DANH MỤC SẢN PHẨM

Sen đá hồ lô là cây gì, cách trồng và chăm sóc | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 2 14/06/2021
Nội dung bài viết

Sen đá hồ lô là cây gì, cách trồng và chăm sóc

 

Nếu bạn là tín đồ sen đá thì chắc chắn bạn sẽ không thể bỏ qua loài sen đá hồ lô rồi. Với hình dáng độc đáo, màu lá khác lạ, sen đá hồ hô thu hút nhiều người yêu cây kiểng. Vậy bạn đã biết về loài cây lạ này chưa? Cùng Nông nghiệp phố tìm hiểu ngay sen đá hồ lô là cây gì, cách trồng và chăm sóc cây nhé.

 

sen-da-ho-lo

 

1. Sen đá hồ lô là cây gì

 

Sen đá hồ lô tên khoa học là Ledebouria Socialis, được John Gilbert Baker mô tả lần đầu tiên với tên gọi Scilla socialis vào năm 1870, là một loài thực vật có hoa trong họ Măng tây (Asparagaceae).

 

Về sau, sen đá hồ lô ngoài cái tên khoa học còn có nhiều tên tiếng anh như Silver Squill, Wood Hyacinth, Scilla violacea, Leopard Lily, Bluebell, South African Scilla, Leopard Lily, Violet Squill.

 

sen-da-ho-lo

 

Sen đá hồ lô có nguồn gốc từ tỉnh Đông Cape của Nam Phi. Trong tự nhiên, cây là một loại củ nhỏ sống lâu năm, chúng mọc thành từng cụm dày có thể sống sót trong mùa hạn hán và thường được tìm thấy chủ yếu trong bóng râm ở các khu rừng rậm rạp, thường xanh.

 

Sen đá hồ lô có hình dáng độc đáo, thân cây phình to như củ, như quả hồ lô lớn, xung quanh cây chính sẽ có những cây sen đá nhỏ như những chiếc hô lô con đang vây quanh "hồ lô mẹ".

 

sen-da-ho-lo

 

Củ sen đá hồ lô hình giọt nước, màu xanh lục đến màu tím, đường kính củ khoảng 1cm - 4cm, với cổ cao trên mặt đất. Đặc biệt, cây sẽ sớm kết thành cụm và có khả năng nhảy con khá nhanh.

 

Những tán lá chính là nét đẹp của loài sen đá hồ lô, nó có những chiếc lá nhỏ không cuống, hình mũi mác rộng khoảng 2cm và dài khoảng 10cm - 15cm, màu xanh bạc với những chấm xanh đậm tạo thành hoa văn như một con báo xanh, mặt dưới lá lại có màu đỏ rượu đến tím đậm.

 

sen-da-ho-lo

 

Trong suốt mùa xuân và mùa hạ, sen đá hồ lô tạo ra những bông hoa nhỏ xinh thành từng chùm 20 đến 25 hoa nhỏ. Hoa sen đá hồ lô hình chuông nhỏ, có màu tím hồng sặc sỡ, xanh lục với một sọc nhỏ màu hồng chạy dọc theo từng cánh hoa.

 

2. Ý nghĩa của sen đá hồ lô

 

Sen đá hồ lô biểu tượng cho sức sống và sự sinh sôi, nảy nở, một chậu sen đá hồ lô với nhiều cây con mọc xung quanh cây chính sẽ là bức tranh đẹp, tựa một gia đình thuận hòa, đầm ấm, vì vậy mà sen đá hồ lô còn có ý nghĩa là gia hòa vạn sự hưng.

 

sen-da-ho-lo

 

Trong phong thủy, sen đá hồ lô mang ý nghĩa tốt lành, cát tường, bình an cho gia chủ. Nếu bạn đặt một chậu sen đá hồ lô ở phòng khách, sẽ đem lại sự tin tưởng, ấm áp và may mắn, tài lộc.

 

Một chậu sen đá hồ lô ở phòng làm việc, bàn làm việc hay bàn học sẽ giúp công việc trở lên thuận lợi, may mắn, giúp gia chủ luôn thuận buồm xuôi gió, công việc thăng tiến, sự nghiệp thăng hoa.

