DANH MỤC SẢN PHẨM

Cách trồng và chăm sóc hoa mao lương chơi tết | Nông nghiệp phố

Nông Nghiệp Phố
Th 7 21/11/2020
Nội dung bài viết

Hoa mao lương, những bông hoa to tròn nhiều màu sắc, cánh hoa mỏng manh ôm lấy nhau tượng trưng cho sự tròn đầy, thịnh vượng và sum vầy. Nhiều năm gần đây, hoa mao lương được rất nhiều người yêu hoa ở Việt Nam sử dụng để chơi tết.

 

Thật ra, loài hoa này khá dễ trồng, cùng Nông ngiệp phố tìm hiểu ngay cách trồng và chăm sóc hoa mao lương chơi tết nhé.

 

1. Hoa mao lương là hoa gì

 

Hoa mao lương là loại cây thân cỏ, thân rỗng cao khoảng 30cm - 45cm, cây có thể trồng quanh năm.

 

hoa-mao-luong

 

Sức hút đặc biệt của hoa mao lương có lẽ là những sắc màu rực rỡ như vàng, trắng, đỏ, hồng, tím thẫm… đan xen cùng màu xanh thuần khiết của nhị hoa tạo nên vẻ đẹp hài hòa, tròn đầy và quyến rũ.

 

2. Ý nghĩa hoa mao lương

 

Ngoài làm đẹp cho gia đình nhỏ trong những ngày xuân, hoa mao lương còn được sử dụng trong các tiệc cưới, hỉ để thể hiện tình cảm của nhân vật chính, rằng nửa kia của mình là một người vô cùng hấp dẫn và quyến rũ.

 

hoa-mao-luong

 

Ngoài ý nghĩa về tình yêu, hoa mao lương cũng có ý nghĩa trong mối quan hệ bạn bè và đồng nghiệp với nhau.

 

Mỗi màu hoa mao lương thường có những ý nghĩa riêng như hoa mao lương trắng tượng trưng cho tình bạn khăng khít, chân thành, hoa mao lương vàng tượng trưng cho tình đồng nghiệp đoàn kết, hoa mao lương đỏ tượng trưng cho tình yêu chung thủy…

 

3. Thời vụ trồng hoa mao lương

 

Hoa mao lương có thể trồng được quanh năm, tuy nhiên thời gian để cây nở hoa mất khoảng 4 - 5 tháng sau khi gieo hạt, để tiết kiệm thời gian, bạn có thể trồng bằng củ giống.

 

Nếu bạn trồng vào mùa xuân thì mùa hè cây sẽ ra hoa, nhưng nếu trồng vào mùa thu thì đến mùa xuân bạn sẽ có được những bông hoa mao lương xinh đẹp.

 

Bên cạnh đó, thời gian nở hoa của cây mao lương còn phụ thuộc vào chất lượng củ giống và điều kiện thời tiết nữa.

 

4. Cách trồng hoa mao lương

 

Hoa mao lương có thể trồng bằng củ hoặc gieo hạt. Nếu trồng bằng hạt, thời gian nảy mầm khá lâu và cây sẽ lâu cho ra hoa hơn trồng cây bằng củ.

 

Trồng bằng củ sẽ giúp tiết kiệm thời gian trồng, thời gian chăm sóc cây. Hơn nữa, phương pháp trồng này cũng giúp cho cây phát triển đồng đều hơn, khả năng phát triển cũng tốt hơn.

 

a. Cách trồng hoa mao lương bằng hạt

 

Hạt giống sau khi mua về thì ngâm hạt trong nước ấm 2 sôi 3 lạnh trong 4 giờ, sau đó chuyển sang ngâm trong Atonik pha loãng khoảng 15 phút rồi mang đi ươm.

 

Bạn chuẩn bị giá thể ươm hạt theo tỷ lệ 4 mụn dừa + 3 đất sạch + 3 phân trùn quế, hoặc bạn sử dụng viên nén xơ dừa rất tiện lợi và nhanh chóng.

Đất Sạch Tribat Trồng Cây Giàu Dinh Dưỡng 50dm3 (HCM)

59,000₫
Mua 10 tặng 1 - Mua sỉ giá cực tốt

 Sau khi ươm hạt, chỉ cần tưới nước giữ ẩm để hạt nảy mầm, tránh trường hợp bị ngập úng.

 

Sau 10 - 15 ngày hạt sẽ nảy mầm. Sau khi đã lên mầm thì bạn cứ tiếp tục chăm sóc cây đến khi cây lên được 4cm - 5cm thì trồng vào chậu.

