DANH MỤC SẢN PHẨM

Top 2 cách trồng cỏ đồng tiền đơn giản như chơi bạn nên thử

Nông Nghiệp Phố
Th 3 15/06/2021
Nội dung bài viết

Top 2 cách trồng cỏ đồng tiền đơn giản như chơi bạn nên thử

 

Đã có bao giờ bạn nghĩ sẽ chuẩn bị cho bàn làm việc của mình một chậu cây nhỏ xinh giúp cho không khí thêm trong lành, mát mẻ hơn chưa. Nếu chưa thì hãy nghĩ ngay đến việc đó đi nhé và một chậu cỏ đồng tiền chính là một ý kiến không tồi đấy.

 

Cỏ đồng tiền sẽ giúp thanh lọc không khí và đem lại nhiều tài lộc dồi dào như đúng cái tên của nó. Vậy thì đừng ngần ngại gì nữa mà hãy cùng Nông nghiệp phố thử ngay 2 cách trồng siêu đơn giản để sở hữu ngay chậu đồng tiền cực xinh này nhé!

 

co-dong-tien

 

1. Cỏ đồng tiền là gì? Ta đã biết hết về nó chưa?

 

Cỏ đồng tiền hay còn được mọi người gọi với nhiều cái tên khác như rau má dù, sen dù lùn… có tên khoa học là Hydrocotyle Verticillata. Đây là loại cây thân cỏ có nguồn gốc từ Nam Mỹ và sau đó được du nhập về Việt Nam và các nước Đông Nam Á.

 

Cỏ đồng tiền là cây thực vật có thân mềm mại, mượt mà và đặc biệt rất ưa ẩm. Lá cỏ đồng tiền rất mỏng, màu xanh mướt, có hình tròn trông giống đồng xu. Đây cũng là lý do khiến người ta thường gọi cây với tên khác là cỏ đồng xu.

 

co-dong-tien

 

Cỏ đồng tiền thường sống thành bụi, có tốc độ sinh trưởng cực nhanh, khi cây sinh trưởng có thể cao tới 20cm. Cây thích nghi tốt trong môi trường thiếu ánh sáng. Dù ngập nước cây cũng có thể sinh trưởng bình thường. Chính vì vậy, cỏ đồng tiền được ưa chuộng trồng cả trên cạn hoặc trong môi trường thủy sinh.

 

2. Tác dụng và ý nghĩa của cây cỏ đồng tiền phong thủy

 

Mang trên mình dáng vẻ mềm mại, vẻ đẹp mộc mạc nhưng không kém phần quý phái, khả năng sinh trưởng tốt, cỏ đồng tiền được rất nhiều người yêu thích. Không chỉ mang đến không gian bàn làm việc, ngôi nhà của bạn một không khí trong lành, một sức sống hoàn toàn mới, loại cây này cũng có ý nghĩa phong thủy vô cùng đặc biệt.

 

a. Cỏ đồng tiền giúp thanh lọc không khí, trang trí không gian

 

Bạn đã bao giờ nghe cỏ đồng tiền có tác dụng thanh lọc không khí, bài trừ độc hại vô cùng hiệu quả chưa? Đúng như vậy đấy, việc trồng cỏ đồng tiền trên bàn làm việc hoặc trong ngồi nhà của bạn sẽ giúp hút bụi bẩn, khí CO2 khiến môi trường được trong lành và thoáng mát hơn.

 

co-dong-tien

 

Đồng thời, lá cây có màu xanh mướt sẽ tạo nên cho bạn cảm giác mát mẻ, sảng khoái nên chỉ cần một chậu cỏ đồng tiền đặt ngay bàn làm việc, phòng khách hay kệ tivi cũng đủ đem bạn đến với thiên nhiên bát ngát, hương đồng cỏ nội thật nên thơ.

 

b. Cỏ đồng tiền đem lại sự may mắn, tiền bạc dồi dào, phát tài phát lộc cho gia chủ

 

Đúng với cái tên của mình, các nhà phong thủy cho rằng loại cây cảnh phong thủy này sẽ đem đến sự may mắn, tiền bạc và tài lộc cho gia chủ bởi người ta quan niệm rằng, cỏ đồng tiền sinh sống trong bất kì môi trường nào dù là đất hay nước, có sức sống mãnh liệt nên cây biểu hiện cho ý chí, nghị lực phi thường và vươn lên của gia chủ.

 

Bên cạnh đó, lá cây đồng tiền có hình dáng giống như đồng xu nên việc trồng cỏ đồng tiền trong nhà chính là gieo trồng tiền bạc, tài lộc, của cải và may mắn sẽ đến với bạn.