 

3. Công dụng của sen đá hồ lô

 

Sen đá hồ lô sẽ không cao hơn 15cm mà chỉ già đi và trưởng thành hơn, cây cũng khá dễ tính và không cần phải có ánh nắng trực tiếp hàng ngày nên cây cực kỳ thích hợp trồng trong nhà.

 

sen-da-ho-lo

 

Bên cạnh đó, cây có thể lọc các chất gây hại từ khói thuốc lá, mực in, các đồ dùng điện tử… nên rất thích hợp trồng ở văn phòng, bàn làm việc hay trồng trong nhà.

 

Vậy sen đá hồ lô có độc không? Sen đá hồ lô không hề độc nếu chỉ tiếp xúc. Tuy nhiên, tất cả các bộ phận của cây đều có độc nếu ăn phải, đặc biệt nếu chó mèo ăn phải, các chất độc có thể dẫn đến suy thận.

 

4. Cách trồng sen đá hồ lô trong chậu tại nhà

 

Sen đá hồ lô nhảy con khá nhanh, để nhân giống cây sen đá hồ lô bạn có thể tách cây con để có cây mới hoặc bạn có thể mua cây con tại các cửa hàng cây giống uy tín.

 

sen-da-ho-lo

 

Khi mới mua sen đá hồ lô về, điều đầu tiên bạn cần làm là chuẩn bị chậu trồng cây, đất sạch và tiến hành tỉa rễ, thay đất mới cho cây. Bạn cẩn thận lấy bầu cây ra khỏi chậu cũ, bỏ phần đất cũ, chỉ chừa lại một ít gần củ, dùng kéo tỉa bớt phần rễ yếu và hư.

 

Sau đó, bạn ngâm vào dung dịch Physan, Benkona trong 15 - 20 phút để sát khuẩn rồi vớt ra và tiến hành phơi sen đá hồ lô. Bạn cần phơi nắng 3 ngày trước khi trồng vì cây vừa cắt rễ, vết thương còn mới sẽ dễ nhiễm trùng, dẫn tới úng và chết cây.

 

Bạn chỉ nên phơi trong khoảng thời gian 8 đến 10 giờ sáng và 3 đến 5 giờ chiều, sau đó bạn đem củ giống treo vào nơi thoáng gió. Trong thời gian phơi nắng bạn tiến hành trộn đất trồng cây.

 

sen-da-ho-lo

 

Đất trồng cây sen đá hồ lô cần phải tơi xốp, vì đây là loại cây có thân mọng nước, thích nắng và không ưa nước nên đất trồng phải thoát nước tốt, thông thoáng và sạch mầm bệnh.

 

Đất trồng trồng cây sen đá hồ lô bạn có thể trộn phân trùn quế, đá Perlite, viên đất nung (5mm - 10mm)phân dơi với tỷ lệ 1:2:2:1. Với hỗn hợp đất trồng này bạn có thể áp dụng xuyên suốt về sau giai đoạn phát triển của cây.

Tiếp theo, bạn chuẩn bị chậu trồng cây cho sen đá hồ lô, bạn nên chọn chậu đất nung vì loại chậu này làm mát rễ cây, thoát nước tốt, giá thành hợp lý, kiểu dáng đa dạng… bạn cũng có thể chọn chậu nhựa, nhưng phải có nhiều lỗ thoát nước.

 

sen-da-ho-lo

 

Sau khi đã phơi nắng 3 ngày, bạn tiến hành trồng cây. Đầu tiên bạn rải một lớp viên đất nung (5mm - 10mm) phía dưới đáy chậu trồng cây để tạo điều kiện thoát nước tốt cho cây.

 

Sau đó cho hỗn hợp đất trồng sen đá hồ lô vào và trồng cây, bạn chỉ lấp nửa dưới củ vào hỗn hợp trồng và không nên nén quá chặt sẽ ảnh hưởng đến rễ cây. Cuối cùng, tiến hành rải lớp đá Perlite hoặc viên đất nung phủ trên mặt chậu, vừa đẹp và vừa chống ẩm cho cây.

