DANH MỤC SẢN PHẨM

Cách trồng hoa ly trong chậu chơi tết | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 7 28/11/2020
Nội dung bài viết

Cách trồng hoa ly trong chậu chơi tết

 

Hoa ly là một loài hoa đẹp, mang nhiều ý nghĩa và hương thơm dễ chịu, được nhiều người ưa chuộng. Hơn nữa, hoa ly dễ trồng và chăm sóc, lại rất lâu tàn nên rất được ưa chuộng để trồng chậu chơi tết. Cùng Nông nghiệp phố tìm hiểu ngay cách trồng hoa ly trong chậu chơi tết nhé.

 

1. Ý nghĩa hoa ly

 

Hoa ly hay còn gọi là hoa bách hợp, được mệnh danh là loài hoa thanh cao và quý phái, tượng trưng cho sắc đẹp, đức hạnh, sự kiêu hãnh và tình yêu cao thượng, thủy chung.

 

hoa-ly

 

Đặc biệt, ý nghĩa hoa ly ngày tết là sự đoàn viên, sum họp và hạnh phúc, an yên trong cuộc sống.

 

Bên cạnh đó, màu sắc hoa ly rất phong phú, mà mỗi màu sắc hoa ly sẽ có một ý nghĩa biểu đạt khác nhau. Hoa ly trắng tượng trưng cho sự trong trắng, thuần khiết, đức hạnh và cao thượng.

 

Hoa ly vàng đại diện cho những người đàn ông hào hoa, phong nhã, sang trọng và cao quý. Hoa hy hồng biểu trưng cho lòng kiêu hãnh và tham vọng. Hoa ly đỏ tượng trưng cho tình yêu và sự đam mê. Hoa ly cam biểu trưng cho sự giàu sang, lòng kiêu hãnh.

 

2. Thời vụ trồng hoa ly

 

Hoa ly có thân cứng và thẳng đứng, lá dày và thon dài, một cành có trung bình từ 3 đến 5 bông với hương thơm đặc trưng.

 

hoa-ly

 

Là một loại hoa sống ở vùng ôn đới, hoa ly phù hợp với những nơi có khí hậu mát mẻ. Đối với các tỉnh phía Bắc, thời gian trồng hoa ly rơi vào khoảng 23 – 29 tháng 9 âm lịch, để hoa nở ngay Tết Nguyên Đán.

 

Tuy nhiên, thời vụ trồng hoa ly còn phụ thuộc vào thời tiết, năm nào thời tiết có nhiều ngày nắng nóng, nhiệt độ cao thì cần trồng muộn hơn.

 

3. Chuẩn bị trước khi trồng hoa ly

 

a. Chuẩn bị giá thể trồng hoa ly

 

Do có bộ rễ ăn nông, nên bạn cần chọn loại đất tơi xốp, thoát nước tốt, chứa hàm lượng dinh dưỡng cao và sạch mầm bệnh. Bạn có thể trộn giá thể trồng hoa ly gồm đất sạch, mụn dừa, trấu hunphân trùn quế theo tỷ lệ 3:2:2:3.

 

Bên cạnh đó, bạn nên trộn thêm một ít nấm đối kháng Trichoderma để phòng ngừa nấm bệnh cho cây ngay từ giai đoạn ban đầu.

 

Ngoài ra, để dễ dàng, tiện lợi và nhanh chóng, bạn có thể sử dụng đất sạch hữu cơ Sfarm chuyên dùng cho hoa kiểng chứa đầy đủ dinh dưỡng, vi sinh vật có lợi, bạn có thể sử dụng ngay mà không cần phối trộn.

b. Chọn giống và chuẩn bị củ giống

 

Hoa ly có nhiều giống khác nhau và mỗi giống sẽ có thời gian sinh trưởng nhất định, thông thường dao động từ 65 - 100 ngày. Vì vậy cần nắm chắc thời gian sinh trưởng của giống để chọn thời gian trồng thích hợp.

 

cu-giong-hoa-ly

 

Bạn nên chọn củ mập, to tròn, không có bất cứ vết sâu bệnh nào và chưa nảy mầm. Củ giống đem trồng có chu vi là 16/18cm, 18/20cm hoặc >20cm.