 

co-dong-tien

 

Đặc biệt, đối với người kinh doanh thì việc sở hữu cây cỏ đồng tiền là một điều vô cùng đúng đắn. Cây sẽ giữ tiền của, tránh cho gia chủ những lừa lọc, rủi ro. Bởi thế mà việc làm ăn kinh doanh sẽ gặp nhiều may mắn, vô cùng thuận lợi và ngày càng dồi dào của cải.

 

c. Vậy cây cỏ đồng tiền hợp tuổi gì?

 

Ngoài các tác dụng về mặt trang trí nội thất, thì theo các chuyên gia về phong thủy, cây cỏ đồng tiền còn là vật thích hợp với những người cầm tinh con rắn. Bởi cây có thể dung hòa được bản tính hay do dự và thiếu quyết đoán của những người tuổi tỵ, giúp cho đường công danh sự nghiệp của họ được thông thoáng và tích tụ vận may cho gia chủ.

 

Tuy nhiên để phát huy được hết ý nghĩa về mặt phong thủy thì gia chủ cũng cần chú ý đến cách bày trí, vị trí đặt cây và nhất là hướng cây phù hợp với bản mệnh của mỗi người.

 

co-dong-tien

 

Cây cỏ đồng tiền là một loài cây có sức sống mạnh mẽ, bền bỉ chính vì vậy mà cây không hề kén chọn trong môi trường sống. Vì vậy, hôm nay Nông nghiệp phố sẽ mách bạn 2 kiểu trồng cỏ đồng tiền để bạn có thể tha hồ chọn lựa theo sở thích.

 

3. 02 cách trồng để sở hữu ngay chậu đồng tiền cực xinh xẻo tại nhà mà ai cũng làm được

 

a. Cách trồng cỏ đồng tiền trong chậu đất

 

Thời vụ

 

Cỏ đồng tiền có thể trồng quanh năm tuy nhiên để cây sinh trưởng và phát triển tốt thì nên trồng vào những tháng thời tiết mát mẻ, mưa nhiều như từ tháng 7-8 hàng năm.

 

Bước 1: Chuẩn bị đất

 

Đối với cây cỏ đồng tiền thì bạn nên chọn đất tơi xốp, đặc biệt là phải khả năng giữ nước và thoát nước tốt. Bạn có thể phối trộn đất theo công thức 3 đất sạch : 3 phân trùn quế : 2 giá thể trấu hun : 2 giá thể mụn dừa.

 

Sau khi trộn giá thể trồng bạn có thể bổ sung thêm chế phẩm nấm Tricoderma để tăng cường hệ vi sinh có lợi trong đất, hạn chế được một số nấm bệnh, giúp cây sinh trưởng khỏe mạnh.

 

Ngoài ra để ngăn ngừa nén đất, làm đất thông thoáng tơi xốp hơn và đồng thời giúp cây giữ nước tối đa thì bạn có thể trộn thêm một ít đá Perlite trân châu cho cây thêm chắc khỏe.

 

Nhưng sẽ dề dàng hơn rất nhiều nếu bạn sử dụng đất sạch hữu cơ Sfarm chuyên cho hoa, cây kiểng thì việc trồng cây sẽ vô cùng tiện lợi và tiết kiệm rất nhiều thời gian, công sức. Cây con của bạn sẽ được được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng trong 60 ngày sau trồng mà bạn không cần phải phối trộn thêm bất cứ thành phần nào.

 

Đồng thời bạn cần phải chuẩn bị chậu trồng có kích thướt tùy theo sở thích và vị trí đặt chậu của bạn.

 

Bước 2: Chuẩn bị giống

 

Tùy vào điều kiện và sở thích mà bạn có thể chọn giống cỏ đồng tiền phù hợp. Tuy nhiên Nông nghiệp phố bạn nên chọn mua ở cửa hàng uy tín để đảm bảo chọn được hạt giống có chất lượng và tỉ lệ nảy mầm cao.

 

Ngâm hạt giống từ 8-12 giờ. Để kích thích hạt giống ra rễ nhanh và đều thì nên pha thêm dung dịch kích thích ra rễ ngâm cùng như Atonik, Comcat, Litosen

Phân bón lá đậm đặc cao cấp VITAMIN B1 GROWMORE

17,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Sau đó vớt ra rửa sạch đem ủ trong khăn ẩm 12 giờ và phải luôn giữ độ ẩm cho khăn, khi thấy hạt có dầu hiệu nảy mầm thì đem gieo ngay.

 

Ngoài ra nếu đã có cây cỏ đồng tiền mẹ trồng ngoài đất sẵn thì bạn cũng thể chờ khi cây cỏ đồng tiền đẻ nhánh, tiến hành tách các cây con từ bụi cây mẹ vào trồng sau chậu đã chuẩn bị sẵn như trên.