 

b. Cách trồng hoa mao lương bằng củ

 

hoa-mao-luong

 

Củ giống hoa mao lương sau khi mua về thì ngâm trong nước ấm 2 sôi 3 lạnh trong khoảng 8 giờ rồi ngâm trong Atonik pha loãng 15 phút.

 

Sau đó vùi củ lên đất ẩm, 3 - 5 ngày tưới nước 1 lần. Tránh tưới nước quá nhiều gây ngập úng. Sau khi cây nảy mầm cao từ 4cm - 5cm thì có thể sang chậu.

 

5. Cách trồng hoa mao lương vào chậu

 

Khi mầm cây mao lương cao được 4cm - 5cm thì tiến hành trồng vào chậu. Chậu trồng hoa mao lương có đường kính tối thiểu 20cm, trồng 1 - 3 cây/ chậu.

 

hoa-mao-luong

 

Cần phải đảm bảo rằng đất trồng hoa mao lương luôn tơi xốp, thoát nước tốt và phải sạch mầm bệnh, bạn có thể trộn đất sạch, phân trùn quế, trấu hunmụn dừa theo tỷ lệ 3:3:2:2 để làm giá thể trồng.

 

Ngoài ra, để dễ dàng, tiện lợi và nhanh chóng, bạn có thể sử dụng đất sạch hữu cơ Sfarm chuyên dùng cho hoa kiểng chứa đầy đủ dinh dưỡng, vi sinh vật có lợi, bạn có thể sử dụng ngay mà không cần phối trộn.

 

6. Cách chăm sóc hoa mao lương

 

hoa-mao-luong

 

Sau khi cây trồng được 1 tháng, bón thúc bằng phân bón hữu cơ như phân trùn quế, phân dê… kết hợp cùng phân bón NPK 20-20-15, NPK 20-20-20…

 

Không nên bón sát gốc cây mà rải xung quanh mép ngoài của miệng chậu. Tưới nước sau khi bón thúc. Sử dụng phân bón định kỳ 7 - 10 ngày/ lần.

 

Nếu thời tiết nắng nóng có thể dùng lưới che nắng, hoặc chuyển chậu cây vào nơi có nắng khoảng 2 - 3 tiếng vào buổi sáng sớm hoặc chiều mát. Từ lúc trồng đến khi cây ra hoa khoảng 3 tháng.

 

7. Thu hoạch hoa mao lương

 

a. Công dụng của hoa mao lương

 

Hoa mao lương được nhiều người ưa chuộng trồng làm cảnh trong chậu đặt nơi ban công, sân thượng, góc nhà… giúp không gian trở nên rực rỡ màu sắc hơn.

 

Ngoài ra, hoa mao lương còn có công dụng vô cùng tuyệt vời đó là được dùng làm thuốc chữa các loại mụn cóc hoặc chữa trị đau cơ bắp hay đau khớp.

 

b. Mẹo cắm hoa mao lương đẹp

 

Hoa mao lương là loại thân rỗng, nên sau khi cắt cành hoa, bạn nên cắt tai phụ và lá phụ để hoa tập trung hút nước vào đầu bông, cắt bằng dao sắc tránh dập gốc hoa.

 

hoa-mao-luong

 

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng thuốc dưỡng hoa như chât dưỡng hoa lâu tàn Chrysal… để gốc hoa lâu thối, hoa tươi, bền lâu hơn.

 

Xem thêm: cách trồng hoa cát tường trong chậu chơi tết

 

Xem thêm: cách trồng hoa cúc Huân Chương chơi tết

 

Xem thêm: cách trồng hoa mào gà chơi tết

 

Hoa mao lương là loại hoa dễ trồng và chăm sóc, hoa đẹp rực rỡ. Nếu bạn cũng thích loài hoa này, thử trồng một vài chậu hoa mao lương chơi tết nhé. Chúc bạn thành công!


Nông Nghiệp Phố - chuỗi cửa hàng chuyên cung cấp vật tư trồng rau và hoa kiểng tại nhà với hơn 1000+ sản phẩm. 

➤ Website: https://nongnghieppho.vn/

➤ Hotline: 0865 399 086

Phân trùn quế SFARM viên nén tan chậm dành cho Lan

39,000₫
Giảm 3% đơn từ 249K. Chỉ áp dụng khi đặt tại Website

Nội dung bài viết