 

4. Cách trồng hoa ly bằng củ

 

a. Xử lý nấm bệnh củ giống trước khi trồng

 

Trước khi trồng, pha dung dịch Benkona, Carbendazim theo tỷ lệ được khuyến cáo trên bao bì, rồi ngâm củ trong 10 - 15 phút để khử trừ nấm bệnh. Sau đó vớt củ ra, để ráo nước rồi đem trồng.

 

b. Tiến hành trồng hoa ly vào chậu

 

cu-hoa-ly

 

Bạn có thể dùng chậu nhựa hoặc chậu đất nung có kích thước đường kính tối thiểu 22cm, trồng 3 củ/ chậu hoặc đường kính tối thiểu 32cm, trồng 5 củ/ chậu.

 

Để tăng khả năng thoát nước, bạn nên kê chậu cao hơn mặt đất một chút, không nên đặt thẳng xuống mặt nền.

 

Bạn nên trồng hoa ly vào những ngày thời tiết mát mẻ. Cho 1/2 lượng đất đã trộn vào chậu, đặt củ nhẹ nhàng và ngay ngắn, phía mầm hướng lên trên.

 

Phủ phần đất còn lại lên bề mặt, phủ kín toàn bộ mầm hoa là được, nén nhẹ phần đất xung quanh củ để cố đinh. Đặt cây nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp và tưới chế phẩm kích thích ra rễ N3M, sử dụng 3 - 4 lần, mỗi lần cách nhau 5 - 7 ngày.

 

Trong một tuần đầu sau khi trồng, cần thường xuyên tưới nước để giữ độ ẩm cho đất. Khi tưới, bạn nên sử dụng bình tưới hoặc bình phun sương để không gây hại cho cây non. Sau khi trồng khoảng 10 – 12 ngày, rễ cây sẽ bắt đầu hình thành.

 

5. Cách chăm sóc hoa ly trồng chậu nở hoa ngay tết

 

Để những chậu hoa ly không chỉ sinh trưởng, phát triển tốt mà còn nở hoa đúng vào dịp tết, bạn cần lưu ý một số đặc điểm sau.

 

cham-soc-hoa-ly

 

a. Nhiệt độ và độ ẩm

 

Hoa ly là cây chịu rét khá, chịu nóng kém, ưa khí hậu mát ẩm, nhiệt độ thích hợp ban ngày từ 20 - 28 độ C, ban đêm 12 – 20 độ C. Dưới 12 độ C cây sinh trưởng kém, hoa dễ bị mù. Hoa ly thích không khí ẩm ướt, độ ẩm thích hợp nhất là 80% - 85%.

 

b. Ánh sáng

 

Hoa ly ưa cường độ ánh sáng ở mức trung bình. Có thể che bớt 50% - 70% ánh sáng, che cách chậu từ 2m - 2.5m. Sau 15 - 20 ngày thì bỏ lưới ra. Tùy theo điều kiện thời tiết, những ngày nắng nóng cần kéo lưới lại.

 

Sau trồng 35 - 45 ngày, cần chiếu sáng bổ sung 3 tiếng mỗi ngày (từ 18h - 21h), do hoa ly có nhu cầu thời gian chiều sáng dài để ra hoa, liên tục trong 20 ngày.

Vì ánh sáng không đủ, nhị đực sẽ sản sinh etylen, cây khá mẫn cảm với khí này dễ dẫn đến rụng nụ hay nụ biến dạng.

 

c. Chế độ nước tưới

 

Cần phải giữ ẩm cho đất trong suốt quá trình trồng. Thời kỳ đầu cây cần nhiều nước, thời kỳ ra hoa cần giảm bớt nước, chỉ tưới nhẹ ở phần gốc, tránh làm lá và nụ bị ướt sẽ làm rụng nụ, thối củ.

 

Lượng nước tưới nhiều hay ít tùy vào đất, nhiệt độ không khí, tình hình sinh trưởng của cây, và chỉ nên tưới trước 10 giờ sáng.

 

d. Phân bón cho hoa ly trồng chậu

 

Sau trồng 15 – 20 ngày thì tiến hành bón phân. Sử dụng phân hữu cơ như phân trùn quế, phân dê… kết hợp phân NPK 20-20-15, NPK 16-16-8… Định kỳ 7 - 10 ngày/ lần.