 

co-dong-tien

 

Bước 3: Tiến hành trồng

 

Cách 1: Gieo trực tiếp lên đất

 

Xới lại đất cho tơi xốp rồi lấy ngón tay tạo một lỗ sâu 2-3cm. Gieo hạt vào lỗ với đầu rễ hướng xuống đất sau đó phủ một lớp đất mỏng lên trên. Tưới nước đều nhẹ nhàng giữ ẩm cho hạt nảy mầm.

 

Có thể phủ thêm rơm, mụn dừa hay trấu hun để đất có thể thoáng mát, tăng tỉ lệ nảy mầm cho cây.

 

Cách 2: Gieo hạt vào viên nén xơ dừa

 

Để tiện lợi, nhanh chóng và có tỷ lệ nảy mầm cao hơn, bạn có thể sử dụng viên nén xơ dừa ngâm trong nước khoảng 2 phút rồi gieo hạt, mỗi viên 1 - 2 hạt. Phải chú ý giữ ẩm để hạt nảy mầm nhanh chóng.

 

Khi cây lên được 2-3 lá thật, thân đã khá cứng cáp thì đem cấy ra đất trồng đã chuẩn bị. Chú ý: Phải tiến hành che nắng bằng lưới che nắng nếu điều kiện thời tiết quá nắng nóng để cây không bị mất nước sau khi cấy.

 

Bước 4: Chăm sóc cây

 

Chế độ nước

 

Lúc mới trồng bạn cần tưới ngày 2 lần vào buổi sáng và chiều để cung cấp đầy đủ nước để cây tăng khả năng sống và sinh trưởng phát triển cứng cáp. Khi cây đã sinh trưởng mạnh nếu bận quá thì bạn chỉ cần tưới ngày 1 lần là được.

 

co-dong-tien

 

Ánh sáng

 

Dù là cây ưa bóng nhưng thỉnh thoảng bạn cũng phải đưa cây ra hứng nắng vào buổi sáng để cho cây có thể quang hợp tốt, làm cho cây cứng cáp, lá xanh hơn.

 

co-dong-tien

 

Tốt hơn hết là nên đưa cây ra hứng ánh sáng liên tục trong 2h vào buổi sáng từ 7h đến 9h một tuần ít nhất một lần. Đồng thời cây còn có thể trồng được trong nhà, nơi ít ánh sáng và trong môi trường máy lạnh.

 

Hàm lượng dinh dưỡng

 

Tuy cỏ đồng tiền là loại cây có sức sinh trưởng mạnh, không kén đất và không cần dinh nhiều nhưng để cây sinh trưởng mạnh, phát triển khỏe đẹp và mướt lá thì bạn có thể sử dụng bón một số loại phân tan chậm của Nhật bản vừa đỡ tốn thời gian mà có thể đảm bảo tính thẩm mỹ.

 

Khi cây trồng được khoảng 1 tháng bước vào thời kì sinh trưởng thì ta có thể bón phân tan chậm MagampK 6-40-6-12 Nhật Bản hạt trắng hoặc phân tan chậm Nhật Bản Magamp Hyponex 6-40-6-15 với hàm lượng 5 thìa cà phê cho một chậu cây có đường kính khoảng 20-24cm.

 

co-dong-tien

 

Đặc biệt sau khi bón phải cách xa gốc không nên bón trực tiếp lên gốc và phải tưới nước sau mỗi lần bón để cây không bị cháy.

 

Thời gian phân tan hết trong vòng 6 tháng hoặc hơn, khi thấy phân tan hết bạn có thể bổ sung lại.

 

b. Trồng cỏ đồng tiên thủy sinh đẹp lung linh

 

Bước 1: Chuẩn bị cây

 

Bạn tiến hành chuẩn bị cây như cách trồng cây trong đất và khi trồng trong dung dịch thủy canh bạn chỉ cần chuyển cây qua thôi

 

Bước 2: Chuẩn bị chậu

 

Đầu tiên bạn cần phải chuẩn bị chậu phù hợp với khả năng sinh trưởng của cây. Nhưng nếu muốn ngắm nhìn toàn bộ vẻ đẹp kiêu sa của cây đồng tiền, đặc biệt là bộ rễ của nó thì nên trồng cây trong chậy thủy tinh trong suốt.

 

co-dong-tien

 

Bước 3: Pha dung dịch dinh dưỡng thủy canh

 

Kế tiếp, để cây phát triển tốt trong môi trường nước cần thêm dung dịch dinh dưỡng cho cây thuỷ canh. Nước để pha chế với dung dịch thủy canh phải đảm bảo là nước sạch (pH 6.0 - 6.8) và đã được khử trùng.

 

Sau đó rửa sạch bình thủy tinh và tiến hành pha 15ml dung dịch thủy canh, thủy sinh Hydroponic cho 1lít nước sạch.

