DANH MỤC SẢN PHẨM

Công dụng và cách làm GE sử dụng cho hoa lan | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 7 12/09/2020
Nội dung bài viết

Công dụng và cách làm GE sử dụng cho hoa lan

 

Thời gian gần đây, giới chơi lan đang truyền tai nhau về một loại phân bón hữu cơ mới cho lan mà có thể tự làm tại nhà, đó chính là phân bón hữu cơ GE. Vậy GE là gì, công dụng của GE đối với hoa lan là gì, nó có thật sự tốt như mọi người vẫn nghĩ? Theo dõi bài viết cùng Nông Nghiệp Phố nhé.

 

1. GE là gì ?

 

cong-dung-va-cach-lam-ge

 

GE (Garbage Enzyme) còn được biết đến bởi nhiều tên gọi khác như phân bón hữu cơ GE, Enzyme sinh học, Enzyme rác… là hỗn hợp các chất hữu cơ như chuỗi protein, muối khoáng, hormone tăng trưởng. GE được sản xuất vô cùng dễ dàng từ nhiều nguyên liệu bước ra từ nhà bếp như vỏ hoa quả, rau củ…

 

Một số GE thông dụng trong giới chơi lan hay người yêu hoa kiểng nói chung đó là GE chuối, gừng, quế, nha đam, thơm… và mỗi loại GE sẽ có những công dụng riêng. Cách làm GE cũng đơn giản, chỉ cần đem nguyên liệu đi ngâm ủ trong điều kiện yếm khí, tạo điều kiện thuận lợi cho vi sinh vật phát triển.

 

2. Công dụng của GE đối với hoa lan

 

Nhìn chung, GE có khá nhiều công dụng. Đầu tiên, đây là một loại phân bón hữu cơ có đầy đủ và đa dạng về thành phần dinh dưỡng. Ngoài ra, trong thành phần GE còn chứa nhiều hormone kích thích tăng trưởng và nhiều nguyên tố vi lượng, muối khoáng thiên nhiên.

 

cong-dung-va-cach-lam-ge

 

Phân bón hữu cơ GE có thể sử dụng ở nhiều giai đoạn sinh trưởng của cây lan, giúp kích thích ra rễ, mọc chồi, phát triển cây toàn diện từ rễ, thân, lá, hỗ trợ cây lan sinh trưởng tốt, giúp hoa chuẩn dáng, bền màu và tăng hương thơm tự nhiên của hoa.

 

Song song đó, GE còn là một chế phẩm sinh học giúp phòng ngừa côn trùng, nấm bệnh, vi sinh vật gây hại. Thành phần GE có chứa các chất dẫn xuất xua đuổi côn trùng, các chất kháng sinh tự nhiên cùng nhiều enzyme sinh học, giúp đẩy lùi sâu bệnh hại mà không cần phải sử dụng thuốc trừ sâu, làm giảm số lượng côn trùng một cách đáng kể, và là một loại thuốc diệt cỏ tự nhiên.

 

3. Ưu điểm của việc sử dụng GE cho hoa lan

 

GE cơ bản là một dạng phân hữu cơ được làm từ những nguyên liệu hoàn toàn từ tự nhiên, nên GE sẽ thân thiện với môi trường, không độc hại với con người, an toàn cho người sử dụng.

 

Khi sử dụng GE, bạn sẽ giảm thiểu được một lượng lớn phân thuốc hóa học. Đặc biệt với những gia đình có con nhỏ hay mẹ bầu thì việc sử dụng GE lại rất cần thiết, vì sẽ tránh hít phải các hóa chất độc hại.

 

Bạn sẽ tận dụng được nguồn phế phẩm hữu cơ xung quanh để sản xuất GE, một lợi ích mà bạn dễ dàng thấy được đó là tiết kiệm chi phí phân bón cho lan. Bên cạnh đó, tự làm GE là bạn đang bảo vệ môi trường, hạn chế rác thải, cải thiện chất lượng không khí.