Phân trùn quế cao cấp Sfarm Pb01 - Bao 40kg - Đã qua xử lý Phân trùn quế cao cấp Sfarm Pb01 - Bao 40kg - Đã qua xử lý video-play-button
-3%

Phân trùn quế cao cấp Sfarm Pb01 - Bao 40kg - Đã qua xử lý

357,930₫ 369,000₫
-3%
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Sau trồng 40 - 45 ngày, tiến hành bổ sung một số phân bón lá có hàm lượng lân và kali cao như NPK 6-30-30, NPK 15-30-15, Đầu Trâu MK 701 … phun định kỳ 7 - 10 ngày/ lần.

 

e. Phòng trừ sâu bệnh

 

Cây hoa ly thường bị các loại rệp tấn công. Đặc biệt là khi cây nở hoa, mùi hương sẽ kích thích chúng đến, làm cho cây còi cọc, ngọn quăn queo, nụ bị thui hoặc dị dạng.

 

Để phòng ngừa các loại rệp, bạn nên bón phân cân đối, tưới nước giữ ẩm cho cây, phun chế phẩm sinh học Neem Chito, Dầu khoáng SK Enspray… Khi rệp xuất hiện, có thể áp dụng biện pháp tưới phun mưa với áp lực cao để rửa trôi rệp, kết hợp phun thuốc đặc trị rệp như Movento, Confidor…

 

Ngoài ra, hoa ly thường bị bệnh thối củ, vảy củ làm cây ngừng sinh trưởng, bộ lá xanh nhợt đi. Trên vảy củ và phần dưới thân cây sát củ xuất hiện chấm màu nâu và phát triển rộng làm thối củ.

 

Khi mới chớm bệnh dùng Ridomil Gold, Aliette… tưới vào gốc cây. Nếu bệnh nặng nên nhổ bỏ tránh lây sang cây khác.

 

f. Thu hoạch hoa ly trồng chậu

 

Sau khi trồng 50 - 55 ngày hoa ly sẽ ra nụ, sau đó khoảng 15 - 20 ngày hoa sẽ nở.

 

hoa-ly-trong-chau

 

Nếu bạn muốn cắt cành hoa thì khi phần dưới nụ phình to, 2 nụ bên dưới cùng chuyển màu là thời điểm thu hoạch thích hợp.

 

Nên cắt hoa vào lúc sáng sớm, hoặc chiều muộn, không cắt hoa vào lúc giữa trưa, hay những lúc trời nắng nóng. Tưới nước trước khi cắt khoảng 1 tiếng thì hoa sẽ giữ được nhiều nước hơn.

 

Cắt cách mặt đất khoảng 10cm – 15cm để củ có thể tiếp tục phát triển. Khi cắt nên để lại 5 - 6 lá trên mỗi gốc.

 

6. Cách chăm sóc hoa ly trồng chậu nở ngay tết

 

Đầu tháng 12 âm lịch, bạn có thể dựa vào kích thước nụ hoa và thời tiết để điều chỉnh thời gian nở của hoa ly, bằng cách điều chỉnh nhiệt độ, ánh sáng và lượng nước cho cây.

 

hoa-ly

 

Đến giữa tháng 12 âm lịch nếu cây có dấu hiệu muốn nở hoa sớm bạn cần đặt cây vào vị trí bóng râm, nhiệt độ thấp, hạn chế tưới nước nhưng vẫn phải đảm bảo độ ẩm cho cây đồng thời có thể sử dụng một số loại phân bón có hàm lượng đạm cao để làm chậm lại quá trình ra hoa của cây.

 

Ngược lại, nếu cây vẫn chưa có dấu hiệu ra hoa bạn cần để cây ở nơi có nhiệt độ cao hơn, ánh sáng tốt hơn đồng thời rút ngắn khoảng cách bón phân có hàm lượng lân và kali cao xuống còn 4 - 5 ngày 1 lần để thúc quá trình ra hoa được nhanh hơn.

 

Xem thêm: cách trồng hoa cẩm chướng trong chậu chơi tết

 

Xem thêm: cách trồng và chăm sóc hoa mao lương chơi tết

 

Xem thêm: cách trồng hoa cát tường trong chậu chơi tết

 

Chỉ một vài kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa ly thì bạn đã có những chậu hoa ly khoe sắc, ngát hương chơi tết rồi. Chúc bạn thành công.


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 086

Chậu vuông trồng cây cỡ đại HD 47x47x40H Chậu vuông trồng cây cỡ đại HD 47x47x40H video-play-button
-14%

Nội dung bài viết