 

Khi trồng xong bạn cần đặt cây ở nơi thoáng mát, có nắng nhẹ khoảng 10 ngày đầu để cây thích nghi từ từ, không bón phân và tưới ít nước, sau đó đem ra nắng từ từ trở lại.

 

5. Cách chăm sóc cây sen đá hồ lô trồng chậu

 

Cây sen đá hồ lô rất dễ trồng và chăm sóc tại nhà, tuy nhiên để cât sinh trưởng tốt, bạn cần chú ý một số điều kiện cơ bản sau.

 

a. Ánh sáng và nhiệt độ

 

Để cây sen đá hồ lô phát triển tốt nhất, cây cần nhiều ánh sáng mặt trời, thời gian chiếu sáng tối thiểu 3 - 4 giờ/ ngày. Bạn cũng có thể đặt cây ở bàn làm việc, bàn học… tuy nhiên chỉ cần mỗi ngày bạn cho cây tắm nắng 3 - 4 giờ/ ngày.

 

sen-da-ho-lo

 

Trong thời kỳ sinh trưởng, nhiệt độ phòng bình thường thích hợp rất cho cây sen đá hồ lô phát triển, cây có thể sinh trưởng và phát triển tốt trong ngưỡng nhiệt độ 15 - 30 độ C.

 

b. Tưới nước cây sen đá hồ lô đúng cách

 

Tùy thuộc vào điều kiện khí hậu và vị trí trồng mà tần suất tưới và lưu lượng nước tưới sẽ khác nhau. Trung bình khoảng 5 - 7 ngày/ lần với thời tiết dịu mát, nếu nắng nhiều thì khoảng 3 - 4 ngày/ lần. Hoặc khi đất đã khô, cầm chậu lên thấy nhẹ tay thì tiến hành tưới.

 

Bạn có thể tưới trực tiếp lên bề mặt, khi nào nước thấm nhỏ giọt dưới đáy chậu thì ngưng. Hoặc bạn ngâm 1/3 chậu vào nước, khi nước thấm ướt đều đất trong chậu thì lấy ra để ráo rồi đặt lại vị trí cũ.

 

sen-da-ho-lo

 

Bạn chỉ nên tưới vào buổi sáng sớm hoặc chiều mát để tránh cây bị sốc nhiệt, sau khi tưới bạn nên kiểm tra lại không để nước đọng lại trên nách lá. Và bạn nên tưới đẫm và đều, không nên tưới sơ qua vì dễ làm chết cây .

 

c. Phân bón cho cây sen đá hồ lô

 

Để cây sinh trưởng tốt nhất, bạn nên bổ sung dinh dưỡng định kỳ 15 - 20 ngày/ lần cho cây. Đối với sen đá hồ lô, bạn nên sử dụng các dòng phân bón dạng lỏng như seasol, powerfeed, phân bánh dầu nước, dịch chuối, vitamin B1… tưới một ít vào gốc.

 

Vào thời kỳ cây nở hoa, nên bón phân có hàm lượng kali cao như phân NPK 6-30-30… để dưỡng hoa.

 

sen-da-ho-lo

 

d. Vấn đề sâu bệnh

 

Sen đá hồ lô ít gặp vấn đề sâu bệnh, tuy nhiên bạn có thể đề phòng ốc sên và rệp. Với ốc sên bạn có thể sử dụng thuốc diệt ốc sên . Để phòng rệp, bạn phun chế phẩm sinh học Neem Chito. Khi rệp xuất hiện, có thể phun thuốc đặc trị rệp như Movento, Confidor

⫸ Xem thêm: tác dụng, cách trồng và chăm sóc củ bình vôi bonsai

 

⫸ Xem thêm: trồng bình cây phú quý thủy sinh với cách trồng cực kì đơn giản

 

⫸ Xem thêm: Callisia Repens “Pink Lady” là cây gì, cách trồng và chăm sóc cây tại nhà

 

Với những chia sẻ của Nông nghiệp phố, hy vọng có thể giúp bạn hiểu rõ sen đá hồ lô là cây gì, nếu bạn bị thu hút bởi nó thì trồng ngay một chậu tại nhà nhé.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 986

 

Nội dung bài viết