 

4. Một số loại GE thông dụng cho hoa lan

 

cong-dung-va-cach-lam-ge

 

GE làm từ chuối sẽ tăng cường, bổ sung, cung cấp dưỡng chất và kali cho lan, giúp bật mầm, mầm mập, nuôi lá và nuôi hoa rất tốt, ngoài ra GE chuối còn sử dụng để phục hồi cây sau ngộ độc. Nếu bạn muốn kích hoa thì pha thêm 6-30-30. Còn bạn muốn kích kie thì pha thêm 30-10-10.

 

GE làm từ đậu tương chứa một lượng lớn đạm thực vật cùng nhiều khoáng chất và vitamin, có thể sử dụng thay thế một phần phân kích thích sinh trưởng giúp lan lớn nhanh, phát triển tốt.

 

GE làm từ nha đam giúp bổ sung vi lượng, giải độc cho cây và giúp cây tăng sức đề kháng. Ngoài ra, GE nha đam còn sát trùng, diệt trừ nấm, vi khuẩn giúp phòng ngừa bệnh hại trên lan.

 

GE là từ gừng kích rễ, kích kie rất lợi hại. Bên cạnh đó, GE gừng còn có khả năng kháng bệnh cho cây lan.

 

GE làm từ quế giúp kháng khuẩn, kháng nấm, phòng ngừa bệnh hại, đặc biệt GE quế xua đuổi ốc sên rất tốt.

 

GE làm từ dứa dùng để sát khuẩn giá thể, chậu trồng lan. GE dứa giúp cây tăng khả năng hấp thụ phân bón, thúc đẩy nhanh quá trình sinh trưởng và làm sạch bề mặt cây trồng. Ngoài ra, GE dứa còn có khả năng phòng ngừa nấm bệnh, giúp vết thương mau lành và xử lý bệnh thối nhũn.

 

GE làm từ chanh tỏi ớt là một chế phẩm trừ sâu sinh học, có nguồn gốc thảo mộc thiên nhiên giúp xua đuổi côn trùng gây hại.

 

GE làm từ xả ngoài tác dụng xua đuổi côn trùng gây hại, còn có khả năng khử trùng và diệt các loại nấm gây hại.

 5. Cách làm GE sử dụng cho hoa lan

 

Tùy vào loại nguyên liệu hữu cơ mà bạn dùng để làm GE, thì GE sẽ có từng công dụng khác nhau đối với hoa lan. Và cách làm GE cũng cực kì đơn giản, bạn có thể tự làm được tại nhà. Tham khảo cách làm ngay sau đây nhé.

 

cong-dung-va-cach-lam-ge

 

a. Chuẩn bị nguyên vật liệu

 

Nguyên liệu hữu cơ như trái cây hay phụ phẩm từ trái cây hoặc các loại thảo mộc tự nhiên như tỏi, ớt, sả… đã được xay hoặc cắt nhỏ. Tùy vào mục đích sử dụng của GE mà bạn chuẩn bị nhé.

 

Mật rỉ đường chứa nhiều hàm lượng dinh dưỡng cung cấp cho vi sinh vật, có thể rút ngắn thời gian ủ.

 

Bạn mua mật rỉ đường Sfarm TẠI ĐÂY.

 

Một gói chế phẩm vi sinh Emzeo 200 gam giúp bổ sung hệ vi sinh vật có ích sẽ làm tăng chất lượng cũng như rút ngắn thời gian lên men của GE. Khi sử dụng Emzeo, thời gian ủ bạn có thể rút ngắn từ 3 tháng chỉ còn 30 – 35 ngày.

 

Bạn mua chế phẩm vi sinh Emzeo TẠI ĐÂY.

 

Nguồn nước sạch: bạn có thể sử dụng nước mưa hoặc nước máy đều được.

 

Dụng cụ chứa: bạn phải chọn những bình, hủ có nắp đậy kín khí. Bình nhựa hay bình thủy tinh đều được nhé.

 

Cuối cùng là một vị trí thoáng mát và tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp để ủ GE. Nếu có thể, bạn hãy chọn một nơi mà có nhiệt độ và ẩm độ ổn định trong suốt thời gian ủ.

 

b. Tiến hành ủ thôi nào

 

Công thức chung của tất cả các loại GE là 1 phần mật rỉ đường : 3 phần nguyên liệu hữu cơ : 10 phần nước.