 

Bước 4: Trồng cây thôi nào

 

Tiếp theo, bạn tiến hành nhổ cây cỏ đồng tiền lên một cách cẩn thận, rửa nhẹ rễ và lá dưới vòi nước, không được chà xát mạnh vào rễ vì sẽ khiến các lông hút của rễ bị tổn thương không hút được nước, rửa sạch không còn chất hữu cơ, đất, cắt bỏ những rễ già, khô mục…

 

Cuối cùng, bạn đem ngâm rễ trong nước sạch khoảng 2 ngày để cây làm quen với môi trường nước rồi sau đó đặt cây vào bình thủy tinh đã chuẩn bị sẵn dung dịch thủy canh.

 

co-dong-tien

 

Đồng thời, bạn cần phảі để 1 lớp cát hoặc bùn mỏng dưới đáy để cây có thể рhát triển và cũng có thể cho thêm một ít đá màu trắng hoặc màu gì bạn thích để tô điểm cho chậu cây của mình thêm phần quyến rũ.

 

Bước 5: Chăm sóc chậu cây cỏ đồng tiền thủy sinh

 

Lượng nước

 

Cỏ đồng tiền là một loại cây ưa bóng, có tốc độ sinh trưởng tốt, nhanh ra lá mới, và do bộ rễ khá sum xuê nên khả năng hút nước và thoát nước cao nên nhu cầu nước cũng tăng cao, vì vậy việc chú ý đến mức nước ở trong bình để không bị cạn là điều cần thiết nhất.

 

Vào mùa nắng, thời tiết nắng nóng nên cây thoát hơi nước nhanh, do đó bạn cần thay nước và bổ sung dung dịch dinh dưỡng thủy canh thường xuyên với mức độ 5-7 ngày/ lần. Tuy nhiên, vào mùa mưa tốc độ thoát hơi nước châm nên sau 7-10 ngày/ lần.

 

Ánh sáng

 

Như cách trồng trong đất ở phía trên.

 

Sâu bệnh hại

 

Đồng thời trong quá trình trồng cây trong môi trường thủy canh, nếu thấy bộ rễ bị thâm đen, có mù thối, cây vàng lá liên tục thì phải bổ sung chất OLC (chất tăng oxy trong nước), liều lượng khỏang 1-2g/ 10 lít nước, nhăm giúp hệ rễ của cây hô hấp tốt hơn.

 

Khi cây xuất hiện các lá vàng, lá úa, lá héo thì phải cắt bỏ đi. Cây cỏ đồng tiền là loài cây chống chịu tốt, rất ít sâu bệnh hại. Tuy nhiên thỉnh thoảng cây có thể bị các loại sâu ăn lá tấn công thì bạn có thể dùng tay bắt trực tiếp.

 

Hoặc nếu bạn là một người sợ các loại sinh vật lúc nhúc này thì có thể sử dụng các chất trừ sâu điều chế từ thiên nhiên để đảm bảo an toàn sức khỏe cho gia đình mà vẫn diệt trừ được sâu hại như dịch tỏi, hoạt chất sinh học Neem Chito

 

4. Cỏ đồng tiền có ăn được không?

 

Nhìn cỏ đồng tiền rất giống rau má nên nhiều người đặt ra câu hỏi liệu loại cây này có ăn được không?

 

Câu trả lời là không nhé bởi vì đây là loại trồng làm kiểng với điểm khác biệt là thân nhỏ, lá mềm, viền lá tròn, thân ngắn và vị đắng hơn rau bình thường do không ăn được nên người ta mới đem trồng thành cây cảnh nha.

 

co-dong-tien

 

Ngoài ra còn có nhiều người phân vân không biết lá cỏ đồng tiền có phải là rau má dại hay không?

 

Vì cỏ đồng tiền có nhiều nét giống lá rau má dại nên nhiều người thường nhầm lẫn giữa 2 loại cây này. Tuy nhiên chỉ cần để ý 1 chút, bạn sẽ thấy lá cỏ đồng tiền xanh và bóng mượt hơn. Thân cỏ cũng mềm và lá tròn hơn lá rau má dại.

 

⫸ Xem thêm: sen đá hồ lô là cây gì, cách trồng và chăm sóc cây

 

⫸ Xem thêm: Callisia Repens “Pink Lady” là cây gì, cách trồng và chăm sóc cây tại nhà

 

⫸ Xem thêm: trồng bình cây phú quý thủy sinh với cách trồng cực kì đơn giản

 

Với những thông tin cung cấp trên Nông nghiệp phố mong rằng sẽ giúp ích cho bạn nhiều trong việc trồng một chậu cỏ đồng tiền đem lại không khí trong lành và thật nhiều may mắn trong cuộc sống. Nếu thấy nó có ích hãy bắt tay ngay vào việc trồng và ở hữu em ấy thôi nào. Cảm ơn và hẹn gặp lại bạn ở bài viết sau.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

Phân trùn quế SFARM viên nén tan chậm dành cho Lan

39,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Nội dung bài viết