất sạch hữu cơ Sfarm chuyên cho hoa, cây cảnh, đất này đã được phối trộn sẵn nên bạn không cần cho thêm bất kỳ phân bón hay giá thể trồng cây nào khác.

Đá trân châu Perlite SFARM nhập khẩu Đá trân châu Perlite SFARM nhập khẩu
-3%

Đất nung AKADAMA Nhật Bản Super Hard

39,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

b. Trồng Monstera từ hạt giống

 

Bạn có thể trồng Monstera từ hạt giống, phương pháp này khá đơn giản, dễ làm và nhanh chóng. Tuy nhiên, trồng cây bằng hạt giống dễ bị thất thoát nhiều vì sâu kiến và thời gian sinh trưởng của cây khá lâu.

 

grow-monstera-from-seed

 

Để trồng cây Monstera bằng hạt giống, bạn đặt hạt giống sâu khoảng 1cm - 1.5cm trong giá thể trồng cây như giá thể mụn dừa, giá thể Peatmoss… rồi che phủ nhẹ. Đảm bảo đất luôn đủ ẩm để hạt giống có thể phát triển.

 

Giữ cho nhiệt độ của đất khoảng từ 20 - 23 độ C, khoảng 2 - 8 tuần hạt sẽ nảy mầm. Khi cây con khi đã nảy mầm và có độ chắc chắn nhất định, bạn tiến hành trồng từng cây sang chậu đã chuẩn bị đất dinh dưỡng sẵn để cây con phát triển.

 

c. Trồng Monstera từ cành giâm

 

Với giâm cành, cành giâm có ít nhất từ 2 - 3 rễ. Bạn sử dụng dao hoặc kéo đã được khử trùng rồi cắt dưới rễ cây khoảng 1cm - 1.5cm. Sau đó bạn có thể ngâm cành giâm vào nước có hòa phân bón kích rễ như N3M, Bimix Super Root, Roots 2trong 15 phút.

 

grow-monstera-from-cutting

 

Sau đó, vùi một phần gốc trực tiếp vào đất ẩm bạn đã chuẩn bị sẵn, bạn cần đảm bảo cây đứng thẳng, đắp đất đến cổ rễ cuối cùng với độ chặt vừa phải để tránh làm gãy rễ cây.

 

Cuối cùng, bạn đặt cây ở nơi thoáng mát có độ che phủ từ 50% - 60% và để dàn kê ở trên không. Sẽ mất khoảng vài tuần để cành giâm ra rễ mới, định kỳ 7 - 10 ngày/ lần bạn sử dụng phân bón kích rễ như Axit humic 322, Org Hum, Seasol, Acroots,  Terra Sorb Root… để cây nhanh ra rễ.

 

d. Cách trồng Monstera bằng phương pháp thuỷ canh

 

Monstera có thể phát triển tốt khi được trồng bằng phương pháp thủy canh hoặc bán thủy canh. Đầu tiên bạn chọn bình chưa phù hợp, sau đó bạn cắt một đoạn Monstera cho vào bình chứa, cuối cùng bạn thêm dung dịch thủy canh đã được pha với nước vào.

 

trong-cay-monstera-thuy-canh

 

Hàng tuần bạn cần thay dung dịch thủy canh một lần, hoặc bạn có thể thay dung dịch thủy canh khi thấy nước trong bình bị vẩn đục. Một số dung dịch thủy canh bạn có thể sử dụng như Bio Life, Hydroponic

 

5. Cách chăm Monstera

 

Nhiệt độ lý tưởng cho Monstera khoảng 18 - 30 độ C, thích hợp với ánh sáng yếu, do đó cây có thể phát triển ngay cả khi trồng trong nhà, nhưng bạn nên đặt chậu cây ở nơi thoáng mát, khoảng 40% ánh sáng và có thời gian chiếu sáng khoảng 1h/ ngày.

 

cach-cham-cay-monstera

 

Cây ưa ẩm, nhưng không chịu hạn và không chịu úng. Cây cần nhiều nước ở giai đoạn sinh trưởng, vì vậy bạn cần tưới nước thường xuyên nhưng với lượng nước vừa đủ để tránh gây úng cây.

 

Khoảng 1 tháng sau khi trồng, khi rễ cây đã ổn định thì bạn dùng phân hữu cơ cho cây, một số loại phân hữu cơ thông dụng như phân trùn quế viên, phân gà, phân hữu cơ Bounce Back

 

Từ tháng thứ 5 trở đi, bạn cần kêt hợp bón NPK 2 - 3 lần/ tháng để kích thích cây ra lá xanh đẹp, bạn sử dụng phân bón NPK có hàm lượng đạm cao như 20-20-15, 30-9-9, 17-12-7, 15-7-17, 16-16-8...

 

cach-cham-cay-monstera

 

Cây thuộc loại dễ chăm sóc và rất ít khi bị sâu bệnh hại, nhưng trong môi trường đất quá ẩm ướt hoặc ngập úng cây có thể gặp phải bệnh thối thân do nấm. 

 

Bạn cần giảm nước tưới, tăng nhiệt độ phòng, cắt tỉa những lá vàng hư và sử dụng một số chế phẩm trừ nấm như Aliette, Antracol

 

Khi thấy lá Monstera bị bẩn, bạn nên vệ sinh lá bằng một miếng bọt biển ẩm ướt để lau sạch lá, giúp cây tăng khả năng quang hợp và tăng tính thẩm mỹ của cây.

 

⫸ Xem thêm: Cách trồng và chăm sóc cây trầu bà đế vương phong thủy

 

⫸ Xem thêm: Cây trầu bà sữa - Mẹo trồng và chăm sóc nhất định bạn phải biết

 

⫸ Xem thêm: Cây trầu bà, ưu điểm và nhược điểm khi trồng cây trong nhà

 

Còn chần chờ gì nữa mà không tậu ngay một trầu bà để góp phần tạo cho ngôi nhà của bạn một nét đẹp châu Âu sang trọng và hiện đại ngay thôi nào. 

 

Nếu bạn đã và đang trồng cây Monstera tại nhà thì chia sẻ với Nông nghiệp phố về “cục cưng” của bạn nhé!


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Nội dung bài viết