 

Cách làm thì vô cùng đơn giản, đầu tiên bạn cho nước và mật rỉ đường vào dụng cụ chứa rồi khuấy đều cho tan hết. Tiếp theo, bạn cho tiếp nguyên liệu hữu cơ và chế phẩm vi sinh Emzeo vào và tiếp tục khuấy đều. Cuối cùng, bạn vặn chặt nắp rồi ủ thôi.

 

Cứ 2 ngày bạn kiểm tra một lần, nếu thấy hơi sinh ra nhiều thì vặn nhẹ nắp dụng cụ chứa để khí thoát ra. Sau 15-20 ngày ủ, dịch GE sẽ dần dần được lắng trong, trên bề mặt có lớp men màu trắng, giai đoạn này GE không sinh thêm khí nên bạn không cần kiểm tra nữa, chỉ cần đóng chặt nắp và đợi đến ngày sử dụng thôi.

 

Một lưu ý nhỏ là quá trình lên men sẽ mất tối thiểu 3 tháng, nhưng nếu bạn sử dụng chế phẩm vi sinh Emzeo thì chỉ mất khoảng 30-35 ngày ủ. Và bạn tuyệt đối không nên sử dụng GE trước thời hạn ủ nhé.

 

c. Dấu hiệu làm GE thành công

 

Dịch GE thành công sẽ lắng trong và có mùi thơm nhẹ, tùy vào nguyên liệu mà bạn sử dụng sẽ có các mùi thơm khác nhau.

 

Trong 15-20 ngày đầu ủ, GE sẽ sinh khí rất mạnh, bạn chỉ cần mở nhẹ nắp dụng cụ chứa để khí thoát ra rồi vặn chặt lại.

 

6. Cách sử dụng GE để tưới cho hoa lan

 

cong-dung-va-cach-lam-ge

 

Bạn lọc phần trong của GE rồi pha với nước sạch theo tỷ lệ 3ml GE với 1 lít nước sạch để phun tưới cho lan. Nên phun vào buổi chiều tối và phun 1-2 lần trong tuần để GE phát huy tác dụng cao nhất.

 

Bạn có thể pha GE chung với các loại phân bón để tưới cho lan, khi pha cùng phân thì bạn nên sử dụng vào buổi sáng sớm để hiệu quả cao hơn.

 

7. Một số lưu ý khi làm GE

 

Dụng cụ chứa phải có nắp và được vặn kín để tránh không khí tràn vào. Vị trí ủ GE nên là chỗ tối, không có ánh sáng mặt trời để quá trình phân giải hữu cơ yếm khí được diễn ra.

 

Nếu bạn không chuẩn bị được mật rỉ đường, bạn cũng có thể thay thế mật rỉ đường bằng đường nâu, đường thốt nốt, hay nước mía đều được. Tuy nhiên theo nhiều chia sẻ từ khách hàng tại Nông nghiệp phố thì sử dụng mật rỉ đường vẫn sẽ tốt hơn rất nhiều.

 

GE đạt yêu cầu sẽ có mùi thơm nhẹ, và có một màng trắng. Nếu sau quá trình ủ, GE xuất hiện màng đen thì sản phẩm đã bị hư. Trong trường hợp này, bạn có thể cho lượng mật rỉ đường và chế phẩm vi sinh Emzeo như ban đầu ngâm vào lại bình và ủ tiếp.

 

Với phần cặn của GE, bạn có thể trộn với đất trồng để làm phân bón hoặc bạn có thể trộn nó với rau quả tươi để làm nguyên liệu khởi đầu cho đợt GE sau.

 

Xem thêm: Phân dê thật sự tốt cho Lan?

 

Nông nghiệp phố xin kết thúc bài viết “Công dụng và cách làm GE sử dụng cho hoa lan” tại đây, hy vọng bài viết này sẽ hữu ích đối với bạn. Chúc bạn sẽ ủ được những đợt GE chất lượng để sử dụng cho vườn lan nhà mình nhé.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 086

Phân trùn quế SFARM viên nén tan chậm dành cho Lan

39,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Nội dung bài viết